Tin tức

3 thay đổi lớn kể từ 2024 ảnh hưởng đến người nhập cư Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 17/01/2024

Năm nay, nhiều quy định mới, luật mới được ban hành và có hiệu lực thực thi tại Liên bang, tỉnh bang và vùng lãnh thổ Canada. Theo đó, các thay đổi đến từ việc làm, thuế, học phí cho sinh viên quốc tế sẽ tác động lớn đến du học sinh, lao động tay nghề tạm trú và thường trú nhân trên khắp đất nước này. Cụ thể:

Các quy định mới về thuế 

Sở Thuế vụ Canada (CRA) vừa thay đổi nhiều quy định về thuế trong năm nay, tất cả ảnh hưởng đến thường trú nhân Canada. 

Tài khoản tiết kiệm miễn thuế (TFSA) 

Kể từ 01/01/2024, CRA đã tăng giới hạn đóng góp hàng năm tối đa cho TFSAs thêm 500 CAD, từ 6,500 CAD lên 7,000 CAD. TFSA rất quan trọng đối với tất cả cư dân Canada, bao gồm cả thường trú nhân, vì cho phép người nắm giữ tài khoản có thể phân phối lượng tiền đến tài khoản nhằm tránh bị đánh thuế đối với lãi vốn và khoản rút tiền. 

Xem thêm: Người nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì vào năm 2024? 

Tài khoản tiết kiệm hưu trí (RRSP) 

Mặc dù tỷ lệ phần trăm thu nhập hàng năm có thể gửi vào tài khoản RRSP duy trì ở mức 18% vào năm 2024, nhưng CRA sẽ tăng giới hạn đóng góp tối đa vào tài khoản này. Theo đó, sẽ tăng mức tối đa từ 30,780 CAD vào năm 2023, chủ sở hữu tài khoản RRSP bây giờ có thể đóng góp đến 31,560 CAD vào tài khoản này. Sự thay đổi này có lợi cho các thường trú nhân Canada đang tiết kiệm cho tương lai lâu dài của họ.

Quy định mới ảnh hưởng đến người nhập cư Canada

Bảo hiểm xã hội (CPP) và Bảo hiểm thất nghiệp (EI) ở Canada 

Hằng tháng, hầu hết lực lượng lao động Canada đều bị khấu trừ khoản bảo hiểm xã hội (CPP) và bảo hiểm thất nghiệp (EI) từ tiền lương của họ. Kể từ 2024, mức khấu trừ này tăng lên, kể cả ở khu vực Quebec. Cụ thể, người lao động Canada có mức thu nhập tối thiểu 68,500 CAD/năm sẽ phải nộp 3,867 CAD vào CPP vào năm 2024, tăng hơn 113 CAD so với năm trước. Điều này có nghĩa là mỗi tháng, lao động Canada sẽ mang tiền về nhà ít hơn. 

Thuế CPP thứ hai bắt đầu áp dụng từ năm nay. Song, thuế này chỉ ảnh hưởng đến lao động có thu nhập cao hơn mức trần theo quy định. 

Tương tự CPP, bảo hiểm thất nghiệp (EI) ở Canada cũng tăng lên vào năm nay., Theo đó, mức đóng tối đa vào khoản bảo hiểm này cho Liên bang tăng từ 1,002.35 CAD vào năm ngoái lên 1,049.12 CAD vào năm 2024.

Lưu ý: Theo báo cáo của Globe and Mail, vào năm 2024, người lao động phải nộp 4,348 CAD cho QPP khi thuế suất khu vực này tăng lên.

Tăng thuế carbon liên bang

Đây là loại thuế áp dụng với lượng khí CO2 phát thải trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Việc áp dụng thuế này nhằm mục đích hỗ trợ chi phí xử lý tác động của phát thải CO2 gây ra cho xã hội.  

Vấn đề tăng thuế carbon Liên bang dẫn đến việc người dân đang sử dụng phương tiện cá nhân ở Canada sẽ phải trả 17.6 cents/lít xăng vào năm 2024. Điều này có nghĩa là họ phải trả thêm 3.3 cents so với năm ngoài 2023 cho khoản thuế này. 

Thuế carbon tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của hộ gia đình. Cụ thể, trung bình mỗi hộ gia đình phải trả thêm từ 377 CAD đến 911 CAD trong năm 2024 – 2025, kể cả khi đã được giảm giá.

Thuế khấu trừ từ tiền lương của cá nhân làm việc từ xa có thể tăng 

Ít nhiều, người lao động làm việc từ xa tại Canada có thể phải đối mặt với việc khấu trừ thuế từ tiền lương bắt buộc vào năm 2024 nếu họ sống ở nơi khác với nơi làm việc. Vì vấn đề này ảnh hưởng đến nơi nộp thuế thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. 

Áp dụng điều kiện tài chính mới đối với du học sinh

Đối với tất cả du học sinh được cấp hoặc nộp đơn xin cấp giấy phép du học kể từ 01/01/2024, chính quyền Liên bang hiện yêu cầu tăng gấp đôi việc chứng minh tài chính đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trong hồ sơ visa. 

Ngoài ra, còn các yêu cầu khác đối với du học sinh Canada. Xem chi tiết tại đây.

Nói cách khác, đương đơn nộp đơn xin giấy phép du học phải thể hiện rằng họ có 20,635 CAD trong tài khoản tiết kiệm, tăng hơn gấp đôi so với trước. Năm ngoái, du học sinh chỉ cần chứng minh trong tài khoản tiết kiệm có đủ 10,000 CAD. 

Lưu ý thêm: Ngoài việc chứng minh đủ khả năng tài chính để trang trải chi phí sinh hoạt, du học sinh cần chứng minh có thể trả đủ học phí và chi phí đi lại giữa hai nước trong năm học đầu tiên trong hồ sơ xin cấp visa. 

Các thay đổi mới ở cấp tỉnh bang 

Dưới đây là phác thảo các thay đổi mới về luật pháp và quy định tại Canada có ảnh hưởng mạnh mẽ đến người mới nhập cư Canada.

Ontario

Tăng lương tối thiểu: Mức lương tối thiểu hiện tại ở Ontario là 16.55 CAD/giờ, dự kiến ​​sẽ tăng từ ngày 01/10/2024.

Thủ tục cấp phép mới cho các đơn vị việc làm: Kể từ 01/7/2024, các đơn vị lao động tạm thời và người tuyển dụng phải có giấy phép để phân công người lao động làm việc. Đây là biện pháp nhằm bảo vệ lao động tạm thời tránh khỏi tình trạng bị bóc lột và gây ra tổn thương trên địa bàn tỉnh. 

Quebec

Tăng học phí ngoài tỉnh: Kể từ mùa thu năm nay, sinh viên ngoài tỉnh nói tiếng Anh đang tìm kiếm các khóa học sau Đại học tại các trường Bishop, McGill và Concordia (dạy bằng tiếng Anh) sẽ phải đối diện với việc tăng học phí đến khoảng 3,000 CAD. Dù vậy, việc tăng học phí không ảnh hưởng đối với sinh viên học hệ cử nhân chuyên ngành nghiên cứu. Còn các du học sinh ảnh hưởng sẽ thấy mức phí tăng từ 8,992 CAD lên khoảng 12,000 CAD. 

Chính phủ Quebec tuyên bố rằng du học sinh phải trả học phí tối thiểu 20,000 CAD, và các trường Đại học có quyền lựa chọn yêu cầu nộp thêm các khoản phí bổ sung khác. 

Tiêu chí ngôn ngữ chặt chẽ hơn: Kể từ 23/11/2024, Chính phủ Quebec đưa ra yêu cầu đối với người lao động nước ngoài và du học sinh tạm trú nộp hồ sơ qua Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ) cần đạt trình độ tiếng Pháp thành thạo hơn, tối thiểu 7 điểm phần nói và 5 điểm phần viết. Thêm vào đó, PEQ yêu cầu lao động nước ngoài tạm thời cần vượt qua bài kiểm tra tiếng Pháp để gia hạn giấy phép lao động. Du học sinh quốc tế nộp đơn xin nhập cư thông qua PEQ sẽ sớm được yêu cầu cần hoàn thành khóa học ở Quebec hoặc hoàn thành 3 năm trung học hoặc sau trung học bằng tiếng Pháp.

Lưu ý: The PEQ là chương trình nhập cư dành cho du học sinh đã tốt nghiệp tại tỉnh bang nào đó ở Canada. Yêu cầu này chính thức có hiệu lực từ 23/11/2024. 

Đảo Hoàng tử Edward

Tăng lương tối thiểu: Mức lương tối thiểu hiện tại là 15 CAD/giờ, tỉnh bang sẽ tăng mức lương tối thiểu lên 15.40 CAD/giờ từ ngày 01/4/2024 và lên 16 CAD/giờ từ ngày 01/10/2024. 

Nova Scotia

Tăng lương tối thiểu: Mức lương tối thiểu hiện tại là 15 CAD/giờ và được điều chỉnh theo lạm phát kể từ 01/4/2024. Chính quyền bang có kế hoạch tăng mức lương tối thiểu tỉnh bang thêm 1% mỗi năm.

Các vùng lãnh thổ Tây Bắc

Cập nhật về phúc lợi y tế cho cư dân có thu nhập thấp: Chính quyền bang thông báo mở rộng chính sách phúc lợi về y tế có hiệu lực áp dụng từ 01/4/2024. Chính sách này bao gồm đánh giá thu nhập để xác định có đủ điều kiện hưởng phúc lợi không. 

Nunavut

Tăng lương tối thiểu: Trước đó, tỉnh bang này áp dụng mức lương tối thiể 16 CAD/giờ. Kể từ 01/01/2024, Nunavut áp dụng mức mới là 19 CAD/giờ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.