Tin tức

Đi Canada cần học tiếng gì? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 08/03/2024

Dù đến xứ sở lá phong định cư theo diện nào (du học, bảo lãnh gia đình, lao động tay nghề hoặc đầu tư), tất cả đều có chung câu hỏi “đi Canada cần học tiếng gì?” Bài viết dưới đây giúp quý vị có câu trả lời chính xác cho từng trường hợp cụ thể. 

Canada sử dụng ngôn ngữ chính nào? 

Để trả lời câu hỏi “đi Canada cần học tiếng gì”, trước tiên quý vị nên tìm hiểu ngôn ngữ chính mà người Canada thường dùng. Quốc gia này sử dụng 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp. Theo thống kê gần đây, số lượng người nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng Pháp. Trong khi đó, nguồn gốc của người Canada là nói tiếng Pháp, vì thế để giữ gìn bản sắc dân tộc và cân bằng ngôn ngữ, mới đây, Chính phủ quốc gia này ban hành chính sách ưu tiên người nói tiếng Pháp nhập cư.

Xem thêm: Chính sách mới ưu tiên người nói tiếng Pháp nhập cư Canada

Yêu cầu ngoại ngữ đối với người nhập cư Canada

Chính phủ Canada đánh giá kỹ năng ngôn ngữ bằng cách sử dụng Tiêu chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB). Trong đó, một số Chương trình yêu cầu CLB 4, số khác yêu cầu CLB 7. Bài kiểm tra ngoại ngữ có giá trị trong vòng 2 năm, nên phải còn hiệu lực trước khi nộp đơn xin định cư Canada. 

Yêu cầu tiếng Anh 

Canada chấp nhận các loại bằng cấp tiếng Anh: CELPIP, IELTS tổng quát và mới đây là PTE Core. 

Xem thêm: IRCC chấp nhận PTE Core đối với người nhập cư Canada

Yêu cầu tiếng Pháp 

Canada chấp nhận các loại bằng cấp chứng nhận khả năng sử dụng tiếng Pháp sau đây: TEF và TCF.

Chương trình định cư Canada không cần IELTS 

Định cư Canada không cần IELTS là điều không thể, nhưng một số Chương trình Đề cử Tỉnh bang yêu cầu điểm IELTS thấp hơn đối với diện tay nghề cao. Cụ thể: 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Saskatchewan (SINP)

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ ở Canada đều có Chương trình nhập cư riêng. Chương trình PNP Saskatchewan được gọi là Chương trình Đề cử Tỉnh bang Saskatchewan (SINP). Điểm đáng chú ý của Chương trình này là yêu cầu IELTS thấp so với các Chương trình khác. Đương đơn chỉ cần đạt CLB 4.5 là có thể đủ điều kiện trở thành thường trú nhân. 

Những người có kỹ năng tiếng Anh cơ bản có thể dễ dàng đạt được điểm IELTS tối thiểu cần thiết của Chương trình Saskatchewan PNP. 

Bảng quy đổi CLB sang điểm IELTS

Dưới đây là các yêu cầu tối thiểu của Chương trình SINP:

  • Không yêu cầu phải nhận Thư mời làm việc trước đó từ chủ sử dụng lao động Saskatchewan. Chỉ cần quý vị có kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực tỉnh bang đang cần. 
  • Nộp Thư bày tỏ nguyện vọng là bước đầu tiên của quy trình nộp hồ sơ Chương trình SINP. 
  • Đạt tối thiểu 60/100 trên thang điểm đánh giá SINP. 
  • Hoàn thành tối thiểu Chương trình giáo dục sau trung học, học nghề hoặc đào tạo. 
  • Nếu học ở ngoài Canada, cần phải nộp các loại bằng tốt nghiệp, bằng Đại học và chứng chỉ. Đồng thời cần nộp thêm báo cáo đánh giá chứng chỉ học thuật. 
  • Có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trong nhóm tay nghề cao (NOC 0, A hoặc B), không nằm trong danh sách loại trừ. 
  • Nộp kế hoạch định cư và bằng chứng chứng minh đủ điều kiện tài chính để định cư tại tỉnh bang này. 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba (MPNP)

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Manitoba (MPNP) cho phép những người nhập cư đủ điều kiện được sinh sống và làm việc tại địa bàn, nhằm thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển. Tương tự như SINP, MPNP có yêu cầu điểm IELTS thấp, chỉ cần tối thiểu 4 điểm cho mỗi phần nghe, nói, đọc, viết. Một trong những yêu cầu quan trọng là người nộp đơn phải có một thành viên gia đình sống ở tỉnh sẵn sàng bảo lãnh cho họ để trở thành thường trú nhân. Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm làm việc ở các ngành nghề, lĩnh vực tỉnh bang đang có nhu cầu.

Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương (AIP)

Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương là Chương trình mới, cho phép người nhập cư sống ở khu vực Đại Tây Dương của Canada, bao gồm 4 tỉnh bang Nova Scotia, New Brunswick, Đảo Hoàng Tử, and Newfoundland với tư cách là thường trú nhân. Chương trình cho phép chủ sử dụng lao động Đại Tây Dương tuyển dụng lao động chất lượng cao. Các ứng viên phải có Thư mời nhận việc trước khi nộp đơn tham gia Chương trình này. Đây là Chương trình yêu cầu điểm IELTS rất thấp với mức CLB 4. 

Thêm trường hợp khác, quý vị có thể nộp đơn xin visa thường trú nhân với điểm IELTS thấp. Khi nộp hồ sơ đăng ký theo cặp đôi, hãy chọn người có điểm IELTS cao nhất trở thành đương đơn chính. Điểm IELTS của người nộp đơn thứ 2 sẽ không bị xem xét như người nộp đơn chính đáp ứng yêu cầu IELTS tối thiểu. 

Ngoài ra, còn thêm cách khác để chuyển đến Canada là quý vị có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc ở Canada và trở thành thường trú nhân. Đối với diện này, đương đơn có nhiều lựa chọn:

  • Thị thực Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) 
  • Giấy phép du học 
  • Visa vừa du lịch vừa làm việc 

Thị thực Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) không yêu cầu tính điểm để đủ điều kiện. Hàng nghìn người nhập cư nộp đơn xin thị thực LMIA sẵn sàng làm việc tạm thời tại Canada. Để có thể làm việc tạm thời ở Canada, người nộp đơn xin thị thực phải có Thư mời làm việc từ chủ sử dụng lao động Canada và tín hiệu LMIA tích cực từ ISDC. Người sử dụng lao động phải chứng minh rằng việc làm được tạo ra cho những người nhập cư có tay nghề cao sẽ giúp cải thiện và phát triển kinh tế tỉnh trong bối cảnh hiện tại.

Thêm vào đó, Canada có 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Pháp. Nếu thành thạo tiếng Pháp, quý vị có thể dễ dàng đến Canada mà không cần IELTS. Quý vị có thể nói tiếng Pháp không ? Nếu có thể nói tiếng Pháp, quý vị có thể di cư đến Canada dễ dàng hơn nhờ kỹ năng ngôn ngữ của mình. IRCC gần đây đã thông báo rằng những thay đổi mới đối với hệ thống CRS diện Express Entry ưu tiên phân bổ nhiều điểm ngoại ngữ hơn cho người nộp đơn có thể nói tiếng Pháp. Ứng viên thành thạo tiếng Pháp có thể được cộng thêm 25 điểm cho trình độ ngoại ngữ. Những thay đổi mới nhằm mục đích phát triển và hỗ trợ các cộng đồng nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec. Bộ trưởng Di trú Marco Mendicino cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút những người nhập cư nói tiếng Pháp để đảm bảo sự phát triển của cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp”.

Chương trình định cư Canada cần bằng tiếng Pháp 

Hầu hết các Chương trình định cư Canada đều yêu cầu đương đơn có thể sử dụng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Duy chỉ có Chương trình định cư Canada của tỉnh bang Quebec, yêu cầu đương đơn cần có tiếng Pháp thay vì lựa chọn 1 trong 2 loại ngôn ngữ như các tỉnh bang khác.

Chương trình lao động tay nghề thường xuyên (RSWP)

Chương trình này dành cho những cá nhân có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp và ứng viên được lựa chọn dựa trên hệ thống tính điểm. Nói tiếng Pháp có thể tăng cơ hội được chọn vì có thể giúp quý vị tăng điểm. Ứng viên RSWP phải thể hiện trình độ tiếng Pháp nhất định tùy thuộc vào độ tuổi và trình độ kỹ năng nghề nghiệp của mình. Cụ thể: 

  • Các ứng viên trưởng thành làm việc trong ngành kỹ năng nhóm NOC 0, 1 hoặc 2 phải đạt mức 7 tổng và mức 5 đối với kỹ năng viết. 
  • Các ứng viên trưởng thành làm việc trong ngành nhóm NOC 3, 4 hoặc 5 yêu cầu phải đạt mức 5 tổng các kỹ năng. 

Chương trình Trải nghiệm Québec (PEQ)

Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ) là một chương trình nhập cư phổ biến ở Quebec. Chương trình cho phép sinh viên tốt nghiệp từ các Chương trình giáo dục cụ thể ở Quebec và người lao động nước ngoài tạm thời trong tỉnh nộp đơn xin thường trú nhân. Để đủ điều kiện tham gia Chương trình PEQ, quý vị phải đạt trình độ tiếng Pháp trung cấp nâng cao.

Đối với lao động tay nghề nước ngoài tạm thời 

Yêu cầu thành thạo tiếng Pháp tương đương với mức tối thiểu 7 trên thang trình độ tiếng Pháp của Québec. Cấp độ này bao gồm cả khả năng hiểu lời nói và kỹ năng nói.

Đối với sinh viên tốt nghiệp Québec

Bắt buộc phải có khả năng nói tiếng Pháp tối thiểu ở mức 7 trong thang điểm tiếng Pháp của Québec. Mức này bao gồm khả năng hiểu lời nói và kỹ năng nói. Ngoài ra, cần phải có trình độ viết tiếng Pháp tương đương tối thiểu ở mức 5 theo thang điểm Québec, bao gồm kỹ năng đọc hiểu và viết.

Các Chương trình thí điểm nhập cư thường trú khác

Các Chương trình thí điểm này được thiết kế riêng cho cá nhân có kinh nghiệm quốc tế, dù hiện tại đang làm việc ở Quebec hoặc có Thư mời nhận việc trong tỉnh bang, nhất là các ngành có mã NOC theo yêu cầu của từng Chương trình. Điều này cho phép họ nộp đơn xin thường trú ở Quebec. Các cá nhân đáp ứng đủ điều kiện được nêu trong Chương trình có thể nộp đơn đăng ký tuyển chọn thường trú, cuối cùng được nhận Chứng chỉ tuyển chọn CSQ. Trong số các yêu cầu, quý vị cần phải nói tiếng Pháp thành thạo ở mức 7 trong kỳ thi Échelle québécoise des Niveaux de Compétence en Français hoặc tương đương.

Các chương trình khác dành cho doanh nhân nhập cư vào Québec

Québec cũng có một số Chương trình nhập cư dựa trên khởi nghiệp, kinh doanh, hoặc đầu tư. Các chương trình này khuyến khích những người nhập cư tiềm năng đến để thành lập, mua hoặc đầu tư vào các doanh nghiệp ở Québec.

Dù khả năng sử dụng tiếng Pháp thành thạo có thể nâng cao cơ hội được chọn vào các Chương trình này bằng cách cộng điểm, nhưng không bắt buộc ứng viên phải thành thạo trong việc nói hoặc viết tiếng Pháp. Ứng viên có thể nộp đơn bằng cách đạt được điểm cao ở các hạng mục khác.

Nói tóm lại, tùy thuộc vào Chương trình và tỉnh bang chọn đến Canada, quý vị có thể xác định mục tiêu ngoại ngữ cần phải đạt được, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Việc định cư Canada không cần IELTS là có thể đối với các Chương trình nhập cư ở Quebec, bởi đơn giản tỉnh bang này yêu cầu ứng viên sử dụng tiếng Pháp. Ngược lại, với một số tỉnh bang như Saskatchewan hoặc Manitoba, yêu cầu tiếng Anh với mức thấp có thể là lựa chọn dành cho quý vị. 

Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo rằng việc sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp thành thạo khi đến Canada định cư, giúp quý vị tăng cơ hội việc làm cũng như dễ dàng hòa nhập với cộng đồng ở môi trường sống mới. 

Với các chia sẻ trên đây, chắc hẳn quý vị đã có câu trả lời cho mình “đi Canada cần học tiếng gì?”. Dù chọn học tiếng Anh hay tiếng Pháp, quan trọng nhất là sự cam kết và kiên nhẫn đến cùng. Việc học ngôn ngữ mới có thể đầy thách thức, nhưng cũng là cơ hội để mở rộng kiến thức, kết nối với người khác và xây dựng tương lai vững chắc tại Canada.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.