Tin tức

Chính sách mới ưu tiên người nói tiếng Pháp nhập cư Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/01/2024

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Di trú Canada, Marc Miller đã công bố loạt đề xuất mới nhằm mục đích hỗ trợ người nhập cư nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

Các biện pháp này bao gồm chính sách nhập cư mới dành cho người nói tiếng Pháp, đổi mới và mở rộng chào đón cộng đồng cư dân nói tiếng Pháp, chương trình mới hỗ trợ người nhập cư nói tiếng Pháp và thực hiện Kế hoạch hành động cho các ngôn ngữ chính thức. 

Bộ trưởng cho biết chính sách nhập cư mới dành cho người nói tiếng Pháp sẽ thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng thiểu số những người nói tiếng Pháp và tăng cường sức mạnh của các cộng đồng này. Chính sách này bao gồm các biện pháp như nỗ lực thúc đẩy và hỗ trợ tuyển dụng nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại đất nước này. 

Thông qua việc đổi mới cách thức ​​chào đón cộng đồng người nói tiếng Pháp, 14 cộng đồng người Canada sẽ tiếp tục nhận tài trợ để giúp những người mới nhập cư nói tiếng Pháp sớm hòa nhập. Đề xuất ​​này sẽ được mở rộng để cho phép Chính phủ Canada chọn thêm tối đa 10 cộng đồng Canada có thể hỗ trợ cho những người mới nhập cư nói tiếng Pháp.

Chương trình hỗ trợ người nhập cư nói tiếng Pháp sẽ tài trợ cho các dự án nhằm loại bỏ các rào cản đối với người nhập cư nói tiếng Pháp.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng đến tháng 12/2023, đã vượt xa mục tiêu 4.4% cư dân nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec, tức đạt 4.7%. Trước đó, IRCC thông báo rằng mục tiêu 2024 là 6%, 2025 là 7% và 2026 là 8%. 

Vị này chia sẻ: “Những người nhập cư nói tiếng Pháp đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố bản sắc dân tộc của đất nước này. Nhiều biện pháp đã và đang thực hiện sẽ thu hút lao động tay nghề nói tiếng Pháp, những người này sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh tế và văn hóa của các cộng đồng này. Những nỗ lực được đưa ra nhằm đảm bảo tiếp nhận và gắn kết những người mới nhập cư nói tiếng Pháp, hướng đến cam kết khôi phục và tăng cường sức mạnh nhân khẩu học của các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp.”

Ưu tiên người nhập cư nói tiếng Pháp

Đề xuất mới nhắm vào mục tiêu những người nhập cư nói tiếng Pháp 

Năm 2023, IRCC đã công bố tiêu chí mới để chọn các ứng viên nộp đơn thông qua Hệ thống Chương trình Express Entry của Canada (bao gồm Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP), Chương trình Tay nghề nhóm thợ Liên bang (FSTP) và Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC)).

Trong số các tiêu chí lựa chọn mới này (tập trung chủ yếu vào kinh nghiệm chuyên môn của ứng viên ở các lĩnh vực, ngành nghề đang có nhu cầu tại Canada) là những ứng viên có khả năng nói tiếng Pháp thông thạo. Các cá nhân đủ điều kiện cho hạng mục này sẽ cần phải chứng minh khả năng thông qua đánh giá điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) từ 7 trở lên, bao gồm các kỹ năng đọc, nghe, viết và nói.

Xem thêm: Các ngành nghề đang cần ở Canada diện Express Entry 

Việc tạo ra danh mục đặc biệt này thông qua Kế hoạch ưu tiên những người mới nhập cư nói tiếng Pháp của IRCC được công bố vào năm 2019. Trong số các mục tiêu, kế hoạch nhập cư nhằm tăng tỷ lệ người nhập cư nói Pháp bên ngoài Quebec lên 4.4% vào cuối 2023. Thêm vào đó, việc thực hiện kế hoạch này còn nhằm mục đích hỗ trợ hòa nhập thành công và giữ chân những người mới nhập cư nói tiếng Pháp, đồng thời tăng cường sức mạnh của cộng đồng người nói tiếng Pháp trên khắp Canada. 

Đề xuất mới được hỗ trợ thêm bởi Kế hoạch hành động các ngôn ngữ chính thức 2023 – 2028 của Chính phủ Canada, cam kết sử dụng hơn 80 triệu CAD trong 5 năm để duy trì cộng đồng người nói tiếng Pháp khác nhau, bao gồm củng cố lộ trình hòa nhập tiếng Pháp, tuyển dụng giáo viên nói tiếng Pháp, học sinh cấp 1 và 2 nói tiếng Pháp, đồng thời cải thiện đề xuất ưu tiên người nhập cư nói tiếng Pháp trong khuôn khổ quy định hiện tại. 

Tại sao cần người nhập cư nói tiếng Pháp?

Chính phủ Liên bang Canada có nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ tình trạng của cả 2 ngôn ngữ chính thức (tiếng Anh và tiếng Pháp), theo Đạo luật Ngôn ngữ Chính thức. Trong số các mục tiêu này, Chính phủ phải đảm bảo sự tôn trọng và tạo điều kiện phát triển cả 2 ngôn ngữ chính thức ở Canada — bao gồm việc thúc đẩy sự bình đẳng về vị thế của tiếng Anh và tiếng Pháp trong các tổ chức xã hội chính thức của Canada và hỗ trợ sự phát triển của các cộng đồng ngôn ngữ thiểu số (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh) trong nước.

Bởi các mục tiêu này, nên trách nhiệm chào đón và giữ chân những người mới nhập cư nói tiếng Pháp đến Canada (và hỗ trợ thêm cho các cộng đồng nói tiếng Pháp trong nước) thuộc về IRCC, một lý do chính khiến Bộ thực hiện các đề xuất ​​này để chào đón nhiều người mới nhập cư nói tiếng Pháp hơn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.