Tin tức

Chứng minh tài chính định cư Canada: Hồ sơ, thủ tục & kinh nghiệm

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 23/05/2024

Chứng minh tài chính định cư Canada là bước quan trọng trong quá trình thực hiện hồ sơ thủ tục xin visa Canada, thể hiện khả năng tài chính đủ đảm bảo trang trải chi phí sinh hoạt và hỗ trợ gia đình sau khi sang quốc gia này định cư. Để giúp quý vị dễ dàng nắm bắt quy trình và chuẩn bị đầy đủ, bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết các khía cạnh quan trọng liên quan đến vấn đề này. 

Chứng minh tài chính định cư Canada là gì?

Những người nước ngoài muốn đến Canada định cư phải có đủ tiền để hỗ trợ bản thân và gia đình. Số tiền cần đủ để hỗ trợ được thể hiện thông qua việc chứng minh tài chính định cư Canada. Đây là thủ tục bắt buộc trong tiến trình xin cấp một số loại visa định cư Canada, nhằm đảm bảo rằng đương đơn có thể tự chủ tài chính và không phụ thuộc vào trợ cấp xã hội của Chính phủ quốc gia này. 

Để chứng minh tài chính định cư Canada, quý vị có thể cung cấp thông tin tài khoản tiền gửi định kỳ hoặc tiền gửi cố định trong tài khoản ngân hàng. Mức yêu cầu chứng minh tài chính xin visa Canada phụ thuộc vào số lượng thành viên gia đình đi cùng hồ sơ. 

Yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada được áp dụng đối với đương đơn nộp hồ sơ xin visa định cư diện Express Entry và diện Đề cử Tỉnh bang. Riêng đối với trường hợp định cư Canada diện Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC) hoặc Chương trình Đề cử Quebec hoặc định cư Canada diện Tay nghề có Thư mời làm việc thì không cần phải nộp bất kỳ bằng chứng tài chính nào.

Yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada chỉ áp dụng đối với các trường hợp định cư diện Express Entry và Đề cử Tỉnh bang (trừ diện Tay nghề Kinh nghiệm và Đề cử Quebec hoặc có Thư mời làm việc)

Tại sao cần chứng minh tài chính định cư Canada?

Khi quý vị chuyển đến Canada định cư với tư cách thường trú nhân mới thì một trong những yêu cầu quan trọng đầu tiên chính là phải chứng minh tài chính định cư Canada. Đây là minh chứng thể hiện quý vị đủ khả năng tài chính để chi trả cho các chi phí sinh hoạt cơ bản như nhà ở, thực phẩm, y tế, giáo dục, v.v. cho bản thân và gia đình trong những tháng đầu tiên khi đến Canada định cư và bắt đầu cuộc sống mới.

Tuy nhiên, quý vị cần lưu ý rằng chứng minh tài chính định cư Canada khác với lệ phí xử lý hồ sơ. Quý vị không cần phải nộp khoản này cho Chính phủ. Tuy nhiên, cần chứng minh rằng bản thân có sẵn nguồn tiền này để trang trải chi phí sinh hoạt trong những tháng đầu tiên ở Canada.

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp chi phí thường trú nhân Canada 2024 

Các diện định cư Canada yêu cầu chứng minh tài chính

Chứng minh tài chính định cư Canada là cách để Chính phủ Canada xác nhận rằng đương đơn có thể tự lo chi phí sinh hoạt mà không cần trợ cấp cũng như không tạo ra gánh nặng cho xã hội sau khi đến quốc gia này định cư. Dù vậy, không phải cứ lựa chọn định cư Canada là yêu cầu chứng minh tài chính, thực tế chỉ một số diện định cư đưa ra yêu cầu này, cụ thể như sau: 

Diện Đề cử Tỉnh bang (PNP)

Hầu hết Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada theo khung quy định của diện Express Entry. Chẳng hạn, Chương trình Đề cử Tỉnh bang British Columbia, Ontario, Alberta, Saskatchewan.

Diện tay nghề Liên bang (Express Entry)

Định cư Canada Express Entry yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada đối với diện Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP) và diện Tay nghề Cao Liên bang (FSWP). Riêng đối với diện Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC) và trường hợp có Thư mời làm việc thì không cần phải chứng minh tài chính định cư Canada

Lưu ý thêm rằng, kể từ ngày 28/5/2024, Canada tăng yêu cầu chứng minh tài chính đối với diện Express Entry từ ngày 28/5/2024 như sau::

Số thành viên gia đình

Mức yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada kể từ ngày 28/5/2024 

1

14,690 CAD

2

18,288 CAD

3

22,483 CAD

4

27,297 CAD

5

30,690 CAD

6

34,917 CAD

7

38,875 CAD

Áp dụng tính thêm mỗi người đối với gia đình có từ 7 thành viên trở lên.

3,958 CAD

>> Xem thêm: 

Diện đoàn tụ gia đình

Trong trường hợp muốn đến định cư Canada cho cả gia đình, người nhận bảo lãnh cần chứng minh tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống của người được bảo lãnh trong những ngày đầu đến quốc gia này.

Dưới đây là mức yêu cầu chứng minh tài chính đối với người nhận bảo lãnh đang sinh sống tại các tỉnh bang khác, ngoại trừ Quebec:

Đối với trường hợp bảo lãnh cha mẹ, ông bà

Đối với trường hợp bảo lãnh vợ/chồng 

Không có quy định cụ thể về mức lương tối thiểu cần chứng minh để đảm bảo cuộc sống của vợ/chồng. Tuy nhiên, người nhận bảo lãnh cần có việc làm hoặc bằng chứng cụ thể để tăng cơ hội thành công của visa bảo lãnh. 

Ngoài ra, để biết mức yêu cầu chứng minh tài chính đối với người nhận bảo lãnh tại Quebec, quý vị có thể tra cứu tại đây

Diện đầu tư

Định cư Canada diện đầu tư hiện có nhiều chương trình để quý vị lựa chọn, mỗi chương trình đều yêu cầu mức chứng minh tài chính riêng. Đơn cử:

Mức yêu cầu chứng minh tài chính đối với định cư Canada diện khởi nghiệp

  • Định cư Canada diện Đầu tư Quebec: Nhà đầu tư phải chứng minh tài sản ròng tối thiểu 2,000,000 CAD

>> Tham khảo thêm: Định cư Canada diện khởi nghiệp (SUV): Tôi có đủ điều kiện tham gia không?

Diện du học

Kể từ đầu năm 2024, IRCC đã tăng yêu cầu chứng minh tài chính định cư Canada diện du học theo mức mới như sau: 

Số lượng thành viên gia đình 

Mức yêu cầu chứng minh tài chính định cư diện du học 2024

1

20,635 CAD

2

25,690 CAD

3

31,583 CAD

4

38,346 CAD

5

43,492 CAD

6

49,051 CAD

7

54,611 CAD

Mỗi thành viên gia đình bổ sung (áp dụng gia đình có nhiều hơn 7 người)

5,559 CAD

Lưu ý rằng mức này nằm ngoài học phí và chi phí đi lại, đồng thời, IRCC chỉ ra rằng chi phí sinh hoạt của du học sinh sẽ được điều chỉnh hàng năm dựa trên mức giảm thu nhập thấp mới nhất của Cục Thống kê Canada (LICO) phát hành.

>> Có thể quý vị quan tâm: Năm 2024, Canada siết chặt visa du học

Cách thức để có thể chứng minh tài chính định cư Canada

Dưới đây là một số cách thức mà quý vị có thể chứng minh tài chính định cư Canada:

  • Cổ phiếu;
  • Số dư tài khoản ngân hàng;
  • Trái phiếu;
  • Quỹ tương hỗ;
  • Tài khoản tiết kiệm đầu tư;
  • Tín phiếu kho bạc;
  • Quỹ dự phòng;
  • Giấy chứng nhận đầu tư bảo đảm;
  • Giấy chứng nhận tiền gửi;
  • Tài khoản tiết kiệm.

Hồ sơ chứng minh tài chính gồm những gì?

Để chứng minh tài chính định cư Canada, quý vị cần chuẩn bị hồ sơ gồm: 

  • Tài liệu chứng minh tài chính định cư Canada trong ngân hàng phải thể hiện lịch sử chi tiết các giao dịch mà người nộp đơn đã thực hiện tối thiểu 3 tháng cuối cùng trước khi nộp đơn;
  • Thư chính thức từ tổ chức tài chính kèm theo số điện thoại, email và địa chỉ cư trú. Bìa thư phải bao gồm họ tên và thông tin cá nhân của quý vị;
  • Thông tin tài khoản ngân hàng bao gồm: Ngày mở tài khoản ngân hàng, Số tài khoản ngân hàng, Số dư hiện tại trong tài khoản và Số dư trung bình trong 6 tháng qua trong tài khoản;
  • Liệt kê các khoản nợ tồn đọng như thẻ tín dụng và các khoản vay;
  • Ngoài ra, cũng có thể gửi nhiều Thư chính thức hơn để chứng minh tài chính định cư Canada, nếu quý vị gửi tiền vào nhiều ngân hàng khác nhau.

Quy trình chứng minh tài chính định cư Canada

Chứng minh tài chính định cư Canada đóng vai trò quan trọng trong quá trình nộp hồ sơ visa. Quy trình chứng minh tài chính định cư Canada như sau: 

Sau khi nhận Thư mời nộp đơn (ITA) từ Chính phủ thông qua Chương trình Định cư Canada diện Express Entry hoặc Đề cử Tỉnh bang, quý vị cần phải thực hiện chứng minh tài chính định cư Canada dựa trên tài liệu, hồ sơ đã được hướng dẫn nêu trên. 

Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu quý vị nhận Thông báo bày tỏ nguyện vọng thông qua diện Express Entry thì cần chứng minh tài chính định cư Canada tối thiểu 3 tháng trước khi nộp đơn. Trong khi đó, đối với Chương trình Đề cử Tỉnh bang yêu cầu tối thiểu 6 tháng. 

Những câu hỏi thường gặp về chứng minh tài chính định cư Canada

Rất nhiều câu hỏi thường gặp xoay quanh vấn đề chứng minh tài chính định cư Canada, chẳng hạn đi du học Canada cần chứng minh có bao nhiêu tiền, ngân hàng nào dịch vụ chứng minh tài chính và nếu hồ sơ bị từ chối vì lý do chứng minh tài chính thì phải giải quyết thế nào? Dưới đây là giải đáp thắc mắc dành cho quý vị: 

Chứng minh tài chính du học Canada cần bao nhiêu tiền?

Du học Canada kể từ năm 2024 yêu cầu phải chứng minh tài chính định cư Canada theo mức mới sau đây:

  • Đối với trường hợp độc thân: 20,635 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 2 thành viên gia đình: 25,690 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 3 thành viên gia đình: 31,583 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 4 thành viên gia đình: 38,346 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 5 thành viên gia đình: 43,492 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 6 thành viên gia đình: 49,051 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng 7 thành viên gia đình: 54,611 CAD;
  • Đối với trường hợp đi cùng từ 7 thành viên gia đình trở lên, mỗi thành viên gia đình bổ sung áp dụng cộng thêm 5,559 CAD.

Lưu ý là mức này chưa bao gồm học phí và chi phí đi lại, đồng thời sẽ điều chỉnh hằng năm và áp dụng trên toàn Canada, ngoại trừ Quebec. 

>> Tham khảo thêm: Chi phí sinh hoạt ở thành phố nào rẻ nhất Canada năm 2024?

Du học Canada cần chứng minh tài chính với mức tối thiểu 20,635 CAD

Ngân hàng nào làm dịch vụ chứng minh tài chính?

Thực tế, để chứng minh tài chính định cư Canada, quý vị cần có tài sản đảm bảo khả năng tài chính trước khi đến Canada định cư. Nếu quý vị có tài sản ở ngân hàng như sổ tiết kiệm, tài khoản tiền gửi, v.v. thì có thể yêu cầu ngân hàng nơi mở sổ tiết kiệm hoặc tài khoản cung cấp giấy tờ để thực hiện mục đích chứng minh. 

Ngoài ra, đối với các loại tài sản khác như bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, v.v. quý vị cần liên hệ với cơ quan, tổ chức liên quan để cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết nhằm thực hiện mục đích chứng minh. 

Nếu bị từ chối visa liên quan đến chứng minh tài chính thì có thể nộp lại không?

Bị từ chối visa liên quan đến chứng minh tài chính định cư Canada chủ yếu đến từ các nguyên nhân như báo cáo ngân hàng hoặc bằng chứng thu nhập không thể hiện được nguồn tiền ổn định và đầy đủ. Việc sử dụng bằng chứng cụ thể về sự ổn định tài chính vẫn là yếu tố then chốt để người nộp đơn nâng cao khả năng được cấp thị thực.

Trường hợp nếu không may bị từ chối visa vì liên quan đến vấn đề chứng minh tài chính, quý vị hoàn toàn có thể nộp lại đơn sau 6 – 12 tháng. Đây là thời gian khuyến nghị thích hợp để quý vị có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi nếu không thì  khả năng cao, quý vị có thể bị từ chối hồ sơ xin visa thêm lần nữa.

>> Tham khảo thêm: 

Nói tóm lại, chứng minh tài chính định cư Canada là quan trọng trong thủ tục xin cấp visa. Việc chuẩn bị đầy đủ số tiền cần chứng minh và giấy tờ, hồ sơ yêu cầu giúp quý vị tăng cơ hội xét duyệt hồ sơ thành công. Nếu quý vị gặp bất kỳ khó khăn nào liên quan đến vấn đề chứng minh tài chính xin visa Canada thì có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để nhận sự hỗ trợ. 

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.