Tin tức

Định cư Canada: Express Entry và Đề cử Tỉnh bang, nên chọn chương trình nào?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 04/04/2024

Express Entry và Đề cử Tỉnh bang (PNP) là con đường phổ biến nhất để trở thành thường trú nhân cho người mới nhập cư mỗi năm. Năm 2024, hai con đường nhập cư này đã chào đón khoảng 220,770 người mới nhập cư trong tổng số 485,000 người mà quốc gia này sẽ chào đón. 

Đối với nhiều người muốn định cư Canada, một câu hỏi đơn giản có thể xuất hiện  rằng nên chọn chương trình Express Entry hay Đề cử Tỉnh bang (PNP). Cả 2 con đường đều có ưu điểm riêng. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về việc đưa ra quyết định cho câu hỏi này, cùng sự khác biệt giữa chương trình Đề cử Tỉnh bang cơ bản và Đề cử Tỉnh bang nâng cao, v.v. 

Express Entry là gì?

Hệ thống quản lý hồ sơ Express Entry là một trong những con đường chính của Canada dành cho những người nhập cư vì mục đích kinh tế. Hiện Express Entry có 3 chương trình nhập cư chính:

  • Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP);
  • Chương trình Tay nghề nhóm thợ Liên bang (FSTP);
  • Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC). 

Năm 2024, Canada dự kiến chào đón 110,700 thường trú nhân mới thông qua diện Express Entry và đây cũng là con đường chủ yếu dành cho người mới nhập cư, chiếm trọng số nhiều hơn cả. 

Tất cả 3 chương trình này đều có tiêu chí đủ điều kiện đối với cá nhân và quý vị cần đạt tối thiểu 1 tiêu chí trước khi nộp hồ sơ Express Entry. Khi một cá nhân đủ điều kiện và gửi hồ sơ của mình theo một trong các chương trình của Express Entry, họ chính thức là ứng viên Express Entry với có thông tin hồ sơ trong nhóm. 

Sau khi hồ sơ Express Entry được nộp đến IRCC, tất cả ứng viên đều được tính điểm CRS (Hệ thống tính điểm xếp hạng toàn diện) dựa trên các yếu tố về vốn nhân lực, kinh nghiệm làm việc và các đặc điểm khác. Việc còn lại là các ứng viên phải chờ đến đợt rút thăm diện Express Entry (cụ thể theo chương trình hoặc chung) với điểm CRS tối thiểu tương ứng với điểm của họ, để nhận Thư mời nộp đơn (ITA) lên thường trú nhân (PR). Hồ sơ Express Entry chỉ có hiệu lực trong vòng 1 năm sau khi nộp đơn thành công và các ứng viên có thể gửi lại hồ sơ của mình sau khi hết hạn.

Sau khi nhận được ITA, ứng viên trở thành người nộp đơn và phải nộp hồ sơ xin lên PR cho IRCC trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thư mời. Nếu hồ sơ này được chấp thuận, người mới nhập cư sẽ được cấp PR và có thể định cư tại Canada. 

Mời quý vị xem thêm: Tổng hợp các dạng visa định cư Canada hiện hành 2023 dành cho người Việt

Các tỉnh bang Canada cũng có thể mời các ứng viên đủ điều kiện diện Express Entry Liên bang. Điều này có thể xảy ra thông qua dòng Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) được biết đến là dòng nâng cao. Các dòng  Express Entry này khác với các dòng PNP cơ bản hoặc độc lập. 

Để nhận được đề cử theo diện nâng cao, các cá nhân phải được mời từ nhóm Express Entry Liên bang hoặc từ nhóm tỉnh/lãnh thổ gồm các ứng cử viên đủ điều kiện để nộp đơn đăng ký PNP nâng cao cho tỉnh hoặc lãnh thổ. Các ứng viên nhận được đề cử cấp tỉnh sẽ được thêm 600 điểm CRS, tăng cơ hội nhận được ITA từ Chính phủ Liên bang. 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang cơ bản (PNP cơ bản) là gì?

Đề cử Tỉnh bang cơ bản là các dòng không phù hợp với Express Entry và được quản lý bởi chính quyền tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ. Các dòng này phải được áp dụng riêng và có tiêu chí điều kiện riêng. 

Ban đầu chương trình này được tạo ra để giúp các tỉnh bang và vùng lãnh thổ trả lời trực tiếp các thách thức về nhân khẩu học và thị trường lao động địa phương bằng cách cho phép chính quyền tỉnh bang và vùng lãnh thổ đề cử những người mới nhập cư đủ điều kiện đến định cư và sinh sống trong khu vực pháp lý của họ.

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ ở Canada (ngoài Quebec có chương trình nhập cư riêng biệt và Nunavut) đều điều hành PNP của riêng họ. Khả năng đủ điều kiện có thể khác nhau tùy thuộc vào chương trình mà họ nộp đơn, nhưng thường liên quan đến việc cư trú, học tập hoặc làm việc trong tỉnh, làm việc trong ngành nghề có nhu cầu cao hoặc có việc làm được bảo đảm trong tỉnh và/hoặc có các yếu tố vốn nhân lực mà tỉnh thấy có lợi cho nền kinh tế địa phương.

PNP là con đường lớn thứ hai của Canada dành cho người mới nhập cư trong năm nay và tồn tại để truyền thông lợi ích của việc nhập cư trên khắp đất nước. Mặc dù hạn ngạch nhập cư diện PNP không nhiều bằng Express Entry vào năm 2024 nhưng PNP vào năm 2025 và 2026 được dự đoán sẽ vượt qua tất cả các con đường nhập cư khác, để trở thành con đường lớn nhất của Canada để chào đón những người mới nhập cư. 

Từ các thông tin chia sẻ vừa nêu trên, tùy vào năng lực và thời điểm nộp hồ sơ, quý vị có thể lựa chọn chương trình phù hợp với mình, Express Entry hay Đề cử Tỉnh bang. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.