Tin tức

Thường trú nhân Canada là gì? Làm sao để có thẻ thường trú nhân Canada?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 04/06/2024

Trở thành thường trú nhân Canada, quý vị có cơ hội nhập quốc tịch Canada và hưởng đầy đủ, trọn vẹn quyền lợi như công dân ở xứ sở lá phong này. Vậy thường trú nhân Canada là gì, điều kiện và quyền lợi ra sao cũng như thủ tục thực hiện ra sao, dưới đây là giải đáp cụ thể dành cho quý vị quan tâm đến chương trình định cư Canada.

Thường trú nhân Canada là gì?

Thường trú nhân Canada (PR Canada) là người đã được cấp tình trạng thường trú khi nhập cư vào Canada, nhưng không phải là công dân Canada. Thường trú nhân Canada thường là công dân của các quốc gia khác, trong đó một số có thể là người không có quốc tịch.

Khi người tị nạn tái định cư ở Canada từ nước ngoài, họ trở thành thường trú nhân thông qua Chương trình Người tị nạn do Chính phủ hỗ trợ hoặc Chương trình Tài trợ Tư nhân cho Người tị nạn.

Lưu ý, quý vị sẽ không phải là thường trú nhân Canada nếu chỉ ở Canada trong một thời gian ngắn (ví dụ như du học sinh hoặc lao động nước ngoài tạm trú).

Thẻ thường trú nhân Canada (Thẻ PR) là gì?

Thẻ thường trú nhân Canada (thẻ PR Canada) chứng minh rằng quý vị có tư cách thường trú ở Canada. Nếu quý vị rời khỏi Canada và trở về bằng máy bay, tàu thuyền, tàu hỏa hoặc xe buýt, quý vị sẽ phải xuất trình:

  • Thẻ thường trú nhân Canada;
  • Hộ chiếu hoặc Giấy thông hành đối với người tị nạn.

Nếu quý vị rời khỏi Canada mà không mang thẻ thường trú nhân Canada hợp lệ, hãy nộp đơn xin Giấy thông hành thường trú (PRTD) trước khi quay lại Canada bằng máy bay, tàu thuyền, tàu hỏa, v.v.

Nếu thẻ thường trú nhân Canada của quý vị bị mất thẻ PR Canada , bị đánh cắp hoặc bị hư hỏng, hãy nộp đơn xin cấp lại thẻ PR.

>>> Xem thêm: Work Permit Canada Visa là gì? Điều kiện và bí quyết xin Work Permit nhanh nhất

Sau 3 năm trở thành thường trú nhân Canada, quý vị có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada

Làm sao để trở thành thường trú nhân Canada?

Về cơ bản, tình trạng thường trú nhân Canada mang lại cho người lao động nước ngoài có tay nghề cơ hội làm việc và định cư tại Canada. Sau 3 năm ở Canada và làm việc với thẻ thường trú, quý vị có thể đủ điều kiện để nộp đơn xin thay đổi tình trạng thường trú nhân Canada của mình thành quốc tịch Canada.

Để trở thành thường trú nhân Canada, quý vị có thể lựa chọn hình thức định cư phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình:

  • Định cư Canada Express Entry: Định cư Canada với tư cách là lao động tay nghề;
  • Bảo lãnh gia đình: Định cư Canada với tư cách được người thân là thường trú nhân Canada hoặc công dân Canada bảo lãnh;
  • Chương trình Đề cử Tỉnh bang Canada: Được đề cử bởi một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ do đáp ứng yêu cầu phù hợp với mục tiêu phát triển của khu vực đó;
  • Định cư Quebec Canada diện lao động tay nghề: Được Quebec lựa chọn do đáp ứng yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm và có khả năng sử dụng tiếng Pháp phù hợp với định hướng phát triển của Quebec;
  • Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương: Dành cho các du học sinh đã tốt nghiệp trường học hoặc lao động nước ngoài đã làm việc tại New Brunswick, Đảo Hoàng tử Edward (PEI), Nova Scotia hoặc Newfoundland và Labrador.
  • Chương trình định cư Canada diện start up: Định cư Canada và bắt đầu sự nghiệp, đồng thời tạo ra việc làm tại Canada;
  • Chương trình Tự kinh doanh Canada: Làm việc cho chính mình trong các hoạt động văn hóa hoặc thể thao tại Canada.

>>> Tham khảo thêm: 4 Chương trình định cư Canada cho cả gia đình mới nhất & Điều kiện

Điều kiện để được cấp thẻ Thường trú nhân Canada

Để được cấp thẻ thường trú nhân Canada, về cơ bản, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau đây, tùy theo lựa chọn chương trình định cư Canada:

  • Express Entry: Đương đơn cần đáp ứng yêu cầu về trình độ bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, trình độ ngoại ngữ, chứng minh tài chính. Các đương đơn đạt điểm CRS cao do đáp ứng các tiêu chí nhất định sẽ nhận được Thư mời nộp đơn xin lên thường trú nhân Canada.
  • Định cư Canada diện kinh doanh: Có hai chương trình định cư diện kinh doanh là Khởi nghiệp và Tự kinh doanh. Tuy nhiên, IRCC vừa thông báo giới hạn mới đối với Visa Khởi nghiệp Canada, đồng thời ngừng nhận hồ sơ Visa Tự kinh doanh nhằm giải quyết hồ sơ tồn đọng. Đối với điều kiện Visa Khởi nghiệp SUV, yêu cầu đương đơn cần có kế hoạch kinh doanh tại Canada và được tổ chức chỉ định bảo lãnh, đồng thời chứng minh khả năng tài chính đủ mạnh để có thể tự trang trải các khoản chi phí trong thời gian đầu đến Canada sinh sống và làm việc.
  • Định cư Canada diện bảo lãnh: Trường hợp này, đương đơn cần có người thân là thường trú nhân Canada hoặc công dân Canada, những người này phải đảm bảo khả năng tài chính để bảo lãnh người thân từ nước ngoài đến Canada sinh sống, học tập và làm việc lâu dài.
  • Định cư Canada diện Đề cử Tỉnh bang (PNP): Đương đơn cần đáp ứng điều kiện nhất định (tuổi tác, trình độ, kinh nghiệm, sử dụng ngoại ngữ, v.v.) phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ, ngoại trừ Nunavut và Quebec để được các tỉnh bang này đề cử trước khi nộp đơn đến Chính phủ Liên bang để xin lên thường trú nhân Canada.

>>> Có thể quý vị quan tâm: Cập nhật điều kiện cấp Giấy phép làm việc mở của Canada 2024

Quyền lợi thường trú nhân Canada

Trở thành thường trú nhân Canada, quý vị được hưởng các quyền lợi sau đây:

  • Nhận được các phúc lợi xã hội như công dân Canada, bao gồm số bảo hiểm xã hội để làm việc tại Canada và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe;
  • Có thể sinh sống, làm việc hoặc học tập ở bất cứ nơi đâu tại Canada;
  • Có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada;
  • Được pháp luật Canada và Hiến chương về Quyền và Tự do Canada bảo vệ.

>>> Tham khảo thêm: Vì sao Canada là điểm đến định cư hàng đầu của giới siêu giàu?

Trở thành thường trú nhân Canada, quý vị được hưởng hầu hết các phúc lợi xã hội như công dân Canada

Quy trình để trở thành thường trú nhân Canada gồm những gì?

Quy trình nộp đơn xin lên thường trú nhân Canada có thể khá phức tạp, do đó để giúp quý vị dễ dàng hình dung các cách để trở thành thường trú nhân Canada, dưới đây là các bước tổng quát cần thực hiện:

Bước 1: Xác định điều kiện trở thành thường trú nhân

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều Chương trình Nhập cư có sẵn khác nhau tùy thuộc vào kỹ năng, hoàn cảnh, kinh nghiệm, v.v. Vì vậy, quý vị hãy cân nhắc xem mình có thể lựa chọn hình thức định cư nào là phù hợp.

Ngoài các điều kiện của từng chương trình định cư Canada, để trở thành thường trú nhân Canada, quý vị cần đáp ứng thêm các tiêu chí sau:

  • Có mặt thực tế ở Canada;
  • Đáp ứng yêu cầu về thời gian cư trú Canada;
  • Không phạm tội và không theo lệnh trục xuất có hiệu lực.

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ tài liệu

Hãy đảm bảo rằng quý vị thu thập tất cả tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền Canada. Quý vị có thể xem tất cả tài liệu cần thiết cần nộp theo danh sách kiểm tra tài liệu tại đây.

Bước 3: Điền vào các mẫu đơn cần thiết

Điền đầy đủ thông tin vào tất cả các phần và trả lời tất cả câu hỏi. Nếu một phần hoặc câu hỏi không trực tiếp áp dụng cho quý vị, hãy điền “Không áp dụng”. Nếu đơn đăng ký của quý vị điền không đầy đủ, quý vị có thể bị chậm trễ trong quá trình xử lý trong khi chờ phê duyệt cấp thẻ thường trú nhân Canada.

Bước 4: Hoàn tất sinh trắc học, khám sức khỏe và xác nhận của cảnh sát

Cung cấp sinh trắc học và kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế có thẩm quyền, đồng thời lấy xác nhận của cảnh sát nơi cư trú.

Bước 5: Nộp đầy đủ lệ phí hồ sơ

Quý vị cần tính tổng chi phí hồ sơ phải nộp, thông thường Canada khuyến khích thanh toán trực tiếp. Nếu không thanh toán đầy đủ lệ phí hồ sơ, đơn đăng ký của quý vị sẽ bị trả lại.

>>> Xem thêm: Chi phí định cư Canada diện tay nghề năm 2024 là bao nhiêu?

Bước 6: Nộp hồ sơ xin lên thường trú nhân Canada

Hãy đảm bảo rằng hồ sơ được gửi đến đúng địa chỉ. Bao gồm tất cả các tài liệu cần thiết cùng với đơn đăng ký và Danh sách kiểm tra tài liệu (IMM 5644).

Bước 7: Chờ xác nhận thường trú

Sau khi được chấp thuận hồ sơ, IRCC cấp xác nhận và thị thực thường trú, cho phép đương đơn nhập cảnh vào Canada.

Thời gian xử lý hồ sơ xin cấp thẻ thường trú nhân Canada khác nhau tùy theo chương trình và văn phòng thị thực. Để cập nhật thời gian xử lý hồ sơ hiện tại, vui lòng truy cập website của IRCC tại đây.

* Lưu ý đối với quy trình trở thành thường trú nhân Canada thông qua Chương trình Đề cử Tỉnh bang, quý vị cần thực hiện thêm bước nộp hồ sơ đề cử đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ lựa chọn, sau khi được tỉnh bang chấp thuận hồ sơ mới được phép tiến hành các bước nộp đơn cho IRCC theo hướng dẫn nêu trên.

>>> Tham khảo thêm: Trường hợp nào được xử lý và cấp nhanh thẻ thường trú Canada?

Điền đầy đủ thông tin các mẫu đơn là bắt buộc trong quy trình trở thành thường trú nhân Canada

Các chương trình định cư cấp thẻ thường trú nhân Canada phổ biến

Lao động tay nghề, đầu tư khởi nghiệp hoặc du học là các chương trình định cư cấp thẻ thường trú nhân Canada phổ biến, cụ thể như sau:

Định cư Canada diện tay nghề

  • Định cư Canada diện tay nghề Liên bang Express Entry là chương trình định cư dành cho người lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể muốn đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ Canada (ngoại trừ Quebec) để sinh sống và làm việc lâu dài;
  • Định cư Canada diện tay nghề Tỉnh bang (PNP) là chương trình định cư tồn tại ở hầu hết các vùng lãnh thổ và tỉnh bang của Canada, ngoại trừ Quebec. Đây là chương trình có thể giúp người nộp đơn muốn đến khu vực cụ thể sinh sống và làm việc. PNP là các chương trình nhập cư cấp tốc cho phép người nộp đơn nhận được Giấy chứng nhận Đề cử cấp tỉnh cho phép họ nhập cư nhanh hơn thông qua các chương trình thay thế;
  • Định cư Canada diện tay nghề Quebec là chương trình dành cho người lao động nước ngoài có tay nghề đáp ứng đủ các điều kiện do tỉnh bang Quebec quy định và muốn đến tỉnh bang này sinh sống và làm việc lâu dài.

>>> Tham khảo thêm: Định cư Canada: Express Entry và Đề cử Tỉnh bang, nên chọn chương trình nào?

Định cư Canada diện khởi nghiệp (Start up Visa)

Định cư Canada diện khởi nghiệp dành cho những doanh nhân nhập cư có tiềm năng, kỹ năng xây dựng doanh nghiệp ở Canada nhưng với điều kiện doanh nghiệp cần phải tạo ra việc làm cho người dân Canada và có thể cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

>> Xem thêm: Tại sao nên lấy quốc tịch Canada thông qua đầu tư kinh doanh?

Định cư Canada diện du học

Du học sinh hoàn thành chương trình giáo dục sau trung học ở Canada có nhiều cơ hội kéo dài thời gian lưu trú và cuối cùng là chuyển sang thường trú nhân Canada. Hệ thống giáo dục Canada tạo điều kiện giúp quý vị định cư Canada theo diện du học. Nhiều Chương trình Nhập cư Liên bang và Tỉnh bang đánh giá cao những ứng viên có trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc ở Canada.

Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục ở Canada, quý vị có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada bằng cách xin Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP), tùy thuộc vào chương trình học tập ở Canada của quý vị, giấy phép này có thể cho phép quý vị làm việc ở Canada tối đa 3 năm. Trong khi có PGWP, quý vị có thể tiếp tục và theo đuổi con đường trở thành thường trú nhân Liên bang hoặc cấp tỉnh bang, chẳng hạn Chương trình Express Entry, Chương trình PNP, Chương trình Tay nghề do Quebec lựa chọn và các Chương trình khác.

Những câu hỏi thường gặp về thường trú nhân Canada

Kể cả khi trở thành thường trú nhân Canada, vẫn có những thắc mắc như thẻ có thời hạn bao lâu, có thể bảo lãnh cha mẹ sang Canada không và có khác biệt gì giữa thường trú nhân Canada và quốc tịch Canada:

Thẻ thường trú nhân Canada có thời hạn bao lâu?

Hầu hết thẻ thường trú nhân Canada đều có giá trị trong 5 năm, nhưng một số chỉ có giá trị trong 1 năm. Ngày hết hạn được in trên thẻ thường trú nhân Canada. Khi thẻ PR của quý vị hết hạn, quý vị không thể sử dụng nó làm giấy thông hành để rời khỏi Canada (nếu có).

Nếu thẻ PR của quý vị hết hạn trong vòng 6 tháng, quý vị nên nộp đơn xin gia hạn thẻ PR Canada của mình. Lưu ý, thời điểm này, quý vị cần phải ở Canada và nếu quý vị tái nhập cảnh Canada bằng máy bay, xe buýt, tàu hỏa, tàu thuyền và có thẻ PR đã hết hạn, hãy lấy PRTD để nhập cảnh vào Canada hoặc nếu không thì phải đăng ký gia hạn hoặc làm thủ tục xin visa Canada thay thế.

Khi thẻ PR của quý vị hết hạn, quý vị vẫn có tư cách PR và có thể ở lại Canada. Tuy nhiên, quý vị vẫn có thể cần thẻ PR hợp lệ cho một số dịch vụ ở tỉnh bang, nơi đang sinh sống.

Thẻ thường trú nhân Canada có bảo lãnh cha mẹ được không?

Thẻ thường trú nhân Canada có thể bảo lãnh cha mẹ đến Canada định cư. Để bảo lãnh cha mẹ đến Canada định cư, thường trú nhân Canada phải chứng minh rằng họ có thể hỗ trợ tài chính cho gia đình mình bằng cách đáp ứng Thu nhập cần thiết tối thiểu (MNI) theo quy mô gia đình và đồng ý hỗ trợ tài chính cho các thành viên gia đình được bảo lãnh nếu cần.

Những người bảo lãnh không thể hỗ trợ lâu dài cho cha mẹ của họ có thể đủ điều kiện nhận Super Visa, một loại thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần dành cho cha mẹ của thường trú nhân Canada.

>>> Xem thêm: Từ 10/10: Canada mở lại Chương trình bảo lãnh ông bà, cha mẹ (PGP)

Thường trú nhân Canada có thể bảo lãnh cha mẹ đến Canada định cư với điều kiện đáp ứng yêu cầu tài chính tối thiểu

Thường trú nhân Canada và quốc tịch Canada có gì khác biệt?

Thường trú nhân Canada và quốc tịch Canada đều là tình trạng cư trú của cư dân sinh sống tại Canada. Tuy nhiên, giữa các trình trạng này có những điểm khác biệt:

Tiêu chí

Thường trú nhân Canada

Quốc tịch Canada

Quyền lợi

  • Nhận được bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ở Canada;
  • Nhận được sự bảo vệ của pháp luật Canada và Hiến chương về Quyền và Tự do Canada (CCRF);
  • Được tự do làm việc, sinh sống và học tập ở bất cứ đâu tại Canada;
  • Được nhận SIN (Số bảo hiểm xã hội);
  • Trẻ em được học miễn phí ở bậc phổ thông.

Ngoài các quyền lợi như thường trú nhân Canada, còn được hưởng thêm các quyền lợi sau:

  • Được quyền bỏ phiếu bầu cử ở Canada;
  • Có thể sở hữu hai quốc tịch;
  • Có thể nộp đơn xin Hộ chiếu Canada;
  • Có thể xin việc làm trong cơ quan Chính phủ Canada.

Trách nhiệm

  • Gia hạn thẻ thường trú nhân Canada trước khi hết hạn;
  • Không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho công dân Canada.
  • Tuân thủ luật pháp Canada;
  • Tham gia thành viên bồi thẩm đoàn (nếu có yêu cầu);
  • Bảo vệ di sản và môi trường của Canada;
  • Bỏ phiếu bầu cử thành phố, tỉnh và liên bang.

Điều kiện

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Nộp đơn xin cấp thẻ thường trú nhân Canada thông qua các lộ trình nhập cư phù hợp;
  • Không có tiền án tiền sự; sức khỏe tốt, lý lịch tư pháp trong sạch;
  • Chứng minh tài chính đủ đảm bảo cuộc sống tại Canada;
  • Lấy sinh trắc học và khám sức khỏe nhập cư.
  • Phải là thường trú nhân Canada;
  • Sống ở Canada ít nhất 3 năm trong 5 năm trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch;
  • Nộp thuế theo đúng quy định;
  • Chứng minh trình độ ngoại ngữ thông thạo (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp);
  • Tuyên thệ nhập quốc tịch Canada.

Thời gian xử lý

Thời gian xử lý cấp thẻ thường trú nhân Canada khác nhau tùy thuộc vào con đường nhập cư đã chọn:

  • Nhập cư diện kinh tế: 5 – 14 tháng;
  • Nhập cư diện doanh nhân: 37 – 61 tháng;
  • Nhập cư diện bảo lãnh người thân gia đình: 10 – 48 tháng.

Thời gian xử lý đơn xin nhập quốc tịch Canada online trung bình khoảng 14 tháng.

Hạn chế

  • Không thể thực hiện các công việc yêu cầu bảo mật cao;
  • Không thể bỏ phiếu bầu cử ở Canada;
  • Nếu bị kết án, thường trú nhân Canada sẽ bị trục xuất khỏi quốc gia này cùng với gia đình họ.

Bất kể họ sống ở đâu, đều phải đóng thuế đầy đủ.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về thường trú nhân Canada bao gồm điều kiện, quyền lợi, thủ tục và các chương trình định cư cấp thẻ thường trú nhân Canada phổ biến dành cho quý vị quan tâm. Trong trường hợp thắc mắc thêm về lộ trình lấy thường trú nhân Canada và cấp quốc tịch Canada, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.