Tin tức

Người nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì vào năm 2024? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 08/01/2024

Bộ Di trú Canada (IRCC) đã bắt đầu thực hiện nhiều thay đổi ảnh hưởng đến tất cả người nhập cư tại quốc gia này vào năm 2024. Như đã công bố trong Kế hoạch nhập cư giai đoạn 2024 – 2026, Canada đặt mục tiêu chào đón 485,000 thường trú nhân vào năm 2024. Bên cạnh kế hoạch gia tăng chỉ tiêu nhập cư, Canada dự kiến cập nhật thêm nhiều chương trình khác nhau và tận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Cập nhật mới về hệ thống Express Entry

Từ năm 2023, IRCC bắt đầu tổ chức các đợt rút thăm Express Entry dựa trên các hạng mục khác nhau. Những đợt rút thăm này được thực hiện để hỗ trợ Canada xác định các quốc gia nước ngoài phù hợp nhất để đáp ứng tình trạng thiếu lao động khẩn cấp và các yêu cầu về nhân khẩu học của quốc gia.

Trong năm đầu tiên rút thăm theo danh mục, IRCC đã chọn ưu tiên các danh mục ứng viên nhập cư sau:

  • Những người có trình độ tiếng Pháp
  • Những người có kinh nghiệm làm việc gần đây trong bất kỳ ngành nào trong năm ngành sau: Chăm sóc sức khỏe; Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Toán học (STEM); Thương mại, Vận tải và Nông nghiệp-Thực phẩm/Nông nghiệp.

Xem thêm: Định cư Canada diện Express Entry: Kết quả 2023, định hướng 2024 

Năm 2024, IRCC tiếp tục có kế hoạch rút thăm theo danh mục trên. Tuy nhiên, IRCC sẽ xem xét và sửa đổi danh mục 2023 (nếu có) dựa trên nhu cầu thị trường lao động của Canada. Điều này cho phép các lĩnh vực và ngành nghề mới được đưa vào rút thăm diện Express Entry, thêm cơ hội cho người nhập cư. 

Người mới nhập cư Canada mong chờ điều gì năm 2024

Hướng dẫn Chương trình Đề cử Tỉnh bang mới

Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) là con đường nhập cư cho phép chính quyền địa phương lựa chọn ứng viên phù hợp để lấp đầy khoảng trống thị trường lao động một cách hiệu quả. Dự kiến PNP là mục tiêu lớn nhất trong kế hoạch nhập cư mới nhất của IRCC. 

IRCC cũng đã giới thiệu Kế hoạch PNP đa dạng bắt đầu từ năm 2024. Kế hoạch này cho phép các tỉnh bang và vùng lãnh thổ lập kế hoạch chiến lược hiệu quả bằng việc thông báo trước 1 năm về việc phân bổ năm 2025. 

Nhìn chung các cập nhật mới về Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) trong thời gian gần đây đã mang đến cho người nhập cư tiềm năng sự hiểu biết toàn diện hơn về cơ hội định cư tại tỉnh hoặc vùng lãnh thổ ưa thích của họ, nhờ vào việc cải thiện chiến lược của chính quyền khu vực.

Thêm suất nhập cư cho Chương trình bảo lãnh ông bà/cha mẹ 

Năm 2023, Canada đặt mục tiêu chào đón 28,500 người nhập cư thông qua Chương trình Cha mẹ và Ông bà (PGP).

Kế hoạch nhập cư mới nhất 2024 nêu rõ số lượng mục tiêu PGP sẽ tăng lên 32,000. Nếu IRCC thành công trong việc cải thiện việc quản lý đầu vào và điều chỉnh đầu vào/ra của đơn đăng ký, nhiều người nộp đơn PGP sẽ có thể nhập cư vào Canada trong năm tới. 

Nâng cấp Chương trình nhập cư dành cho sinh viên quốc tế 

Để cải thiện Chương trình này nhằm đảm bảo an toàn cho sinh viên nước ngoài, IRCC đã giới thiệu một hệ thống xác minh sửa đổi đối với Thư chấp nhận (LOA) sẽ ảnh hưởng đến tất cả du học sinh nộp đơn xin giấy phép du học.

Kể từ 01/12/2023, các tổ chức giáo dục được chỉ định ở Canada phải xác minh Thư chấp nhận của từng người nộp đơn với IRCC. Bộ cho biết rằng quy trình xác minh mới này nhằm mục đích ngăn chặn gian lận và đảm bảo rằng giấy phép học tập chỉ được cấp cho những cá nhân có thư chấp nhận thực sự.

Từ tháng 11, IRCC thông báo bắt đầu 2024, IRCC sẽ tiến hành đánh giá Chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Nhiều sinh viên quốc tế có ý định nộp đơn xin PR được hưởng lợi từ PGWP, vì điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) ưu đãi kinh nghiệm làm việc ở Canada.

Việc xem xét này dự kiến ​​sẽ dẫn đến những thay đổi trong chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường lao động của Canada, cũng như mục tiêu nhập cư của các khu vực khác nhau và cộng đồng Pháp ngữ.

Nhập cư Canada dự kiến ​​​​trải qua nhiều thay đổi trong năm tới

IRCC hứa sẽ thực hiện nhiều thay đổi khác nhau nhằm nâng cao hành trình và chất lượng cuộc sống cho những nhập cư Canada.

Tăng cường sử dụng công nghệ AI

IRCC có kế hoạch tăng cường sử dụng công nghệ AI trong quá trình nhập cư vào năm 2024 để thu hút các cá nhân tài năng và nâng cao hiệu quả. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tăng tốc thời gian xử lý, cung cấp các công cụ tốt hơn cho các quan chức IRCC và hỗ trợ các mục tiêu nhập cư đa dạng của Canada.

Cụ thể, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng cho các ứng viên nhập cư theo nhiều cách, bao gồm nhưng không giới hạn:

  • Cải thiện tiêu chuẩn dịch vụ. 
  • Cải thiện mối quan hệ với người sử dụng lao động và các tổ chức dựa vào nhập cư. Đồng thời, ngăn chặn gian lận và tăng cường bảo vệ sinh viên và người lao động.
  • Hệ thống đăng ký trở nên thân thiện với người dùng bằng việc ứng dụng công nghệ AI. 

Ban cố vấn IRCC mới

IRCC sẽ thành lập một cơ quan cố vấn mới tập trung vào chính sách nhập cư và cung cấp dịch vụ. Hội đồng này rất đặc biệt vì bao gồm những cá nhân có kinh nghiệm cá nhân về vấn đề nhập cư, có thể giúp đỡ những người mới nhập cư Canada. 

Mục đích của ban cố vấn này là tăng cường phát triển chính sách và chương trình trong khi vẫn duy trì sự tập trung vào phúc lợi trong hệ thống nhập cư Canada.

Giới thiệu về Giám đốc Nhân tài Quốc tế

Cuối cùng, IRCC sẽ giới thiệu một vai trò hoàn toàn mới gọi là Giám đốc Nhân tài Quốc tế (CITO). Trách nhiệm chính là cải thiện sự liên kết giữa hệ thống nhập cư với thị trường lao động quốc gia và các chiến lược ngành.

IRCC tuyên bố rằng người này có quyền thực hiện những thay đổi đáng kể đối với việc nhập cư của Canada mỗi năm. Những người dự định nhập cư vào Canada vào năm 2024 trở đi nên cập nhật thông tin về việc bổ nhiệm cá nhân này.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.