Tin tức

3 quan niệm sai lầm phổ biến về việc nhập cư Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 27/03/2024

Canada là một trong những điểm đến phổ biến nhất cho những ai muốn bắt đầu cuộc sống mới tại một quốc gia khác. Vì vậy, dễ lan truyền những thông tin sai lệch về điều kiện định cư cũng như những trải nghiệm dành cho người mới nhập cư khi mới đến đây sinh sống, học tập và làm việc. 

Những thông tin này thường xuất phát từ những đơn vị đại diện nhập cư giả mạo, lợi dụng tiềm năng của những người mới nhập cư, đưa ra những lời hứa hão huyền đảm bảo lấy PR (thẻ thường trú) khi đến Canada theo Giấy phép làm việc hoặc Thư mời nhận việc sẽ có ngay khi người mới nhập cư đáp xuống máy bay. 

Thật không may là những lời hứa ấy thường hiếm khi trở thành hiện thực. Dưới đây là 3 quan niệm sai lầm phổ biến về việc nhập cư Canada:

Nếu đến Canada với tư cách là sinh viên, sẽ tự động nhận PR sau khi tốt nghiệp

Thực tế, những người đến Canada với tư cách là du học sinh quốc tế nên nhận thức rằng tình trạng thường trú nhân sẽ không được đảm bảo. Ngay cả sau khi học xong ở Canada, vẫn sẽ có những bước cần thực hiện trước khi đủ điều kiện để lấy PR. 

Cách phổ biến nhất để trở thành thường trú nhân dành cho du học sinh là xin Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp là giấy phép làm việc mở dành cho du học sinh quốc tế muốn tiếp tục sinh sống và làm việc tại Canada sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, những thứ này không tự động cấp PR cho du học sinh quốc tế.

Trước tiên, quý vị phải hoàn thành chương trình học tập tại tổ chức giáo dục được chỉ định (DLI) trước khi đủ điều kiện nộp hồ sơ xin PGWP. Các tổ chức giáo dục được chỉ định chỉ là các trường sau trung học ở Canada, được phép tiếp nhận du học sinh quốc tế. Đối với sinh viên đại học hoặc cao đẳng, chương trình phải kéo dài tối thiểu 8 tháng.

Các Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp thường có giá trị trong cùng khoảng thời gian với chương trình học mà sinh viên đã hoàn thành, tối đa 3 năm. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp gần đây đều đủ điều kiện nhận PGWP 3 năm, bất kể thời lượng chương trình. 

Hầu hết các lộ trình trở thành thường trú nhân đều yêu cầu tối thiểu 01 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian và họ đánh giá cao kinh nghiệm làm việc ở Canada. Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp có thể cho phép du học sinh quốc tế có được kinh nghiệm làm việc mà họ cần để nộp đơn xin lên thường trú nhân, chẳng hạn Chương trình Express Entry hoặc Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). 

Nếu kết hôn với người Canada, sẽ tự động trở thành công dân Canada

Kết hôn với công dân hoặc thường trú nhân (PR) Canada không tự động cấp PR hoặc quốc tịch cho vợ/chồng người nước ngoài. Sau kết hôn, công dân hoặc thường trú nhân Canada cần bảo lãnh vợ/chồng của họ để được thường trú. Có thể mất đến 12 tháng để IRCC xử lý hồ sơ này. 

Trong thời gian chờ đợi, vợ/chồng người nước ngoài sống bên ngoài Canada có thể đủ điều kiện đến quốc gia này với visa du lịch và sau đó nộp đơn xin Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng (SOWP) trong khi chờ IRCC đưa ra quyết định cuối cùng về tình trạng PR của họ. 

Sau khi vợ/chồng được bảo lãnh có tình trạng thường trú nhân, họ phải đáp ứng các điều kiện tương tự để trở thành công dân Canada như bất kỳ thường trú nhân nào khác của các Chương trình Nhập cư Canada hoặc cách nhập cư khác. 

Mọi người đều có thể tìm được việc làm ngay khi đến Canada 

Dân số Canada đang già đi bởi số lượng người nghỉ hưu tăng dần theo thời gian, vì vậy số lượng các vị trí việc làm còn trống cũng tăng theo. Tuy nhiên, bất chấp số lượng vị trí việc làm còn trống và tình trạng thiếu hụt lao động tay nghề ở Canada, vấn đề tìm kiếm việc làm vẫn có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Điều này đặc biệt đúng đối với những người không có kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn hoặc khả năng sử dụng ngoại ngữ để lấp đầy gấp khoảng trống thiếu hụt lao động ở Canada. 

Một số khoảng trống này bao gồm các ngành nghề được tuyển chọn theo diện Express Entry. Các đợt rút thăm diện Express Entry dành cho các ứng viên có kinh nghiệp hoặc nghề nghiệp trong các lĩnh vực: 

  • Chăm sóc sức khỏe;
  • STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán);
  • Thương mại, chẳng hạn thợ mộc, thợ sửa ống nước và nhà thầu; 
  • Giao thông vận tải; 
  • Nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp;
  • Những người có khả năng sử dụng tiếng Pháp thông thạo. 

Những nghề nghiệp nêu trên là ví dụ điển hình về những công việc mà ứng viên đủ tiêu chuẩn có thể gặp ít khó khăn hơn trong vấn đề tìm kiếm việc làm. Điều đó nói lên rằng, một trong số những nghề nghiệp này, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe và thương mại, đều yêu cầu giấy phép từ chính quyền tỉnh bang. Có nghĩa là mất nhiều thời gian để những người có trình độ học vấn quốc tế hoặc kinh nghiệm làm việc được công nhận để làm việc. 

Ngoài ra còn có các yếu tố khác khiến vấn đề tìm kiếm việc làm ở Canada tốn nhiều thời gian hơn. Chẳng hạn website Indeed.ca là trang tìm kiếm phổ biến cho biết việc tuyển dụng quản lý có thể yêu cầu nhiều cuộc phỏng vấn, kiểm tra hoặc các đánh giá khác trước khi đưa ra quyết định. 

Vị trí ứng tuyển của quý vị cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong khoảng thời gian cần thiết để tìm kiếm việc làm vì có thể không có ngành nào phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của quý vị. 

Những cách để nhập cư vào Canada 

Để có thể tách biệt giữa sự thật với hư cấu, nơi tốt nhất để bắt đầu hành trình nhập cư của quý vị, chính là nghiên cứu cách nhập cư phù hợp với quý vị. 

Thực tế, có hơn 100 cách để nhập cư vào Canada, dành cho những ai muốn đến quốc gia này. Nhiều trong số đó là các chương trình nhập cư vì lý do kinh tế, dành cho lao động tay nghề hoặc du học sinh quốc tế, nhưng cũng có thể đến Canada định cư thông qua bảo lãnh người thân gia đình, hoặc với tư cách người nhập cư tị nạn hoặc nhân đạo, nếu đủ điều kiện. 

Canada lên kế hoạch chào đón 485,000 thường trú nhân mới vào năm 2024, vượt qua con số 471,550 người được nhận vào năm 2023. Mục tiêu này sẽ tăng lên 500,000 vào năm 2025 và 2026. Những mục tiêu nhập cư kỷ lục này cho thấy Canada mở cửa chào đón những người mới nhập cư với nhiều kỹ năng hoặc hoàn cảnh sống đa dạng.

Xem thêm: Canada công bố Hạn ngạch nhập cư 2024-2026

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.