Tin tức

Định cư Quebec Canada: Điều kiện và các chương trình định cư ở bang Quebec

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 28/05/2024

Định cư Quebec Canada mang “màu sắc” riêng biệt, không giống như các tỉnh bang khác của quốc gia này áp dụng theo quy định chung của Liên bang. Theo đánh giá của các chuyên gia di trú, định cư Quebec Canada hấp dẫn người nước ngoài mong muốn đến Canada định cư vì các chính sách ưu đãi hấp dẫn. Vậy điều kiện định cư Quebec Canada là gì, quyền lợi và thủ tục thực hiện ra sao? Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm chương trình.

Tổng quan về bang Quebec Canada

Quebec được biết đến là tỉnh bang đặc biệt ở Canada với ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Pháp. Hơn thế nữa, Quebec Canada còn là tỉnh bang duy nhất được Chính phủ Canada công nhận là một quốc gia độc lập với văn hóa, thể chế chính trị khác biệt. Có thể hiểu đây là khu tự trị độc lập trong lãnh thổ quốc gia Canada.

Địa lý

Ngoại trừ các vùng lãnh thổ, Quebec được xem là tỉnh bang có diện tích lớn nhất Canada với 3 địa hình chính gồm vùng đồng bằng St. Lawrence, vùng khiên Canada và dãy núi Appalachian.

Phần lớn diện tích của tỉnh bang Quebec có độ cao từ 300 – 600 m so với mực nước biển. Nổi tiếng nhất ở Quebec là những ngọn núi cao như Mont d’Iberville (1,652 m) ở dãy núi Torngat (phía bắc Quebec) hoặc núi Mont Jacques-Cartier (1,268 m) ở vùng Gaspé.

Vùng đồng bằng St. Lawrence là khu vực màu mỡ và phát triển nhất. Đa phần dân số Quebec lựa chọn sinh sống nơi đây, giữa Montréal và Thành phố Quebec.

Vùng khiên Canada bao phủ hầu hết diện tích Quebec bắt đầu từ phía bắc thung lũng St. Lawrence kéo dài cho đến vùng Ungava. Địa hình nơi đây nổi bật với hàng nghìn hồ nước và diện tích rừng rộng đến hàng nghìn km2. Cuối cùng là dãy núi Appalachian kéo dài từ Gaspé về phía nam đến Alabama.

Lá chắn Canada bao phủ hầu hết Quebec từ khoảng 80 km về phía bắc thung lũng sông St. Lawrence cho đến vùng Ungava . Đây là một khu vực rộng lớn bao gồm hàng nghìn hồ nước và diện tích rừng rộng hàng nghìn km2. Ở bờ nam sông St. Lawrence, giữa sông Richelieu và Bán đảo Gaspé, là dãy núi Appalachian kéo dài từ Gaspé về phía nam đến Alabama.

Bản đồ tỉnh bang Quebec Canada

Dân số

Tính đến quý IV/2022, ước tính dân số Quebec khoảng 8.75 triệu người. Đây cũng là tỉnh bang đông dân thứ hai ở Canada. Mật độ dân số tại Quebec là 8 người/km2. Quebec chiếm 24% tổng dân số Canada.

Người dân Quebec tập trung sinh sống tại hai thành phố lớn nhất của Quebec là Montreal và thủ đô Quebec.

Ngôn ngữ

Tiếng Pháp không chỉ là ngôn ngữ chính thức của Quebec mà còn là ngôn ngữ chung của quốc gia Quebec. Mọi thông tin liên lạc của cơ quan hành chính dân sự đều bằng tiếng Pháp. Đây cũng là ngôn ngữ mà người dân nhập cư cần học để có thể dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng, xã hội tại tỉnh bang này.

Kinh tế

Quebec sở hữu một nền kinh tế phát triển với thị trường mở cửa. Tổng GDP của Quebec năm 2023 đạt 400.9 tỷ USD, với mức tăng trưởng 1.7% trong 5 năm. Các doanh nghiệp Quebec đã tuyển dụng 2,729,329 người lao động vào năm 2023. Trong đó, những ngành nghề về sản xuất, bất động sản, cho thuê, y tế, hỗ trợ xã hội đóng góp nhiều nhất vào GDP của Quebec vào năm 2023, chiếm tổng cộng 32.2% GDP của tỉnh. Tỷ lệ thất nghiệp ở Quebec là 5.7%.

Thu nhập và chi phí sinh hoạt

Ở Quebec, hầu hết nhân viên được trả lương 2 tuần/lần chứ không phải mỗi tháng một lần như nhiều quốc gia khác. Thu nhập trung bình năm của cặp vợ chồng sinh sống và làm việc tại Quebec là 90,900 CAD sau thuế. Đây là khoản thu nhập nhận được sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm hưu trí và bảo hiểm dành cho cha mẹ Quebec.

Mặc dù vậy, chi phí sinh hoạt ở Quebec tương đối thấp so với các thành phố lớn khác. Chăm sóc sức khỏe miễn phí, học phí phải chăng (hoặc miễn phí cho đến hết cấp II), chi phí tiêu dùng cạnh tranh, v.v. Tất cả những yếu tố này khiến Québec trở thành nơi rất đẹp và phải chăng để sinh sống.

Chi phí sinh hoạt trung bình năm của hộ gia đình tại Quebec khoảng 79,639 CAD, bao gồm:

  • Nhà ở: 15,821 CAD
  • Ăn uống: 9,847 CAD
  • Chi phí gia đình: 4,398 CAD
  • Chăm sóc sức khỏe: 2,964 CAD
  • Giáo dục: 936 CAD
  • Chi phí đi lại: 10,492 CAD, v.v.

Chính sách nhập cư

Quebec là tỉnh bang duy nhất quy định nhiều chính sách nhập cư riêng, tạo điều kiện dễ dàng để khuyến khích công dân nước ngoài đến sinh sống và làm việc lâu dài. Theo Chiến lược Nhập cư của Quebec, tỉnh bang này cho phép lựa chọn tối đa 550 ứng viên nộp hồ sơ định cư mỗi năm.

Ngoài các Chương trình định cư trọng điểm, tỉnh bang Quebec còn tạo điều kiện thu hút dân nhập cư và giải quyết nhu cầu thị trường lao động bằng các Chương trình thí điểm định cư như:

  • Chương trình Nhập cư lĩnh vực nông nghiệp dành cho công nhân sản xuất, chế biến thực phẩm;
  • Chương trình Nhập cư dành cho người lao động làm công việc giữ gìn trật tự;
  • Chương trình Nhập cư dành cho người lao động có kỹ năng làm việc trong các ngành về trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, hiệu ứng hình ảnh.

>> Xem thêm: Cập nhật chi phí định cư Canada mới nhất

Quebec Canada là tỉnh bang duy nhất quy định chính sách nhập cư riêng, khác với các tỉnh bang còn lại của Canada

Tại sao nên định cư Quebec Canada?

Khác biệt với các tỉnh bang của Canada, Quebec thu hút dân nhập cư bởi các lý do chính sau đây:

  • Xã hội Québec hiện đại mang đến chất lượng cuộc sống vượt trội và thị trường việc làm đang bùng nổ. Đây cũng là nơi nổi tiếng về sự khoan dung và đa dạng văn hóa, nơi mọi người có thể cảm thấy an toàn và hòa nhập;
  • Mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động tại Quebec vô cùng hài hòa. Làm việc tại Quebec mang đến cho người lao động nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp. Lịch làm việc linh hoạt giúp người lao động cân bằng cuộc sống giữa gia đình với công việc;
  • Môi trường sống an toàn. Tỷ lệ tội phạm ở Quebec thuộc hàng thấp nhất thế giới. An toàn công cộng là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Quebec;
  • Nhiều hoạt động xã hội được thiết lập để giúp đỡ các gia đình, học sinh, công nhân và người dân gặp khó khăn.
  • Chính phủ cung cấp các chương trình bảo hiểm công trong trường hợp không may bệnh tật, tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động cũng như cũng như bảo hiểm thuốc và hỗ trợ tài chính cho các gia đình.

>> Xem thêm: Có nên định cư Canada không? 9 lý do nên định cư ở Canada

Các chương trình định cư Quebec Canada phổ biến

Dựa vào tình hình thực tế của mỗi cá nhân và gia đình, quý vị có thể cân nhắc lựa chọn một trong những chương trình định cư Quebec Canada phổ biến sau đây:

Du học định cư Quebec Canada

Để định cư Quebec Canada diện du học, trước tiên quý vị cần có Thư chấp nhận từ tổ chức giáo dục chỉ định mà quý vị định theo học tại tỉnh bang này. Ngoài ra, đương đơn cần phải nhận được Giấy phép được chấp nhận vào Quebec. Khi đó, quý vị có thể nộp đơn xin Giấy phép du học từ IRCC.

Trong thời gian học tập tại Quebec, quý vị được phép làm thêm trong khuôn viên trường học mà không cần xin Giấy phép làm việc. Ngoài ra, quý vị cũng có thể làm việc ngoài khuôn viên trường nhưng với tư cách là thực tập sinh hoặc trong một số trường hợp nhất định.

Sau khi kết thúc quá trình học ở Quebec, nếu quý vị muốn tiếp tục ở lại và làm việc tại Quebec thì cần phải nộp đơn xin Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP). Giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp có thời hạn tương đương với thời lượng chương trình định cư Canada diện du học và được phép tự do làm việc cho mọi nhà tuyển dụng.

Trong trường hợp muốn định cư lâu dài tại Quebec, quý vị có thể nộp đơn đăng ký Chương trình trải nghiệm Quebec (PEQ). Đây là chương trình dành cho lao động nước ngoài và du học sinh tại Canada chuyển từ tình trạng cư trú thành thường trú nhân.

Định cư Quebec diện lao động

Chương trình định cư Quebec Canada diện lao động dành cho người lao động ở Quebec và nước ngoài có tay nghề và trình độ học vấn nhất định muốn định cư lâu dài tại Quebec.

Trước tiên, quý vị cần hoàn thành bày tỏ quan tâm đến việc nhập cư ở Quebec. Sau khi nhận Thư mời nộp đơn đăng ký tuyển chọn lâu dài, quý vị cần nộp đơn và chờ xử lý. Cuối cùng là bước nhận Chứng chỉ tuyển chọn (CSQ).

Định cư Quebec diện đầu tư

Quebec chào đón doanh nhân thành đạt tìm kiếm cơ hội bắt đầu kinh doanh và định cư tại tỉnh bang thông qua chương trình định cư Quebec Canada diện nhà đầu tư và doanh nhân.

Với chương trình này, quý vị có thể lựa chọn đăng ký hồ sơ với tư cách:

  • Nhà đầu tư Quebec: Yêu cầu các nhà đầu tư phải có ý định sống ở Quebec và phải được Quebec lựa chọn. Mức đầu tư tối thiểu là 1,200.000 CAD và chứng minh giá trị ròng tài sản là 2,000,000 CAD;
  • Doanh nhân Quebec: Có thể lựa chọn định cư Canada diện khởi nghiệp để kinh doanh hoặc thực hiện dự án đổi mới với sự hỗ trợ của tổ chức hoặc quỹ đầu tư hoặc bắt đầu kinh doanh, điều hành doanh nghiệp tại Quebec hoặc tiếp quản doanh nghiệp hoặc điều hành doanh nghiệp đã mua tại Quebec dưới sự hỗ trợ của tổ chức hoặc quỹ đầu tư;
  • Tự kinh doanh ở Quebec: Yêu cầu ứng viên phải có tài sản ròng 100,000 CAD và đặt cọc tối thiểu 25,000 CAD hoặc 50,000 CAD cùng các điều kiện về kinh nghiệm làm việc cũng như chứng minh tài chính định cư Canada, v.v.

Điều kiện định cư Quebec Canada

Để định cư Quebec Canada, quý vị cần phải có Chứng chỉ tuyển chọn Quebec (CSQ) trước khi có thể nộp đơn xin thị thực. Đồng thời, mỗi chương trình định cư định cư Quebec Canada đều có yêu cầu điều kiện riêng, cụ thể như sau:

Chương trình Lao động Tay nghề Quebec (QSW)

  • Nộp Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) đến cổng thông tin Arima để được xem xét;
  • Kinh nghiệm làm việc tối thiểu;
  • Đạt điểm CRS tối thiểu 67;
  • Mặc dù không yêu cầu trình độ tiếng Pháp, nhưng nếu có khả năng sử dụng tiếng Pháp thông thạo, ứng viên sẽ được tăng điểm CRS và tăng cơ hội lên thường trú nhân Canada.

Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ)

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Đã nhận bằng tốt nghiệp từ chương trình học toàn thời gian của cơ sở giáo dục đủ điều kiện tại Quebec trong 36 tháng trước khi nộp đơn;
  • Đã sống tại Quebec với thời gian tối thiểu bằng một nửa chương trình học;
  • Đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ tối thiểu CLB 5 (tiếng Pháp);
  • Chứng minh khả năng tài chính;
  • Kinh nghiệm làm việc tại Quebec với tư cách là lao động nước ngoài tạm thời hoặc du học sinh.

Chương trình Nhà đầu tư Quebec

  • Tài sản ròng tối thiểu 2,000,000 CAD;
  • Đầu tư tối thiểu 1,200,000 CAD vào quỹ đầu tư hoặc tổ chức tài chính tại Quebec;
  • Trình độ ngoại ngữ: Tối thiểu NCLC 7 (tiếng Pháp);
  • Chứng minh khả năng tài chính đủ đảm bảo chăm lo cho bản thân và gia đình;
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT tại Quebec hoặc bằng cấp nước ngoài có giá trị tương đương;
  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 2 năm quản lý trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn

Chương trình Doanh nhân Quebec

  • Chứng minh năng lực tài chính;
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT tại Quebec hoặc bằng cấp nước ngoài có giá trị tương đương;
  • Trình độ ngoại ngữ: Tối thiểu NCLC 7 (tiếng Pháp);
  • Thể hiện ý định khởi nghiệp hoặc quản lý kinh doanh ở Quebec, v.v.

Chương trình Tự kinh doanh Quebec

  • Tài sản ròng ít nhất 100,000 CAD
  • Kinh nghiệm: Tối thiểu 02 năm trong lĩnh vực muốn hành nghề ở Quebec;
  • Trình độ ngoại ngữ: Tối thiểu là NCLC 7 (tiếng Pháp);
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT tại Quebec hoặc bằng cấp nước ngoài có giá trị tương đương;
  • Đặt cọc với một tổ chức tài chính có cơ sở ở Quebec, số tiền đặt cọc tùy thuộc vào ngành nghề mà quý vị kinh doanh. Nằm ngoài khu vực CMM là 25,000 CAD và trong khu vực CMM là 50,000 CAD;
  • Chứng minh năng lực tài chính đủ đảm bảo cho bản thân và gia đình trong vòng 3 tháng kể từ khi được cấp thường trú nhân.

Đặt cọc là một trong những điều kiện tiên quyết đối với chương trình định cư Quebec Canada diện tự kinh doanh

Quy trình xin visa định cư Quebec Canada

Tương ứng với các chương trình định cư Quebec Canada là quy trình thực hiện:

Quy trình tham gia Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ)

  • Bước 1: Nộp đơn đăng ký tuyển chọn trên nền tảng Arrima. Lưu ý, đương đơn cần cung cấp đầy đủ tài liệu, các mẫu đơn đăng ký tuyển chọn thường trú cũng như thông tin của các thành viên trong gia đình đi cùng;
  • Bước 2: Nộp phí xét duyệt đơn đăng ký;
  • Bước 3: Chờ xử lý hồ sơ. Hầu hết các đơn đăng ký được lựa chọn thường trú trong PEQ đều được xử lý trong vòng 6 tháng;
  • Bước 4: Sau khi đơn đăng ký được xử lý xong, quý vị sẽ nhận được yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ Di trú để lấy Chứng nhận đã tìm hiểu giá trị dân chủ Québec;
  • Bước 5: Nếu hồ sơ được chấp thuận, quý vị nhận được Giấy chứng nhận tuyển chọn Québec (CSQ). Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, quý vị sẽ nhận được thư thông báo hồ sơ đăng ký bị từ chối.

Quy trình tham gia Chương trình đầu tư định cư Quebec

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ và hoàn thành các mẫu đơn, tài liệu cần thiết;
  • Bước 2: Nộp phí xét duyệt hồ sơ. Quý vị có thể lựa chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc phiếu chuyển tiền qua bưu điện và hối phiếu ngân hàng;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ thông qua đường bưu điện. Đồng thời đảm bảo hồ sơ đăng ký được đính kèm đầy đủ tài liệu theo quy định;
  • Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền đánh giá và xử lý hồ sơ;
  • Bước 5: Phỏng vấn;
  • Bước 6: Nhận quyết định (hồ sơ được chấp thuận hoặc từ chối).

>> Xem thêm: Tổng hợp các dạng visa định cư Canada hiện hành 2023 dành cho người Việt

Những câu hỏi thường gặp về định cư Quebec Canada

Quá trình thực hiện thủ tục định cư Quebec Canada, quý vị hẳn sẽ thắc mắc Arima là gì và nên lựa chọn ngành nghề nào để dễ định cư tại tỉnh bang này. Dưới đây là giải đáp các thắc mắc thường gặp dành cho quý vị quan tâm:

Arrima là gì?

Arrima là hệ thống thông tin trực tuyến miễn phí ra mắt vào năm 2018 kể từ khi Đạo luật Nhập cư Québec có hiệu lực. Hệ thống Arrima được sử dụng để quản lý hồ sơ tuyển dụng lao động tay nghề ở Quebec, do vậy phương thức hoạt động tương tự như hệ thống định cư Canada Express Entry của Liên bang. Những người nộp đơn xin nhập cư vào Quebec có thể tạo và gửi hồ sơ để được xem xét theo Chương trình Lao động Tay nghề Thường trú Quebec (QSWP hoặc RSWP). Những ứng viên đủ điều kiện sẽ được chấm điểm và xếp hạng so với những ứng viên khác trong nhóm ứng viên Arrima. Cách lựa chọn ứng viên nhập cư này được gọi là hệ thống bày tỏ sự quan tâm (EOI) hoặc tiếng Pháp là système de déclaration d’intéret (DI).

Hiện tại, Arrima dành cho các đối tượng sau đây:

  • Cá nhân nhập cư vào Quebec diện thường trú hoặc tạm trú;
  • Nhà tuyển dụng lao động;
  • Người đại diện nhập cư.

Mục đích của nền tảng Arrima là tăng tốc quá trình xử lý đơn xin nhập cư và kết nối tốt hơn giữa các ứng viên nhập cư tiềm năng với nhu cầu của thị trường lao động Quebec. Trước khi sử dụng Arrima, Quebec đã sử dụng hệ thống nộp đơn trên giấy để lựa chọn các ứng viên nhập cư, dẫn đến thời gian xử lý lâu và không cho phép kết nối hiệu quả những người quan tâm đến việc nhập cư vào tỉnh với nhu cầu thị trường lao động ngay lập tức.

Ngày nay, Arrima chủ yếu được chính phủ Quebec sử dụng làm nền tảng để quản lý việc gửi EOI theo QSWP. Nền tảng Arrima cũng đang dần được mở rộng để bao gồm hồ sơ nhập cư diện kinh tế khác, chẳng hạn Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ) dành cho người lao động tạm thời và sinh viên quốc tế.

Arrima là hệ thống quản lý hồ sơ nhập cư diện lao động tay nghề của tỉnh bang Quebec, hoạt động tương tự hệ thống Express Entry của Liên bang

Những ngành được ưu tiên định cư Quebec Canada

Quebec hiện đang ưu tiên xét duyệt hồ sơ lao động tay nghề của các nhóm ngành tỉnh bang này có nhu cầu cao. Sau đây là 10 ngành nghề tỉnh bang Quebec có nhu cầu lao động cao nhất:

  • Chuyên viên y tế đã đăng ký chứng chỉ hành nghề (NOC 31301);
  • Thợ hàn và vận hành máy (NOC 72106);
  • Thợ điện (NOC 72200);
  • Đầu bếp (NOC 63200)
  • Nhân viên chuỗi cung ứng F&B trong nhà hàng, khách sạn (NOC 65200);
  • Quản lý kinh doanh – Bán hàng và quảng cáo (NOC 10022);
  • Lập trình viên (NOC 21232);
  • Kế toán (NOC 11100);
  • Trợ lý hành chính (NOC 13110);
  • Kỹ sư công nghiệp và sản xuất (NOC 21321).

Lựa chọn định cư Quebec Canada mở ra con đường định cư tiềm năng cho cả gia đình và cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp. Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc liên quan đến Chương trình định cư Quebec Canada, vui lòng liên hệ với SI group để được tư vấn hỗ trợ.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.