https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Hướng dẫn chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp pháp theo USCIS

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 20/09/2024

Tham khảo điều kiện đầu tư định cư Mỹ diện EB-5 thoạt trông có vẻ dễ dàng vì nhà đầu tư chỉ cần đầu tư tối thiểu 800,000 USD hoặc 1,050,000 USD và tạo ra tối thiểu 10 việc làm cho người dân bản địa. Thực tế quy trình đầu tư EB-5 phức tạp và khó khăn, nhất là bước đầu tiên – chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5. Bài viết sau đây hướng dẫn chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 theo USCIS dành cho quý nhà đầu tư quan tâm vấn đề này.

Chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 có quan trọng không?

Chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp pháp là yêu cầu rất quan trọng trong Chương trình đầu tư định cư EB-5. Điều này đảm bảo rằng vốn đầu tư được sử dụng cho chương trình có nguồn gốc hợp pháp và chính đáng.

Chương trình đầu tư định cư EB-5 được triển khai nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Mỹ sinh sống, tạo việc làm cho người dân bản địa và góp phần phát triển kinh tế nước Mỹ.

Nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng nguồn vốn đầu tư EB-5 sai mục đích như rửa tiền, hoạt động phạm tội hoặc gian lận và để đảm bảo rằng khoản đầu tư tuân thủ pháp luật Mỹ, Chính phủ quốc gia này yêu cầu nhà đầu tư chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời việc đảm bảo các khoản tiền đầu tư có nguồn gốc minh bạch, hợp pháp còn góp phần vào việc bảo vệ an ninh quốc gia bằng cách ngăn chặn các dòng vốn bất hợp pháp xâm nhập vào Mỹ, giúp bảo vệ lợi ích kinh tế.

Chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 để đảm bảo các khoản tiền bất hợp pháp không xâm nhập vào nước Mỹ, đảm bảo lợi ích kinh tế cho quốc gia này

Chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 để đảm bảo các khoản tiền bất hợp pháp không xâm nhập vào nước Mỹ, đảm bảo lợi ích kinh tế cho quốc gia này

>> Xem thêm:

Tính pháp lý của việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

Để đảm bảo tính pháp lý của việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5, nhà đầu tư cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ngoài nguồn vốn, nhà đầu tư cần chứng minh đường dẫn của nguồn vốn đầu tư EB-5 là hợp pháp. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư nhập cư ở những quốc gia hạn chế dòng tiền chảy ra nước ngoài có thể gặp khó khăn và có thể cần nhiều giao dịch để chuyển toàn bộ vốn đầu tư vào dự án hoặc doanh nghiệp ở Mỹ.
  • Trong khi Chương trình EB-5 chỉ yêu cầu chứng minh nguồn vốn đầu tư, USCIS tiến xa hơn bằng cách xác minh nguồn hợp pháp của các khoản phí hành chính mà nhà đầu tư trả cho các dự án. Các khoản phí này bao gồm chi phí hoạt động và tiếp thị của dự án. Trong khi nhà đầu tư chỉ cần đầu tư 800,000 USD hoặc 1,050,000 USD vào dự án/doanh nghiệp tại Mỹ, thường sẽ có thêm 50,000 đến 80,000 USD phí hành chính.
  • Nhà đầu tư EB-5 phải đáp ứng tiêu chuẩn cung cấp “bằng chứng” về nguồn gốc và đường đi của dòng tiền đầu tư EB-5. Theo tiêu chuẩn này, viên chức USCIS phải kết luận rằng “nhiều khả năng” các tài liệu được cung cấp là hiện tại. Tuy nhiên, nhà đầu tư EB-5 và luật sư di trú nên cố gắng tập hợp các tài liệu, hồ sơ đạt được tiêu chuẩn chứng minh cao hơn. Mặc dù các viên chức USCIS chính thức sử dụng tiêu chuẩn “bằng chứng chiếm ưu thế”, nhưng họ thường cân nhắc các tiêu chuẩn cao hơn như “rõ ràng và thuyết phục” hoặc “không có yếu tố nghi ngờ”. Do đó, việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn này khi nộp hồ sơ, tài liệu hoàn toàn có lợi cho nhà đầu tư EB-5.

>> Tham khảo:

Các nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp lệ

Có nhiều nguồn tiền hợp pháp được phép sử dụng làm vốn đầu tư cho chương trình EB-5. Cụ thể như sau:

Thu nhập từ kinh doanh, tiền thưởng

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hoặc các khoản thưởng, khoản thu nhập khác từ doanh nghiệp mà quý vị đang sở hữu hoặc điều hành được phép sử dụng làm vốn đầu tư EB-5. Nhà đầu tư EB-5 cần cung cấp các tài liệu chứng minh quyền sở hữu hoặc chức vụ, cũng như hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp báo cáo tài chính của doanh nghiệp, báo cáo thuế, hoạt động kinh doanh để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 đến từ thu nhập này là hợp pháp.

Tài sản thừa kế

Đây là khoản tiền đương đơn nhận được từ việc thừa kế hoặc được tặng cho từ người thân. Nhà đầu tư EB-5 cần cung cấp tất cả tài liệu liên quan đến bất kỳ khoản thừa kế nào được nhận, bao gồm cả việc giải quyết di sản của người đã khuất. Đừng quên cung cấp hồ sơ chứng minh mối quan hệ giữa nhà đầu tư với bên tặng cho tài sản và nguồn gốc hợp pháp của tài sản đó.

Bán tài sản

Nguồn vốn đầu tư thu được từ việc bán tài sản như xe cộ, cổ phiếu, bất động sản, v.v. Chẳng hạn nguồn tiền đến từ việc bán bất động sản, nhà đầu tư EB-5 cần cung cấp bằng chứng về số tiền thu được từ việc bán bất động sản đó như hợp đồng mua bán, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sao kê ngân hàng, bằng chứng về các khoản thanh toán thuế, tờ khai thuế thu nhập cá nhân trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tiền lương hưu

Để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp lệ đến từ tiền lương hưu, nhà đầu tư cần cung cấp tờ khai thuế, phiếu lương, hợp đồng lao động, sao kê ngân hàng cho thấy việc chuyển tiền lương. Lưu ý, công việc của nhà đầu tư từng làm không phải là hoạt động bất hợp pháp.

Khoản vay hợp pháp

Vốn đầu tư EB-5 đến từ các khoản vay hợp pháp như vay ngân hàng, các tổ chức tài chính, v.v. Nhà đầu tư cần cung cấp bằng chứng cho thấy khoản vay trên không dùng tài sản của dự án EB-5 làm đảm bảo và các tài liệu để chứng minh khoản vay hợp pháp như hợp đồng vay, chứng từ thanh toán.

Thu nhập đầu tư

Thu nhập đầu tư có thể đến từ các khoản như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư mà nhà đầu tư đang sở hữu. Quý vị cần cung cấp biên lai giao dịch, báo cáo đầu tư và các tài liệu tài chính liên quan để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp lệ.

Ngoài những khoản tiền đầu tư EB-5 hợp lệ được liệt kê trên đây, các nguồn tiền khác mà nhà đầu tư được nhận chẳng hạn như quà tặng, tài sản sau ly hôn (nếu có) cũng được xem là nguồn vốn hợp pháp. Tuy nhiên, nhà đầu tư EB-5 cần phải chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 và đường đi của dòng tiền đầu tư này là hợp pháp.

Mỗi nguồn tiền đầu tư EB-5 khác nhau sẽ yêu cầu hồ sơ chứng minh khác nhau

Mỗi nguồn tiền đầu tư EB-5 khác nhau sẽ yêu cầu hồ sơ chứng minh khác nhau

>> Xem thêm:

Hồ sơ cần thiết để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

Để tăng cơ hội được chấp thuận hồ sơ xin Visa EB-5, quý nhà đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 là hợp pháp. Tuỳ thuộc vào nguồn tiền đầu tư đến từ đâu, quý nhà đầu tư cần chuẩn bị các loại hồ sơ, tài liệu chứng minh tương ứng. Dưới đây là danh sách hồ sơ được sử dụng, bao gồm:

Các giấy tờ chứng minh nguồn tiền lương và thu nhập

  • Mẫu đơn W-2 (Báo cáo tiền lương và thuế);
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân trong vòng 5 năm;
  • Sao kê ngân hàng;
  • Hợp đồng lao động;
  • Bất kỳ giấy tờ nào do người sử dụng lao động cung cấp để giải thích thời gian nhà đầu tư làm việc cho họ và mức thù lao mà nhà đầu tư nhận được cho công việc của mình.

Doanh thu từ doanh nghiệp

  • Bản khai thuế thu nhập doanh nghiệp;
  • Báo cáo tài chính;
  • Hợp đồng lao động;
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ thể hiện thu nhập từ cổ phiếu

  • Giấy chứng nhận tham gia cổ phiếu trong 3 năm qua;
  • Tài khoản chứng khoán;
  • Giấy tờ về tài khoản đầu tư.

Hồ sơ chứng minh thu nhập từ việc bán bất động sản
Để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 có được từ việc bán bất động sản hoặc tài sản tạo ra thu nhập tương tự, nhà đầu tư có thể cung cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, hóa đơn bán hàng.

Hồ sơ chứng minh nhà đầu tư đã nhận được khoản vay
Nếu sử dụng khoản vay để đầu tư EB-5, nhà đầu tư phải cung cấp sao kê ngân hàng để chứng minh rằng đã nhận được khoản vay, cũng như các giấy tờ chứng minh rằng nguồn tiền vay là hợp pháp.

Hồ sơ chứng minh nhà đầu tư đã nhận được quà tặng hoặc quyên góp
Nhà đầu tư cần cung cấp giấy tờ chứng minh rằng bản thân đã nhận được quà tặng hoặc tiền quyên góp và các giấy tờ chứng minh khoản quà tặng hoặc quyên góp đó là hợp pháp.

Hồ sơ chứng minh nhà đầu tư nhận được thừa kế
Khi sử dụng tiền thừa kế để đầu tư EB-5, nhà đầu tư cần cung cấp di chúc, tài liệu từ người quản lý bất động sản cùng các giấy tờ chứng minh quý vị đã nhận được tiền thừa kế và phải được đính kèm với Mẫu đơn I-526 hoặc Mẫu đơn I-526E.

Hồ sơ chứng minh phán quyết hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào

Các khoản tiền nhận được do kết quả của một phán quyết từ Tòa án, chẳng hạn vụ kiện tụng hoặc vụ ly hôn cũng được phép sử dụng cho các khoản đầu tư EB-5. Trong trường hợp này, nhà đầu tư cần cung cấp bản sao chứng nhận của phán quyết cho Bộ Nội vụ Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Hướng dẫn chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 đúng chuẩn

Để được USCIS chấp thuận về việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 (bao gồm số tiền đầu tư tối thiểu và phí hành chính, phí liên quan) hợp pháp và chính đáng, nhà đầu tư cần thực hiện các bước theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Xác định nguồn vốn đầu tư EB-5 hợp pháp

Nhà đầu tư phải chứng minh vốn đầu tư EB-5 có nguồn gốc rõ ràng và đến từ nguồn thu nhập nào. Chẳng hạn khoản vay hợp pháp, thu nhập từ kinh doanh, bán tài sản, v.v.

  • Bước 2: Liệt kê tất cả hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5 hợp pháp

Mỗi nguồn vốn đầu tư đều có những yêu cầu về hồ sơ, tài liệu chứng minh khác nhau. Tuy nhiên, với bất kỳ giấy tờ nào được dùng để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 hợp pháp đều phải được sắp xếp và trình bày rõ ràng nhằm tăng cơ hội xét duyệt cho hồ sơ EB-5.

  • Bước 3: Ghi chép rõ ràng việc chuyển tiền

Việc chuyển tiền đầu tư EB-5 đến nhà đầu tư và từ nhà đầu tư đến doanh nghiệp/dự án EB-5 cũng cần được ghi chép lại, thông qua các hồ sơ như sao kê ngân hàng và biên lai chuyển khoản.

Ghi chép rõ ràng việc chuyển tiền (đường đi của dòng tiền) là bước quan trọng trong việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

Ghi chép rõ ràng việc chuyển tiền (đường đi của dòng tiền) là bước quan trọng trong việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

>> Xem thêm:

Những lưu ý khi chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

Chống rửa tiền và vấn đề an ninh tiền tệ quốc gia rất quan trọng đối với Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS), vì vậy họ sẽ kiểm tra cẩn thận các hồ sơ được cung cấp liên quan đến nguồn vốn và đường đi của dòng tiền đầu tư EB-5. Nếu nhà đầu tư không thể chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5 hợp pháp, hồ sơ xin Visa EB-5 sẽ bị từ chối. Ngoài ra, USCIS cũng xem xét nguồn tiền được sử dụng để trả phí hành chính cho Trung tâm Vùng. Do đó, nhà đầu tư EB-5 không nên chỉ chú ý chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5, mà cần chú ý cả việc chứng minh nguồn tiền trả phí hành chính cùng phí liên quan.

Trường hợp không có đầy đủ hồ sơ chứng minh, nhà đầu tư có thể nộp các Tuyên bố về Tài liệu thiết cùng giải trình chi tiết. Nếu có lời giải thích hợp lệ, hồ sơ có thể được USCIS chấp thuận, nhưng nên tránh thực hiện việc này vì khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến kết quả hồ sơ xin visa của quý vị.

Thêm một thông tin nữa dành cho các nhà đầu tư đó là USCIS vẫn đang chấp thuận các hồ sơ sử dụng nguồn vốn đầu tư EB-5 từ khoản vay không có thế chấp.

>> Tham khảo:

Một số câu hỏi thường gặp khi chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5:

Thời gian để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 mất bao lâu?

Thời gian để chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 phụ thuộc vào sức mạnh của nguồn vốn đầu tư EB-5. Do đó, chúng tôi khuyến nghị quý nhà đầu nên thuê luật sư di trú và xác định dự án EB-5 đủ điều kiện.

Sau khi chọn được luật sư và dự án đầu tư, việc tiếp theo là lập hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5. Nhà đầu tư cần chuẩn bị khoản đầu tư và các khoản phí liên quan. Hầu hết các Trung tâm Vùng yêu cầu nhà đầu tư EB-5 gửi tiền vào tài khoản ký quỹ trước khi chấp nhận. Nhà đầu tư có thể mất khoảng 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5, trừ khi nguồn tiền đầu tư EB-5 của nhà đầu tư phức tạp.

Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị nộp hồ sơ sơ bộ. Điều này là do vào ngày 13/7/2018, USCIS đăng bản ghi nhớ chính sách (PM-602-0163) hướng dẫn các thẩm phán về quyền quyết định từ chối đơn, kiến ​​nghị hoặc yêu cầu mà không cần phải ban hành yêu cầu cung cấp bằng chứng (RFE) hoặc thông báo về ý định từ chối (NOID) trước khi bằng chứng ban đầu không được nộp hoặc bằng chứng trong hồ sơ không đủ chứng minh đáp ứng điều kiện. Hướng dẫn cập nhật này có hiệu lực từ ngày 11/9/2018 và áp dụng cho tất cả hồ sơ, kiến ​​nghị và yêu cầu, ngoại trừ các quyết định hoãn thi hành đối với người nhập cư vào Mỹ khi còn nhỏ (DACA), được nhận sau ngày đó.

Sử dụng nhiều nguồn tiền đầu tư EB-5 cùng một lúc được không?

Nhà đầu tư được phép sử dụng nhiều nguồn tiền đầu tư EB-5 cùng lúc và chỉ cần đảm bảo có sẵn hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 đó là hợp pháp. Chẳng hạn kết hợp tiền bán tài sản với tiền thừa kế để đáp ứng được số tiền vốn tối thiểu theo yêu cầu Chương trình định cư EB-5.

>> Xem thêm:

Chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5: So sánh với E-2?

Visa E-2 và Visa EB-5 đều là thị thực dành cho nhà đầu tư nước ngoài muốn sinh sống tại Mỹ. Cả hai đều là chương trình đầu tư với yêu cầu nguồn tiền sử dụng để đầu tư phải có nguồn gốc hợp pháp nhưng tiêu chí, điều kiện và quyền lợi của từng chương trình khác nhau, bao gồm cả cách chứng minh nguồn tiền.

  • Đối với Visa EB-5, nhà đầu tư phải cung cấp hồ sơ chứng minh quá trình chuyển tiền từ nhà đầu tư đến dự án/doanh nghiệp EB-5 đủ điều kiện. Điều này bao gồm các tài liệu hợp pháp của các khoản tiền cho đến nguồn gốc của chúng. Quá trình này tương tự như kiểm toán tài chính. Ví dụ: Nếu đầu tư EB-5 bằng tiền từ quà tặng từ người thân trong gia đình, nhà đầu tư phải cung cấp bằng chứng về cách nhận được tiền tặng và chứng minh rằng mỗi thành viên trong gia đình cũng có được số tiền đó một cách hợp pháp.
  • Đối với Visa E-2, nhà đầu tư chỉ cần cung cấp bằng chứng chứng minh khoản tiền đầu tư được huy động hợp pháp và đã đầu tư vào một doanh nghiệp tại Mỹ.

Ưu và nhược điểm của việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 và E-2:

Visa EB-5 yêu cầu vốn đầu tư tối thiểu cao hơn, nên việc chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 chặt chẽ và kỹ lưỡng hơn. Vì khoản đầu tư EB-5 thành công có thể mở ra cơ hội trở thành thường trú nhân Mỹ vĩnh viễn và cuối cùng là trở thành công dân Mỹ, nên việc xem xét kỹ lưỡng này là cần thiết để giúp ngăn ngừa gian lận.

Visa E-2 yêu cầu quy trình chứng minh nguồn vốn đầu tư đơn giản hơn và không có số tiền đầu tư tối thiểu, nhưng không dành cho công dân của tất cả các quốc gia và không mở ra lộ trình trực tiếp sở hữu Thẻ xanh Mỹ. Lựa chọn này không phù hợp với các khoản đầu tư thụ động của công dân nước ngoài không muốn xử lý các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.

Đều phải chứng minh nguồn tiền đầu tư, nhưng với Visa EB-5 sẽ khó khăn hơn Visa E-2 do mở ra lộ trình định cư Mỹ nên cần đảm bảo an toàn cho quốc gia này

Đều phải chứng minh nguồn tiền đầu tư, nhưng với Visa EB-5 sẽ khó khăn hơn Visa E-2 do mở ra lộ trình định cư Mỹ nên cần đảm bảo an toàn cho quốc gia này

>> Khám phá thêm:

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết về cách chứng minh nguồn tiền đầu tư EB-5 dành cho các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn định Mỹ theo Chương trình Visa EB-5. Trong trường hợp phát sinh thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trên, vui lòng liên hệ với SI Group chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.