Tin tức

Cuộc sống người Việt ở Mỹ như thế nào? 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 19/01/2024

Bắt đầu đến Mỹ định cư chắc chắn sẽ có nhiều thứ khiến quý vị bỡ ngỡ. Nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ để thích nghi kịp thời, quý vị rất dễ bị sốc văn hóa và cả môi trường sống. Do đó, để giúp quý vị phần nào hình dung được sắp tới mình cần làm gì, bài viết cuộc sống người Việt ở Mỹ sẽ là lời giải cần thiết cho quý vị trong lúc này. 

Cộng đồng người Việt tại Mỹ

Theo thống kê, vào năm 2022 có hơn 1.3 triệu người Việt Nam nhập cư vào nước Mỹ, chiếm khoảng 3% trong tổng số 46.2 triệu người nhập cư vào nước Mỹ. Những người này chủ yếu thuộc nhóm nhập cư đến từ các quốc gia như Mexico, Ấn Độ, Trung Quốc, Salvador và có khoảng 9% người Châu Á nhập cư vào Mỹ là người Việt Nam.

Trước đây, hầu hết người Việt đến Mỹ định cư theo diện tị nạn. Ngày nay, có đến 87% cộng đồng người Việt tại Mỹ sở hữu thẻ xanh thông qua các diện định cư khác nhau. So với người nhập cư đến từ các quốc gia khác, người Việt có nhiều cơ hội nhận thẻ xanh và chính thức trở thành công dân Mỹ. Song, trong số đó vẫn có những người có trình độ học vấn chưa cao và khả năng tiếng Anh chưa tốt. Dù vậy, tổng quan mà nói thu nhập hộ gia đình trung bình của người Việt vẫn ở mức ổn định tại Mỹ.

Kể từ sau năm 1975, số lượng người Việt di cư sang Mỹ không ngừng tăng lên theo từng năm. Cộng đồng người Việt tại Mỹ hiện đang đứng thứ 4 trong tổng số người nhập cư trên toàn thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines. Hiện nay, các bang ở Mỹ có nhiều người Việt sinh sống nhất là California, Texas, Washington, Florida và New York.

Xem thêm: Kinh nghiệm định cư Mỹ dành cho người mới nhập cư

California

California là tiểu bang có số lượng người Việt định cư nhiều nhất tại Mỹ, chiếm gần 40% tổng số người Việt tại quốc gia này. Đây là tiểu bang nằm ở bờ biển phía Tây nước Mỹ, có diện tích lớn thứ 3 và dân số đông nhất nước Mỹ.

Cuộc sống người Việt ở Mỹ chủ yếu tập trung ở các quận của California như Orange, Los Angeles và Santa Clara. Do đó, đến California, quý vị sẽ dễ dàng gặp gỡ cộng động người Việt tại đây. Đó chính là lý do tại sao California được mệnh danh là “khu vực người Việt ở Mỹ”.

Tại California, quý vị dễ dàng tìm thấy những khu chợ người Việt, những lễ hội đậm đà văn hóa quê hương, những nhà hàng Việt, tiệm nail Việt, v.v Chẳng hạn khu Little Sài Gòn – nơi tập trung người Việt đông nhất bang California.

Nhiều người Việt chọn đến bang này không chỉ vì có cộng đồng người Việt sinh sống tại đây mà còn vì các lý do khác nhau: khí hậu ấm áp, quanh năm nắng ấm, nền kinh tế phát triển nhanh chóng, hệ thống giáo dục nổi tiếng, chất lượng hàng đầu thế giới, v.v. Hơn hết, các vấn đề phân biệt chủng tộc gần như không xảy ra.

Cuộc sống người Việt tại Mỹ

Texas

Sau California, bang Texas có số lượng người Việt Nam sinh sống cao thứ 2, chiếm khoảng 13% tổng số người Việt ở Mỹ. Đây là tiểu bang ở vùng trung tâm phía Nam nước Mỹ, có diện tích lớn thứ 2 tại quốc gia này. Khí hậu ở Texas khá dễ chịu, có nhiều nét tương đồng với khí hậu Việt Nam với nóng ẩm quanh năm, mùa đông mát mẻ hơn.

Ngoài ra, Texas còn sở hữu nguồn tài nguyên dồi dào, đặc biệt là dầu khí, chăn nuôi và bông vải. Vì vậy, các kỹ sư trong lĩnh vực dầu khí, hay nông nghiệp nằm trong số những người có thu nhập cao nhất ở Texas. Giống như California, Texas có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới, thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm.

Ngày nay, số lượng người Việt ở Texas ngày càng tăng do xu hướng di chuyển từ các vùng khác đến Texas cao hơn bao giờ hết. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do tại đây chất lượng sống tốt cũng như giá nhà tương đối thấp phù hợp với  thu nhập của người Việt tại Mỹ.

Washington

Washington là bang có số lượng người Việt sinh sống tại Mỹ cao thứ 3, hầu hết tập trung ở thành phố Seattle. Đây là bang nằm ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, khu vực phần lớn được bao phủ bởi rừng nên bang Washington chịu ảnh hưởng của nhiều vùng khí hậu từ miền núi cho đến bờ biển.

Một trong những lý do mà Washington thu hút nhiều người Việt đến sinh sống có lẽ là khí hậu và thiên nhiên. Ở Washington, thiên nhiên vào 4 mùa vô cùng độc đáo với vẻ đẹp của hoa tulip, lá phong hay tuyết trắng. Đặc biệt, nhờ đất đai màu mỡ, tiểu bang này có nền nông nghiệp, trồng trọt, khai thác gỗ và cả du lịch biển đều cực kỳ phát triển.

Đồng thời, nơi đây còn sở hữu nhiều trường đại học tiêu biểu với chất lượng giảng dạy hàng đầu tại Mỹ nên được sinh viên Việt Nam và trên thế giới ưu tiên lựa chọn.

Florida

Florida là bang có số lượng người Việt sinh sống, học tập và làm việc đông thứ 4 ở Mỹ. Người Việt ở Florida làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chủ yếu liên quan đến nông nghiệp hoặc chăm sóc sức khỏe.

Bang Florida không chỉ thu hút người Việt đến định cư mà còn thu hút nhiều người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Bởi lẽ đây là một bang xinh đẹp, diện tích như bán đảo với 3 mặt giáp biển, khí hậu ấm áp quanh năm. Ngoài ra, tại đây còn có địa hình đồi núi thấp, có nhiều diện tích hồ, rừng và đầm lầy.

Ở Florida, người nhập cư cũng như người bản xứ sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm vì nền kinh tế cực kỳ phát triển. Trong đó, phát triển mạnh nhất là về du lịch. Vì tiểu bang này sở hữu được bờ biển dài, bãi biển đẹp và sôi động, nhiều khu vui chơi, công viên nổi tiếng thế giới.

New York

New York là tiểu bang cuối cùng được nhắc đến trong danh sách các bang ở Mỹ có nhiều người Việt sinh sống nhất. Đây là một trong những thành phố hiện đại nhất thế giới khi sở hữu những trung tâm kinh tế tài chính nổi tiếng như Phố Wall, hoặc nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ cũng có trụ sở tại New York. Ngoài thương mại và tài chính, tiểu bang này còn có ảnh hưởng lớn đến văn hóa, nghệ thuật nước Mỹ. 

Người Việt chọn New York để định cư một phần vì đây là thành phố sôi động, đam mê và hiện đại nhưng mức sống vẫn trong giới hạn chấp nhận được. Ngoài ra, khí hậu ở New York cũng rất được yêu thích vì mát mẻ vào mùa hè và hơi lạnh, có tuyết vào mùa đông.

Thu nhập của người Việt ở Mỹ 

Thu nhập của người Việt ở Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm trình độ học vấn, ngành nghề, kinh nghiệm làm việc, vị trí địa lý, thị trường lao động, v.v. Những người Việt tại Mỹ nếu có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm vẫn có cơ hội tìm được những công việc có mức thu nhập cao hơn và cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở.  

Theo thống kê, tính đến ngày 07/01/2024, mức thu nhập của người Việt ở Mỹ trung bình khoảng 63,171 USD/năm, tương đương khoảng 30.37 USD/giờ, 1,214 USD/tuần hoặc 5,264 USD/tháng. Điều này cho thấy, người Việt có nhiều cơ hội thăng tiến tại Mỹ khi có đủ điều kiện các doanh nghiệp cần.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cuộc sống người Việt ở Mỹ dành cho quý vị đang có ý định đến quốc gia này định cư. Nhìn chung, chất lượng cuộc sống và thu nhập của người Việt tại đây khá tốt. Song, vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Do đó, nếu quý vị còn thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với SI Group để được tư vấn chi tiết hơn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.