Tin tức

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới được cấp visa EB-5 nhiều nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: admin-root Cập nhật: 08/11/2023

Theo công bố mới nhất từ Sở Di trú Mỹ (USCIS), Việt Nam đứng thứ 3 thế giới trong danh sách đi Mỹ diện EB-5 nhiều nhất năm 2022. Theo đó, chỉ đứng sau Trung Quốc Đại lục và Ấn Độ, năm 2022, Việt Nam có 815 hồ sơ visa EB-5 (visa đầu tư mỹ) được cấp.

Đi Mỹ diện EB-5

Được biết, so với các Chương trình khác, đi Mỹ diện EB-5/ visa đầu tư mỹ là con đường ngắn nhất và đơn giản nhất để lấy thẻ xanh và sau đó lên quốc tịch. Khi đó, đương đơn và gia đình được hưởng các chính sách phúc lợi về y tế, giáo dục, an sinh xã hội, đặc biệt là được đầu tư vào môi trường kinh doanh phát triển bậc nhất thế giới.

Bởi có nhiều ưu điểm nên những năm gần đây, các nhà đầu tư ồ ạt tham gia Chương trình visa EB-5 nhưng thật đáng tiếc không phải cứ nộp hồ sơ là được cấp visa. Để giúp quý nhà đầu tư phòng tránh rủi ro bị từ chối hồ sơ cũng như lưu ý thêm một số điều để sớm lấy thẻ xanh, mời quý nhà đầu tư cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu khái quát về Chương trình EB-5

Chương trình EB-5/ visa đầu tư mỹ ra đời từ năm 1990 với mục đích thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các vùng trọng yếu, tạo ra việc làm cho dân bản địa và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển.

Theo thời gian, đi Mỹ theo diện EB-5 có nhiều thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Cập nhật đến thời điểm hiện tại, Chương trình đầu tư định cư EB-5 không yêu cầu đương đơn phải có trình độ, bằng cấp, khả năng ngoại ngữ, trình độ quản lý doanh nghiệp, chỉ yêu cầu đương đơn đầu tư ít nhất 1,050,000 USD vào doanh nghiệp có sẵn tại Mỹ hoặc 800,000 USD vào khu vực việc làm mục tiêu, bao gồm dự án cơ sở hạ tầng và tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho dân bản địa. Khoản đầu tư vào dự án này cần được duy trì ít nhất 2 năm để đảm bảo đủ điều kiện cấp thẻ xanh Mỹ và sau đó là lấy quốc tịch.

Để được cấp visa EB-5, quý nhà đầu tư có thể tham khảo quy trình thực hiện tại đây.

Lý do visa EB-5 bị từ chối

Có nhiều lý do khiến hồ sơ visa đầu tư mỹ của quý nhà đầu tư bị từ chối, cụ thể:

  • Không chứng minh được dòng tiền hợp pháp và khả năng tài chính vững mạnh để đầu tư vào dự án EB-5 một cách lâu dài.
  • Không chứng minh được khả năng tạo ra nhiều việc làm cho dân bản địa theo yêu cầu.
  • Từng xuất hiện vi phạm trong các lần cấp visa khác trước đó.
  • Chậm trễ trong việc chuẩn bị và nộp đơn I-526.
  • Không cung cấp các thông tin cần thiết theo yêu cầu hoặc có cung cấp các thông tin nhưng không nhất quán với nhau.

Những điều cần lưu ý khi định cư Mỹ diện EB-5 để sớm lấy thẻ xanh

Dù đầu tư định cư theo diện EB-5 được đánh giá là con đường ngắn nhất để lấy thẻ xanh Mỹ nhưng không vì thế mà quý nhà đầu tư chủ quan vì vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến quý nhà đầu tư có thể mất cơ hội lấy thẻ xanh. Do đó, quý nhà đầu tư cần lưu ý những điều sau:

Đánh giá và lựa chọn dự án EB-5 phù hợp

Đầu tư định cư Mỹ theo diện EB-5 gồm 2 hình thức là đầu tư trực tiếp và đầu tư thông qua Trung tâm vùng. Theo khuyến cáo, quý nhà đầu tư nên chọn đầu tư thông qua Trung tâm vùng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không thể vì thế mà quý nhà đầu tư chủ quan, không tìm hiểu dự án đầu tư EB-5 một cách kỹ lưỡng.

Thực tế thời gian qua xuất hiện nhiều trường hợp quý nhà đầu tư vì quá tin tưởng vào các lời chào mời yêu cầu mức vốn tối thiểu thấp hơn mức Sở Di trú Mỹ công bố, cam kết hoàn vốn sớm hơn hoặc nhanh chóng nhận thẻ xanh mà không quan tâm đến dự án đầu tư (hiệu quả, khả năng sinh lời, rủi ro) và hậu quả là mất tiền, mất cơ hội lấy thẻ xanh và lấy quốc tịch Mỹ thông qua visa đầu tư mỹ

Do đó để đảm bảo an toàn, quý nhà đầu tư cần đánh giá và lựa chọn dự án EB-5 phù hợp theo lộ trình hướng dẫn tại đây để đảm bảo chắc chắn khả năng sinh lời và tiến đến con đường lấy quốc tịch Mỹ.

Chứng minh nguồn tiền đầu tư là hợp pháp

Đây là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hồ sơ cấp visa EB-5 cho quý nhà đầu tư. Đối với việc đi mỹ theo diện đầu tư, nguồn tiền đầu tư hợp pháp thường đến từ các khoản thu nhập (tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng, v.v.), quà tặng, thừa kế, bán tài sản đang sở hữu, chứng khoán và cả các khoản vay thế chấp bằng tài sản.

Để chứng minh nguồn tiền đầu tư hợp pháp, quý nhà đầu tư có thể cung cấp sao kê bảng lương, sao kê tài khoản ngân hàng, tờ khai thuế, các giao dịch chứng khoán, hợp đồng vay, hợp đồng tặng cho (nếu có), v.v.

Ngoài ra, để dễ dàng quản lý tài chính, chúng tôi khuyên quý nhà đầu tư nên mở tài khoản ngân hàng tại Mỹ bằng cách trực tiếp tại quầy hoặc trực tuyến.

Duy trì mức vốn tối thiểu ít nhất 2 năm

Sở Di trú Mỹ vừa cập nhật yêu cầu duy trì mức vốn tối thiểu ít nhất 2 năm, thay vì đến khi hết hạn thẻ xanh 2 năm. Như vậy, tổng thời gian duy trì mức vốn tối thiểu có thể kéo dài từ 2 – 3 năm thay vì 5 – 7 năm như trước kia.

Dường như đây là tin vui đối với quý nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro vì thực tế hiếm có dự án đầu tư nào có thể nhanh chóng hoàn vốn sau 2 – 3 năm. Điều này đòi hỏi Trung tâm vùng cần có những động thái thay đổi phù hợp và đây là thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Quản lý vốn tài chính an toàn

Để đảm bảo duy trì mức vốn tối thiểu trong suốt thời gian yêu cầu khi đi mỹ theo diện đầu tư, quý nhà đầu tư cần có kế hoạch quản lý vốn tài chính một cách hiệu quả và an toàn, tránh tình trạng vỡ nợ trong quá trình tiến tới lấy quốc tịch Mỹ.

FAQ về thủ tục cấp visa EB-5

1. Mỗi năm, có bao nhiêu visa EB-5 được cấp?

Số lượng visa EB-5 được cấp mỗi năm khác nhau, trong vòng 10 năm qua (tính từ 2010 – 2021) cao nhất là năm 2014 có tới 10,692 visa EB-5 được cấp và sau đó giảm dần theo thời gian. Đến năm 2020, chỉ có 3,594 visa EB-5 được cấp và năm 2021, chỉ có 2,949 visa EB-5 được cấp.

2. Thời gian xử lý hồ sơ EB-5 là bao lâu?

Thông thường phải mất từ 1 năm đến 3 năm để xử lý hồ sơ visa EB-5, tính từ thời điểm nộp đơn I-526E đến thời điểm được chấp thuận đơn I-829.

3. Có được phép vay tiền để đầu tư EB-5, đầu tư định cư mỹ?

Quý nhà đầu tư được phép vay tiền để tham gia Chương trình EB-5, nhưng các khoản vay cần được thế chấp bằng tài sản hợp pháp. Đồng thời, dự án đầu tư EB-5 đi mỹ theo diện đầu tư sẽ không được dùng làm tài sản thế chấp. Tất cả đều phải có giấy tờ chứng minh một cách rõ ràng với USCIS.

4. Đầu tư EB-5 có thu về lợi nhuận cao không?

Khi đi mỹ theo diện đầu tư, đa số các nhà đầu tư khi quyết định rót vốn đầu tư EB-5 thường mong muốn bảo toàn vốn và nhận thẻ xanh Mỹ hơn là thu lợi nhuận cao. Hiểu được tâm lý này nên các chủ dự án đầu tư EB-5 thường kêu gọi vốn phục vụ cho mục đích của các nhà đầu tư hơn là cố gắng để thu được lợi nhuận cao, thay vì phải vay vốn từ các quỹ đầu tư hoặc ngân hàng có lãi suất cao. Đây là sự hợp tác tuyệt vời đôi bên đều có lợi.

5. Khi nào mới được hoàn trả EB-5?

Không có câu trả lời chính xác cho tất cả trường hợp bởi phụ thuộc vào từng dự án EB-5 cũng như hợp đồng thỏa thuận với chủ dự án, thời gian hoàn trả vốn đầu tư EB-5 khác nhau. Vì thế, khi ký kết các tài liệu xin visa định cư EB-5, quý nhà đầu tư nghiên cứu kỹ thông tin này.

Ngoài ra, quý nhà đầu tư cần lưu ý rằng USCIS luôn đưa ra yêu cầu các khoản đầu tư EB-5 phải được giữ trong tình trạng ‘’rủi ro’’ khi nhà đầu tư đang sở hữu thẻ xanh có điều kiện. Điều đó có nghĩa là quý nhà đầu tư vẫn có khả năng không thu hồi vốn trong khoảng thời gian này và nếu muốn giữ quyền cư trú, sau đó lấy quốc tịch, quý nhà đầu tư buộc tái đầu tư vào các hạng mục khác.

Hiểu rõ được những điều cần lưu ý khi đi Mỹ diện EB-5 sẽ giúp quý nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và tránh được các rủi ro không cần thiết trong tiến trình lấy thẻ xanh và lên quốc tịch Mỹ.

Lưu ý các thông tin chia sẻ về đầu tư định cư mỹ nêu trên chỉ mang tính tham khảo, nếu cần chấm điểm hồ sơ và đánh giá điều kiện năng lực của bản thân có đạt yêu cầu cấp visa EB-5 không, quý nhà đầu tư hãy liên hệ với đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi để được giải đáp cụ thể.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.