https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Tìm hiểu 10 điều thú vị tại Cộng hòa Síp

Quốc gia: Định cư Đảo Síp
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 23/07/2024

Cộng hòa Síp không chỉ sở hữu bãi biển đẹp như tranh vẽ, di sản phong phú, bề dày lịch sử lâu đời với nền văn hóa độc đáo ẩn chứa vô số điều thú vị, mà nơi đây còn là thiên đường dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bài viết dưới đây điểm qua 10 điều thú vị chỉ có tại Cộng hòa Síp để quý vị tham khảo tổng thể và đưa ra quyết định định cư phù hợp. 

Giới thiệu về Cộng hòa Síp

Cộng hòa Síp là một hòn đảo nằm ở phía Đông Địa Trung Hải, nổi tiếng từ thời cổ đại với tài nguyên khoáng sản phong phú, các loại rượu vang và nông sản hảo hạng cùng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Hòn đảo này bao gồm những dãy núi cao, thung lũng màu mỡ và những bãi biển rộng lớn. 

Tồn tại hơn 10 thiên niên kỷ trước, Síp là nơi giao thoa văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử giữa Châu Âu và Châu Á. Các thành phố chính của Cộng hòa Síp như thủ đô Nicosia, Limassol, Famagusta và Paphos đã được tiếp thu ảnh hưởng của nhiều thế hệ khác nhau, mang đến nét độc đáo riêng cho vùng đất này. 

Vào năm 1960, quốc gia này tuyên bố độc lập khỏi Vương Quốc Anh (trước đây Síp là thuộc địa của Vương Quốc Anh từ năm 1925) với tên gọi Cộng hòa Síp. Xung đột kéo dài giữa cộng đồng Síp gốc Hy Lạp chiếm đa số và cộng đồng Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thiểu số, cùng với cuộc xâm lược hòn đảo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1974, đã dẫn đến việc phân chia lãnh thổ trên thực tế – mặc dù không được quốc tế công nhận – và thành lập Nhà nước Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên thực tế ở 1/3 phía Bắc của đất nước vào năm 1975. Năm 1983, Nhà nước Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố độc lập đơn phương, sau đó chính thức đổi tên là Cộng hòa Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ và sự độc lập này chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Bản đồ thể hiện vị trí thuận lợi của Cộng hòa Síp

Bản đồ thể hiện vị trí thuận lợi của Cộng hòa Síp

Khám phá cuộc sống tại Cộng hòa Síp

Theo Eurostat, Cộng hòa Síp được công nhận là một trong những quốc gia EU được người nhập cư lựa chọn hàng đầu. Năm 2021, quốc gia này được xếp hạng 3 sau Luxembourg và Malta chào đón 27/1,000 công dân ngoài EU, so với ở Bồ Đào Nha và Pháp, tỷ lệ này là 5/1,000 người. Khám phá cuộc sống tại Cộng hòa Síp để cảm nhận những ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • Khí hậu ôn hòa, cảnh quan đẹp và nền văn hóa phong phú: Ở Síp, có khoảng 300–340 ngày nắng mỗi năm và đây là quốc gia Châu Âu duy nhất có biển ấm và thích hợp để bơi lội, ngay cả vào tháng 11. Nhiệt độ không khí trung bình vào mùa đông là +13 đến 15°C và vào mùa hè là +30 đến 36°C. Ngoài ra, hòn đảo này còn có 3 di sản thế giới được UNESCO công nhận và 11 di tích khác nằm trong danh sách Dự kiến ​​của UNESCO. Đảo Síp còn có hệ sinh thái động thực vật đa dạng và là nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài.
  • Chi phí sinh hoạt phải chăng: Mặc dù giá cả có thể thay đổi nhưng cuộc sống ở Síp tương đối rẻ hơn so với các nước Châu Âu khác. Theo dữ liệu của Eurostat, mức giá thấp hơn 10% so với mức trung bình của EU.
  • Giá bất động sản hợp lý: Phí thuê căn hộ một phòng ngủ tối thiểu từ 400 EUR, tùy thuộc vào thành phố. Ngoài ra, bất động sản Síp cũng rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài bởi giá bán trung bình khoảng 1,680 EUR/m2. 
  • Tối ưu hóa thuế: Thuế thu nhập doanh nghiệp tiêu chuẩn là 12.5%, đây là mức thấp nhất Châu Âu và thuế thu nhập cá nhân dao động từ 20% đến 35%, nhưng nếu thu nhập cá nhân chịu thuế dưới 19,500 EUR/năm thì được miễn loại thuế này. 
  • Thủ tục xin cấp Giấy phép cư trú nhanh chóng: Người nước ngoài chuyển đến Síp sinh sống phải xin Giấy phép cư trú. Quốc gia này cung cấp nhiều loại Giấy phép cư trú cho các mục đích khác nhau như tham quan, lao động, giáo dục, nghiên cứu, đoàn tụ gia đình, v.v. đặc biệt nhất là Giấy phép cư trú dành cho nhà đầu tư. 

Thời gian xử lý hồ sơ và cấp Giấy phép chỉ mất khoảng 4–6 tuần. Đầu tiên, người nộp đơn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký xác nhận quyền cư trú tại Síp, mất khoảng 2 tuần. Sau 3–8 tuần, quý vị sẽ nhận được Thẻ căn cước và Giấy phép thường trú. 

  • Chăm sóc sức khỏe chất lượng cao: WHO xếp hạng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Síp ở vị trí thứ 24 trên toàn cầu, tốt hơn so với Đức, CanadaMỹ. Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chính được người nước ngoài ưa chuộng là phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị vô sinh, thụ tinh trong ống nghiệm, nha khoa, tim mạch, chỉnh hình và điều trị cột sống, phục hồi chức năng.
  • Nền kinh tế ổn định: Đất nước này nhanh chóng phục hồi kinh tế sau khủng hoảng tài chính và sau đại dịch COVID-19 với tốc độ tăng trưởng cao. GDP bình quân đầu người năm 2022 là 26,550 EUR, xếp hạng thứ 15 trong nền kinh tế EU. Đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế Síp là du lịch, chiếm hơn 80%  trên tổng thể và tiếp theo là các ngành khác như công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt cá. Ngoài ra, vì mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp, Síp trở thành nơi đăng ký thành lập của nhiều công ty quốc tế. 
  • An toàn: Là quốc gia có chỉ số an toàn cao khi đứng ở vị trí thứ 64/168 quốc gia trên toàn cầu. Cộng hòa Síp được đánh giá là nơi an toàn hơn so với Pháp và Mỹ
  • Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức ở Síp: Quý vị sẽ không phải học ngôn ngữ mới khi chuyển đến hòn đảo này sinh sống, học tập hoặc làm việc.
  • Cộng đồng người nước ngoài đông đảo: Síp là một trong những quốc gia tập hợp đông đảo những người nước ngoài nhập cư. Nhiều nhất là người Síp gốc Hy Lạp, sau đó là người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm khác.

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật, việc lựa chọn cư trú ở Cộng hòa Síp cũng tồn tại những hạn chế nhất định: 

  • Thiên tai: Cộng hòa Síp dễ xảy ra cháy rừng, lũ quét và động đất. Cục Khảo sát Địa chất Síp ghi nhận khoảng 500 trận động đất mỗi năm, nhưng không có trận động đất nghiêm trọng nào xảy ra trong những năm gần đây.
  • Giá điện cao: Giá điện khá đắt đỏ ở Síp và giá liên tục tăng, chẳng hạn năm 2022, giá điện trung bình tăng 75.81%.
  • Cơ hội việc làm hạn chế: Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.8% vào quý II/2023, nhưng trong những năm trước, chỉ số trung bình khoảng 7% nói chung và 17.6% ở những người trẻ tuổi nói riêng. 

>> Xem thêm:

Thuế suất thấp và các chính sách ưu đãi đầu tư chính là điểm hấp dẫn thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Thuế suất thấp và các chính sách ưu đãi đầu tư chính là điểm hấp dẫn thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Đầu tư bất động sản tại Cộng hòa Síp

Tính đến tháng 7/2024, giá trung bình cho mỗi mét vuông khoảng 4,224 EUR, tức là mỗi căn hộ tại Síp có giá trung bình khoảng 550,000 EUR. Mặt khác, giá trung bình của một ngôi nhà lớn hoặc biệt thự khoảng 690,000 EUR, với giá trung bình 3,317 EUR. 

Theo đó, Limassol là quận đắt đỏ nhất ở Síp, với giá nhà niêm yết trung bình khoảng 675,000 EUR, trong khi Larnaca được coi là khu vực có giá nhà phải chăng nhất, với giá nhà niêm yết trung bình khoảng 395,000 EUR. Giá nhà niêm yết trung bình tại Paphos là 595,000 EUR, tại Nicosia là 445,000 EUR và tại Famagusta là 592,000 EUR. 

Nhìn chung, thị trường bất động sản tại Síp luôn trong trạng thái tăng liên tục suốt 3 năm qua. 

  • Năm 2022, chỉ số giá bất động sản nhà ở (RPPI) tăng trưởng hàng năm 7.4%, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế. 
  • Xu hướng này tiếp tục vào năm 2023, với RPPI ghi nhận mức tăng hàng năm trung bình là 12.7%. Trong đó, tốc độ tăng như sau: 7.7% trong quý I, 7.4% trong quý II, 7.6% trong quý III và 8.3% trong quý IV. 
  • Quỹ đạo tăng này vẫn tiếp tục vào năm 2024, với mức tăng mạnh về giá căn hộ và mức tăng chừng mực hơn về giá nhà ở mặt phố.

Với nền kinh tế mạnh mẽ và là thành viên quan trọng của Liên minh Châu Âu, Síp mang đến cơ hội ổn định và hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với lợi nhuận cho thuê trung bình từ 4-6% hàng năm, thị trường bất động sản tại Síp đang phát triển, mang đến tiềm năng thu nhập thụ động ổn định và lợi nhuận đầu tư đáng kể trong dài hạn cho các nhà đầu tư.

Năm 2024, nếu đầu tư bất động sản tối thiểu 300,000 EUR tại Cộng hòa Síp có thể mang lại quyền thường trú và sau 8 năm, nhà đầu tư có thể trở thành công dân Síp. 

>> Xem thêm:

Hoạt động kinh doanh tại Cộng hòa Síp

Trong suốt 30 năm qua, Cộng hòa Síp đã phát triển thành trung tâm chất lượng cao đối với các đối tượng kinh doanh và đầu tư quốc tế. Nhiều ngành công nghiệp đã chọn đầu tư vào Síp, với sự gia tăng đáng kể trong các lĩnh vực dược phẩm, vận chuyển, nhiên liệu hóa thạch, đầu tư và năng lượng tái tạo. 

Một số điểm nổi bật để quý vị có thể cân nhắc việc bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Cộng hòa Síp:

  • Một quốc gia dân chủ, ổn định, hiện đại là thành viên của EU và Eurozone, với tinh thần “mọi thứ đều có thể làm được”;
  • Vị trí địa lý chiến lược;
  • Nguồn nhân tài trẻ năng động ở Síp nói riêng và EU nói chung với mức chi phí phải chăng;
  • Quy định hấp dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Trong đó, bao gồm các ưu đãi về thuế cho các nhà đầu tư sáng tạo. Các chế độ thuế hấp dẫn được Liên minh Châu Âu chấp thuận theo từng ngành cụ thể;
  • Hệ sinh thái kinh doanh hợp pháp, minh bạch bao gồm ngành dịch vụ chuyên nghiệp có giá cả cạnh tranh;
  • Chi phí thiết lập thấp, thuê văn phòng thấp và giá bất động sản thương mại cạnh tranh; 
  • Chính phủ Cộng hòa Síp luôn ủng hộ doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài;
  • Thuế thu nhập từ vốn chỉ áp dụng đối với các khoản thu nhập từ việc bán bất động sản ở Síp hoặc bán cổ phiếu của các công ty chưa niêm yết trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu bất động sản tại Síp;
  • Thuế khấu trừ (WHT) và các ưu đãi cho người lao động nước ngoài, v.v. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Các loại thuế tại Cộng hòa Síp

Cộng hòa Síp có hệ thống các loại thuế hấp dẫn đối với cả công dân Síp và công dân nước ngoài. Với mức thuế thấp nhất khu vực EU đối với các doanh nghiệp là 12.5%. Các loại thuế thu nhập chỉ áp dụng đối với công dân Síp và người nước ngoài cư trú tại quốc gia này từ 183 ngày trở lên trong năm tài chính. 

Thuế thu nhập cá nhân tại Cộng hòa Síp 

Thu nhập tính thuế 

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân

Từ 0 đến 19,500 EUR/năm

0%

Từ 19,501 đến 28,000 EUR/năm

20%

Từ 28,001 đến 36,300 EUR/năm

25%

Từ 36,301 đến 60,000 EUR/năm

30%

Trên 60,000 EUR/năm

35

Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Cộng hòa Síp 

Các công ty tại Cộng hòa Síp đều phải chịu khoản thế này, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp tiêu chuẩn hay CIT là 12.5%. Ngoài ra, vẫn còn các khoản thuế bổ sung như thuế đối với các công ty bảo hiểm, v.v. 

Thuế giá trị gia tăng tại Cộng hòa Síp 

Thuế giá trị gia tăng được tính cho việc cung cấp hàng hóa hay dịch vụ tại Cộng hòa Síp. Thông thường, hàng nhập khẩu vào Síp hay hàng được mua từ EU có mức VAT tiêu chuẩn là 19%. VAT đối với dịch vụ ăn uống, chỗ ở, nhà hàng là 9% và 5% đối với các dịch vụ như cải tạo và sửa chữa bất động sản.

Thuế tài sản ở Cộng hòa Síp

Thuế trước bạ: Khoản thuế này phụ thuộc vào giá trị của bất động sản khi mua:

Giá trị bất động sản 

Tỷ lệ thuế trước bạ

5,000 EUR đầu tiên

0%

Từ 5,001 đến 170,000 EUR

0.15%

Trên 170,000 EUR

0.2%

Thuế chuyển nhượng bất động sản: Khi quý vị mua bất động sản tại Síp, quý vị phải nộp thuế chuyển nhượng để hoàn tất giao dịch mua. Cơ quan Đăng ký Đất đai sẽ đánh giá giá trị thị trường của bất động sản đã mua và tính phí chuyển nhượng đối với bên mua. 

Giá trị bất động sản

Tỷ lệ thuế chuyển nhượng bất động sản 

Trên 85,000 EUR

3%

Từ 85,001 đến 170,000 EUR

5%

Trên 170,001 EUR

8%

Thuế dịch vụ: Chính quyền địa phương quyết định tỷ lệ thuế suất và mức giá trị tính thuế đối chủ sở hữu bất động sản. Chi phí tùy thuộc vào chính quyền địa phương nơi có bất động sản.

Thuế thu nhập từ vốn: Tối thiểu 20% được tính trên thu nhập từ việc bán bất động sản tại Síp hoặc cổ phiếu của các công ty sở hữu trực tiếp các đối tượng bất động sản tại Síp. Thuế này chỉ áp dụng cho lợi nhuận từ việc bán bất động sản khi việc bán không phải chịu thuế thu nhập.

Thu nhập cá nhân tính thuế dưới 19,500 EUR/năm sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Thu nhập cá nhân tính thuế dưới 19,500 EUR/năm sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

>> Xem thêm:

Địa điểm du lịch ở Cộng hòa Síp

Cộng hòa Síp, nằm ở phía Đông Địa Trung Hải, nổi tiếng là hòn đảo xinh đẹp, thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng các nền văn hóa độc đáo. Dưới đây là gợi ý các điểm du lịch nổi tiếng tại Cộng hòa Síp: 

  • Làng Omodos: Ngôi làng cổ kính nằm trên dãy núi Troodos này nổi tiếng với những ngôi nhà đá truyền thống, những con đường lát sỏi và những xưởng sản xuất rượu vang. Du khách đến đây có thể tham quan các xưởng sản xuất rượu vang, thưởng thức rượu vang địa phương và tìm mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
  • Bãi biển Nissi: Nổi tiếng với bờ cát trắng mịn, làn nước trong xanh và những quán bar sôi động, Nissi là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích biển để có thể tận hưởng mọi thứ từ dù lượn và lướt ván buồm đến trượt nước và chèo thuyền đạp.
  • Công viên khảo cổ Paphos: Đây là một trong những khu di tích khảo cổ lâu đời nhất tại Síp với các hiện vật có niên đại từ thời tiền sử, nằm ở phía Tây Nam của đảo Síp. Công viên bao gồm các biệt thự La Mã, ngôi nhà cổ, v.v. 
  • Tu viện Kykkos: Nằm trên dãy núi Troodos hùng vĩ ở phía Tây của thành phố Pedoulas và là một trong những tu viện chính thống mang màu sắc Hy Lạp cổ đại lâu đời nhất tại Síp. 
  • Nhà thờ Agios Lazaros: Nằm ở trung tâm thị trấn của thành phố Larnaca phía nam, nhà thờ là tượng đài thế kỷ thứ 9 dành cho người đàn ông mà những người theo đạo Thiên Chúa Giáo tin rằng Chúa Jesus đã khiến ông sống lại từ cõi chết. 
  • Ngoài ra, còn những địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Cộng hòa Síp như Lâu đài St. Hilarion, Lăng mộ các vị vua, Lặn tàu đắm Zenobia, Lâu đài Kolossi, v.v. 

>> Xem thêm:

Nét văn hóa của Cộng hòa Síp

Văn hóa của Cộng hòa Síp được chia thành 2 phần: phía Bắc mang đậm nét văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ, còn phía Nam mang đậm nét của Hy Lạp. 

  • Người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ các tờ báo và tạp chí của riêng mình và đổi nhiều tên địa danh thành tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Người Síp gốc Hy Lạp nói tiếng Hy Lạp là chủ yếu và có thái độ hơi mơ hồ về văn hóa Hy Lạp nhưng hầu hết đều du học sau trung học đến Hy Lạp, những người trẻ này chia sẻ nền văn hóa Hy Lạp đến rộng rãi cộng đồng quốc tế. 

Người Síp gốc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều có truyền thống thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian phong phú.

>> Tham khảo:

Hệ thống giáo dục của Cộng hòa Síp

Hệ thống giáo dục tại Cộng hòa Síp bao gồm giáo dục tiểu học, trung học, đại học và chương trình giáo dục dành cho người lớn, cụ thể như sau: 

Giáo dục tiểu học và trung học

Giáo dục tiểu học và trung học là bắt buộc ở Síp. Việc học tại các trường công là miễn phí cho tất cả các lớp từ 5 đến 18 tuổi và bắt buộc từ 5 đến 15 tuổi. Ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Hy Lạp, trong khi tiếng Anh được dạy như ngôn ngữ thứ hai từ lớp 1. Các ngôn ngữ bổ sung được cung cấp thêm ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Có những quy định về việc được miễn học phí mẫu giáo do Nhà nước tài trợ, nhưng việc được miễn phí vào các trường này phụ thuộc vào số lượng chỗ trống. Ưu tiên cho trẻ mẫu giáo từ 5 tuổi trở lên, những trẻ này bắt buộc phải đến trường. Trong đó, có nhiều trường mẫu giáo do tư nhân sở hữu và điều hành trên khắp đảo dành cho trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo, nhưng không miễn phí.

Mặt khác, một số trường tiểu học và trung học tư thục trên khắp đảo, hầu hết đều sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy. Nhiều trường theo chương trình giảng dạy của Vương Quốc Anh, trong khi những trường khác theo chương trình tú tài quốc tế và tất cả những trường này đều thu học phí.

Giáo dục đại học

Giáo dục đại học tại Cộng hòa Síp bao gồm các trường công lập và tư thục cung cấp chương trình đại học và sau đại học với đa dạng ngành nghề (không miễn phí). Tùy thuộc vào trường và chương trình học mà có các thủ tục nộp đơn và yêu cầu đầu vào khác nhau. Ngôn ngữ giảng dạy có thể khác nhau, nhưng thường là tiếng Hy Lạp và/hoặc tiếng Anh. Các trường đại học chính ở Cộng hòa Síp bao gồm: 

Các trường đại học công lập:

  • Đại học Síp;
  • Đại học Mở Síp;
  • Đại học Công nghệ Síp.

Các trường đại học tư thục:

  • Đại học Frederick;
  • Đại học Châu Âu ở Síp;
  • Đại học Nicosia;
  • Đại học Neapolis – Pafos;
  • Đại học Central Lancashire – Síp.

Chương trình giáo dục người lớn

Cộng hòa Síp còn cung cấp các chương trình giáo dục người lớn vào buổi chiều và buổi tối ở nhiều môn học khác nhau. Bao gồm các khóa học ngoại ngữ, khóa học kỹ năng nghề nghiệp, nghệ thuật và thủ công, nấu ăn và làm vườn, và nhiều khóa học khác.

>> Xem thêm:

Giáo dục ở Cộng hòa Síp chủ yếu sử dụng hai ngôn ngữ chính là tiếng Hy Lạp và tiếng Anh

Giáo dục ở Cộng hòa Síp chủ yếu sử dụng hai ngôn ngữ chính là tiếng Hy Lạp và tiếng Anh

Hệ thống y tế của Cộng hòa Síp

Síp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe công và tư cho công dân nước này và công dân nước ngoài. Điển hình là hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân: Hệ thống chăm sóc sức khỏe tổng quát (GESY). Theo Hồ sơ Sức khỏe Quốc gia của Ủy ban Châu Âu, Síp là một trong những quốc gia khỏe mạnh nhất Châu Âu. Tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân có thể phòng ngừa của quốc gia này thuộc loại thấp nhất trong Liên minh Châu Âu. 

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Síp

Hệ thống công được Bộ Y tế quản lý chặt chẽ. Tính đến tháng 4/2023, đã có 933,000 người hưởng lợi được đăng ký trong hệ thống, chiếm 3/4 dân số. Thực tế, có 4 nhóm đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế công tại Síp: 

  • Công dân Síp;
  • Người lao động từ các nước EU;
  • Người lao động từ các quốc gia ngoài EU có giấy phép thường trú tại Síp;
  • Thành viên gia đình của các đối tượng nêu trên.

Hệ thống y tế công được Chính phủ Síp tài trợ. Mỗi cư dân Síp phải trả thuế y tế tùy thuộc vào thu nhập của họ: 2.65% đối với người lao động và người về hưu và 4% đối với cá nhân tự kinh doanh. Đổi lại, hệ thống chăm sóc sức khỏe công cung cấp mọi dịch vụ y tế, từ kiểm tra sức khỏe thông thường đến các ca phẫu thuật phức tạp.

Mỗi người đăng ký GESY đều có bác sĩ riêng hoặc bác sĩ đa khoa. Bác sĩ đa khoa cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu miễn phí và có thể cấp giấy giới thiệu nếu bệnh nhân cần gặp bác sĩ chuyên khoa. Chi phí khám bác sĩ chuyên khoa có giấy giới thiệu là 6 EUR và nếu không có giấy giới thiệu, chi phí khoảng 25 EUR. Ngoài ra, có thể phải trả thêm đến 10 EUR các khoản sau đây: mua sản phẩm dược phẩm hoặc xét nghiệm.

Phụ nữ không phải trả phí khi đến khám bác sĩ phụ khoa hoặc sản khoa hoặc những người đang thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc có giấy giới thiệu của bác sĩ quân đội. 

Công dân EU và Vương Quốc Anh tại Síp có thể sử dụng Thẻ bảo hiểm y tế Châu Âu (EHIC) hoặc Thẻ bảo hiểm y tế toàn cầu (GHIC) để tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe công tại Síp. Người sở hữu thẻ phải trả 3 EUR để đến gặp bác sĩ đa khoa và có thể được điều trị khẩn cấp liên quan đến thai kỳ, sinh nở hoặc bệnh mãn tính.

Thường trú nhân Cộng hòa Síp đủ điều kiện tham gia hệ thống chăm sóc sức khỏe công, miễn là đóng góp vào ngân sách của đất nước này tối thiểu 3 năm. Thường trú nhân có thể yêu cầu cấp thẻ y tế trực tuyến và nộp bản giấy tại bất kỳ Trung tâm hỗ trợ dịch vụ công dân nào.

Chăm sóc sức khỏe tư nhân tại Síp

Hệ thống chăm sóc sức khỏe công và tư tại Síp hoạt động độc lập với nhau. Giá cả chăm sóc sức khỏe tư nhân khác nhau tùy theo công ty và phụ thuộc vào chương trình bảo hiểm được chọn, tiền sử bệnh án và các yếu tố khác. Bảo hiểm y tế tư nhân là bắt buộc để  nộp đơn xin thường trú tại Síp. Bảo hiểm tư nhân có thể được cung cấp bởi công ty Síp hoặc công ty quốc tế hoạt động tại Síp.

Bảo hiểm du lịch cho khách du lịch ở Síp

Bảo hiểm du lịch là bắt buộc nếu quý vị đến Síp bằng Thị thực Schengen hoặc Thị thực du lịch. Bảo hiểm phải chi trả ít nhất 30,000 EUR cho chi phí y tế và hồi hương vì lý do y tế. Giá bảo hiểm du lịch trung bình thường lên tới 8% chi phí chuyến đi và tùy thuộc vào thời gian chuyến đi, gói bảo hiểm, chi phí chăm sóc y tế tại địa phương, độ tuổi và sức khỏe của khách du lịch. 

Bảo hiểm du lịch tại Síp thường không bao gồm các khoản sau:

  • Điều trị y tế đối với các bệnh lý đã có từ trước mà khách du lịch chưa khai báo;
  • Điều trị y tế đối với các tai nạn và thương tích do ma túy hoặc rượu gây ra;
  • Thiệt hại và tai nạn do các môn thể thao mạo hiểm và thời tiết gây ra;
  • Thiên tai, bất ổn dân sự và các sự cố liên quan đến khủng bố;
  • Đồ đạc bị thất lạc không được trông coi.

Thẻ bảo hiểm y tế Châu Âu và Thẻ bảo hiểm y tế toàn cầu Vương Quốc Anh không thể thay thế bảo hiểm du lịch vì chúng chỉ chi trả cho các chi phí y tế khẩn cấp.

Cấp cứu y tế tại Síp

Điều trị khẩn cấp và các dịch vụ y tế khác ở Síp có thể yêu cầu phải thanh toán  và thường là một khoản tiền cố định được trả trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thông thường, số tiền này không quá 10 EUR. Để gọi xe cứu thương và nhận hỗ trợ khẩn cấp, hãy gọi ngay 112 hoặc 199. 

>> Tham khảo:

Cộng hòa Síp cung cấp dịch vụ y tế công miễn phí cho công dân nước họ, người lao động trong khu vực EU, người lao động đến từ các nước ngoài EU nhưng có giấy phép cư trú tại Síp và người phụ thuộc của những người này

Cộng hòa Síp cung cấp dịch vụ y tế công miễn phí cho công dân nước họ, người lao động trong khu vực EU, người lao động đến từ các nước ngoài EU nhưng có giấy phép cư trú tại Síp và người phụ thuộc của những người này

Kinh nghiệm đi định cư Cộng hòa Síp

Để định cư Cộng hòa Síp, quý vị có thể tham khảo nhiều chương trình, nổi bật nhất vẫn là Thị thực Vàng Cộng hòa Síp. Đây là chương trình đầu tư sở hữu thường trú nhân, lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoài EU tìm kiếm nơi cư trú lâu dài, an toàn với cơ hội trở thành công dân sau 5 năm. 

Điểm hấp dẫn của Chương trình Đầu tư sở hữu Thường trú nhân Síp là các nhà đầu tư nhận được PR ngay sau khi hoàn thành các điều kiện đầu tư. Không yêu cầu cư trú ngoài việc phải đến thăm hòn đảo này ít nhất 1 ngày trong 2 năm.  Các lựa chọn đầu tư để có Thẻ thường trú khá đơn giản như sau:

  • Đầu tư vào các bất động sản nhà ở tối thiểu 300,000 EUR;
  • Đầu tư bất động sản thương mại tối thiểu 300,000 EUR;
  • Đầu tư cổ phần trị giá 300,000 EUR trong một công ty được đăng ký tại Síp; 
  • Đầu tư tối thiểu 300,000 EUR vào các đơn vị thuộc Tổ chức đầu tư chung của Síp. 

Hình thức đầu tư bất động sản nhà ở

Giá trị đầu tư chưa bao gồm VAT nên tổng khoản đầu tư phải nhiều hơn 300,000 EUR. Nhà đầu tư có thể đầu tư bất động sản với số tiền thấp hơn và bao gồm cả việc tân trang lại, sau đó có thể tích lũy lên đến hơn 300,000 EUR cộng VAT. Nhà đầu tư có thể nộp đơn xin thường trú bằng cách hoàn tất việc chuyển tối thiểu 200,000 EUR cộng VAT. Nguồn tiền phải được chuyển đến từ một tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Hình thức đầu tư bất động sản thương mại

Bất động sản thương mại có thể bao gồm văn phòng, bán lẻ và dịch vụ lưu trú (thực phẩm và đồ uống, chỗ ở, giải trí, du lịch và lữ hành, hội họp và sự kiện) trị giá 300,000 EUR, chưa bao gồm VAT. Nhà đầu tư có thể kết hợp nhiều bất động sản theo lộ trình này để đáp ứng mức đầu tư tối thiểu.

Hình thức đầu tư cổ phần

Khoản đầu tư phải được thực hiện tại một công ty Síp tạo ra việc làm cho ít nhất 5 người.

>> Tham khảo:

Hình thức đầu tư vào các đơn vị thuộc Tổ chức đầu tư chung Síp (CIO)

Các quỹ theo CIO cần được Ủy ban Chứng khoán Giao dịch Síp và các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp quản lý, những người tuân thủ Luật Quản lý Quỹ Đầu tư Thay thế (Luật AIFM) quản lý. Các quỹ phải xem xét các quy định được ban hành thêm cho Luật Dịch vụ và Hoạt động Đầu tư và Luật Quản lý Thị trường. Đầu tư vào quỹ có khả năng tạo ra lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư, đặc biệt là khi đầu tư vào các vòng đầu hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng thoái vốn cao. Tuy nhiên, quỹ cũng có thể gặp rủi ro nhất định. 

Mặc dù vậy, nhà đầu tư cần cập nhật các thay đổi trong năm 2023 đối với người phụ thuộc và chứng minh thu nhập: 

  • Cha mẹ, bố mẹ vợ/chồng không còn được tính là người phụ thuộc: Các quy định mới giới hạn phạm vi các thành viên gia đình đủ điều kiện là người phụ thuộc của đương đơn chính. Thật không may, cha mẹ và cha mẹ của vợ/chồng và con cái đã trưởng thành không còn đủ điều kiện là người phụ thuộc nữa. Cha mẹ cần đủ điều kiện độc lập bằng cách tự đầu tư. Người phụ thuộc có thể bao gồm vợ/chồng, con dưới 18 tuổi và con dưới 25 tuổi hoàn toàn phụ thuộc vào đương đơn chính. 
  • Yêu cầu thu nhập tối thiểu được nâng lên: Chương trình Đầu tư sở hữu Thường trú nhân Síp đã tăng yêu cầu về thu nhập hàng năm tối thiểu. Các con số thu nhập hiện đã tăng lên 50,000 EUR đối với đương đơn chính, 15,000 EUR đối với vợ/chồng và 10,000 EUR đối với mỗi người con phụ thuộc. 
  • Các yêu cầu về chứng minh đầu tư và thu nhập: Tiêu chuẩn mới bao gồm các nhà đầu tư phải chứng minh rằng họ đã duy trì khoản đầu tư của mình và thu nhập của họ trong năm trước đáp ứng yêu cầu thu nhập tối thiểu. Không cung cấp đầy đủ bằng chứng có thể khiến nhà đầu tư khó đạt điều kiện sở hữu thường trú nhân.

>> Xem thêm:

Đầu tư bất động sản tại Cộng hòa Síp là một trong những lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Đầu tư bất động sản tại Cộng hòa Síp là một trong những lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về quốc gia Cộng hòa Síp, từ lịch sử hình thành đến nét văn hóa, tình hình phát triển kinh tế xã hội, hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe, v.v. Đặc biệt nhất là Chương trình Đầu tư sở hữu quốc tịch Síp. Để được tư vấn rõ hơn về chương trình, quý vị vui lòng liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia tại SI Group giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.