Tin tức

7 quốc gia Tây Âu có mức thuế suất thấp nhất

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 12/03/2024

Việc Chính phủ Anh bãi bỏ chế độ thuế không cư trú đã áp dụng từ lâu gây ra làn sóng chấn động trong giới các nhà đầu tư giàu có của đất nước. Ước tính khoảng 68,000 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) đối mặt với việc phải nộp thuế cao hơn và nhiều người đang phải đánh giá lại việc lựa chọn nơi cư trú để duy trì lối sống tiết kiệm thuế của họ.

Nhiều quốc gia Tây Âu có khả năng hưởng lợi từ làn sóng di cư này bằng cách đưa ra các Chương trình thuế ưu đãi của riêng họ phù hợp với các HNWIs. Dưới đây là 7 quốc gia Tây Âu có mức thuế suất thấp nhất:

Hy Lạp 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

  • Thời hạn tối đa: 15 năm. 
  • Số năm của cá nhân không cư trú thuế cần thiết để đủ điều kiện: 7 năm. 
  • Mở rộng đối với các thành viên gia đình: Có.

Chế độ không cư trú thuế của Hy Lạp dành cho nhà đầu tư cho phép cá nhân đầu tư 500,000 EUR vào tài sản ở Hy Lạp phải trả thuế một lần là 100,000 EUR/năm, bất kể quy mô thu nhập hoặc tài sản như thế nào. Hầu hết các loại tài sản phổ biến đều đủ điều kiện và cá nhân có thể đầu tư thông qua một công ty. Chế độ này cũng áp dụng cho các thành viên gia đình thông qua việc nộp thuế bổ sung tương đương 20,000 EUR/năm cho mỗi thành viên trưởng thành. 

Theo chế độ này, thu nhập và tài sản ở nước ngoài hoàn toàn được miễn thuế. Thu nhập tại Hy Lạp phải chịu thuế suất tiêu chuẩn của Hy Lạp. Chế độ này áp dụng cho cả người Hy Lạp lẫn người nước ngoài. 

Xem thêm: 

Hy Lạp tiếp tục miễn thuế VAT 24% đối với bất động sản đến hết 2025: Cơ hội cho nhà đầu tư lấy quốc tịch

Chương trình Thị thực vàng Hy Lạp sẽ tăng lên 800,000 EUR cho cá nhân đầu tư bất động sản

Chương trình Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Hy Lạp 

Ireland 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

  • Thời hạn tối đa: Không có. 
  • Số năm của cá nhân không cư trú thuế cần thiết để đủ điều kiện: Không xác định. 
  • Mở rộng đối với các thành viên gia đình: Không. 

Chế độ không cư trú thuế của Ireland cho phép cá nhân không cư trú chỉ phải nộp thuế đối với phần thu nhập ở nước ngoài mà họ chuyển về Ireland. Khác với Anh, Ireland không áp dụng mức phí tối thiểu hằng năm, không áp đặt giới hạn rõ ràng về khoảng thời gian cá nhân được hưởng chế độ ưu đãi và không yêu cầu cá nhân đó không phải là đối tượng cư trú thuế ở Ireland trong khoảng thời gian nhất định trước khi cư trú thuế dựa trên hoạt động chuyển tiền. 

Các cá nhân nên thận trọng, không nên thực hiện bất kỳ hành động nào có thể cho thấy họ có ý định chọn Ireland là nơi thường trú, điều này có thể gây nguy hiểm cho tình trạng hưởng chế độ thuế ưu đãi.

Hơn nữa, các cá nhân nên tự làm quên với các yếu tố liên quan đến khoản chuyển tiền. Các quy tắc và án lệ điều chỉnh chế độ cơ sở chuyển tiền rất rộng nhưng lại rõ ràng, các cá nhân nên lập kế hoạch thuế toàn diện trước khi đến Ireland định cư nhằm tránh phải chịu các khoản thuế không cần thiết hoặc gánh nặng hành chính. 

Ý 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

  • Thời hạn tối đa: 15 năm. 
  • Số năm của cá nhân không cư trú thuế cần thiết để đủ điều kiện: 9 năm. 
  • Mở rộng đối với các thành viên gia đình: Có

Chế độ thuế một lần ở Ý, lần đầu được giới thiệu vào năm 2017 nhằm thu hút các cư dân HNWIs, mặt khác bị cản trở bởi mức thuế thông thường cao ở Ý, cho phép cư dân mới nộp thuế cố định 100,000 EUR/năm cho tất cả thu nhập có nguồn gốc ngoài Ý tối đa 15 năm. Lựa chọn này cũng có thể được mở rộng với các thành viên gia đình, mỗi người phải trả thêm 25,000 EUR/năm.

Khoản nộp thuế một lần trên thực tế bao gồm tất cả thu nhập ngoài Ý. Những người tham gia được miễn thuế quyên góp và thuế thừa kế liên quan đến tài sản và bất động sản nước ngoài, thuế tài sản đối với bất động sản hoặc tài chính ở nước ngoài. 

Hơn nữa, không cần phải nộp thuế chuyển tiền hoặc báo cáo tài sản nước ngoài khi chọn chế độ này, bởi chế độ cho phép cá nhân tự do chuyển tiền giữa các quốc gia mà không bị hạn chế về thuế bởi thuế gộp đã được nộp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng lợi nhuận từ vốn nhận được khi chuyển nhượng cổ phần đủ điều kiện bên ngoài Ý trong vòng 5 năm trở thành cư dân thuế không thuộc phạm vi áp dụng của chế độ này, và vẫn phải khai báo riêng theo luật pháp ở Ý. 

Malta 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

  • Thời hạn tối đa: Không có thời hạn tối đa. 
  • Số năm của cá nhân không cư trú thuế cần thiết để đủ điều kiện: Không xác định. 
  • Mở rộng đối với các thành viên gia đình: Áp dụng trong một số trường hợp. 

Malta chỉ áp thuế thu nhập có nguồn gốc từ Malta và thu nhập từ nước ngoài chuyển đến Malta đối với các cá nhân không cư trú. Không giống cơ chế ban đầu áp dụng ở Vương quốc Anh, chế độ chuyển tiền ở Malta chỉ áp dụng phí danh nghĩa tối thiểu hằng năm là 5,000 EUR đối với cá nhân yêu cầu tình trạng không cư trú thuế và không có nơi cư trú theo luật định phức tạp cũng như các quy tắc được xem là nơi cư trú được giới thiệu tại Vương quốc Anh. 

Việc không có các quy định về nơi cư trú nghĩa là không giới hạn khoảng thời gian cá nhân có thể được hưởng hệ thống thuế ưu đãi này. Hệ thống thuế của Malta cũng không bắt buộc cá nhân này không phải là đối tượng cư trú thuế của Malta trong bất kỳ khoảng thời gian nào trước khi đăng ký cư trú thuế.

Mặc dù nơi cư trú được lựa chọn ở Malta rất khó thiết lập, các cá nhân nên cẩn thận và không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể cho thấy họ có dự định đến Malta thường trú, và loại trừ khả năng quay lại nơi cư trú ban đầu vì có thể gây nguy hiểm cho tình trạng không cư trú thuế của họ. 

Xem thêm: Chương trình đầu tư định cư Malta năm 2024

Thụy Sĩ 

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

  • Thời hạn tối đa: Không có thời hạn tối đa. 
  • Số năm của cá nhân không cư trú thuế cần thiết để đủ điều kiện: 10 năm. 
  • Mở rộng đối với các thành viên gia đình: Không, các thành viên gia đình đủ điều kiện một cách độc lập. 

Công dân nước ngoài cư trú tại Thụy Sĩ không có việc làm tạo ra thu nhập có thể sử dụng thủ tục đánh giá đơn giản hóa được gọi là thuế dựa trên chi tiêu, thuế gộp hoặc – đơn giản – khoản tài chính bị mất.

Theo chế độ này, cư dân bị đánh thuế một lần mỗi năm dựa trên chi phí sinh hoạt thay vì thu nhập của họ. Trên thực tế, cư dân thuế có thu nhập càng thấp càng tiết kiệm tiền nộp thuế. Khoản trọn gói được tính bằng cách áp thuế suất tiêu chuẩn (Liên bang và Bang) với số tiền bằng tổng chi phí sinh hoạt hằng năm ở Thụy Sĩ và nước ngoài của người nộp thuế và gia đình họ. 

Theo nguyên tắc chung, số tiền này thường bằng khoảng 7 lần chi phí thuê nhà hàng năm của cá nhân (hoặc tiền cho thuê nếu sở hữu nhà). Những người nộp thuế một lần tiềm năng thường xác định trước số tiền phải nộp một lần chính xác cùng với cơ quan thuế địa phương.

Lưu ý rằng 6/26 bang của Thụy Sĩ đã bãi bỏ chế độ nộp thuế một lần, bao gồm: Appenzell, Ausserrhoden, Basel-Landschaft, Basel-Stadt, Schaffhausen và Zürich.

Monaco – Không có thuế thu nhập cho cư dân

Công quốc nhỏ bé có chủ quyền Monaco vẫn là một trong những thiên đường thuế ưu việt nhất trên thế giới khi không đánh thuế thu nhập cá nhân đối với cư dân của mình. Những HNWIs mong muốn sở hữu quyền cư trú Monegasque vì mong muốn thu nhập trên toàn cầu của họ được miễn thuế hoàn toàn. Tuy nhiên, trở thành công dân quốc gia này rất khó, yêu cầu phải sở hữu bất động sản ở Monaco cũng như tuân thủ các quy tắc cư trú nghiêm ngặt và chi phí thuê/mua tài sản rất lớn bởi diện tích đất ở Monaco khá hạn chế. 

Andorra – Thuế thấp và cố định 

Tiểu bang Andorra không giáp biển có mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân thấp, khoảng 10% thu nhập trên toàn thế giới. Các HNWIs từ bên ngoài Andora có thể đủ điều kiện xin giấy phép cư trú bằng cách đáp ứng yêu cầu tài chính và mua hoặc thuê bất động sản ở quốc gia này. Mạng lưới Hiệp ước thuế hiện đại của Andorra ngăn chặn việc đánh thuế 2 lần đối với thu nhập đồng thời đảm bảo các nghĩa vụ thuế được tổng hợp một cách hiệu quả.

Các chế độ dành cho cư dân đủ điều kiện (QRP) và cư dân đang hoạt động (RES) của quốc gia đang tăng cường hơn nữa sức hấp dẫn đối với các cá nhân và gia đình có nhu cầu tự do đi lại trên toàn cầu bằng cách mở rộng mức thuế suất và trợ cấp đặc biệt. Theo chế độ QRP, thu nhập thụ động, giống như đầu tư, phải đối mặt với mức thuế suất cố định là 10%. Còn chế độ RES mở rộng tỷ lệ 10% tương tự đối với thu nhập tích cực từ việc làm hoặc kinh doanh.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.