Tin tức

Giới thiệu hệ thống giáo dục phổ thông Úc 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 06/01/2024

Vì sự phát triển tương lai đất nước, hệ thống giáo dục phổ thông Úc được đưa diện bắt buộc. Hiểu rõ hệ thống vận hành thế nào, du học sinh sớm vạch ra lộ trình học tập sắp tới.

Tầm quan trọng của hệ thống giáo dục phổ thông Úc đối với nền kinh tế quốc gia

Theo Cục Thống kê Úc, giáo dục quốc tế đóng góp lớn cho nền kinh tế Úc (19.9 tỷ USD). Đây là ngành xuất khẩu lớn thứ 3 quốc gia. Ước tính năm 2014 – 2015, có khoảng 130,000 sinh viên quốc tế. Số sinh viên này trở thành dân nhập cư theo diện tay nghề sau tốt nghiệp, dẫn tỷ lệ lao động tăng 3% so với kế hoạch. 

Thị trường giáo dục Úc đang phát triển mạnh mẽ, với số lượng du học sinh tăng lên đáng kể. Năm 2016, Úc đứng thứ 3 về chất lượng giáo dục, sau Mỹ và Anh. Theo UNESCO, số lượng du học sinh dự kiến ​​tăng từ 5 triệu lên 8 triệu vào năm 2025. Theo ABS, ngành giáo dục quốc tế Úc đạt mức kỷ lục 21.8 tỷ USD (năm 2016), tăng 17% so với trước. 

Chiến lược Quốc gia về Giáo dục Quốc tế tại Úc được ban hành năm 2016, thừa nhận tầm quan trọng của giáo dục quốc tế như ngành xuất khẩu chính và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. 

Chiến lược Quốc gia xoay quanh 3 nội dung chính: 

  • Củng cố nền tảng cơ bản mang lại nền giáo dục chất lượng cao, đẳng cấp thế giới và trải nghiệm cho sinh viên.
  • Tạo dựng các mối quan hệ hợp tác mang lại sự thay đổi tích cực, cả trong nước và quốc tế. Đồng thời, thông qua các sáng kiến ​​thúc đẩy khả năng di chuyển và kết nối với các cựu sinh viên.
  • Cạnh tranh trên quy mô toàn cầu bằng cách giới thiệu các dịch vụ giáo dục chất lượng cao và mở rộng sự hiện diện trên thị trường giáo dục quốc tế.

Hệ thống giáo dục phổ thông Úc có cấu trúc thế nào? 

Hệ thống giáo dục phổ thông Úc có cấu trúc như sau:

  • Tiểu học: 7 hoặc 8 năm, bắt đầu từ Foundation (mẫu giáo/dự bị/mầm non) cho đến Lớp 7.
  • Trung học: 4 năm từ Lớp 8 đến 11.
  • Trung học phổ thông: 2 năm từ Lớp 12 đến 13.

Riêng với giáo dục sau phổ thông, bao gồm Giáo dục đại học và Giáo dục đào tạo nghề (VET).

Cấu trúc hệ thống giáo dục phổ thông Úc

Khung trình độ chuyên môn Úc (AQF) là hệ thống toàn diện, bao gồm 10 cấp độ. Hệ thống kết nối các loại trình độ khác nhau, từ giáo dục phổ thông đến dạy nghề hoặc giáo dục đại học. Khung này cho phép chuyển đổi dễ dàng từ cấp học này sang cấp học khác và giữa các tổ chức. Thông tin thêm về AQF tại đây

Hệ thống giáo dục phổ thông Úc là bắt buộc 

Giáo dục trẻ em từ sớm

Vai trò của giáo dục mầm non là chăm sóc và hướng dẫn trẻ sẵn sàng đến trường. Đồng thời, đảm bảo chúng có thể tích cực tham gia vào các cơ hội giáo dục trong tương lai. Tỷ lệ tham gia của trẻ 4 tuổi ở Úc đã tăng lên rõ rệt kể từ năm 2005, tăng cao thứ 4 trong OECD.

Trường tiểu học và trung học

Có 9,414 trường học ở Úc vào năm 2016 với khoảng 3,798,226 học sinh. Trẻ em phải bắt đầu đi học tiểu học lúc 6 tuổi đến khi 11 hoặc 12 tuổi. Các trường tiểu học cung cấp chương trình giáo dục từ Lớp Dự bị đến Lớp 7. 

Trường tiểu học tập trung phát triển các kỹ năng đọc viết, tính toán và xã hội. Đồng thời cung cấp kiến ​​thức nền tảng cho trẻ em về thế giới xung quanh. 

Kể từ năm 2010, ở tất cả các Tiểu bang và Vùng lãnh thổ, học sinh phải học hết Lớp 10 và theo học chương trình THPT – Đại học Cao đẳng hoặc làm việc toàn thời gian cho đến khi ít nhất 17 tuổi.

Các chương trình THCS dành cho học sinh từ Lớp 8 đến Lớp 11. Sau đó đến THPT dành cho học sinh từ Lớp 12 và Lớp 13.

Tại một số khu vực chỉ có trường tiểu học và THCS, học sinh từ 13 – 18 tuổi học THPT hoặc THCS. Khi chuyển từ tiểu học sang trung học, các môn học ngày càng trở nên chuyên biệt hơn. Học sinh hoàn thành Chương trình trung học ở Lớp 12 hoặc tương đương sẽ được cấp bằng Chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông. Sau đó, học sinh có thể chọn tiếp tục học hoặc đi làm.

Giáo dục Đại học ở Úc 

Giáo dục Đại học ở Úc đòi hỏi phải học chuyên sâu và lâu dài để có được bằng cấp uy tín. Ngành giáo dục đại học Úc cung cấp nhiều chương trình đa dạng mang lại bằng cấp được đánh giá cao và quốc tế công nhận. 

Úc có 43 trường Đại học, trong đó có 2 trường Đại học quốc tế và 1 trường Đại học tư thục. Khoảng 25% sinh viên theo học tại các trường đại học Úc đến từ các quốc gia khác. Danh sách các trường đại học này có trong Sổ đăng ký quốc gia tại website TEQSA.

Chính phủ Úc tài trợ công cho lĩnh vực giáo dục Đại học thông qua Đạo luật Hỗ trợ Giáo dục Đại học năm 2003. Chính phủ cấp tiền cho các trường Đại học để trang trải chi phí cho mỗi sinh viên. 

Các trường Đại học công lập được thành lập theo quy định của Tiểu bang và Vùng lãnh thổ. TEQSA là một tổ chức độc lập quốc gia giám sát lĩnh vực giáo dục Đại học. TEQSA đánh giá và điều chỉnh hoạt động của các nhà cung cấp giáo dục Đại học dựa trên Khung Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học. Họ cũng tiến hành đánh giá để đảm bảo chất lượng và sự tuân thủ. Điều này được thực hiện thông qua quá trình đăng ký và công nhận đối với các nhà cung cấp không có cơ quan tự công nhận.

Để được cấp visa du học Úc, sinh viên quốc tế cần được trường học đáp ứng điều kiện CRICOS chấp nhận. Sinh viên Châu Á chiếm phần lớn du học sinh tại Úc, nhưng có sự khác biệt trong việc chọn khóa học. Sinh viên Trung Quốc thường chọn học Đại học, trong khi sinh viên Ấn Độ lại chọn học nghề (VET).

Lộ trình tuyển sinh đại học

Việc tuyển sinh đại học ở Úc thường dựa vào Bảng xếp hạng Tuyển sinh Đại học Úc (ATAR) của sinh viên, được xác định bởi Trung tâm Tuyển sinh Đại học Tiểu bang hoặc Lãnh thổ (TAC). ATAR có nguồn gốc từ Chứng chỉ Giáo dục THPT hoặc Tú tài Quốc tế. Tất cả được sử dụng trên toàn quốc, ngoại trừ ở Queensland.

Ngoài ra, nếu không chọn học Đại học, vẫn có thể học nghề. Kết thúc khóa học, du học sinh được cấp bằng đào tạo nghề VET. Tuy nhiên, ngoài các yêu cầu cơ bản, ứng viên có thể phải đáp ứng thêm điều kiện:

  • Thực hiện cuộc phỏng vấn. 
  • Nộp hồ sơ công việc. 
  • Hoàn thành khóa học tiên quyết. 
  • Thể hiện sự quan tâm của mình đối với khóa học cụ thể. 
  • Sinh viên trên 25 tuổi được đánh giá thêm dựa trên kinh nghiệm làm việc liên quan, bài kiểm tra đầu vào.

Năm học dành cho sinh viên học nghề VET bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Các cơ sở dạy nghề thường có 2 học kỳ, với các kỳ thi vào tháng 3, 6 và 11. Kỳ nghỉ hè thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2. Một số cơ sở giáo dục đại học đã bổ sung thêm học kỳ thứ 3 trong mùa hè.

Hệ thống giáo dục Úc cam kết học tập suốt đời. Điều này nghĩa là việc học tập được thực hiện ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Ví dụ: tính đến tháng 4/2023, ước tính trong số 17.1 triệu người Úc trong độ tuổi 15 – 74:

  • 3.7 triệu người (22%) đã tham gia học tập chính quy.
  • 4.6 triệu người (27%) tham gia đào tạo liên quan đến công việc.
  • 1.4 triệu người (8.4%) tham gia học tập theo sở thích cá nhân.

Lưu ý thêm về hệ thống giáo dục ở Úc 

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức

Tiếng Anh được sử dụng chính ở Úc để giảng dạy trong trường học. Tuy nhiên, có một số trường cung cấp các chương trình song ngữ hoặc ngôn ngữ thay thế.

Thời gian học ở Úc 

Ở Úc, năm học bắt đầu vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 và kết thúc vào giữa tháng 12. Hầu hết các trường đều có 3 hoặc 4 học kỳ trong năm. Tuy nhiên, có sự linh hoạt trong một số lĩnh vực nhất định cho phù hợp với nhu cầu cộng đồng. Ví dụ, ở Bắc Úc, năm học bắt đầu từ tháng 1, sau đó có 4 tuần nghỉ giữa năm tùy theo điều kiện thời tiết. 

NAPLAN là gì? 

NAPLAN là Chương trình Đánh giá Quốc gia – Đọc viết và Tính toán. Đây là kỳ thi quốc gia đánh giá các kỹ năng thiết yếu như đọc, viết, đánh vần và toán. Các kỹ năng rất quan trọng cho sự phát triển giáo dục của trẻ, diễn ra hàng năm vào tuần thứ 2 của tháng 5, dành cho học sinh Lớp 3, 5, 7 và 9. NAPLAN kiểm tra các kỹ năng phù hợp với chương trình giảng dạy ở trường. 

Hệ thống giáo dục phổ thông Úc không chỉ tập trung vào chất lượng mà còn khuyến khích sự sáng tạo, đa dạng văn hóa. Với môi trường học tập tích cực và tư duy linh hoạt, học sinh Úc được trang bị kỹ năng toàn diện, sẵn sàng đối mặt với thách thức toàn cầu. Hệ thống giáo dục thực sự là bước đệm quan trọng, hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ ở Úc và đóng góp tích cực vào cộng đồng quốc tế.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.