Tin tức

Văn hóa Mỹ: Tìm hiểu để sớm hòa nhập

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 12/01/2024

Khám phá văn hoá Mỹ, từ lịch sử đến nghệ thuật và ẩm thực là một hành trình thú vị bởi sự đa dạng của đất nước này. Không chỉ vậy, việc khám phá còn mang đến lợi ích giúp quý vị sớm hòa nhập với cuộc sống mới, nắm bắt kịp thời môi trường học tập và làm việc tại đây. 

Văn hóa Mỹ

Văn hóa Mỹ: Những điều người mới nhập cư cần biết 

Mới đến Mỹ định cư, chắc chắn quý vị còn nhiều điều bỡ ngỡ. Thậm chí có nhiều trường hợp bị sốc văn hóa và phải mất rất lâu để có thể hòa nhập được. Vì vậy, để giúp quý vị tránh gặp tình trạng tương tự, dưới đây là các thông tin chia sẻ về văn hóa Mỹ mà người mới nhập cư cần biết.

Người Mỹ quan trọng nhất điều gì? 

1. Độc lập và tự lực

Người Mỹ đánh giá cao quyền tự do và hạn chế tối đa sự can thiệp từ bên ngoài. Đối với họ, niềm tin vào sự độc lập đã thúc đẩy khả năng tự quyết và tự thu xếp công việc của mình. Đặc biệt, họ tin rằng người khác cũng cần có tính tự lực tự cường. 

2. Sự bình đẳng

Nam giới và nữ giới đều có quyền bình đẳng và cơ hội như nhau, không phân biệt. Đối với họ, mọi người đều phải được đối xử bình đẳng và nhận cơ hội như nhau, bất kể giới tính, tuổi tác, v.v. 

3. Đề cao chủ nghĩa cá nhân

Chủ nghĩa cá nhân cho phép các cá nhân tự do làm những gì họ muốn, miễn là điều đó không làm tổn hại đến người khác. Người Mỹ coi trọng quyền tự chủ cá nhân và khả năng đưa ra những lựa chọn định hình cuộc sống của chính họ. Họ thích bày tỏ quan điểm của mình và không cảm thấy bắt buộc phải tuân theo hoặc đồng ý với người khác. Họ tự hào thể hiện cá tính và sự khác biệt của mình.

4. Đề cao tính bảo mật riêng tư

Tính bảo mật riêng tư đặc biệt được chú trọng trong các vấn đề tuổi tác, thu nhập và các thông tin cá nhân khác. Bất cứ hành vi nào làm lộ các thông tin này cũng sẽ bị lên án vì xâm phạm quyền bí mật riêng tư của cá nhân. 

5. Tính dân chủ

Điều này được thể hiện thông qua quyền bỏ phiếu bầu cử dành cho công dân Mỹ từ đủ 18 tuổi trở lên. 

6. Chủ nghĩa dân tộc

Đa số người Mỹ tự hào về đất nước của mình và có tinh thần yêu nước mạnh mẽ, tin rằng Mỹ là lựa chọn hàng đầu để sinh sống. Họ coi trọng quyền lợi của mình và tự hào về sức mạnh và tầm ảnh hưởng của đất nước với các nước khác trên thế giới. 

7. Đạo đức và công trạng trong nghề nghiệp

Người Mỹ tin rằng thành công và công trạng có được nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực và tài năng. Công trạng được coi là một phẩm chất đáng khen ngợi, người Mỹ ngưỡng mộ những cá nhân có thể hoàn thành mục tiêu của mình một cách độc lập mà không cần dựa vào các mối quan hệ tài chính hoặc gia đình. Ngoài ra, sự cạnh tranh được người Mỹ đánh giá cao và nhìn nhận tích cực.

8. Tính thẳng thắn

Văn hoá của người Mỹ thường rất thẳng thắn trong giao tiếp. Họ không ngại bày tỏ suy nghĩ và mong muốn của mình một cách rõ ràng và chắc chắn. Cách tiếp cận thẳng thắn này được coi là một dấu hiệu của tính thực tế. 

9. Sự cải tiến

Ở Mỹ, việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo và tìm ra cách tiếp cận mới cho công việc được đánh giá cao. Người Mỹ có xu hướng tập trung vào sự tiến bộ, không ngừng tìm cách nâng cao và chuẩn bị cho những gì phía trước. Họ ưu tiên làm việc nhanh chóng và dễ dàng, coi trọng hiệu quả.

10. Phi hình thức 

Người Mỹ thường không hình thức và khá thoải mái với bản chất. Không có nhiều quy định và hạn chế về cách cư xử đúng. Không có hệ thống phân cấp xã hội chính thức, mặc dù những cá nhân có sự nghiệp, giàu có hoặc trình độ học vấn cao thường nhận được nhiều sự tôn trọng hơn.

11. Thời gian và sự hiệu quả

Người Mỹ rất coi trọng thời gian và thường tổ chức cuộc sống cá nhân cũng như công việc một cách tỉ mỉ. Họ có thể trở nên thất vọng nếu nhận thấy bất kỳ hình thức lãng phí thời gian nào. Câu ngạn ngữ phổ biến “thời gian là tiền bạc” phản ánh một cách khéo léo xu hướng tối đa hóa năng suất của họ trong khoảng thời gian ít nhất và mang đến hiệu quả tốt nhất có thể. 

Người Mỹ quan trọng giờ giấc

Giao tiếp ở Mỹ ra sao? 

1. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt cảm xúc bao gồm nét mặt, giao tiếp bằng mắt, tư thế và cử chỉ. Đặc biệt hữu ích để thể hiện bản thân khi người mới nhập cư có khả năng tiếng Anh còn hạn chế, cụ thể:

  • Hãy lắng nghe ngữ điệu lời nói của đối phương. 
  • Giao tiếp bằng mắt với đối phương. 
  • Quan sát và dùng cử chỉ: mỉm cười, vẫy tay, gật đầu, v.v 

Chuẩn bị để chào hỏi đúng cách

Cả đàn ông và phụ nữ chưa biết nhau thường bắt tay khi gặp gỡ. Gia đình và bạn bè thường ôm hoặc hôn khi gặp lần đầu hoặc khi tạm biệt. Nếu sự tiếp xúc cơ thể khiến quý vị không thoải mái thì chỉ cần đặt tay lên trái tim và mỉm cười.

Để cho mọi người có khoảng không riêng

Người Mỹ thường thích có nhiều không gian cá nhân, khoảng chiều dài bằng một cánh tay, khi tương tác xã hội. Tuy nhiên, với gia đình, bạn bè, họ lại thoải mái gần gũi nhau hơn. Nếu ai đó cảm thấy người khác đang đứng quá gần, họ có thể lùi lại hoặc tránh né. Điều quan trọng là phải quan sát nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của họ để hiểu mức độ thoải mái của họ.

Sự im lặng có thể gây khó chịu cho người Mỹ

Những khoảng dừng lâu trong cuộc trò chuyện có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu hoặc khó xử, nhưng một nụ cười hoặc ngôn ngữ cơ thể ôn hoà có thể làm dịu đi sự khó chịu đó.

2. Thẳng thắn và rõ ràng

Người Mỹ đánh giá cao sự giao tiếp cởi mở và thẳng thắn để tránh hiểu lầm. Điều này liên quan đến việc thể hiện suy nghĩ và cảm xúc một cách rõ ràng thông qua nói hoặc viết. Người dân ở Mỹ có xu hướng thẳng thắn và thoải mái bày tỏ quan điểm của mình, mặc dù phong cách giao tiếp có thể khác nhau ở các vùng khác nhau. Tuy nhiên, một số cá nhân có thể thích cách tiếp cận ít trực tiếp hơn, đặc biệt khi thảo luận về các chủ đề tiêu cực hoặc gây tranh cãi.

3. Dấu hiệu nhận biết khi nào nên nói một cách ngẫu hứng và khi nào nên nói một cách trịnh trọng

Người Mỹ thường sử dụng ngôn ngữ thân mật và tiếng lóng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày, ngay cả với những người mà họ không thân thiết. Điều này bao gồm việc sử dụng các thuật ngữ thông tục như “gonna” thay vì “go to” hoặc “y’all” thay vì “you all”. Tuy nhiên, trong một số tình huống nhất định như nơi làm việc hoặc cuộc họp, một số cá nhân có thể chọn cách nói chuyện trang trọng hơn.

4. Thử nói chuyện phiếm

Nói chuyện phiếm là một kiểu trò chuyện thông thường bao gồm việc thảo luận về các chủ đề không quan trọng như thời tiết, thể thao, đồ ăn, sách và phim. Kiểu trò chuyện này có thể hữu ích khi trò chuyện với những người xa lạ và một câu hỏi đơn giản về thời tiết có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu.

5. Đặt câu hỏi

Trong một số trường hợp nhất định, việc hiểu người khác có thể là một thách thức. Điều quan trọng là phải nêu lên thắc mắc của quý vị để có được lời giải thích rõ ràng hơn và tránh hiểu lầm. Quý vị có thể yêu cầu người đó trình bày lại hoặc diễn đạt lại câu nói của họ. Nếu không đặt câu hỏi, họ có thể cho rằng quý vị hiểu hoặc đồng ý với họ.

6. Chủ động lắng nghe

Lắng nghe là rất quan trọng để giao tiếp và hiểu đối phương một cách hiệu quả. Điều này liên quan đến việc tích cực tương tác với người nói bằng cách thể hiện sự quan tâm thông qua mỉm cười, gật đầu, giao tiếp bằng mắt và nghiêng người về phía trước. Ngoài ra, việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người nói là điều cần thiết. Nhắc lại những gì đã nghe và đặt những câu hỏi mở để đưa ra câu trả lời chi tiết là những cách hiệu quả để thu thập thêm thông tin.

7. Học hỏi các cách biểu đạt phổ biến

Hãy dành thời gian để học hỏi các cách biểu đạt phổ biến trong văn hóa Mỹ.

  • “Please” là một cách lịch sự để yêu cầu điều gì đó. 
  • “Thank you” là cách đơn giản để thể hiện sự biết ơn. 

Một số cách biểu đạt phổ biến nhưng lại không mang ý nghĩa như bạn nghĩ:

  • “What’s up” là một cách để hỏi ai đó xem họ có đang ổn không. 
  • “Under the weather” có nghĩa là người nào đó cảm thấy không khỏe.

8. Khám phá sự hài hước

Sự hài hước rất khác nhau giữa các nền văn hóa và có thể gây khó hiểu khi quý vị mới đến nhập cư. Mọi người trong cộng đồng địa phương có thể không hiểu được trò đùa mà quý vị đang giỡn. Nên làm rõ ý nghĩa hoặc hỏi về chúng. Ngoài ra, nếu một trò đùa làm quý vị khó chịu, hãy lên tiếng bày tỏ sự khó chịu của mình.

9. Cẩn thận với những chủ đề nhạy cảm

Một số chủ đề nhất định có thể khiến mọi người cảm thấy khó chịu, đặc biệt nếu chúng liên quan đến các vấn đề cá nhân như tuổi tác, cân nặng hoặc thu nhập. Hãy lưu ý đến điều này và tránh đặt những câu hỏi gây tranh cãi hoặc mâu thuẫn. Nếu không chắc chắn về tốt nhất đừng lựa chọn các chủ đề nhạy cảm ấy để giao tiếp. Trong các tình huống xung đột, nên thảo luận cởi mở về cảm xúc của mọi người và hướng tới việc tìm ra giải pháp mà các bên cùng đồng ý.

10. Thành thật

Thành thật và cởi mở về cảm xúc rất quan trọng. Nếu đang cảm thấy khó chịu, hiểu lầm hoặc đau đớn, hãy trao đổi và giải quyết những vấn đề này để tìm ra giải pháp. Điều quan trọng nữa là thiết lập ranh giới cá nhân và không ngần ngại từ chối bất kỳ hoạt động hoặc nhiệm vụ nào mà quý vị không sẵn sàng tham gia.

Sự khác biệt của nền văn hóa Mỹ 

1. Cách giao tiếp

Giao tiếp trực tiếp được coi trọng hơn vì mang tính hiệu quả, còn giao tiếp bằng mắt là dấu hiệu của sự quan tâm và tôn trọng đối phương. 

Khi giao tiếp, quý vị nên giữa khoảng cách 18 inch với người quen và 4 feet với người lạ. Nếu tiếp xúc quá gần có thể khiến đối phương khó chịu. Bắt tay là cách dễ nhất để bày tỏ sự thân thiện, cởi mở với đối phương, bất kể họ là nam hay nữ. 

Thể hiện tình cảm nam nữ giữa nơi công cộng là điều bình thường. Tuy nhiên, động chậm vào cơ thể với người lạ là điều tối kỵ. Vì vậy, quý vị có quyền từ chối những cái bắt tay hoặc động chạm cơ thể vì lý do văn hóa hoặc tôn giáo. Đại dịch COVID-19 diễn ra càng khiến mọi người thêm sự dè chừng khi chào hỏi bằng việc động chạm cơ thể. 

2. Những hành vi bị xem là bất thường tại nơi công cộng

Người Mỹ đặc biệt tối kỵ những hành động sau đây tại nơi công cộng:

  • Mở miệng khi ăn. 
  • Liếm ngón tay. 
  • Ợ hơi.
  • Dùng dĩa, chén, nĩa, muỗng chung. 
  • Ngoáy mũi. 
  • Xỉa răng

Vì vậy, quý vị nên chú ý để tránh các hành động này ở nơi công cộng. 

3. Người lớn tuổi thường hiếm khi sống cùng với gia đình 

Không giống các nền văn hóa khác, việc người lớn tuổi sống cùng các thành viên trong gia đình là điều không phổ biến. Điều này khiến họ phải sống độc lập hoặc trong các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt hoặc viện dưỡng lão. Do đó, người lớn tuổi nếu không quen với văn hóa rất dễ cảm thấy bị cô lập khi sống ở Mỹ. 

Người lớn tuổi tại Mỹ

4. Thừa nhận hôn nhân đồng giới 

Văn hóa Mỹ thừa nhận hôn nhân đồng giới, cho phép họ kết hôn với nhau. Đặc biệt, họ cũng cho phép quyền bảo lãnh bạn đời đồng giới đến Mỹ định cư với điều kiện phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh. 

5. Coi trọng sức khỏe tâm thần 

Người Mỹ coi trọng sức khỏe nên thường xuyên đến gặp bác sĩ hoặc nha sĩ, kể cả khi vấn đề chưa phải gọi là nghiêm trọng. Họ đặc biệt ưu tiên kiểm tra sức khỏe tâm thần để tìm kiếm sự giúp đỡ từ cố vấn hoặc chuyên gia tâm lý nhằm kịp thời kiểm soát tình trạng này. 

  1. Trẻ đi học được quyền bày tỏ ý kiến, phát biểu quan điểm cá nhân của mình

Người Mỹ coi trọng ý kiến, quan điểm và nguyện vọng cá nhân của trẻ. Cách họ giáo dục chủ yếu theo lối thảo luận, hướng dẫn và trao đổi thay vì áp đặt. Việc trẻ hỏi ngược cha mẹ hoặc thầy cô không bị xem là thiếu tôn trọng. 

7. Coi trọng thời gian và sẵn sàng làm việc hết mình để đạt thành công 

Thời gian đối với người Mỹ là rất quan trọng. Vì thế họ luôn tối ưu hóa quỹ thời gian của mình để làm việc. 

Mọi cuộc hẹn hoặc lịch họp cần phải đến đúng giờ. Việc để chậm trễ có thể mang đến những hậu quả tiêu cực. 

Tất cả những gì họ làm đều hướng đến mục đích cuối cùng là để đạt được thành công và kiếm nhiều tiền lo cho gia đình. Dù vậy, thế hệ trẻ Mỹ ngày nay ngược lại, họ ưu tiên dành thời gian cho việc chăm sóc bản thân, sức khỏe nhiều hơn. 

8. Luôn đưa tiền boa cho nhân viên phục vụ

Đây không chỉ là hành động thể hiện tính lịch sự, mà theo văn hóa Mỹ còn thể hiện lòng biết ơn nhân viên phục vụ đã tận tình với mình. Hình thức chủ yếu là boa tiền mặt cho nhân viên phục vụ nhà hàng, thợ cắt tóc, thợ làm nail hoặc tài xế taxi. 

Lịch nghỉ lễ Mỹ 2024 

Vào các ngày nghỉ lễ ở Mỹ, các cơ quan Nhà nước và hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sẽ đóng cửa. Vì vậy, quý vị cần nắm rõ danh sách ngày nghỉ lễ 2024:

  1. Ngày Tết Dương Lịch: 01/01.
  2. Sinh nhật Martin Luther King, Jr.: 15/01.
  3. Sinh nhật Washington: 19/02.
  4. Ngày Tưởng niệm: 27/5. 
  5. Ngày Juneteenth: 19/6. 
  6. Quốc khánh Mỹ: 04/7. 
  7. Ngày Lao động: 02/9 (Ngày Thứ 2 đầu tiên của tháng 9)
  8. Ngày Columbus: 14/10. 
  9. Ngày Cựu Chiến binh: 11/11.
  10. Lễ Tạ ơn: 28/11.
  11. Lễ Giáng sinh: 25/12.

Theo văn hóa Mỹ, những ngày nghỉ lễ này, người dân thường chọn cách đi du lịch và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời bên gia đình của mình. 

Xem thêm: Tổng quan về hệ thống bảo hiểm y tế ở Mỹ

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về văn hóa Mỹ. Hiểu rõ nền văn hóa và sự khác biệt giữa các quốc gia, quý vị sẽ sớm hòa nhập với môi trường mới. Đồng thời, hạn chế tối đa các tình huống bỡ ngỡ hoặc phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống mới. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.