https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Visa 189 là gì? Điều kiện & cách xin visa 189 định cư Úc diện tay nghề độc lập

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 08/07/2024

Visa 189 Úc là một trong những chương trình định cư Úc diện tay nghề phổ biến dành cho lao động nước ngoài có tay nghề cao đến Úc sinh sống và làm việc. Chương trình Visa 189 Úc mở ra cơ hội định cư Úc lâu dài tại xứ sở chuột túi cho người lao động nước ngoài và vợ/chồng, con cái. Vậy Visa 189 là gì, điều kiện, thủ tục thực hiện và quyền lợi ra sao, bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm chương trình. 

Visa 189 Úc là gì?

Visa 189 Úc là visa tay nghề thường trú cho phép người lao động nước ngoài và gia đình đến Úc sinh sống, học tập và làm việc lâu dài mà không phụ thuộc vào sự bảo lãnh của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Điều kiện xin Visa 189 Úc

Để sở hữu Visa 189 Úc, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Về nhân thân: Dưới 45 tuổi và đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, lý lịch tư pháp.
  • Vượt qua kỳ kiểm tra đánh giá tay nghề đối với một số ngành nghề có yêu cầu.
  • Sở hữu Visa 494 (visa tay nghề tạm trú do doanh nghiệp bảo lãnh) hoặc Visa 491 (visa tay nghề tạm trú vùng chỉ định) tối thiểu 3 năm trước thời điểm nộp đơn.
  • Nhận được Thư mời nộp đơn.
  • Trình độ tiếng Anh: Tối thiểu IELTS 6.0 hoặc PTE 50 (4 kỹ năng).
  • Thang điểm di trú Úc: Tối thiểu 65 điểm.
  • Đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp có liên quan. 

>> Xem thêm:

Visa 189 cho phép lao động nước ngoài đến Úc sinh sống và làm việc lâu dài

Visa 189 cho phép lao động nước ngoài đến Úc sinh sống và làm việc lâu dài

Quyền lợi của chương trình Visa 189 Úc

Sở hữu Visa lao động Úc 189, đương đơn và gia đình được hưởng các quyền lợi sau: 

>> Tham khảo:

Quy trình nộp hồ sơ xin Visa 189 Úc diện tay nghề độc lập

Trước khi nộp hồ sơ xin Visa 189 Úc diện tay nghề độc lập, người lao động nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Bản sao các trang hộ chiếu có thông tin cá nhân;
  • Giấy tờ tùy thân: Nếu quý vị có thẻ Căn cước Công dân thì vui lòng nộp kèm bản sao;
  • Nộp Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI);
  • Lý lịch tư pháp;
  • Bằng cấp thể hiện trình độ tiếng Anh; 
  • Chứng nhận vượt qua sát hạch tay nghề (đối với một số ngành nghề ưu tiên tại Úc);
  • Đối với vợ/chồng hoặc bạn đời đi kèm hồ sơ cần có thêm: Giấy tờ tùy thân của vợ/chồng/bạn đời, Lý lịch tư pháp của vợ/chồng hoặc bạn đời, Giấy chứng nhận kết hôn, Giấy tờ ly hôn (nếu có), Bằng chứng về quan hệ chung sống đã đăng ký (nếu có), Giấy tờ chứng minh trình độ tiếng Anh ở mức cơ bản.
  • Đối với con cái phụ thuộc dưới 18 tuổi đi kèm hồ sơ cần có thêm: Giấy tờ tùy thân của con cái, Bản sao Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu ghi tên cha mẹ (thay thế cho giấy khai sinh), Mẫu đơn xin phép của cha mẹ (Form 1229), Tuyên bố theo luật định.
  • Đối với con cái phụ thuộc trên 18 tuổi đi kèm hồ sơ cần có thêm: Bằng chứng phụ thuộc, Mẫu đơn phụ thuộc (Form 47a), Chứng nhận trình độ tiếng Anh ở mức cơ bản. 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ định cư Úc diện tay nghề, quý vị cần thực hiện các bước nộp hồ sơ xin Visa 189 như sau: 

  • Bước 1: Nộp Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) thông qua SkillSelect trước khi nộp hồ sơ xin Visa 189.
  • Bước 2: Khi điền thông tin cá nhân trong EOI, hệ thống tự động tính điểm dựa trên trình độ học vấn và kỹ năng của quý vị. Nếu đạt tối thiểu 65 điểm, SkillSelect sẽ tự động gửi Thư mời nộp đơn xin Visa 189 diện tay nghề độc lập.
  • Bước 3: Nộp đơn xin Visa 189 và đính kèm các tài liệu cần thiết theo yêu cầu thông qua hệ thống ImmiAccount.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Chi phí xin Visa 189 Úc

Chi phí xin Visa 189 Úc bao gồm các khoản sau đây:

  • Đương đơn chính: 4,765 AUD.
  • Người từ đủ 18 tuổi trở lên đi kèm hồ sơ: 2,385 AUD. 
  • Người dưới 18 tuổi đi kèm hồ sơ: 1,195 AUD. 
Biểu phí Visa 189 mới nhất áp dụng từ ngày 01/7/2024

Biểu phí Visa 189 mới nhất áp dụng từ ngày 01/7/2024

>> Xem thêm:

Thời gian xử lý hồ sơ Thị thực 189

Theo cập nhật mới nhất ngày 05/7/2024, thời gian xử lý hồ sơ Thị thực Úc 189 trung bình từ 4 tháng đến 17 tháng tùy từng trường hợp cụ thể.

Thời gian trung bình xử lý hồ sơ Visa 189 hiện tại

Thời gian trung bình xử lý hồ sơ Visa 189 hiện tại

Bí quyết tăng điểm di trú xin Visa 189 Úc

Để tăng cơ hội nhận được Visa 189 Úc, quý vị cần đạt điểm di trú cao nhất có thể. Dưới đây là một số bí quyết để tăng điểm nhanh chóng mà quý vị có thể tham khảo:

  • Nâng cao trình độ tiếng Anh: Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá điểm di trú Úc. Trình độ tiếng Anh càng cao càng đạt được nhiều điểm. Nếu trình độ tiếng Anh thông thạo hoặc cao hơn, quý vị có thể nhận tối đa 10 – 20 điểm đối với hạng mục này. Vì vậy, quý vị có thể tham gia các khóa học cải thiện trình độ tiếng Anh nhằm đạt điểm tối đa đối với hạng mục này. 
  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan ở Úc hoặc nước ngoài là cách để tăng điểm di trú Úc. Kinh nghiệm càng lâu, điểm càng cao. Trường hợp tích lũy kinh nghiệm làm việc ở Úc, điểm tối đa đối với hạng mục này là 20. Trường hợp tích lũy kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, điểm tối đa đối với hạng mục này là 15. 
  • Nâng cao trình độ học vấn cũng có thể giúp quý vị tăng điểm di trú Úc. Chẳng hạn người có bằng Tiến sĩ có thể nhận tối đa 20 điểm, trong khi người có bằng cử nhân có thể nhận tối đa 15 điểm.
  • Đề cử của chính quyền tiểu bang hoặc vùng Lãnh thổ: Việc được chính quyền tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ đề cử sẽ giúp quý vị được cộng thêm 5 điểm. Mỗi tiểu bang hoặc vùng Lãnh thổ có tiêu chí và yêu cầu đề cử riêng nên điều quan trọng là phải kiểm tra trang web của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ có liên quan để biết thêm thông tin.
  • Vợ/chồng đi cùng có trình độ chuyên môn và trình độ tiếng Anh cũng là lợi thế giúp quý vị tăng điểm di trú Úc.

>> Tham khảo:

Sự khác biệt giữa Visa 189, Visa 491 và Visa 190 Úc

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa Visa 189, Visa 491 và Visa 190 Úc:

 

Visa 189

Visa 491

Visa 190

Loại thị thực

Thường trú 

Tạm trú

Thường trú 

Điểm di trú tối thiểu cần đạt 

65

50

(+15 điểm do được đề cử hoặc bảo lãnh bởi chính quyền tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ chỉ định)

60

(+5 điểm do được đề cử hoặc bảo lãnh bởi chính quyền tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ)

Địa điểm được quyền cư trú

Tại bất kỳ thành phố nào của Úc

Tại vùng chỉ định bảo lãnh trong vòng 3 năm đầu tiên

Tại tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ bảo lãnh trong vòng 2 năm đầu tiên

Chứng minh thu nhập tại Úc

Không yêu cầu

Cơ hội lên thường trú nhân 

Sau 3 năm định cư tại vùng chỉ định (Visa 191)

>> Tham khảo:

Những câu hỏi thường gặp về Visa 189 Úc

Dưới đây là giải đáp những câu hỏi thường gặp dành cho quý vị quan tâm trong quá trình tìm hiểu Visa 189 Úc: 

Có thể nộp hồ sơ xin Visa 189 Úc trong nước hay ngoài nước?

Quý vị có thể làm thủ tục nộp hồ sơ xin Visa 189 Úc trong nước hoặc ngoài nước. Đồng thời, quý vị cũng có thể đưa các thành viên gia đình phụ thuộc như vợ/chồng hoặc bạn đời và con cái phụ thuộc đi cùng hồ sơ xin Visa 189 Úc.

Để xin Visa 189 Úc có phải kiểm tra sức khỏe không?

Đương đơn và người thân gia đình đi cùng hồ sơ xin Visa 189 đều phải kiểm tra sức khỏe. Trong một số trường hợp, các thành viên gia đình không đến Úc cùng quý vị cũng có thể cần phải kiểm tra sức khỏe. 

Lưu ý rằng quý vị có thể không cần phải thực hiện lại tất cả các cuộc kiểm tra sức khỏe nếu đã thực hiện trong vòng 12 tháng qua. Thư giới thiệu sẽ cho quý vị biết những cuộc kiểm tra nào cần thực hiện.

Khám sức khỏe là bắt buộc đối hồ sơ xin Visa 189

Khám sức khỏe là bắt buộc đối hồ sơ xin Visa 189

Nên làm gì khi hồ sơ xin Visa 189 bị từ chối?

Hồ sơ xin Visa 189 có thể bị từ chối và điều này có thể khiến quý vị thất vọng. Tuy nhiên, quý vị vẫn có cơ hội thành công cho lần nộp tiếp theo nếu hiểu các lý do từ chối. Dưới đây là lý do từ chối Visa 189 phổ biến nhất: 

  • Không đáp ứng đủ điều kiện: Đây là lý do phổ biến thường gặp khi bị từ chối hồ sơ xin Visa 189. Quý vị cần lưu ý tuân thủ đúng và đủ tất cả điều kiện Visa 189. Công việc của quý vị phải nằm trong Danh sách nghề nghiệp có tay nghề. Đồng thời, quý vị cần đủ điểm dựa trên bài kiểm tra SkillSelect và có kinh nghiệm làm việc phù hợp.
  • Thiếu hoặc sai giấy tờ phải nộp: Rút kinh nghiệm lỗi này, quý vị cần kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ trước khi nộp đơn, đảm bảo mọi thông tin đều chính xác.
  • Không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe và lý lịch tư pháp: Tất cả trường hợp nộp đơn xin Visa 189 đều phải kiểm tra sức khỏe và kiểm tra nhân thân. Một số vấn đề sức khỏe hoặc tội phạm trong quá khứ có thể khiến hồ sơ Visa 189 bị từ chối nhưng đôi khi được áp dụng chính sách miễn trừ.
  • Không đáp ứng yêu cầu chứng minh tài chính: Quý vị phải chứng minh đủ tiền để nuôi sống bản thân và gia đình khi đến Úc sinh sống và làm việc. 
  • Vi phạm các quy định về thị thực trước đây: Nếu trước đây quý vị đã lưu trú tại Úc quá hạn hoặc vi phạm các quy định về thị thực ở các quốc gia khác, điều đó có thể ảnh hưởng đến hồ sơ xin Visa 189.
  • Đánh giá kỹ năng không thực tế: Đánh giá kỹ năng từ cơ quan đánh giá có liên quan là rất quan trọng. Vì vậy, hãy đảm bảo đánh giá kỹ năng phản ánh chính xác trình độ và kinh nghiệm của quý vị.
  • Thư bày tỏ nguyện vọng nhập cư không thuyết phục: Thư bày tỏ phải nêu rõ lý do thuyết phục để chọn Úc và nguyện vọng nghề nghiệp tương lai tại quốc gia này.

Ngoài việc hiểu lý do bị từ chối hồ sơ xin Visa 189 Úc, quý vị cần tiến hành các bước sau đây giúp tiến trình xin Visa 189 thành công: 

  • Tìm kiếm chuyên gia tư vấn di trú chuyên nghiệp để giúp quý vị đưa ra lời khuyên hữu ích về cách giải quyết trường hợp này. 
  • Giải quyết các lý do từ chối hồ sơ Visa 189: Nếu lý do từ chối là do thiếu tài liệu, dữ liệu sai hoặc không đáp ứng các yêu cầu cụ thể, thì quý vị hãy giải quyết những vấn đề đó trước khi nộp lại.
  • Xem xét kháng cáo: Nếu quý vị tin rằng quyết định từ chối là bất hợp lý thì có thể kháng cáo đến Tòa phúc thẩm hành chính (AAT). Cách này có thể khiến quý vị tốn nhiều thời gian và tiền bạc. 

>> Tham khảo:

Trên đây là tất tần tật vấn đề liên quan đến Visa 189 Úc diện tay nghề độc lập mà SI Group muốn thông tin đến quý vị để đưa ra lựa chọn và quyết định phù hợp với bản thân và gia đình. Trường hợp phát sinh thêm thắc mắc liên quan đến Visa 189, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.