Tin tức

Cộng đồng người Việt tại Úc thường làm nghề gì?

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 13/11/2023

Úc có nền kinh tế xã hội phát triển, cơ hội việc làm rộng mở, chất lượng cuộc sống tốt, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Đây là lý do người Việt chọn Úc làm điểm đến an cư. Việc tìm hiểu cộng đồng người Việt tại Úc thường làm nghề sẽ giúp quý vị phác họa chân dung phần nào công việc dự kiến sẽ làm khi đến Úc sinh sống. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. 

Giới thiệu cộng đồng người Việt tại Úc 

Theo Cục Thống kê dân số Úc, tính đến 6/2021 đã có khoảng 268,170 người Việt sinh sống tại đây, tăng 29.2% so với năm 2011. Trong đó, nam giới chiếm tỷ lệ 56.3% và nữ giới là 43.7%. 

Được biết, cộng đồng người Việt tại Úc được xếp vào nhóm cộng đồng di cư lớn thứ 6 của quốc gia này. Người Việt chủ yếu sinh sống tại các thành phố lớn như Sydney (bang New South Wales), Melbourne (bang Victoria), Brisbane (bang Queensland). 

Nổi tiếng với chất lượng giáo dục, y tế, hệ thống phúc lợi xã hội và sự phát triển kinh tế cùng cơ hội việc làm rộng mở, ngày càng có nhiều người Việt chọn Úc làm điểm đến để an cư lạc nghiệp. Hiện tại, để định cư Úc, có nhiều hình thức để quý vị lựa chọn:

  • Đầu tư kinh doanh. 
  • Bảo lãnh người thân/kết hôn. 
  • Du học. 
  • Lao động tay nghề. 

Những công việc chủ yếu của người Việt ở Úc

Thống kê số liệu giai đoạn năm 2021 – 2022, cộng đồng người Việt tại Úc thường làm các công việc kế toán kiểm toán, đầu bếp, y tá, lập trình viên, giáo viên mầm non, kỹ thuật viên cơ khí, kỹ sư hoá học,… 

Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm của từng khu vực, công việc của người Việt sẽ khác nhau. Chẳng hạn, người Việt ở Queensland chủ yếu làm công việc đánh bắt hải sản, còn người Việt ở Sydney hoặc Melbourne thường mở nhà hàng hoặc buôn bán nhỏ, làm nghề may hay giữ trẻ tại nhà, v.v. Mỗi công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và mang đến nguồn thu nhập khác nhau cho người Việt tại Úc.

Nhìn chung một cách tổng thể, cộng đồng người Việt tại Úc thường làm các công việc sau: 

1. Làm việc cho nông trại

Ngành nông nghiệp Úc đang rất phát triển, chiếm đến 20% lượng hàng hóa sản xuất của quốc gia nên rất cần nhân lực lao động. Với yêu cầu đơn giản, không cần bằng cấp, tiếng Anh cơ bản cùng với thu nhập cao và nhận lương theo tuần nên công việc này thu hút rất nhiều người Việt tại Úc.

Đối với nhóm công việc này, cộng đồng người Việt tại Úc thường đảm nhiệm vai trò trồng trọt, thu hoạch nông sản, đóng gói và chế biến trái cây, cải tạo đất, chăm sóc cây, chăn nuôi, v.v. với mức thu nhập lên đến 58,628 AUD/năm. 

2. Phục vụ cho nhà hàng, khách sạn 

Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Úc dần khôi phục, các tập đoàn nhà hàng và khách sạn lớn có nhu cầu tuyển dụng tăng lên đáng kể. 

Đối với nhóm ngành này, người Việt tại Úc thường làm các công việc phục vụ, pha chế, đầu bếp, phụ bếp, quản lý nhà hàng – khách sạn,v.v. 

Mức lương trung bình đối với công việc phục vụ nhà hàng – khách sạn là 18 – 22 AUD/giờ, lễ Tết có thể đến mức 44 AUD/giờ. Còn đối với công việc đầu bếp, thu nhập bình quân dao động từ 35,000 – 60,000 AUD/năm. 

3. Bán hàng

Nếu quý vị là nhân viên bán hàng lâu năm, thu nhập trung bình có thể lên đến 80,000 AUD/năm. Công việc này khá đơn giản, không yêu cầu nhiều kinh nghiệm hoặc bằng cấp, chỉ cần có kỹ năng giao tiếp, do đó đây là công việc thu hút đông đảo người Việt sang Úc quan tâm. Quý vị có thể lựa chọn làm việc tại các quán ăn, siêu thị, cửa hàng nhỏ gần khu vực mình sinh sống.  

4. Các công việc văn phòng, nhiều nhất là nhân viên kế toán

Nhân viên kế toán, kiểm toán là một trong các công việc văn phòng mang lại thu nhập cao cho cộng đồng người Việt tại Úc với mức thu nhập lên đến 94,969 AUD/năm. Tuy nhiên, để đạt được mức thu nhập lý tưởng đòi hỏi quý vị cần có trình độ tiếng Anh (chứng chỉ IELTS, PTE hoặc bằng cấp tương đương) cùng với bằng cấp chuyên môn 

Cơ hội và thách thức khi làm việc tại Úc

Trước khi quyết định đến Úc làm việc, quý vị cần chuẩn bị tinh thần đón nhận những cơ hội cũng như thách thức, cụ thể: 

1. Cơ hội 

Làm việc tại Úc, quý vị có nhiều cơ hội để tiếp cận và mở rộng phát triển nghề nghiệp hơn trong các nhóm ngành giáo dục, y tế, tài chính, công nghệ thông tin, v.v.

Bên cạnh đó, quý vị còn được nhận mức thu nhập hấp dẫn cùng chế độ nghỉ phép và các phúc lợi xã hội như bảo hiểm y tế. Đặc biệt, sau thời gian làm việc tại Úc, quý vị có cơ hội trở thành thường trú nhân và đưa cả gia đình cùng sang Úc định cư, từng bước sở hữu quốc tịch Úc và hưởng đầy đủ quyền lợi như công dân Úc. 

2. Thách thức 

Chính vì có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và nhu cầu cần lượng lao động nhập cư lớn nên thị trường lao động ở Úc hiện tại mang tính cạnh tranh cao. Điều này đòi hỏi cộng đồng người Việt tại Úc cần trau dồi khả năng ngoại ngữ, nhất là vấn đề giao tiếp và năng lực chuyên môn để đón lấy cơ hội kịp thời. 

Mặt khác, trong bối cảnh hướng đến mục đích nhập cư Úc, nhiều lao động Việt phải đối diện với tình trạng làm việc trái ngành. Đồng thời, khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ ít nhiều tạo ra những rào cản đáng kể đối với cộng đồng người Việt tại Úc khi làm việc ở đây. 

Gợi ý thêm các công việc đang ưu tiên định cư Úc

Theo kế hoạch phân bổ hiện tại năm 2023 – 2024, Úc đang ưu tiên giải quyết hồ sơ lao động tay nghề. Trong đó, tập trung giải quyết các hồ sơ tay nghề làm các công việc đang thiếu hụt sau đây: 

  • Chuyên gia y tế. 
  • Giáo viên trường học. 
  • Nhân viên hỗ trợ sức khỏe và phúc lợi. 
  • Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Trẻ em. 
  • Nhà khoa học y tế.
  • Chuyên viên tư vấn, v.v.

Mời quý vị xem thêm: Những ngành nghề được ưu tiên định cư tại Úc

Trên đây là các công việc cộng đồng người Việt tại Úc thường làm. Hiểu được công việc họ làm sẽ giúp quý vị dễ dàng hình dung và phác họa công việc dự kiến sắp tới mình sẽ làm là gì. Trong trường hợp cần tư vấn thêm thông tin về lao động tay nghề định cư Úc, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được giải quyết. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.