Tin tức

5 rủi ro đầu tư EB-5 nên biết để phòng tránh và hạn chế

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 21/08/2024

Đầu tư EB-5 định cư Mỹ là một trong những hoạt động phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan để chuẩn bị thật tốt rất có thể không đạt được mục tiêu kép, chẳng những vậy có khả năng mất trắng vốn đầu tư ban đầu. Để giúp quý nhà đầu tư phòng tránh tối đa rủi ro đầu tư EB-5, bài viết dưới đây chia sẻ các tình huống thường gặp và kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

Các rủi ro đầu tư EB-5 thường gặp?

Chương trình Visa EB-5 cho phép nhà đầu tư nước ngoài đưa cả gia đình đến Mỹ định cư thông qua diện đầu tư. Dựa vào khả năng tài chính và quản lý, kinh doanh của bản thân mà quý vị có thể tùy chọn hình thức đầu tư EB-5 trực tiếp hoặc đầu tư gián tiếp. Mỗi hình thức đầu tư đều tồn tại những ưu và nhược điểm cùng các rủi ro thường gặp. Dưới đây là danh sách các rủi ro nhà đầu tư EB-5 thường gặp nhất:

Rủi ro về dự án

Rủi ro Visa EB-5 đầu tiên chính là nhà đầu tư lựa chọn sai dự án. Điển hình nhất là dự án không phù hợp với điều kiện, khả năng tài chính của nhà đầu tư, hoặc dự án không đảm bảo nguồn tài chính, phụ thuộc lớn vào nhà đầu tư EB-5, hoặc khó khăn trong việc tạo ra việc làm, v.v. Tất cả yếu tố này có thể khiến nhà đầu tư gặp rủi ro không được cấp Visa EB-5 vì không đáp ứng đủ điều kiện. Thậm chí, các nhà đầu tư EB-5 có thể mất một phần hoặc toàn bộ số tiền đã đầu tư.

Vì vậy, các nhà đầu tư EB-5 nên đánh giá cẩn thận các dự án và chỉ chọn những dự án tuân thủ tốt các quy định của Trung tâm Vùng, áp dụng đối với hình thức đầu tư EB-5 gián tiếp.

>> Xem thêm:

Dự án EB-5 Kho vận Hillwood City Creek BTS hiện hot nhất thị trường và được thẩm định kỹ lưỡng

Dự án EB-5 Kho vận Hillwood City Creek BTS hiện hot nhất thị trường và được thẩm định kỹ lưỡng

Biến động thị trường

Biến động thị trường bao gồm lạm phát gia tăng, lãi suất tăng, tính thanh khoản thực tế giảm, v.v. Các yếu tố này có thể tác động đến tình hình hoạt động của dự án hoặc doanh nghiệp của các nhà đầu tư EB-5.

Các rủi ro này có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ lợi nhuận từ số vốn mà nhà đầu tư EB-5 đã đầu tư vào một dự án EB-5. Để giảm thiểu rủi ro này, nhà đầu tư cần xem xét khả năng phát triển của dự án, không chỉ dừng lại ở mức độ hoàn thành, thu hồi vốn mà còn có khả năng sinh lời về sau.

Một số dự án EB-5 phụ thuộc rất nhiều vào vốn đầu tư EB-5 để thành công và nếu không đạt được mức đầu tư EB-5 đang cần, các dự án này có thể thất bại. Các dự án như vậy sẽ không đảm bảo được nguồn tài chính thay thế để trang trải mọi chi phí cần thiết và có thể gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài trợ cần thiết để tiến hành. Điều này vô cùng rủi ro cho các nhà đầu tư EB-5, vì dự án không thể hoàn thành theo đúng dự định có thể dẫn đến việc tạo ra không đủ việc làm và có khả năng mất một phần hoặc toàn bộ tiền của các nhà đầu tư.

Để kiểm soát tình hình biến động thị trường, giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất, nhà đầu tư EB-5 nên nghiên cứu, tìm hiểu các dự án đã đảm bảo nguồn tài trợ để hoàn thành và hoạt động của dự án không phụ thuộc nhiều vào khoản đầu tư EB-5 để thành công. Trong những trường hợp như vậy, quỹ EB-5 đóng vai trò là giải pháp thay thế cho các lựa chọn tài trợ tốn kém hơn.

>> Tham khảo:

Rủi ro về Trung tâm vùng

Kể từ khi Đạo luật Cải cách Liêm chính RIA 2022 được ban hành, hàng loạt Trung tâm Vùng ra đời, mang đến vô số cơ hội phát triển dự án EB-5 tại các vùng nông thôn và vùng có tỷ lệ thất nghiệp cao. Tính đến ngày 04/4/2023 đã có đến 640 Trung tâm Vùng được phê duyệt. Mặc dù tổng số Trung tâm Vùng không nhiều bằng giai đoạn 2015-2019, nhưng sự gia tăng cho thấy các Trung tâm Vùng đang tận dụng những lợi thế từ Đạo luật RIA mang lại.

Để tránh gặp rủi ro đầu tư EB-5 không đáng có, quý nhà đầu tư EB-5 nên lựa chọn dự án được cung cấp bởi Trung tâm Vùng uy tín, hoạt động lâu đời và nhiều năm kinh nghiệm. Các Trung tâm Vùng phải được chứng nhận bởi USCIS và được phê duyệt hằng năm, có đầy đủ hồ sơ, thông tin minh bạch mới có khả năng huy động vốn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trường hợp vi phạm, Trung tâm Vùng có thể phải chịu hình phạt chế tài hoặc thậm chí phải chấm dứt hoạt động.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Chọn sai công ty tư vấn Visa EB-5

Một số công ty tư vấn đầu tư EB-5 cố ý lừa đảo, sử dụng tiền của các nhà đầu tư EB-5 sai mục đích. Thay vì đầu tư vào các dự án theo yêu cầu của Chương trình EB-5, các công ty này đã sử dụng khoản tiền đầu tư cho các mục đích cá nhân để trục lợi hoặc trái phép khác.

Chẳng hạn sử dụng khoản tiền của nhà đầu tư mới để chi trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư trước đó, hoặc các công ty tư vấn này cung cấp sai lệch về thông tin dự án như lợi nhuận đầu tư dự kiến, chính sách dự án, số lượng việc làm được tạo ra, tình trạng phê duyệt của dự án, v.v. nhằm lừa đảo, thu lợi bất chính từ khoản tiền của các nhà đầu tư EB-5 mới.

Việc sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn EB-5 có thể giúp quý nhà đầu tư rút ngắn tiến trình chuẩn bị và sớm hoàn tất thủ tục. Tuy nhiên, nếu chọn sai công ty tư vấn, có thể mang lại tác dụng ngược, thậm chí khiến nhà đầu tư EB-5 thâm hụt vốn và không đạt được mục đích nhận Thẻ xanh Mỹ. Vì vậy, khi có ý định đầu tư định cư Mỹ diện EB-5, việc lựa chọn đúng đơn vị, công ty tư vấn đầu tư EB-5 uy tín cũng là điều quan trọng mà mỗi nhà đầu tư EB-5 cần lưu ý.

>> Tham khảo:

Đơn I-526 bị từ chối

Mẫu đơn I-526 là một trong những mẫu đơn đầu tiên và quan trọng đối với các nhà đầu tư EB-5. Mẫu đơn I-526 không chỉ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của nhà đầu tư EB-5 và các thành viên trong gia đình đi kèm hồ sơ mà còn cần cung cấp tài liệu về dự án liên quan đến Doanh nghiệp thương mại mới (NCE) hoặc Trung tâm Vùng mà quý vị lựa chọn.

Nếu dự án EB-5 nằm trong Khu vực Việc làm Mục tiêu (TEA), nhà đầu tư cần phải bổ sung vào Mẫu I-526 tài liệu chứng minh về việc dự án đã được chỉ định TEA. Nếu USCIS chấp thuận chỉ định vùng TEA, nhà đầu tư EB-5 chỉ cần đầu tư tối thiểu 800,000 USD hoặc không, sẽ phải đầu tư tối thiểu 1,050,000 USD.

Tiếp theo, phần khó nhất của Mẫu I-526 là nhà đầu tư cần chứng minh toàn bộ số tiền đầu tư cho dự án EB-5 có nguồn gốc hợp pháp. Việc chứng minh tính minh bạch này khá phức tạp nên đây cũng là lý do phổ biến khiến đơn I-526 bị từ chối.

Chứng minh nguồn vốn hợp pháp là một trong bước khó khăn và phức tạp của quá trình đầu tư EB-5

Chứng minh nguồn vốn hợp pháp là một trong bước khó khăn và phức tạp của quá trình đầu tư EB-5

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm đầu tư Visa EB-5 dành cho nhà đầu tư

Nắm rõ các rủi ro đầu tư EB-5 thường gặp để phòng tránh và hạn chế vẫn chưa đủ, nhà đầu tư EB-5 cần lưu ý thêm các kinh nghiệm đầu tư EB-5 đã được chúng tôi đúc kết trong xuyên suốt hành trình đi cùng khách hàng hơn 20 năm qua:

Nắm rõ thông tin của dự án

Nhà đầu tư EB-5 cần xem xét kỹ lưỡng các tài liệu, thông tin chi tiết về dự án. Bao gồm tính pháp lý, tiềm năng phát triển của dự án, các giai đoạn thanh toán, lợi nhuận mang lại để đảm bảo tính minh bạch, khả thi của dự án đó. Ngoài ra, quý nhà đầu tư EB-5 cũng cần tìm hiểu cách thức vận hành, kế hoạch thực tế của dự án cùng cách thức thực hiện các điều khoản trong hợp đồng. Lưu ý, quý nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc đầu tư vào các dự án EB-5 lớn với cam kết lợi nhuận cao, bởi lúc này rủi ro sẽ càng cao. Do đó, hiểu rõ dự án EB-5 dự định đầu tư sẽ giúp quý nhà đầu tư EB-5 đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn, giảm thiểu rủi ro đầu tư EB-5 đáng kể.

Tìm hiểu về đơn vị tư vấn Visa EB-5

Trước hết, nhà đầu tư nên tiến hành kiểm tra, xem xét cẩn thận hồ sơ lý lịch của đơn vị tư vấn đầu tư EB-5 và các trường hợp đã đầu tư EB-5 thành công tại đây. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã đưa ra dấu hiệu cảnh báo rủi ro tiềm ẩn liên quan đến đơn vị tư vấn đầu tư EB-5 không uy tín:

  • Cam kết chắc chắn về việc được cấp Thẻ xanh Mỹ nhưng không thể hiện rõ điều này trong hợp đồng giữa hai bên;
  • Đảm bảo tuyệt đối về lợi nhuận đầu tư với tỷ lệ sinh lời cao hoặc cam kết dự án không rủi ro, an toàn 100%;
  • Tư vấn đầu tư vào các dự án chưa được đăng ký;
  • Công ty được điều hành bởi cùng một nhóm người, v.v..

Kiểm tra giấy phép hoạt động, thông tin đăng ký USCIS

Việc kiểm tra giấy phép hoạt động, thông tin đăng ký của Trung tâm Vùng đã được USCIS chấp thuận sẽ giúp giảm rủi ro đầu tư EB-5. Đồng thời, đảm bảo rằng khoản đầu tư của quý nhà đầu tư EB-5 được sử dụng đúng mục đích và tuân thủ các điều kiện, yêu cầu của chương trình. Để kiểm tra Trung tâm Vùng đã được phê duyệt hoặc chấm dứt, lý do chấm dứt, quý vị có thể tìm hiểu chi tiết:

Đánh giá tiềm năng phát triển của dự án

Đạo luật Cải cách Liêm chính (RIA) được ban hành năm 2022 đã kiểm soát nghiêm ngặt các dự án đầu tư EB-5 nhằm đảm bảo an toàn và minh bạch cho nhà đầu tư cũng giảm thiểu rủi ro đầu tư EB-5 hết mức có thể.

Dù vậy, nhà đầu tư EB-5 vẫn nên cẩn thận để tránh bị thu hút bởi những lời hứa về lợi nhuận cao mà quên đi tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn dự án EB-5 chính là khả năng tạo việc làm, hoàn vốn đầu tư và nhận Thẻ xanh Mỹ. Kể từ khi Đạo luật RIA được thông qua năm 2022, có 2 điểm chính nhà đầu tư EB-5 cần cân nhắc khi đánh giá các dự án:

  • Thời gian xét duyệt các Mẫu I-526/I-526E và I-829 khá lâu, dẫn đến tình trạng tồn đọng hồ sơ lớn. Do đó, các nhà đầu tư EB-5 nên cân nhắc nơi nộp đơn hồ sơ EB-5 mà họ lựa chọn. Nếu tại thời điểm nộp đơn, nhà đầu tư EB-5 đang ở trên đất Mỹ với thị thực không định cư, thì thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5 có thể nhanh hơn.
  • Các nhà đầu tư sinh ra ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam cũng nên cân nhắc lựa chọn các dự án từ một trong các danh mục dành riêng, chẳng hạn vùng TEA hoặc cơ sở hạ tầng để đủ điều kiện được xử lý ưu tiên và tránh trường hợp bị chậm trễ xét duyệt hồ sơ EB-5.

>> Tham khảo:

Xem xét nguồn tài trợ

Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá độ tin cậy của dự án đầu tư EB-5. Nhà đầu tư EB-5 nên xem xét nguồn vốn tài trợ từ Trung tâm Vùng và cả vốn vay của các nhà đầu tư EB-5 khác (nếu có) để chắc chắn rằng dự án được hoàn thành đúng tiến độ kể cả khi không nhận được vốn theo kế hoạch từ nhà đầu tư EB-5 liên quan.

Cân nhắc giữa lợi nhuận và rủi ro

Chương trình EB-5 không chỉ mở ra con đường trở thành thường trú nhân Mỹ cho các nhà đầu tư và gia đình, mà còn có thể thu lợi nhuận từ khoản đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, các dự án EB-5 cũng có thể gặp nhiều rủi ro nên nhà đầu tư cần cân nhắc giữa lợi nhuận với rủi ro, lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn và ngược lại. Vì vậy, quý nhà đầu tư EB-5 cần chấp nhận rủi ro mất một phần hoặc mất trắng trong trường hợp đầu tư vào các dự án có khả năng sinh lời cao.

Nhằm hạn chế rủi ro đầu tư EB-5 hết mức có thể, quý nhà đầu tư nên lựa chọn đơn vị tư vấn đầu tư EB-5 uy tín, Trung tâm Vùng được cấp phép hoạt động và lựa chọn dự án an toàn, minh bạch. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư EB-5, SI Group tự tin mang đến kết quả đầu tư hiệu quả cho nhà đầu tư EB-5 và cam kết rõ ràng trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư EB-5 như sau:

  • Được nhận Thẻ xanh Mỹ trước, thanh toán phí tư vấn hồ sơ sau;
  • Được hoàn vốn nếu Mẫu l-526 bị từ chối;
  • Hỗ trợ dịch vụ tư vấn tài chính và “bảo hiểm thời gian” để sớm được nhận Thẻ xanh Mỹ.
Cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận là việc cần làm khi lựa chọn dự án đầu tư EB-5

Cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận là việc cần làm khi lựa chọn dự án đầu tư EB-5

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về rủi ro đầu tư EB-5, nhà đầu tư có thể gặp và kinh nghiệm phòng tránh, hạn chế. Trường hợp phát sinh bất kỳ thắc mắc nào về liên quan đến đầu tư EB-5, quý vị vui lòng liên hệ với với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.