Tin tức

Visa EB-3: Tổng hợp những điều cần biết

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 06/12/2023

Định cư Mỹ là giấc mơ của nhiều người bởi chất lượng cuộc sống cao cùng chính sách phúc lợi tốt tại xứ sở cờ hoa. Để biến giấc mơ ấy thành hiện thực, quý vị có thể lựa chọn visa EB-3 là loại visa tay nghề lao động cho phép đương đơn đưa cả gia đình đến Mỹ định cư và nhận thẻ xanh. 

Visa EB-3 là gì?

Visa EB-3 là chương trình định cư Mỹ cho phép người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc dưới sự bảo lãnh của một nhà tuyển dụng tại Mỹ. Chương trình visa EB-3 Mỹ gồm 3 diện loại

  • Diện chuyên gia (EB-3 Professional): Dành cho người lao động nước ngoài có học vị Đại học trở lên. Đối với các bằng cử nhân ngoài Mỹ, cần phải được thẩm định bởi cơ quan chuyên môn. Trong đó, các ngành nghề được áp dụng như: Bác sĩ, Dược sĩ, Kế toán, Vật lý trị liệu, Nhà thiết kế, v.v. 
  • Diện lao động lành nghề (EB-3 Skilled Workers): Dành cho người lao động nước ngoài có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đó hoặc có bằng cấp, chứng chỉ được đào tạo chuyên môn ít nhất 2 năm. Những nghề được xét cấp visa EB-3 ở hạng mục này có thể kể đến như: Đầu bếp, Nhân viên thẩm mỹ, Thợ may, Kỹ sư xe hơi, Chuyên viên Marketing, v.v. 
  • Diện lao động phổ thông (EB-3 Unskilled Workers): Dành cho người lao động không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm, nhưng có kinh nghiệm chưa đến 2 năm. Một số công việc được xét cấp visa EB-3 cho diện lao động phổ thông gồm: Bồi bàn, Phụ bếp, Công nhân, Nhân viên dọn phòng khách sạn, Nhân viên chăm sóc người bệnh, v.v 

Làm thế nào để được cấp visa EB-3?

Đối với người lao động nước ngoài:

  • Từ đủ 18 tuổi đến dưới 55 tuổi. 
  • Đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và lý lịch tư pháp. 
  • Đáp ứng đầy đủ điều kiện về kinh nghiệm, chuyên môn và bằng cấp. 
  • Được nhận lời mời làm việc từ người sử dụng lao động Mỹ. 

Đối với người sử dụng lao động Mỹ

  • Cung cấp bằng chứng về nhu cầu tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm hoặc có chuyên môn từ nước ngoài. 
  • Cần có chứng nhận từ Bộ Quy chế Lao động (DOL) để chứng minh rằng không có công nhân Mỹ đủ tiêu chuẩn cho vị trí này và việc thuê lao động nước ngoài không làm ảnh hưởng xấu đến thu nhập hay điều kiện làm việc của công dân Mỹ. 

Lợi ích của việc sở hữu visa EB-3 là gì?

Sau khi sở hữu visa EB-3 lao động định cư Mỹ, quý vị được hưởng các quyền lợi: 

  • Sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ mà không bị hạn chế về thời gian. 
  • Được tự do đi lại, xuất nhập cảnh Mỹ mà không cần xin visa.
  • Được đưa cả gia đình gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa lập gia đình đến Mỹ sinh sống, học tập và làm việc. Thêm nữa, con cái được miễn học phí đến hết bậc phổ thông. 
  • Được hưởng nhiều phúc lợi an sinh xã hội gồm chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục, v.v. như công dân Mỹ, trừ quyền bầu cử và quyền tham gia vào các công việc của Chính phủ Mỹ. 
  • Sau 5 năm cư trú tại Mỹ, quý vị có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ và hưởng trọn vẹn quyền lợi như công dân Mỹ. 

Thách thức có thể phải gặp trong quá trình xin cấp visa EB-3

Visa EB-3 là cơ hội biến giấc mơ định cự Mỹ cho nhiều người lao động nước ngoài trở thành hiện thực. Bên cạnh các quyền lợi được hưởng, quý vị có thể phải đối diện với các thách thức sau:

  • Giới hạn thị thực EB-3 mỗi năm làm kéo dài thời gian chờ đợi cấp visa, đồng thời khiến lượng hồ sơ tồn đọng tăng lên đáng kể. 
  • Quy trình nộp hồ sơ visa EB-3 khá phức tạp và kéo dài, quý vị có thể phải chờ vài tháng đến vài năm để hoàn tất thủ tục. 
  • Yêu cầu chứng minh giấy tờ rõ ràng, đặc biệt với các loại bằng cấp ngoài Mỹ cần phải chờ thẩm định khá lâu. 
  • Vì thời gian chờ xét duyệt hồ sơ lâu nên đòi hỏi giữa người lao động nước ngoài và người sử lao động phải duy trì mối quan hệ trong suốt quá trình nộp đơn và thậm chí sau khi nhận thẻ xanh. Khi đã nhập cảnh vào Mỹ, quý vị phải làm việc cho người sử dụng lao động đã bảo lãnh mình ít nhất trong 6 tháng.

Thủ tục cấp visa EB-3 thường kéo dài bao lâu?

Thời gian cấp visa EB-3 định cư Mỹ thường phải trải qua nhiều quá trình và sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau nên thời gian cấp visa EB-3 thường phải mất từ 1 – 6 năm tuỳ vào hoàn cảnh cụ thể của quý vị. Trong trường hợp này, quý vị nên liên hệ đến các đơn vị tư vấn định cư Mỹ uy tín để biết chi tiết từng thủ tục, giấy tờ và thời gian xử lý hồ sơ xin visa của mình.

Chi phí cấp visa EB-3 là bao nhiêu? 

Visa EB-3 còn được biết đến là thị thực không cần chứng minh tài chính.

Để được cấp Visa EB-3 đối với trường hợp người lao động nước ngoài nộp đơn từ bên ngoài nước Mỹ, cả người sử dụng lao động Mỹ và người lao động nước ngoài phải nộp những khoản sau:

  • Phí cấp Chứng nhận lao động PERM từ Bộ Lao động Mỹ (DOL): Mặc dù không có phí nộp Mẫu 9089 nhưng có một số chi phí liên quan đến PERM, chẳng phí thuê luật tư vấn thủ tục, phí quảng cáo tuyển dụng (khoảng 500 USD);
  • Phí nộp Mẫu I-140: 715 USD;
  • Phí xử lý Mẫu DS-261: 325 USD (nếu có hỗ trợ khai thì thêm 120 USD);
  • Phí khám sức khỏe định cư Mỹ và tiêm chủng;
  • Phí liên quan đến tài liệu hỗ trợ, bao gồm công chứng, dịch thuật, v.v. 

Ngược lại, để được cấp Visa EB-3 đối với trường hợp người lao động nước ngoài nộp đơn tại Mỹ, các khoản phí phải nộp gồm:

  • Phí nộp đơn I-485 khoảng 1,225 USD, bao gồm phí cấp phép làm việc và phí sinh trắc học theo yêu cầu;
  • Phí xin thị thực nhập cư NVC: Phí này do người sử dụng lao động Mỹ trả thay cho ứng viên. Nếu ứng viên có gia đình thì phải chịu trách nhiệm đối với các thành viên trong gia đình (người phụ thuộc);
  • Phí khám sức khỏe và các khoản phí dịch thuật, phí đi lại, phí chuyển phát nhanh, v.v. 

Có thể đưa cả gia đình đi kèm hồ sơ visa EB-3 không? 

Trên thực tế là có, khi quý vị đang nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng ở Mỹ, vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa lập gia đình của quý vị cần phải gửi biểu mẫu và lệ phí cá nhân cũng như cung cấp bằng chứng để chứng minh mối quan hệ với quý vị như giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh kèm hồ sơ visa EB-3 định cư Mỹ. 

Lao động định cư Mỹ diện visa EB-3 tuy là con đường mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp, cải thiện thu nhập cho người lao động nước ngoài nhưng cũng gặp phải nhiều vấn đề thách thức trong việc hoàn tất thủ tục. Vì vậy, để quy trình hồ sơ diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí, quý vị nên tham khảo ý kiến tư vấn từ các chuyên gia và đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín nhằm tránh phát sinh các rắc rối về sau, sớm hiện thực hóa giấc mơ định cư Mỹ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.