Tin tức

Hướng dẫn cách làm thẻ an sinh xã hội Mỹ 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 16/01/2024

Thẻ an sinh xã hội Mỹ được dùng để nhận các phúc lợi từ Chính phủ Mỹ, người sử dụng lao động hoặc để mở tài khoản ngân hàng, v.v. Chi tiết hướng dẫn cách làm thẻ an sinh xã hội như thế nào, mời quý vị tham khảo bài viết dưới đây. 

Giới thiệu về thẻ an sinh xã hội Mỹ 

Trở thành thường trú nhân Mỹ, quý vị đủ điều kiện để nhận thẻ an sinh xã hội. Tại tấm thẻ này, Chính phủ Mỹ cấp cho quý vị một mã số để theo dõi thu nhập cũng như các khoản trợ cấp được hưởng. 

Số an sinh xã hội Mỹ cũng được các tổ chức khác như tổ chức tài chính, trường học, v.v. dùng để nhận dạng quý vị. Ngoài ra, khi thuê hoặc mua nhà, căn hộ, quý vị có thể phải cung cấp số an sinh xã hội. 

Được biết, an sinh xã hội Mỹ là Chương trình do Chính phủ hỗ trợ cho những người như lao động đã nghỉ hưu, người khuyết tật và gia đình, thân nhân của lao động đã qua đời, v.v. Cơ quan phụ trách Chương trình này là Sở An sinh Xã hội (SSA). 

An sinh xã hội Mỹ

Ai có thể yêu cầu cấp thẻ an sinh xã hội?

Quý vị có thể yêu cầu cấp thẻ an sinh xã hội nếu quý vị thuộc một trong các đối tượng sau đây: 

Thường trú nhân Mỹ và công dân Mỹ 

Thường trú nhân Mỹ và công dân Mỹ có thể yêu cầu cấp thẻ an sinh xã hội. Loại thẻ an sinh xã hội này bao gồm họ tên và số an sinh xã hội. Quý vị có loại thẻ an sinh xã hội này có thể đi làm không bị hạn chế. 

Người được cấp phép làm việc tại Mỹ 

Quý vị được cấp thẻ an sinh xã hội gồm họ tên, số thẻ kèm với dòng chữ “VALID FOR WORK ONLY WITH DHS” (Chỉ có giá trị để đi làm khi được DHS – Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho phép) nếu quý vị là người nhập cảnh vào Mỹ tạm thời và được DHS cấp phép làm việc tại Mỹ. 

Người không được phép đi làm tại Mỹ nhưng cần số an sinh xã hội để nhận phúc lợi, dịch vụ theo pháp luật

Quý vị được cấp thẻ an sinh xã hội gồm họ tên và số thẻ cùng dòng chữ “NOT VALID FOR EMPLOYMENT” (Không có giá trị để đi làm). Thẻ này được cấp cho các đối tượng đến từ quốc gia khác nhau đáp ứng 1 trong 2 điều kiện sau: 

  • Được nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ mà không cần Giấy phép làm việc từ DHS nhưng có lý do hợp lệ ngoài công việc cần đến số An sinh xã hội. 
  • Cần đến số thẻ An sinh xã hội vì Luật pháp Liên bang yêu cầu phải có số thẻ để nhận phúc lợi hoặc dịch vụ cụ thể. 

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm định cư Mỹ thành công

Hướng dẫn cách làm thẻ an sinh xã hội 

Có 2 cách để làm thẻ an sinh xã hội tại Mỹ. Bao gồm cách làm cùng với Đơn xin visa/Giấy phép làm việc hoặc đến trực tiếp Sở An sinh Xã hội Mỹ: 

Cách làm thẻ cùng với Đơn xin visa/Giấy phép làm việc 

Nếu quý vị đã đủ 18 tuổi, quý vị có thể yêu cầu đăng ký thẻ an sinh xã hội cùng thời điểm nộp đơn xin thị thực nhập cư vào Mỹ hoặc đơn xin giấy phép làm việc hoặc tình trạng thường trú nhân. Cụ thể: 

  • Nếu quý vị nộp đơn xin visa với Bộ Ngoại giao Mỹ thì hãy nộp đơn đăng ký thẻ an sinh xã hội luôn. Hầu hết các trường hợp đều không cần đến Sở An sinh xã hội. 
  • Nếu quý vị nộp đơn xin Giấy phép làm việc hoặc tình trạng thường trú nhân từ DHS, USCIS thì quý vị có thể yều cầu cấp thẻ an sinh xã hội trên cùng một mẫu đơn đăng ký USCIS (Mẫu I-765 hoặc Mẫu I-485). 

Nếu đơn xin thị thực nhập cư/giấy phép đi làm/thường trú nhân của quý vị được chấp thuận, quý vị được phép đi làm tại Mỹ, các cơ quan xử lý đơn sẽ chuyển thông tin để văn phòng An sinh xã hội cấp và gửi thẻ an sinh xã hội cho quý vị. 

Trong vòng 03 tuần sau khi đến Mỹ, quý vị nhận được thẻ an sinh xã hội tại địa chỉ đã đăng ký.

Lưu ý: 

  • Nếu quý vị không nhận được thẻ của mình trong vòng 3 tuần sau khi tới Mỹ, hãy liên lạc ngay với Sở An sinh xã hội.
  • Nếu quý vị thay đổi địa chỉ nhận thư sau khi tới Mỹ và trước khi nhận được thẻ an sinh xã hội thì hãy thông báo Sở An sinh xã hội. 

Cách làm thẻ an sinh xã hội trực tiếp tại Sở An sinh xã hội

Nếu quý vị đang cư trú hợp pháp tại Mỹ nhưng không thuộc trường hợp nêu trên thì quý vị cần nộp đơn trực tiếp tại Sở An sinh xã hội. 

Quý vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây khi nộp đơn xin cấp thẻ an sinh xã hội:

Giấy tờ chứng minh tuổi: Thông thường, quý vị phải xuất trình giấy khai sinh của mình. Nếu không có giấy khai sinh, một số loại giấy tờ có thể được chấp nhận để chứng minh tuổi là: 

  • Hộ chiếu còn thời hạn. 
  • Giấy tờ do DHS cấp. 

Giấy tờ chứng minh danh tính và tình trạng nhập cư được phép đi làm đối với lao động nước ngoài: 

  • Mẫu I-551 (Thẻ thường trú nhân hợp pháp, thị thực nhập cư máy có thể đọc).
  • Mẫu I-94 (Hồ sơ xuất nhập cảnh)
  • Mẫu I-766 (Giấy phép đi làm).
  • Con dấu tiếp nhận cho biết quý vị thuộc diện nhập cư được phép đi làm

Giấy tờ chứng minh trường hợp không đi làm nhưng cần số an sinh xã hội để nhận phúc lợi và dịch vụ cụ thể: Trường hợp này, quý vị cần chứng minh lý do hợp lệ để yêu cầu cấp thẻ an sinh xã hội. 

Đơn đăng ký thẻ an sinh xã hội: Quý vị cần điền Mẫu SS-5 để đăng ký thẻ an sinh xã hội.

Lưu ý: Tất cả giấy tờ phải là bản gốc hoặc bản sao y có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Sau khi hoàn thiện hồ sơ xin cấp thẻ an sinh xã hội, Sở An sinh xã hội gửi cho quý vị số thẻ qua bưu điện. Quý vị nhận được thẻ an sinh xã hội khoảng 2 tuần sau khi Sở An sinh xã hội nhận được đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho đơn xin của quý vị. Nếu cần xác minh bất kỳ tài liệu nào thì sẽ kéo dài thêm thời gian để nhận số thẻ an sinh xã hội.

Trên đây là hướng dẫn cách làm thẻ an sinh xã hội Mỹ. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm thủ tục này càng sớm càng tốt để hưởng đầy đủ quyền lợi khi định cư Mỹ. Trong trường hợp phát sinh thắc mắc liên quan, quý vị có thể liên hệ đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.