Tin tức

Có nên đi Mỹ theo diện EB-3 không? 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 11/12/2023

Với nền kinh tế phát triển, nhiều cơ hội việc làm cùng hệ thống chăm sóc y tế, nền giáo dục tiên tiến, Mỹ trở thành quốc gia thu hút dân nhập cư đông đảo nhất thế giới. Trong đó, EB-3 là chương trình lao động định cư phổ biến nhất hiện nay bởi có thể sớm biến ước mơ được cư trú tại xứ sở cờ hoa thành hiện thực. 

Dù vậy, thực chất có nên đi Mỹ theo diện EB-3 không là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây: 

Có bao nhiêu loại visa lao động định cư Mỹ?

Visa lao động định cư Mỹ là chương trình dành cho người lao động nước ngoài muốn được sinh sống, làm việc và định cư tại Mỹ. Mỗi loại visa lao động có thời hạn cư trú, quyền lợi và điều kiện cấp visa khác nhau. Các loại visa lao động định cư tại Mỹ đã được ban hành gồm:

  • Visa EB-1: Chương trình tay nghề lao động ưu tiên dành cho các chuyên gia hoặc cá nhân có thành tích nổi bật như giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đa quốc gia có khả năng lãnh đạo.
  • Visa EB-2: Chương trình tay nghề lao động dành cho người lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn cao ở bậc Tiến sĩ, Thạc sĩ trong những ngành nghề đang thiếu hụt lao động và khó tìm được ứng viên tại Mỹ. 
  • Visa EB-3: Chương trình tay nghề lao động dành cho người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc dưới sự bảo lãnh của một nhà tuyển dụng tại Mỹ với 3 diện gồm diện chuyên gia, diện lao động lành nghề và diện lao động phổ thông.
  • Visa EB-4: Chương trình tay nghề lao động dành cho đối tượng nhập cư đặc biệt không cần chứng nhận lao động.

Vì sao visa EB-3 được nhiều người Việt lựa chọn? 

Trước khi giải đáp cho câu hỏi có nên đi Mỹ theo diện EB-3 không, quý vị cần hiểu rõ vì sao visa EB-3 là chương trình visa lao động được nhiều người Việt lựa chọn. Sở dĩ visa EB-3 có sức hút đối với lao động Việt bởi:

  • Đây là chương trình visa không yêu cầu phải chứng minh tài chính.
  • Đương đơn xin cấp visa chỉ cần có kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực ngành nghề đang thiếu hụt lao động tại Mỹ. Thậm chí đối với diện lao động phổ thông, ứng viên không cần phải có bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc. Về phía người sử dụng lao động Mỹ cần chứng minh rằng họ không thể tìm được lao động bản địa phù hợp để làm công việc này và việc tiếp nhận lao động nước ngoài không làm ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng tìm kiếm việc làm của lao động bản địa. 
  • Chi phí thủ tục thấp hơn so với các diện visa lao động định cư khác, đơn cử chi phí hồ sơ vào khoảng 1,225 USD.
  • Độ tuổi được đăng ký xin cấp visa được mở rộng đến dưới 55 tuổi. 

So với các visa lao động như EB-1, EB-2, EB-4, điều kiện được cấp hồ sơ cho chương trình visa EB-3 dễ dàng hơn. Người lao động sau khi nhận visa EB-3 có cơ hội sở hữu thẻ xanh vĩnh viễn cho cả gia đình và được hưởng đầy đủ quyền lợi như công dân Mỹ, ngoại trừ quyền bầu cử và quyền tham gia vào các công việc của Chính phủ Mỹ. Đây cũng là con đường lao động định cư ngắn nhất để lấy thẻ xanh Mỹ (thường là sau 5 năm nếu đáp ứng đủ điều kiện).

Xem thêm: Định cư Mỹ diện EB-3: Cơ hội nghề nghiệp và tăng thu nhập

Ưu và nhược điểm của visa EB-3 

Trước khi lựa chọn tham gia chương trình lao động định cư Mỹ theo visa EB-3, quý vị nên có góc nhìn tổng thể về những ưu và nhược điểm của visa EB-3. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Chương trình định cư theo diện visa lao động EB-3 có chi phí thấp hơn nhiều so với các visa định cư khác như EB-5 (Định cư diện đầu tư); visa L-1 (Visa doanh nhân); Visa E-2 (Visa kinh doanh), v.v. dành cho các đối tượng có khả năng tài chính hạn hẹp. 
  • Không cần chứng minh khả năng tài chính. 
  • Đối với diện lao động phổ thông, không yêu cầu kinh nghiệm hoặc bằng cấp chuyên môn cao. 
  • Được đưa cả gia đình đến Mỹ định cư (gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn) và lấy thẻ xanh, hưởng đầy đủ các quyền lợi như công dân Mỹ
  • Sau 5 năm cư trú tại Mỹ, người lao động nước ngoài có thể nộp đơn xin quốc tịch Mỹ.

Mời quý vị xem thêm: 

Nhược điểm

  • Quy trình hồ sơ phức tạp, thời gian xét duyệt hồ sơ lâu, lượng hồ sơ tồn đọng chưa xét duyệt lớn nên thời gian xử lý hồ sơ có thể kéo dài 4 – 5 năm.
  • Người lao động không được chủ động trong công việc mà phải phụ thuộc vào nhà tuyển dụng Mỹ và có thể chịu rủi ro về hồ sơ pháp lý hay những biến động kinh doanh, sự ảnh hưởng từ nền kinh tế. 
  • Đương đơn phải làm việc và sinh sống ở vùng chỉ định, thường là xa trung tâm thành phố.
  • Thu nhập đối với diện lao động phổ thông thường chỉ ở mức cơ bản. Nếu đưa cả gia đình sang sinh sống tại Mỹ, sẽ gây khó khăn hơn trong vấn đề chi tiêu sinh hoạt, trừ khi cả vợ/chồng cùng tạo ra thu nhập. 
  • Cơ chế, quy trình xét duyệt cho chương trình visa EB-3 ngày càng khắt khe hơn.

Trong thực tế, bất kỳ chương trình định cư nào đều có ưu nhược điểm nhất định. Tuỳ thuộc vào mục đích và điều kiện bản thân cũng như chính sách từng thời kỳ, quý vị nên cân nhắc đưa ra lựa chọn chương trình định cư phù hợp. 

Với các chia sẻ trên đây, quý vị đã có thể tự trả lời cho câu hỏi có nên đi Mỹ theo diện EB-3 không. Nếu phát sinh thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến visa EB-3, quý vị có thể liên hệ đến SI Group để được hỗ trợ. Chúc quý vị sớm thực hiện được ước mơ định cư tại xứ cờ hoa.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.