Tin tức

LMIA là gì? Vai trò quan trọng của LMIA với lao động định cư Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 27/08/2024

LMIA là giấy tờ cần thiết cho phép người sử dụng lao động ở Canada tuyển dụng lao động nước ngoài. Đây cũng là loại giấy tờ quan trọng đối với người lao động nước ngoài lựa chọn định cư Canada và làm việc. Vậy LMIA là gì và vai trò quan trọng như thế nào đối với lao động định cư Canada. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết giúp quý vị quan tâm chương trình lao động định cư Canada hiểu rõ hơn về LMIA. 

LMIA là gì?

LMIA (Labour Market Impact Assessment) là đánh giá tác động của thị trường lao động, đây là tài liệu để người sử dụng lao động (doanh nghiệp) ở Canada có thể cần có trước khi tuyển dụng lao động nước ngoài.

LMIA có giá trị pháp lý sẽ cho thấy nhu cầu cần lao động nước ngoài để đảm nhiệm công việc vì không có lao động là công dân hoặc thường trú nhân Canada nào có thể làm công việc đó. LMIA có giá trị pháp lý đôi khi còn được gọi là Thư xác nhận.

Nếu người sử dụng lao động cần LMIA, họ phải nộp đơn xin LMIA. Khi người sử dụng lao động nhận được LMIA, người lao động có thể nộp đơn xin Giấy phép lao động. Để xin Giấy phép lao động, người lao động cần có:

  • Thư mời làm việc
  • Hợp đồng lao động
  • Bản sao LMIA
  • Số của LMIA

>> Có thể quý vị quan tâm:

Đối tượng cần LMIA là ai?

Người sử dụng lao động của một số lao động tạm trú cần có LMIA trước khi người lao động nộp đơn xin Giấy phép lao động. LMIA là giấy tờ do Bộ Lao động và Phát triển xã hội Canada cấp cho người sử dụng lao động, theo đó, cho phép họ được quyền thuê lao động nước ngoài tạm thời.

LMIA đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống nhập cư vì chúng đảm bảo rằng việc tuyển dụng lao động nước ngoài không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động và nền kinh tế Canada

LMIA đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống nhập cư vì chúng đảm bảo rằng việc tuyển dụng lao động nước ngoài không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động và nền kinh tế Canada

>> Xem thêm:

Vai trò của LMIA đối với các bên liên quan

LMIA rất quan trọng đối với hệ thống nhập cư vì có thể đảm bảo rằng việc tuyển dụng lao động nước ngoài không gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động và nền kinh tế Canada. Cụ thể vai trò đối với Chính phủ Canada, doanh nghiệp và người lao động nước ngoài như sau:

Đối với Chính phủ Canada

LMIA giúp Chính phủ Canada giám sát và điều chỉnh dòng lao động nước ngoài vào đất nước này và bảo vệ quyền lợi và điều kiện làm việc của họ.

Đối với doanh nghiệp

  • LMIA cho phép các doanh nghiệp thuê lao động nước ngoài khi không tìm được ứng viên phù hợp trong nước, giúp họ duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.
  • Quy trình LMIA giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn lao động lớn hơn và đa dạng hơn từ nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và đổi mới của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng và mở rộng của doanh nghiệp.
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiết và dài lâu giữa doanh nghiệp với người lao động nước ngoài.

Đối với lao động nước ngoài

  • Đảm bảo nhận Thư mời làm việc và Giấy phép lao động, điều này cho phép họ làm việc hợp pháp tại Canada.
  • LMIA giúp họ có được kinh nghiệm làm việc và kỹ năng có giá trị trong thị trường lao động Canada.
  • Kiếm được mức lương cạnh tranh và tận hưởng chất lượng sống cao hơn.
  • Có thể nộp đơn xin thường trú và quốc tịch Canada thông qua các chương trình di trú khác nhau.
  • Hòa nhập vào xã hội và văn hóa Canada.

>> Tham khảo:

Xin giấy phép lao động Work Permit thông qua LMIA

Để xin Giấy phép lao động Work Permit thông qua LMIA, quý vị thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Xin bản sao LMIA đã được chấp thuận từ nhà tuyển dụng 

Để nộp đơn xin Giấy phép lao động thông qua LMIA, nhà tuyển dụng phải cung cấp cho quý vị một bản sao quyết định LMIA – Đánh giá tác động của thị trường lao động. 

Mặc dù quý vị chỉ cần số quyết định của LMIA, nhưng tốt hơn hết là nên có một bản sao của tài liệu này. 

Lưu ý rằng người sử dụng lao động phải gửi tên của quý vị đến ESDC để chỉ định vị trí LMIA cụ thể cho quý vị. Điều này phải được thực hiện trước khi quý vị nộp đơn xin Giấy phép lao động.

Nhà tuyển dụng phải thông báo chi tiết cho quý vị về những yêu cầu đối với vị trí được nêu trong đơn xin LMIA. Đặc biệt, quý vị cần phải biết trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và trình độ tiếng Anh/tiếng Pháp mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Điều này rất quan trọng đối với sự thành công của đơn xin Giấy phép lao động thông qua LMIA của quý vị. Ngoài ra, quý vị cũng cần cung cấp các tài liệu hỗ trợ để chứng minh rằng quý vị đáp ứng các yêu cầu này.

Bước 2: Chuẩn bị đơn xin Giấy phép lao động Work Permit thông qua LMIA

Đơn xin Giấy phép lao động Work Permit thông qua LMIA hoàn chỉnh bao gồm các mẫu đơn, tài liệu hỗ trợ và lệ phí xử lý áp dụng. Mặc dù hầu hết các mẫu đơn và tài liệu hỗ trợ đều giống nhau bất kể quý vị nộp đơn từ quốc gia nào, quý vị nên kiểm tra hướng dẫn cụ thể của quốc gia đó để biết bất kỳ tài liệu bổ sung nào được yêu cầu.

Đơn xin việc

  • Danh sách kiểm tra tài liệu xin giấy phép lao động [IMM 5488]
  • Đơn xin Giấy phép lao động được thực hiện bên ngoài Canada [IMM 1295]
  • Tờ khai thông tin gia đình [IMM 5707]
  • Tuyên bố theo luật định về Liên minh luật chung [IMM 5409] (chỉ áp dụng nếu quý vị có bạn đồng hành đi cùng không phải là vợ hoặc chồng của quý vị)
  • Ủy quyền cho người đại diện [IMM 5476] (Mẫu này chỉ áp dụng khi quý vị sử dụng người đại diện để giúp quý vị nộp đơn)
  • Quyền tiết lộ thông tin cá nhân cho một cá nhân được chỉ định [IMM 5475] (Mẫu này chỉ áp dụng khi quý vị trao cho người khác quyền yêu cầu thông tin về tình trạng đơn đăng ký của quý vị. Tuy nhiên, người này sẽ không thể đại diện cho quý vị và tiến hành kinh doanh thay mặt quý vị với IRCC)

Tài liệu hỗ trợ

Các tài liệu hỗ trợ chính được liệt kê trong danh sách kiểm tra đơn xin cũng như trong hướng dẫn cụ thể của từng quốc gia. Tuy nhiên, một số tài liệu bắt buộc chỉ được mô tả sơ sài và không đủ chi tiết.

Do đó, với tư cách là ứng viên, quý vị có trách nhiệm cung cấp mọi giấy tờ chứng minh trình độ của quý vị cho công việc này. 

Ngoài ra, quý vị nên cung cấp giấy tờ chứng minh mối quan hệ với quốc gia quý vị sinh sống, lịch sử du lịch và ý định thực sự muốn làm việc tại Canada chỉ khi được cho phép, đặc biệt là nếu quý vị đến từ quốc gia yêu cầu thị thực.

Các tài liệu hỗ trợ bao gồm:

  • 1 bản sao của Đánh giá tác động thị trường lao động LMIA
  • 1 bản sao Thư mời làm việc
  • Bằng chứng chứng minh quý vị đáp ứng được các yêu cầu của công việc đang tuyển dụng (Đây là nơi quý vị cung cấp các tài liệu chứng minh trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và khả năng tiếng Anh/tiếng Pháp của mình)
  • Ảnh (của người nộp đơn)
  • Biên lai nộp phí
  • Các tài liệu tùy chọn cho thấy mối quan hệ với quốc gia quê hương và ý định thực sự muốn làm việc tại Canada theo luật định.

Bước 3: Nộp đơn xin giấy phép lao động Work Permit thông qua LMIA

Nếu quý vị đến từ quốc gia yêu cầu thị thực, quý vị sẽ cần phải nộp đơn tại Văn phòng Thị thực tại quốc gia nơi quý vị cư trú hoặc có quốc tịch. Quý vị có thể nộp đơn trực tuyến hoặc nộp đơn giấy qua đường bưu điện.

Những người từ các quốc gia không yêu cầu thị thực để nhập cảnh vào Canada có thể nộp đơn tại Cảng nhập cảnh (POE). Nói cách khác, quý vị có thể nộp đơn tại nơi quý vị nhập cảnh vào Canada. Có thể là sân bay, cửa khẩu đường bộ hoặc bến cảng của Canada.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng nếu quý vị đến Canada bằng máy bay (người nộp đơn được miễn thị thực) thì quý vị sẽ cần phải xin eTA trước khi lên máy bay. 

Ngoài ra, quý vị có thể chọn xin chấp thuận trước từ Văn phòng Thị thực tại quốc gia nơi quý vị cư trú hoặc mang quốc tịch thông qua đơn đăng ký trực tuyến hoặc đơn đăng ký giấy.

Bước 4: Cung cấp thông tin sinh trắc học

Hầu hết người lao động nước ngoài phải cung cấp thông tin sinh trắc học trước khi nhập cảnh vào Canada. Đối với đơn đăng ký trực tuyến và trên giấy, quý vị sẽ nhận được Thư hướng dẫn về nơi cần đến để cung cấp thông tin sinh trắc học. Những người nộp đơn đủ điều kiện nộp đơn xin Giấy phép lao động khi đến Canada sẽ có thể cung cấp thông tin sinh trắc học tại POE.

>> Xem thêm:

Cung cấp sinh trắc học là một trong những thủ tục cần thiết khi xin Giấy phép lao động thông qua Work Permit

Cung cấp sinh trắc học là một trong những thủ tục cần thiết khi xin Giấy phép lao động thông qua Work Permit

Điều kiện để xin LMIA là gì?

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn LMIA có hiệu lực pháp lý đều cần phải đáp ứng yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Hoạt động như một doanh nghiệp cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ cho công chúng tại Canada.
  • Chứng minh nhu cầu thực sự cần tuyển lao động nước ngoài vào vị trí tuyển dụng, nhu cầu này xuất phát từ tình trạng thiếu hụt lao động tại địa phương và các yêu cầu hợp lý của doanh nghiệp.
  • Có khả năng thực hiện mọi điều khoản trong Thư mời làm việc gửi cho người lao động nước ngoài.
  • Không sa thải nhân viên địa phương trong cùng một ngành nghề trong vòng 12 tháng trước khi nộp đơn.
  • Không có vấn đề tranh chấp lao động nào cần giải quyết.
  • Tuân thủ các điều khoản của bất kỳ LMIA nào trước đó.

>> Xem thêm:

Quy trình thủ tục xin LMIA như thế nào?

Để nộp đơn xin LMIA tại Canada, người sử dụng lao động phải làm theo trình tự các bước như sau:

Bước 1: Xác định đủ điều kiện

Bước đầu tiên trong quy trình nộp đơn xin LMIA là xác định xem người sử dụng lao động Canada có đủ điều kiện để nộp đơn hay không. Nhà tuyển dụng tại Canada phải đang trong tình trạng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công dân Canada hoặc thường trú nhân Canada phù hợp với công việc.

Bước 2: Thu thập thông tin

Trước khi nộp LMIA, người sử dụng lao động cần thu thập một số thông tin quan trọng. Bao gồm thông tin về Thư mời làm việc, chẳng hạn vị trí công việc, mức lương tối thiểu và điều kiện làm việc. Người sử dụng lao động cũng cần cung cấp các tài liệu tài chính để chứng minh rằng mình có khả năng trả lương và để chứng minh bằng chứng về nỗ lực tuyển dụng để thuê công dân Canada hoặc thường trú nhân cho công việc.

Bước 3: Nộp đơn xin LMIA

Khi đã có tất cả thông tin cần thiết, người sử dụng lao động Canada có thể nộp đơn xin LMIA đến Cơ quan Việc làm và Phát triển Xã hội Canada (ESDC), khuyến nghị nên nộp đơn trực tuyến và thanh toán lệ phí tại thời điểm nộp đơn.

Bước 4: Chờ phê duyệt

Sau khi đã nộp đơn xin LMIA, người sử dụng lao động Canada cần phải chờ đơn được xử lý. Thời gian xử lý đơn xin LMIA có thể khác nhau, nên có thể phải đợi từ vài tuần đến vài tháng. Sau khi đơn được giao cho một nhân viên xử lý hồ sơ, người sử dụng lao động Canada có thể được liên hệ để biết thêm thông tin hoặc để lên lịch phỏng vấn qua điện thoại. Nhân viên này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng khi tất cả thông tin và tài liệu đã được cung cấp và đánh giá.

Bước 5: Nhận Thư chấp thuận của LMIA

Nếu đơn xin LMIA được chấp thuận, người sử dụng lao động Canada sẽ nhận được tài liệu gọi là xác nhận LMIA có giá trị pháp lý. Tài liệu này sẽ bao gồm các điều kiện của LMIA, chẳng hạn mức lương trung bình, điều kiện làm việc và thời hạn của Thư mời làm việc. Thư quyết định bao gồm thông tin về người sử dụng lao động, địa điểm làm việc và tên của người lao động.

Bước 6: Xin Giấy phép lao động

Với LMIA đã được chấp thuận, người lao động nước ngoài sau đó có thể nộp đơn xin Giấy phép lao động để nhập cảnh vào Canada. Người lao động nước ngoài phải nộp xác nhận Đánh giá tác động thị trường lao động LMIA có hiệu lực cùng với đơn xin Giấy phép lao động của họ.

>> Tham khảo:

Thời gian và chi phí xét duyệt khi xin LMIA

Thời gian xử lý xét duyệt khi xin LMIA sẽ có sự khác nhau và phụ thuộc vào nhiều lý do, dao động từ vài tuần đến vài tháng. Bộ Lao động và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) đã cam kết xử lý một số đơn xin LMIA trong vòng 10 ngày làm việc. Các danh mục sau đây hiện sẽ được xử lý với tiêu chuẩn 10 ngày làm việc:

  • Tất cả đơn xin LMIA cho các ngành nghề có nhu cầu cao nhất (nghề yêu cầu kỹ năng)
  • Nghề được trả lương cao nhất (top 10%)
  • Thời gian làm việc ngắn (120 ngày hoặc ít hơn)

Tuy nhiên, dưới đây sẽ là bảng thời gian xử lý trung bình khi xin xét duyệt LMIA:

Nhóm chương trình lao động định cư Canada

Thời gian xử lý trung bình

Lao động tài năng toàn cầu

7

Lao động nông nghiệp

13

Lao động Nông nghiệp theo mùa

5

Lao động có mức lương cao

51

Lao động có mức lương thấp

54

Lao động thường trú nhân

86

Phí xử lý LMIA là 1,000 CAD áp dụng cho mỗi đơn xin LMIA (trừ khi đơn xin được thực hiện chỉ để hỗ trợ thường trú nhân).

Hiện LMIA cho các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao được ưu tiên xử lý nhanh hơn các LMIA khác

Hiện LMIA cho các ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao được ưu tiên xử lý nhanh hơn các LMIA khác

>> Khám phá thêm:

Cập nhật thông tin mới nhất về LMIA

Ngày 21/3/2024, Bộ trưởng Di trú Marc Miller và Bộ trưởng Lao động Randy Boissonnault đã công bố một số thay đổi đối với Chương trình lao động nước ngoài tạm thời (TFWP) của Canada.

Theo đó, thời hạn hiệu lực của mỗi LMIA sẽ trở lại tiêu chuẩn như trước đại dịch là 6 tháng. Thay đổi này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2024. Trước khi sửa đổi chính sách này, Canada đã tạm thời cho phép LMIA có hiệu lực 12 tháng vào thời điểm đại dịch COVID-19 xảy ra. Đây là biện pháp được thiết kế nhằm giúp cải thiện điều kiện thị trường lao động trên toàn quốc.

>> Tham khảo:

Trên đây là toàn bộ thông tin về LMIA là gì và LMIA đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với vấn đề nhập cư Canada của lao động nước ngoài. Trường hợp cần tìm hiểu thêm về các chương trình lao động định cư Canada và thủ tục thực hiện, quý vị vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>>> XEM THÊM: 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.