Tin tức

Hướng dẫn chuẩn bị phỏng vấn định cư Canada 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 29/04/2024

Mỗi năm, một lượng lớn những người mới nhập cư nộp đơn xin lên thường trú nhân (PR) sẽ cần phải tham dự cuộc phỏng vấn với viên chức của IRCC để hỗ trợ hồ sơ của họ. Những cuộc phỏng vấn định cư Canada thường là bước cuối cùng trong quy trình nộp hồ sơ và quan trọng trong việc thể hiện rằng đương đơn có đủ điều kiện chuyển sang trạng thái thường trú nhân hay không. Bài biết dưới đây sẽ đề cập đến lý do tại sao cần có cuộc phỏng vấn, những điều được mong đợi cũng như bí kíp phỏng vấn thành công.

Tại sao IRCC tiến hành phỏng vấn định cư Canada?

Yêu cầu đương đơn phỏng vấn phần lớn phụ thuộc vào quyết định của từng viên chức IRCC. Lý do yêu cầu thường là để giúp xác minh thông tin hỗ trợ hồ sơ xin lên thường trú nhân hoặc nhập quốc tịch Canada. 

Các thông tin cần xác minh có thể là các chi tiết xung quanh kinh nghiệm làm việc, lý lịch cá nhân, khả năng ngoại ngữ, lý do theo đuổi việc định cư ở Canada và thậm chí chỉ đơn giản là xác minh danh tính của đương đơn. Đối với các hồ sơ bảo lãnh người thân gia đình, cuộc phỏng vấn thường được tiến hành để xác minh mối quan hệ của đương đơn chính và người phụ thuộc hoặc xác nhận xem mối quan hệ vợ/chồng có thực sự đúng hay không.  

Ngoài ra, các cuộc phỏng vấn có thể tập trung vào các thông tin còn thiếu hoặc không đầy đủ được thể hiện trong hồ sơ xin lên thường trú nhân nhưng không được viên chức IRCC hài lòng sau quá trình xem xét có đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. 

Có thể quý vị quan tâm: Người mới nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì từ Ngân sách 2024?

Phương pháp phỏng vấn định cư Canada thành công

Dựa trên thông tin được gửi đến cho viên chức IRCC về cách tiến hành phỏng vấn định cư Canada, dưới đây là một số lưu ý để cuộc phỏng vấn định cư Canada diễn ra thành công: 

Xem lại hồ sơ của mình một cách kỹ lưỡng 

Đương đơn nên chuẩn bị xem lại hồ sơ và các tài liệu liên quan đã nộp một cách kỹ lưỡng. Hãy nhớ rằng một trong những điều mà người phỏng vấn có xu hướng hỏi nhiều thường là các thông tin còn thiếu hoặc không đầy đủ. Do vậy, quý vị nên chuẩn bị trả lời các câu hỏi liên quan đến những vấn đề này và các thắc mắc xung quanh yếu tố này trong cuộc sống. 

Lưu ý thêm là đương đơn hoàn toàn có thể mang thêm tài liệu hỗ trợ cho hồ sơ đã nộp của mình, những thông tin chưa từng được đề cập trong hồ sơ đã nộp ban đầu. Tất nhiên, tại buổi phỏng vấn định cư Canada, quý vị cũng nên trình bày lý do vì sao không cung cấp tài liệu này ngay từ đầu. 

Giao tiếp rõ ràng

Đương đơn nên cố gắng tìm cách giao tiếp rõ ràng bằng việc nói chậm và rõ, sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh dùng biệt ngữ để đảm bảo câu trả lời dễ hiểu. Các viên chức IRCC được hướng dẫn sắp xếp chỗ ở cho người được phỏng vấn nếu có bất cứ nhu cầu đặc biệt nào hoặc cần hỗ trợ trong suốt quá trình phỏng vấn. Vì vậy, những người mới nhập cư nên chia sẻ trước các nhu cầu này trong cuộc phỏng vấn để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. 

Người được phỏng vấn nên cố gắng giữ bình tĩnh khi phỏng vấn. Sự thoải mái và tự tin khi phỏng vấn có thể giúp người được phỏng vấn thể hiện rõ năng lực và tính chuyên nghiệp của mình. 

>> Tham khảo thêm: Định cư Canada không cần IELTS có được không? IELTS có bắt buộc không?

Hãy trung thực

Mặc dù hiển nhiên nhưng những người được phỏng vấn nên đảm bảo câu trả lời của mình là trung thực và nhất quán với thông tin hồ sơ đã nộp. Các viên chức IRCC sẽ cảnh giác với những thông tin có dấu hiệu lừa đảo và phóng đại. Vì vậy, trả lời trung thực và nhất quán thể hiện tính chính trực và độ tin cậy đối với viên chức IRCC về mong muốn định cư Canada của quý vị. 

Điều quan trọng nhất là việc trình bày sai có thể gây ra các tác động tai hại đối với hồ sơ nhập cư của quý vị, bao gồm việc không đủ điều kiện định cư Canada tối thiểu 5 năm, bị buộc tội bởi IRCC và mất tình trạng thường trú nhân cùng những thứ khác. Người mới nhập cư có cơ hội thành công cao nếu trình bày đơn giản tất cả thông tin liên quan đến hồ sơ đã nộp một cách trung thực. 

Cuối cùng, những người mới nhập cư nên nhận thức rằng họ vẫn có thể bị kết tội khai man, ngay cả khi không biết về điều đó và/hoặc phạm sai lầm chính đáng khi trình bày thông tin trong hồ sơ nhập cư của mình. Vì vậy, một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc cẩn thận với các thông tin trong hồ sơ nhập cư Canada của quý vị. 

Bình tĩnh giải quyết các mối lo ngại

Nếu người phỏng vấn nêu lên các mối quan ngại hoặc đặt những câu hỏi mang tính thách thức, người được phỏng vấn nên giải quyết chúng một cách ngoại giao và mang tính xây dựng. Đồng thời, người được phỏng vấn nên tránh tỏ ra phòng thủ, thay vào đó hãy tập trung vào việc đưa ra lời giải thích rõ ràng hoặc khi cần thiết.

Những người mới nhập cư nên nhớ phỏng vấn thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào sự hài lòng của người phỏng vấn là viên chức định cư, về việc các câu trả lời phỏng vấn có trung thực và đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết không. Vì vậy, nhìn chung, cách tốt nhất để giải quyết những mối lo ngại có thể gặp phải là bình tĩnh và ân cần khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn. 

Đặt câu hỏi và theo dõi nếu cần 

Người được phỏng vấn nên đặt câu hỏi nếu cần làm rõ hoặc bổ sung thông tin về quy trình hoặc các bước tiếp theo của quy trình phỏng vấn định cư Canada. Viên chức IRCC sẽ hướng dẫn giải quyết thắc mắc hoặc các mối quan ngại mà người mới nhập cư có thể gặp phải trong suốt quá trình phỏng vấn, vì thế, người được phỏng vấn nên thoải mái yêu cầu cung cấp thông tin nếu thực sự cần. 

Tương tự, sau cuộc phỏng vấn, những người mới nhập cư nên theo dõi một cách phù hợp (nếu cần), dù là cung cấp thêm thông tin hoặc tài liệu hay chờ thông tin tiếp theo từ cơ quan nơi phỏng vấn.

Làm thế nào để có thể được miễn phỏng vấn?

Cách tốt nhất để được IRCC miễn phỏng vấn là đảm bảo rằng tất cả thông tin liên quan và tài liệu hỗ trợ đều có trong hồ sơ nhập cư tại thời điểm nộp. Hồ sơ nhập cư càng đầy đủ thì càng có nhiều khả năng nhận được giấy miễn trừ phỏng vấn (mặc dù điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng chương trình định cư mà đương đơn đã lựa chọn và nộp hồ sơ). 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.