Tin tức

Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada: Lộ trình cấp Giấy phép làm việc nhanh chóng

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 11/04/2024

Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada (GTS) là chương trình được thiết lập để thu hút lao động có tài năng cao một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tại quốc gia này. 

Trung tâm Phát triển Việc làm và Xã hội Canada (ESDC) chịu trách nhiệm giám sát Chương trình Tài năng Toàn cầu theo  diện lao động nước ngoài tạm trú (TFWP) và IRCC chịu trách nhiệm duyệt hồ sơ cấp Giấy phép làm việc. 

Mục tiêu của Chương trình Tài năng Toàn cầu (GTS) lần đầu được giới thiệu vào tháng 6/2017 được xem như là Chương trình thí điểm 2 năm giúp lao động nước ngoài có trình độ dễ dàng tham gia vào một số ngành nghề nhất định, nơi có sự phân định rõ ràng giữa các tài năng ở Canada. Chương trình này đưa ra lộ trình xử lý hồ sơ nhanh hơn đối với Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và sau cùng là Giấy phép làm việc.  

Xem thêm: Canada thay đổi Chương trình Lao động nước ngoài Tạm trú để giải quyết tốt hơn nhu cầu thị trường lao động

Để giúp quý vị hiểu rõ hơn, dưới đây là chia sẻ về tính đủ điều kiện, quy trình thủ tục hồ sơ, khung thời gian xử lý liên quan đến Chương trình Tài năng Toàn cầu. 

Điều kiện tham gia Chương trình Tài năng Toàn cầu 

Để đủ điều kiện tham gia Chương trình Tài năng Toàn cầu, lao động nước ngoài và doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

Điều kiện đối với đơn vị tuyển dụng lao động 

  • Tuân thủ quy định sử dụng lao động: Theo Đạo luật Bảo vệ Người nhập cư và Người tị nạn (IRPA), người sử dụng lao động không được có bất kỳ vi phạm hoặc tiền án nghiêm trọng nào và phải có lịch sử tuân thủ các quy định của pháp luật lao động Canada.
  • Hoạch định Phúc lợi Thị trường Lao động: Người sử dụng lao động được yêu cầu lập Hoạch định Phúc lợi Thị trường Lao động. Tại đây, cần phải chi tiết hóa các cam kết đối với các sáng kiến ​​giúp cải thiện thị trường lao động ở Canada. Cam kết của người sử dụng lao động trong việc cung cấp kỹ năng và đào tạo cho người Canada và thường trú nhân nên được nêu trong kế hoạch này.

Điều kiện đối với Thư mời nhận việc 

Phân loại Thư mời nhận việc: Vị trí công việc phải phù hợp với 1 trong 2 nhóm sau

  • Nhóm A: Để đủ điều kiện tham gia Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada nhóm A, một trong các đối tác được GTS phê duyệt phải giới thiệu chủ sử lao động người Canada của quý vị. 
  • Nhóm B: Nhà tuyển dụng muốn đủ điều kiện tham gia Chương trình Tài năng Toàn cầu Nhóm B phải tích cực tìm kiếm lao động nước ngoài có tay nghề cao để lấp đầy các vị trí có nhu cầu cao trong Danh sách Nghề nghiệp Nhân tài Toàn cầu.

Mức thù lao tối thiểu: Lao động nước ngoài phải đưa ra đề nghị mức lương bằng hoặc cao hơn mức hiện tại của công việc đó trong khu vực mà công việc đó sẽ được thực hiện. 

Điều kiện đối với lao động nước ngoài 

  • Yêu cầu và Kinh nghiệm: Lao động nước ngoài phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn, đào tạo và kinh nghiệm làm việc của vị trí tuyển dụng. 
  • Trình độ ngoại ngữ: Có thể cần phải thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, tùy thuộc vào tính chất và vị trí công việc.

Thủ tục đăng ký hồ sơ Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada 

Nhận Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) và xin Giấy phép làm việc là 2 trong số các quy trình cần thiết trong thủ tục đăng ký hồ sơ Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn thủ tục: 

Bước 1: Người sử dụng lao động sẵn sàng tuyển dụng lao động nước ngoài

Người sử dụng lao động nên xác nhận việc đã đáp ứng tất cả yêu cầu và có ý tưởng rõ ràng về vị trí muốn tuyển dụng trước khi nộp hồ sơ GTS.

Bước 2: Nộp đơn xin LMIA

Người sử dụng lao động phải nộp đơn xin LMIA với ESDC. Họ phải cung cấp thông tin chi tiết kỹ lưỡng về công việc, bao gồm trách nhiệm, trình độ chuyên môn và các hoạt động tuyển dụng nhắm vào người Canada, như một phần của thủ tục này.

Bước 3: Lập hoạch định phúc lợi thị trường lao động

Người sử dụng lao động phải nộp Kế hoạch Phúc lợi Thị trường Lao động chi tiết hóa các sáng kiến ​​​​nhằm hỗ trợ thị trường lao động Canada bằng hồ sơ xin cấp LMIA.

Bước 4: Đánh giá LMIA

Để xác định xem công ty có đáp ứng các tiêu chuẩn của Chương trình Tài năng Toàn cầu không, ESDC sẽ đánh giá hồ sơ xin cấp LMIA và Kế hoạch Phúc lợi Thị trường Lao động.

Bước 5: Nộp đơn xin cấp Giấy phép làm việc 

Lao động nước ngoài có thể nộp đơn xin cấp Giấy phép làm việc sau khi người sử dụng lao động được chấp thuận cấp LMIA. Ngoài ra, người lao động có thể cần phải nộp đơn xin cấp Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA) hoặc Visa Tạm trú (TRV), tùy thuộc vào quốc gia cư trú của họ.

Bước 6: Cấp Giấy phép làm việc 

Lao động nước ngoài sẽ nhận được Giấy phép làm việc sau khi được IRCC phê duyệt đơn xin Giấy phép làm việc, cho phép vào Canada và bắt đầu làm việc.

Xem thêm: Canada đặt mục tiêu giảm dân số tạm trú trong 3 năm tới 

Thời gian xử lý hồ sơ Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada 

Số lượng đơn đăng ký được gửi và mức độ phức tạp của từng trường hợp là hai yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian xử lý hồ sơ của Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada. 

Để đáp ứng nhu cầu của cả công ty và lao động quốc tế, Chính phủ Canada thực hiện các bước để tăng tốc quá trình xử lý hồ sơ GTS. Theo đó, khung thời gian xử lý hồ sơ LMIA của Chương trình Tài năng Toàn cầu thường nhanh hơn so với các Chương trình cấp Giấy phép làm việc cho lao động nước ngoài (TFWP) khác. Tính đến tháng 3/2024, LMIA của GTS có khung thời gian xử lý trung bình khoảng 7 ngày làm việc. 

So với các loại Chương trình cấp Giấy phép làm việc dựa trên LMIA khác, ứng viên GTS thường được xử lý cấp Giấy phép làm việc nhanh hơn sau khi LMIA được cấp và hồ sơ được nộp ngay. Giấy phép làm việc thường được cấp cho lao động nước ngoài đủ tiêu chuẩn trong vài tuần, cho phép bắt đầu làm việc tại Canada ngay lập tức.

Danh sách ngành nghề đủ điều kiện tham gia GTS 

Mã NOC 2021 

Nghề nghiệp 

20012

Quản lý hệ thống máy tính và thông tin

21300 

Kỹ sư dân dụng 

21310

Kỹ sư điện và điện tử

21330

Kỹ sư khai thác mỏ

21390

Kỹ sư hàng không vũ trụ

21311

Kỹ sư máy tính (trừ kỹ sư phần mềm và nhà thiết kế)

21210*

Các nhà toán học và thống kê 

*Các vị trí dành cho chuyên gia tính toán hoặc các nghề liên quan được loại trừ khỏi nhóm này. 

21211 – Nhà khoa học dữ liệu

Phân tích và tư vấn hệ thống thông tin

21220 – Chuyên gia an ninh mạng

21221 – Chuyên gia hệ thống kinh doanh

21222 – Chuyên gia hệ thống thông tin

21233 – Nhà thiết kế web

21211 – Nhà khoa học dữ liệu

Phân tích và quản trị viên cơ sở dữ liệu

21223 – Nhà phân tích và quản trị viên cơ sở dữ liệu

21231 – Kỹ sư và thiết kế phần mềm

Kỹ sư và nhà thiết kế phần mềm

21211 – Nhà khoa học dữ liệu

21230 – Nhà phát triển và lập trình hệ thống máy tính

Lập trình viên máy tính và phát triển phương tiện truyền thông tương tác

21232 – Nhà phát triển và lập trình phần mềm

21234 – Nhà phát triển và lập trình web

21233 – Nhà thiết kế web

Thiết kế và phát triển web

21234 – Nhà phát triển và lập trình viên web

22310

Kỹ thuật viên, kỹ thuật viên kỹ thuật điện và điện tử

22220

Kỹ thuật viên mạng máy tính

(NOC 2021 nghề nghiệp: Kỹ thuật viên mạng máy tính và web)

22222

Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống thông tin

51120**

Giám đốc sản xuất, kỹ thuật, sáng tạo, nghệ thuật và quản lý dự án – Hiệu ứng hình ảnh và trò chơi điện tử 

**Vị trí này phải yêu cầu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong ngành hiệu ứng hình ảnh, trò chơi điện tử hoặc công nghiệp hoạt hình trong 1 hoặc kết hợp các vai trò sau: giám đốc sản xuất, kỹ thuật, sáng tạo, nghệ thuật hoặc quản lý dự án, điều phối viên cấp cao, quản lý bộ phận, trong đó tối thiểu 1 năm liên quan đến các kỹ năng liên quan đến hiệu ứng hình ảnh, trò chơi điện tử hoặc công nghiệp hoạt hình: phát triển giao diện; mô phỏng tính cách nhân vật; sơn mờ; quản lý ngân sách; hoặc phát triển quy trình kỹ thuật và ứng dụng cho hiệu ứng hình ảnh, trò chơi điện tử hoặc sản xuất hoạt hình.

52120***

Nhà thiết kế phương tiện truyền thông kỹ thuật số 

*** Vị trí này phải yêu cầu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc với ít nhất 1 năm là việc có yêu cầu kỹ năng thiết kế phương tiện kỹ thuật số sau: tạo mô hình 3D, tổng hợp, sơn và roto, bố cục và di chuyển khớp, môi trường kỹ thuật số và sơn mờ, kết cấu, đổ bóng ánh sáng, hiệu ứng nhân vật, hiệu ứng và mô phỏng, thiết kế và kịch bản, giao diện người dùng hoặc trải nghiệm người dùng, thiết kế đáp ứng (để chơi game), thực tế ảo, thực tế tăng cường, hoạt hình phương tiện kỹ thuật số, chỉnh sửa cấp độ cho thiết kế phương tiện kỹ thuật số, chỉnh sửa phần mềm để thiết kế phương tiện kỹ thuật số, phát triển phần mềm quy trình hoặc các ứng dụng liên quan đến thiết kế phương tiện kỹ thuật số

Như vậy, nếu muốn nhanh chóng đến Canada làm việc và định cư, trong vô vàn các Chương trình cấp Giấy phép làm việc dành cho lao động nước ngoài, quý vị có thể tham khảo thêm Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada. Đây là Chương trình có thể giúp rút ngắn lộ trình, sớm nhận Giấy phép làm việc và bắt đầu hành trình sự nghiệp mới tại xứ sở lá phong. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.