Tin tức

Canada thay đổi Chương trình Lao động nước ngoài Tạm trú để giải quyết tốt hơn nhu cầu thị trường lao động

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 22/03/2024

Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller và Bộ trưởng Bộ Lao động Randy Boissonnault vừa công bố những thay đổi của Chương trình Lao động nước ngoài Tạm trú (TFWP). 

Trong suốt thời kỳ đại dịch xảy ra, Canada đã đưa ra hàng loạt biện pháp tạm thời để giảm bớt các điều kiện của thị trường lao động. Tuy nhiên, hiện tại Canada đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp tạm thời này. 

Xem thêm: Canada công bố Hạn ngạch nhập cư 2024-2026

Bộ trưởng Randy Boissonnault cho biết “Bây giờ chúng ta đang ở trong một bức tranh kinh tế khác. Với khoảng cách giữa tỷ lệ thất nghiệp và vị trí cần tuyển đang thu hẹp, thị trường lao động thắt chặt, v.v. một số biện pháp này không còn cần thiết nữa”. 

Thay đổi Chương trình Lao động nước ngoài Tạm trú (TFWP)

TFWP được thiết kế để cấp Giấy phép làm việc cho người nước ngoài nhằm lấp đầy khoảng trống thị trường lao động ở Canada. Các doanh nghiệp ở Canada muốn thuê người nước ngoài làm việc theo diện TFWP phải hoàn thành bảng Đánh giá tác động Thị trường Lao động (LMIA) để chứng minh rằng không có người bản địa hoặc thường trú nhân Canada có đủ điều kiện để làm công việc này. 

Suốt thời kỳ đại dịch, để giúp giảm bớt điều kiện thị trường lao động, Canada tạm thời tăng thời hạn có hiệu lực của LMIA lên đến 12 tháng. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/5/2024, thời hạn hiệu lực của LMIA sẽ quay về mức 6 tháng như trước đây. Lưu ý rằng, người sử dụng lao động tham gia Chương trình Thí điểm Sử dụng Lao động được công nhận sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. 

Những người lao động có mức thu nhập thấp đã nộp hồ sơ theo diện TFWP chỉ được chiếm không quá 20% lực lượng lao động của doanh nghiệp Canada. Vào năm 2022, như một biện pháp tạm thời và chỉ dành cho một số lĩnh vực nhất định, Canada đã tăng mức trần này lên 30%. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/5/2024, chỉ các lĩnh vực xây dựng và chăm sóc sức khỏe mới được phép chiếm tối đa 30% lực lượng lao động có Giấy phép làm việc theo diện TFWP với mức lương thấp. Lưu ý, giới hạn đối với nhóm ngành nông nghiệp và lao động thời vụ sẽ không thay đổi. 

Những thay đổi này diễn ra khi Canada đang cố gắng tăng cường tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư, vốn đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế Canada. Gần đây, Canada đã công bố giới hạn Giấy phép du học và những thay đổi đối với Chương trình Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP) để đáp ứng sự gia tăng nhanh chóng và không bền vững của sinh viên quốc tế.

Xem thêm: Năm 2024, Canada siết chặt visa du học

Lo ngại về tốc độ tăng trưởng của cư dân tạm trú 

Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller cho biết: “Gần đây, số lượng cư dân tạm trú ở Canada tăng đáng kể, đạt tới 2.5 triệu người, tương đương 6.2% dân số năm 2023. Chúng tôi đang đặt mục tiêu giảm số lượng cư dân tạm trú xuống hơn 5% trong 3 năm tới. Chúng tôi mong muốn mỗi gia đình và cư dân mới đều được chuẩn bị trọn vẹn để thành công và có thể tiếp cận hầu hết các dịch vụ mà họ cần. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo hệ thống nhập cư bền vững, được quản lý tốt dựa trên nhu cầu.”

Cơ quan Thống kê Canada công bố dữ liệu mới vào tháng 9/2023, báo cáo sự gia tăng gần 700,000 cư dân tạm trú ở Canada theo diện du học, lao động và tị nạn. Canada đã đặt mục tiêu hàng năm cho tất cả các Chương trình nhập cư vì lý do kinh tế là 266,210 vào năm 2023, với mục tiêu đạt 301,000 vào năm 2025.

Tốc độ tăng trưởng cư dân tạm trú theo thời gian

Hơn 1 triệu người có Giấy phép làm việc ở Canada đang tìm kiếm cách để trở thành thường trú nhân theo các Chương trình Nhập cư kinh tế của Canada. Tuy nhiên, số lượng vị trí PR (thường trú nhân) có sẵn thông qua nhập cư kinh tế còn hạn chế và thấp hơn nhiều so với số lượng TR (tạm trú) ở Canada. Hơn nữa, những cư dân tạm trú này phải cạnh tranh với các nhân tài trên toàn thế giới để có cơ hội trở thành thường trú nhân. Theo cách nói thông thường, Canada đã có đủ cư dân tạm trú đáp ứng mục tiêu thường trú trong 6-7 năm tới nếu quốc gia này không chào đón bất kỳ ai từ bên ngoài Canada nữa. Tuy nhiên, việc nhập cư vào Canada ngày càng trở nên cạnh tranh, tập trung vào vấn đề cấp tình trạng thường trú cho những người có chuyên môn trong các ngành nghề đang thiếu lao động, người nói tiếng Pháp và những người có trình độ học vấn cao với 3–4 năm kinh nghiệm.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.