Tin tức

Cần làm gì nếu giấy tờ nhập cư Canada bị mất, đánh cắp hoặc hỏng?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/03/2024

Trong trường hợp giấy tờ nhập cư Canada bị mất, đánh cắp hoặc hỏng yêu cầu người mới nhập cư phải nộp đơn xin xác nhận tình trạng hoặc làm thủ tục thay thế giấy tờ nhập cư. IRCC ban hành thủ tục hướng dẫn người mới nhập cư Canada thực hiện nếu chẳng may gặp tình huống tương tự này. 

Để hiểu thủ tục này, điều quan trọng là phải nắm rõ định nghĩa của giấy tờ nhập cư Canada theo IRCC. Việc này rất quan trọng vì quy trình thay thế giấy tờ nhập cư Canada được mô tả trong bài viết này đặc biệt dành cho những cá nhân tạm trú. 

Giấy tờ nhập cư Canada là gì? 

Theo định nghĩa của Trung tâm hỗ trợ IRCC trên webiste, giấy tờ nhập cư Canada là văn bản chính thức được cấp bởi IRCC hoặc Hải quan Canada (CBSA), Trung tâm xử lý vụ việc (CPC) hoặc Văn phòng xử lý Thị thực Canada ngoài ở ngoài quốc gia này. Dưới đây là các ví dụ về giấy tờ nhập cư Canada bao gồm: 

  • Visa du học Canada.  
  • Visa làm việc Canada. 
  • Giấy phép tạm trú.
  • Thẻ thường trú nhân (PR).
  • Giấy tờ xác nhận về tình trạng cư trú dành cho khách du lịch đến Canada để ở lại lâu hơn (visitor record). 

Lưu ý: Trên đây không phải là định nghĩa pháp lý về giấy tờ nhập cư Canada. 

Vì những điều trên, IRCC lưu ý rằng những người đang tìm kiếm sự thay đổi visa định cư và giấy phép nhập cảnh cũng như xác nhận thường trú nhân sẽ không thể thực hiện quy trình thay thế giấy tờ này được. Thay vào đó, Bộ Di trú lưu ý rằng những lo ngại liên quan đến tài liệu có thể được giải quyết bằng cách sử dụng yêu cầu sửa đổi giấy phép nhập cảnh, xác nhận thường trú hoặc tài liệu tạm trú hợp lệ. 

Thay vào đó, bộ di trú lưu ý rằng những lo ngại liên quan đến những tài liệu đó có thể được giải quyết bằng cách sử dụng Yêu cầu sửa đổi hồ sơ hạ cánh, Xác nhận thường trú hoặc Tài liệu tạm trú hợp lệ.

Thủ tục thay thế giấy tờ nhập cư Canada bị mất, đánh cắp hoặc hỏng

Trên website của Chính phủ Canada, IRCC tổng hợp các mẫu đơn cần thiết cho thủ tục này, bao gồm:

  • Mẫu đơn xác nhận tình trạng cư trú hoặc thay thế giấy tờ nhập cư Canada [IMM 5009]
  • Mẫu đơn đại diện [IMM 5476]

Sau khi tải xuống bộ tài liệu này, quý vị cần làm theo 4 bước dưới đây để nộp mẫu đơn xác nhận tình trạng cư trú hoặc thay thế giấy tờ nhập cư: 

  • Bước 1: Đọc hướng dẫn sử dụng và tải mẫu đơn.
  • Bước 2: Điền, ký tên và ghi ngày vào mẫu đơn.
  • Bước 3: Nộp các khoản phí bắt buộc (phí thay đổi tùy theo quốc gia nơi đơn được gửi).
  • Bước 4: Gửi đơn đăng ký/ 

Đơn xin cấp giấy tờ nhập cư thay thế có thể được gửi đến các địa chỉ sau, tùy thuộc vào việc chúng được gửi qua đường bưu điện thông thường hay chuyển phát nhanh hoặc mail đăng ký.

Thư thường

Trung tâm hỗ trợ hoạt động (OSC)

P.O. Hộp 8784 STN T CSC

Ottawa, Ontario

K1G 5J3

Thư chuyển phát nhanh hoặc mail đăng ký

Trung tâm hỗ trợ hoạt động (OSC)

365 Đại lộ Laurier West

Ottawa, Ontario

K1A 1L1

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.