https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Hướng dẫn gia hạn Thẻ xanh EB-5 khi thường trú tại Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 19/09/2024

Sở hữu Thẻ xanh EB-5 mở ra cơ hội sinh sống, học tập, làm việc và tận hưởng các phúc lợi khác tại Mỹ cho nhà đầu tư và gia đình. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, Thẻ xanh EB-5 là thẻ cư trú có thời hạn, nhà đầu tư cần tiến hành các thủ tục gia hạn EB-5 để được phép tiếp tục sinh sống hợp pháp tại Mỹ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bước gia hạn Thẻ xanh EB-5.

Thẻ xanh EB-5 hết hạn có ảnh hưởng như thế nào?

Khi Thẻ xanh EB-5 hết hạn, quý vị sẽ không giữ được tình trạng nhập cư hợp pháp, không gia hạn được Giấy phép lái xe, không duy trì được việc làm hoặc không thể nhập cảnh lại vào Mỹ nếu đi du lịch ở nước ngoài hoặc thậm chí không thể vay mua nhà. Đối với Thẻ xanh có điều kiện theo diện Visa EB-5, quý vị càng để lâu sau ngày hết hạn mà không nộp đơn xin gia hạn thì sẽ chịu trách nhiệm tình trạng vô hiệu lực Thẻ xanh lâu hơn và làm tăng nguy cơ không thể gia hạn EB-5 hay thậm chí có thể bị trục xuất khỏi Mỹ.

Về nguyên tắc, Thẻ xanh EB-5 được cấp giai đoạn đầu là Thẻ xanh Mỹ có điều kiện, với thời hạn hiệu lực chỉ là 2 năm. Sau 2 năm, nhà đầu tư phải nộp Mẫu đơn I-829 (Đơn xin xóa bỏ điều kiện Thẻ xanh) và Thẻ xanh mới sẽ có hiệu lực theo tiêu chuẩn là 10 năm.

Thẻ xanh EB-5 hết hạn có thể khiến nhiều quyền lợi của nhà đầu tư và gia đình bị ảnh hưởng

Thẻ xanh EB-5 hết hạn có thể khiến nhiều quyền lợi của nhà đầu tư và gia đình bị ảnh hưởng

>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện gia hạn Thẻ xanh EB-5 là gì?

Nhà đầu tư được phép gia hạn EB-5 nếu đáp ứng tất cả các yêu cầu dưới đây:

  • Đã có tư cách thường trú nhân hợp pháp thông qua Chương trình đầu tư định cư EB-5;
  • Đã nộp Mẫu đơn I-829 đúng hạn nhưng mẫu đơn của nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình chờ xử lý sau ngày hết hạn của Thẻ xanh có điều kiện;
  • Đã duy trì tình trạng thường trú nhân Mỹ kể từ khi đến đây thông qua Visa EB-5.

Về cơ bản, việc gia hạn EB-5 đảm bảo cho nhà đầu tư và gia đình không phải đối mặt với hình phạt do visa hết hạn khi USCIS chậm xử lý Mẫu đơn I-829.

>> Xem thêm:

Gia hạn Thẻ xanh EB-5 khi nào?

Nhà đầu tư không nên đợi đến khi Visa EB-5 hết hạn mới tiến hành nộp đơn xin gia hạn EB-5. Thay vào đó, quý vị nên nộp Mẫu đơn I-829 càng sớm càng tốt trong vòng 6 tháng trước khi Visa EB-5 hết hạn.

Thời gian xử lý gia hạn EB-5 có thể khác nhau., ước tính quá trình USCIS xử lý Mẫu đơn I-829 kéo dài khoảng từ 10.5 đến 33 tháng. Do đó, việc nộp đơn xin gia hạn EB-5 càng sớm sẽ giúp quý vị an tâm hơn về việc xin gia hạn sẽ được chấp thuận kịp thời.

Trong trường hợp Visa EB-5 đã hết hạn, USCIS cho phép nộp muộn trong vòng 12 tháng sau ngày hết hạn. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ ngày hết hạn đến ngày Mẫu đơn I-829 được chấp thuận được xem là nhà đầu tư và gia đình đang cư trú bất hợp pháp tại Mỹ. Điều này có thể dẫn đến việc quý vị bị cấm nhập cảnh Mỹ trong vòng 3 hoặc 10 năm sau khi xuất cảnh khỏi Mỹ. Vậy nên, việc gia hạn thị thực kịp thời luôn là biện pháp an toàn, giúp đảm bảo tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ.

>> Tham khảo:

Hướng dẫn cách gia hạn Thẻ xanh EB-5 chi tiết

Để gia hạn EB-5, nhà đầu tư cần thực hiện theo từng bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu. Cụ thể:

  • Mẫu đơn I-829 (Đơn xin Thẻ xanh vĩnh viễn);
  • Bản sao thông báo biên lai theo Mẫu đơn I-797 (Đối với nhà đầu tư đã được chấp thuận Mẫu đơn I-526);
  • Bản sao Thẻ xanh có điều kiện;
  • Bằng chứng chứng minh tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ, chẳng hạn tờ khai thuế, hợp đồng lao động, hóa đơn tiện ích, sao kê ngân hàng, v.v.;
  • Thông tin cá nhân đã được cập nhật, bao gồm bất kỳ thay đổi nào về tên, địa chỉ hoặc tình trạng hôn nhân;
  • Bằng chứng chứng minh rằng vốn đầu tư EB-5 vẫn đang được đầu tư vào dự án EB-5;
  • Bằng chứng chứng minh nhà đầu tư đã tạo ra ít nhất 10 việc làm (hoặc Trung tâm Vùng đã thực hiện theo kế hoạch kinh doanh và đầu tư vốn EB-5 như đã cam kết);
  • Bằng chứng chứng minh dự án EB-5 đã tuân thủ đúng chiến lược đầu tư và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Lưu ý, nhà đầu tư cần đảm bảo đơn xin gia hạn EB-5 có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Điều này giúp cho nhà đầu tư giảm bớt tình trạng phải cung cấp thêm các bằng chứng không cần thiết từ USCIS làm chậm quá trình gia hạn Thẻ xanh 10 năm.

Bước 2: Sau khi USCIS nhận được Mẫu đơn I-829, nhà đầu tư nhận được:

  • Thông báo biên lai có chứa số hồ sơ;
  • Thông báo về cuộc hẹn sinh trắc học.

Tại đây, nhà đầu tư được yêu cầu lấy dấu vân tay và chụp ảnh để xác nhận danh tính và thực hiện kiểm tra lý lịch.

Bước 3: Sau khi dữ liệu sinh trắc học được xử lý, các viên chức USCIS sẽ tiến hành xem xét hồ sơ EB-5 của nhà đầu tư. Nếu được chấp thuận, quý vị được cấp Thẻ xanh có điều kiện mới và tiếp tục có hiệu lực trong vòng 2 năm. Kế đến, nhà đầu tư cần nộp lại Mẫu đơn I-829 để xóa bỏ các điều kiện và chuyển đổi thành thường trú nhân 10 năm.

Để quy trình gia hạn Thẻ xanh EB-5 diễn ra suôn sẻ, nhà đầu tư EB-5 cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Để quy trình gia hạn Thẻ xanh EB-5 diễn ra suôn sẻ, nhà đầu tư EB-5 cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

>> Xem thêm:

Cần làm gì trong thời gian chờ gia hạn Thẻ xanh EB-5?

Trong thời gian chờ gia hạn Thẻ xanh EB-5, nhà đầu tư cần duy trì tình trạng cư trú hợp lệ tại Mỹ. Đảm bảo luôn mang theo Thẻ xanh đã hết hạn, Thư thông báo I-797 và Giấy biên nhận I-829 để xác minh rằng nhà đầu tư EB-5 và gia đình đang trong quá trình gia hạn EB-5. Các giấy tờ này giúp nhà đầu tư và gia đình không bị phạt vì Thẻ xanh đã hết hạn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần thông báo cho USCIS về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến thông tin cá nhân của mình, chẳng hạn địa chỉ nơi ở mới. Việc cập nhật thông tin liên lạc giúp nhà đầu tư tránh được sự chậm trễ trong việc nhận các thông báo quan trọng liên quan đến hồ sơ gia hạn EB-5.

>> Tham khảo:

Chi phí gia hạn Thẻ xanh EB-5 bao nhiêu tiền?

Trước đây, lệ phí nộp Mẫu đơn I-829 để gia hạn Thẻ xanh EB-5 của USCIS là 3,750 USD và đã bao gồm phí cho người nộp đơn chính và tất cả thành viên gia đình có đủ điều kiện đi cùng hồ sơ. Ngoài ra, mỗi người thân đi cùng hồ sơ từ 14 – 79 tuổi cần trả thêm 85 USD cho phí lấy sinh trắc học. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/4/2024, lệ phí nộp Mẫu đơn I-829 tăng lên 9,525 USD.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Thời gian xử lý hồ sơ gia hạn EB-5 mất bao lâu?

Thông thường mất khoảng 30 đến 36 tháng để cấp Thẻ xanh vĩnh viễn sau khi nộp Mẫu đơn I-829. Do đó, USCIS gia hạn Thẻ xanh có điều kiện thêm 48 tháng kể từ ngày nhà đầu tư nộp đơn xin xóa bỏ điều kiện để đảm bảo không có khoảng trống trong tình trạng cư trú của nhà đầu tư và gia đình.

Hầu như không có sự khác biệt giữa Thẻ xanh có điều kiện và Thẻ xanh vĩnh viễn về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm. Dù nhà đầu tư và gia đình đang cư trú ở Mỹ hay ở ngoài Mỹ, số vốn đầu tư EB-5 ban đầu và nghĩa vụ tạo ra tối thiểu 10 việc làm cho người lao động bản địa để đáp ứng yêu cầu chương trình định cư diện đầu tư EB-5 vẫn không thay đổi.

>> Xem thêm:

Làm thế nào để không cần gia hạn Thẻ xanh EB-5?

Gia hạn EB-5 là quá trình bắt buộc đối với nhà đầu tư nước ngoài cư trú tại Mỹ. Đầu tiên, nhà đầu tư được cấp Thẻ xanh có điều kiện với thời hạn cư trú 2 năm. Sau đó, nhà đầu tư được cấp Thẻ xanh 10 năm và phải gia hạn mỗi 10 năm/lần. Tuy nhiên, chỉ cần sau 5 năm cư trú tại Mỹ và đáp ứng được các điều kiện theo yêu cầu, quý nhà đầu tư có thể chọn cách nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ để không phải gia hạn Thẻ xanh EB-5.

>> Tham khảo:

Những câu hỏi thường gặp khi gia hạn EB-5

Trong quá trình làm hồ sơ xin gia hạn EB-5, nhà đầu tư có thể gặp phải những thắc mắc như có cần gia hạn EB-5 sau khi nhận Thẻ xanh vĩnh viễn không hoặc có được phép đi ra nước ngoài trong thời gian làm hồ sơ gia hạn không, v.v. và dưới đây là lời giải đáp cho những vấn đề trên.

Đi nước ngoài trong thời gian gia hạn Thẻ xanh EB-5 có được không?

Nhà đầu tư sở hữu Thẻ xanh EB-5 muốn đi nước ngoài, cần lưu ý một trong những điều kiện của tình trạng thường trú nhân hợp pháp là phải sinh sống chủ yếu tại Mỹ. Nếu nhà đầu tư ở nước ngoài trong thời gian dài, Chính phủ Mỹ có thể đưa ra phán quyết rằng nhà đầu tư không có ý định cư trú vĩnh viễn tại Mỹ. Lúc này, USCIS và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới có thể xác định rằng nhà đầu tư đã từ bỏ tình trạng thường trú hợp pháp của mình. Đồng thời, Chính phủ Mỹ có thể đưa ra quyết định thu hồi tình trạng cư trú hợp pháp của quý vị.

Việc duy trì sự hiện diện thực tế lâu dài tại Mỹ cũng là điều cần thiết để đủ điều kiện nhập quốc tịch sau này. Đương đơn cần chứng minh rằng quý vị đã cư trú thực tế tại Mỹ trong ít nhất 30 tháng liên tục trước khi nộp đơn.

Trong trường hợp quý vị đi nước ngoài khi đang gia hạn EB-5, quý vị có thể phải đối mặt với những tình trạng như:

  • Bị từ chối nhập cảnh trở lại Mỹ nếu không xuất trình được bằng chứng hợp lệ về tình trạng thường trú nhân;
  • Có thể phải đóng tiền phạt và phải mất thời gian chờ đợi bổ sung giấy tờ để được nhập cảnh Mỹ. Điều này không chỉ gây bất tiện mà thậm chí có thể ảnh hưởng đến kết quả đơn xin nhập cư đang chờ xử lý;
  • Việc đi lại sau khi Thẻ xanh đã hết hạn có thể chấm dứt đơn xin gia hạn EB-5 của quý vị. Rời khỏi Mỹ với Thẻ xanh Mỹ đã hết hạn đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã mất tư cách thường trú nhân;
  • Nếu nhà đầu tư có hồ sơ gia hạn EB-5 đang chờ xử lý nhưng đi nước ngoài mà không có giấy tờ hợp lệ, đơn xin gia hạn đó sẽ tự động bị chấm dứt. Nhà đầu tư có thể phải bắt đầu lại toàn bộ quy trình.
Nhà đầu tư EB-5 cần cẩn trọng khi quyết định ra nước ngoài trong thời gian chờ kết quả gia hạn EB-5

Nhà đầu tư EB-5 cần cẩn trọng khi quyết định ra nước ngoài trong thời gian chờ kết quả gia hạn EB-5

Có cần gia hạn EB-5 sau khi nhận Thẻ xanh EB-5 vĩnh viễn không?

Câu trả lời là có. Bởi vì Thẻ xanh EB-5 vĩnh viễn có thời hạn 10 năm và nhà đầu tư cần gia hạn mỗi 10 năm 1 lần. Chỉ trong trường hợp sở hữu quốc tịch Mỹ, nhà đầu tư EB-5 mới thật sự không cần gia hạn Thẻ xanh EB-5.

>> Khám phá thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc gia hạn EB-5. Trong trường hợp phát sinh các thắc mắc về điều kiện, hồ sơ, giấy tờ gia hạn hoặc muốn tìm hiểu chi tiết về Chương trình định cư EB-5, quý vị có thể liên hệ với SI Group để được hỗ trợ:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.