Tin tức

Làm cách nào để lấy Thẻ xanh EB-3?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 12/12/2023

Khi nộp đơn xin cấp visa đi Mỹ, quý vị có thể có nhiều lựa chọn nhưng không chắc loại nào phù hợp với bản thân. Thực tế có nhiều loại visa có sẵn và trong số đó visa EB-3 phổ biến nhất. 

Nếu quý vị đang nghĩ đến việc xin cấp Thẻ xanh EB-3, nhưng không chắc chắn yêu cầu của Chương trình là gì và làm cách nào để lấy Thẻ xanh EB-3 thì bài viết này sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn mình cần phải làm gì. 

Visa EB-3 là gì?

Thẻ xanh EB-3 là loại visa tay nghề cho phép người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc dưới sự bảo lãnh của người sử dụng lao động Mỹ. 

So với visa EB-1 và EB-2, visa EB-3 không quá nghiêm ngặt. Trong đó, yêu cầu đầu tiên chính là quý vị phải nhận được lời mời làm việc từ một doanh nghiệp bất kỳ nào đó ở Mỹ. Mỗi năm có khoảng 40,000 thị thực EB-3 được cấp cho người nộp đơn.

Để bắt đầu quá trình xin Thẻ xanh EB-3, người sử dụng lao động phải thực hiện thủ tục PERM dựa trên các yêu cầu cụ thể của loại visa này. Đồng thời, người lao động cần lưu ý rằng visa EB-3 chỉ dành cho việc làm toàn thời gian chứ không phải dành cho các vị trí mang tính thời vụ.

Xem thêm: Lao động định cư Mỹ: EB-3 PERM là gì?

Điều kiện visa EB-3

Nhìn chung, điều kiện để xin được Thẻ xanh EB-3 ít khắt khe hơn so với visa EB-1. Song, quý vị cần chờ khoảng thời gian nhất định để được phê duyệt.

Qúy vị không thể điều chỉnh đơn xin visa EB-3 nếu ngày ưu tiên chưa trở thành ngày hiện tại. Hơn nữa, ngày này được ấn định khi quá trình Chứng nhận Lao động bắt đầu.

Tùy vào từng diện visa EB-3, yêu cầu điều kiện khác nhau: 

  • Diện chuyên gia: Yêu cầu bằng cấp từ Đại học trở lên do cơ quan chuyên môn của Mỹ cấp hoặc bằng cấp nước ngoài tương đương được cơ quan chuyên môn của Mỹ công nhận. 
  • Diện lao động lành nghề: Yêu cầu tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. Đồng thời, cần có chứng nhận lao động để chứng minh rằng không có lao động Mỹ đáp ứng đủ điều kiện theo yêu cầu. 
  • Diện lao động phổ thông: Không yêu cầu kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm chưa đến 2 năm trong lĩnh vực liên quan. Công việc này mang tính chất thường xuyên, chứ không mang tính chất thời vụ. Thông thường, những công việc này có thể đạt được yêu cầu sau ít hơn 2 năm đào tạo.

Xem thêm: Các điều kiện visa lao động Mỹ diện EB-3

Quy trình visa EB-3 diễn ra thế nào?

Để có được Thẻ xanh EB-3, trước tiên, quý vị cần tìm doanh nghiệp Mỹ đang có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục xin cấp chứng nhận lao động PERM theo quy định. Khi đó, người sử dụng lao động phải nộp đơn xin nhập cư I-140 cho người lao động nước ngoài.

Sau khi nộp đơn, quý vị cần phải đợi ngày ưu tiên của mình trở thành ngày hiện tại. Khi đó, quý vị sẽ nhận được số thị thực để nộp đơn I-485 để điều chỉnh trạng thái. Quý vị có thể hoàn thành đơn xin visa nhập cư trực tuyến DS-260 và có thể trải qua một cuộc phỏng vấn xử lý lãnh sự.

Quy trình cuối cùng để có được Thẻ xanh EB-3 là quý vị phải tham dự một cuộc phỏng vấn tại Văn phòng USCIS hoặc Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Mỹ.

Ngày ưu tiên của Thẻ xanh EB-3 hoạt động thế nào?

Ngày ưu tiên Thẻ xanh EB-3 bắt đầu khi USCIS nhận được Mẫu I-140. Để biết được ngày ưu tiên này, quý vị nên thường xuyên cập nhật và kiểm tra bản tin visa hàng tháng trên website của Bộ Di trú Mỹ. 

Số lượng visa nhập cư được cấp mỗi năm có giới hạn nhất định và khi giới hạn vượt quá sẽ tạo ra tình trạng tồn đọng. Chính vì thế mà nhiều người phải chờ đợi trong nhiều năm. Do đó, quý vị phải thường xuyên theo dõi và cập nhật bản tin visa vì chúng được cung cấp ngày hành động cuối cùng cho các loại Thẻ xanh tùy theo quốc gia cư trú của đương đơn. 

Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn, quý vị cần tham khảo ý kiến ​​​​từ Luật sư di trú để biết chính xác phải chờ đợi bao lâu mới bắt đầu quy trình lãnh sự hoặc có thể điều chỉnh tình trạng của mình.

Điều chỉnh trạng thái và xử lý lãnh sự

Sau khi mẫu I-140 được phê duyệt và ngày ưu tiên đã đến, có hai cách để nhận được Thẻ xanh, một là xử lý lãnh sự và hai là điều chỉnh trạng thái.

Việc điều chỉnh tình trạng dành cho những người không di cư sống ở Mỹ. Trước hết, quý vị phải có tình trạng để điều chỉnh. Đồng thời, quý vị phải sống ở Mỹ với thị thực tạm thời như H-1B, E-2 hoặc L- 1.

Trong trường hợp này, quý vị phải nộp Mẫu I-485 cho USCIS và phải đợi khoảng 06 tháng để mẫu đơn được xử lý. Còn nếu không ở Mỹ, quý vị phải trải qua quá trình xử lý lãnh sự, bao gồm việc đặt lịch hẹn với Đại sứ quán Hoa Kỳ ở quốc gia nơi quý vị đang cư trú.

Cuộc hẹn có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để được lên lịch. Trong cuộc phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ, viên chức lãnh sự có thể hỏi một số câu để đảm bảo tính xác thực của thông tin được điền trong tờ khai. Viên chức lãnh sự có thể hỏi chủ lao động của quý vị là ai và quý vị có phải là người lao động có trình độ hay không.

Bên cạnh đó, phỏng vấn xử lý lãnh sự ít tốn kém hơn là điều chỉnh tình trạng và cũng có thể được chứng minh là một phương pháp nhanh chóng tiện lợi để nhanh chóng sở hữu được Thẻ xanh EB-3.

Quá trình xử lý lãnh sự thế nào?

Nếu quý vị đang nộp đơn xin Quy trình xử lý lãnh sự thì cần làm theo các bước sau:

Hoàn thành đơn đăng ký DS-261

Sau khi USCIS chấp thuận I-140 mà chủ doanh nghiệp đã nộp, đơn của quý vị được chuyển đến Trung tâm thị thực quốc gia và chỉ định số hồ sơ cho đơn của quý vị. 

Khi ngày ưu tiên trùng với ngày hành động cuối cùng gần đây nhất thì quý vị được yêu cầu hoàn thành đơn DS-261.

Trong đó, đơn DS-261 là một biểu mẫu trực tuyến chứa thông tin cá nhân của đương đơn. DS-261 mang tính chất bắt buộc vì trong đơn này được bao gồm trong các tài liệu và những thông tin liên quan đến quý vị.

Khám sức khỏe toàn diện

Trước ngày phỏng vấn, quý vị phải hoàn thành cuộc kiểm tra y tế vì đây là điều bắt buộc để quý vị có thể được nhập cảnh vào Mỹ.

Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ xin cấp Thẻ xanh EB-3

Sau khi DS-261 được phê duyệt, quý vị phải cung cấp đầy đủ các tài liệu hỗ trợ cho quá trình xử lý lãnh sự và các tài liệu hỗ trợ cần thiết được đưa ra dưới đây:

  • Hộ chiếu có giá trị 06 tháng.
  • 02 bức ảnh.
  • Chứng nhận lao động (PERM) được phê duyệt.
  • Thư xin việc.
  • Hồ sơ học tập.
  • Lý lịch tư pháp. 
  • Tài liệu y tế.
  • Trang xác nhận DS-261.
  • Đơn I-140 đã được phê duyệt.

Tham dự buổi phỏng vấn

Sau khi xem xét các tài liệu, cơ quan di trú Mỹ sẽ lên lịch phỏng vấn và gửi đến cho quý vị. Nếu cuộc phỏng vấn xin visa EB-3 thành công, cơ quan này sẽ gửi đến quý vị hộ chiếu cùng với visa nhập cư. Nếu như quý vị đang ở Mỹ thì sẽ nhận được Thẻ xanh EB-3 qua đường bưu điện.

Với giải đáp về cách để lấy Thẻ xanh EB-3, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho quý vị. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến quy trình này, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ SI Group chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.