https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Du học sinh có được mua nhà ở Canada không? Điều kiện & thủ tục mới nhất

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 25/07/2024

Hoàn tất việc chọn trường học tại Canada xong, rất nhiều thắc mắc đặt ra rằng liệu du học sinh có được mua nhà ở Canada để ổn định chỗ ở, yên tâm học hành và có thể an cư lâu dài và làm việc tại quốc gia này không? Bài viết dưới đây chia sẻ giải đáp cần thiết dành cho quý vị quan tâm đến vấn đề này. 

Du học sinh có được mua nhà ở Canada hay không?

Vừa qua, Canada tiếp tục gia hạn lệnh cấm mua nhà đối với người nước ngoài đến ngày 01/01/2027. Điều này khiến nhiều người nước ngoài tại Canada băn khoăn về khả năng mua nhà của họ tại Canada. 

Vào những năm gần đây, chi phí nhà ở tại Canada đã tăng vọt khiến việc sở hữu nhà ở của dân bản địa gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, Đạo luật cấm người nước ngoài mua nhà tại Canada được đưa ra nhắm đến các nhà đầu tư nước ngoài mua nhà ở Canada nhưng không thực sự cư trú tại đó. 

Được biết, các quy định cấm áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp thương mại nước ngoài mua bất động sản nhà ở. Trong đó, bất động sản nhà ở được định nghĩa là nhà riêng hoặc các tòa nhà tương tự, nhà liền kề, nhà chung cư, căn hộ chung cư và các cơ sở tương tự khác. Mặc dù vậy, Đạo luật cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada vẫn áp dụng ngoại lệ đối với các trường hợp sau: 

  • Người nước ngoài mua bất động sản giải trí, nhà nghỉ dưỡng, nhà gỗ, nhà nằm ngoài khu vực đô thị trên 10,000 dân. 
  • Người nước ngoài mua nhà cùng với vợ/chồng là công dân Canada, nhưng sau đó rơi vào tình huống chuyển tiếp như ly hôn hoặc đối phương qua đời. 
  • Người nước ngoài tạm trú tại Canada hoặc có visa du học hoặc làm việc hợp lệ vẫn có thể mua nhà ở tại Canada, nhưng phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, nhất là bằng chứng thể hiện ý định cư trú lâu dài tại Canada

Như vậy, du học sinh vẫn có thể mua nhà ở Canada nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Lưu ý, dưới đây là một số tiêu chí du học sinh cần xem xét khi lựa chọn mua nhà ở Canada: 

  • Địa điểm: Nhà ở nên có vị trí thuận tiện để đi bộ hoặc dễ dàng sử dụng các phương tiện công cộng khi muốn di chuyển. Nhà ở gần trường học, khu vui chơi, siêu thị, bệnh viện, v.v. sẽ là một điểm cộng lớn. 
  • Vấn đề an ninh: Cơ bản Canada là quốc gia an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp, nhưng vẫn cần lưu ý đến vấn đề an ninh khi lựa chọn nơi sinh sống. Khu vực nhà ở tại những nơi tập trung đông người qua lại vẫn là những nơi nên cẩn trọng về tình hình an ninh. 
  • Giá cả: Đây là yếu tố quan trọng cần xem xét để cân nhắc khả năng mua nhà ở được hay không. Tất nhiên rất khó để chi trả toàn bộ căn nhà, hầu hết chúng ta đều phải lựa chọn vay, nhưng tính toán trả trước bao nhiêu và vay bao nhiêu mới là vấn đề cần được tính toán kỹ. 
  • Diện tích sử dụng và tiện ích: Diện tích trong căn hộ cần được tối ưu với đa dạng mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, nên ưu tiên chọn không gian yên tĩnh, có nhiều dịch vụ tiện ích như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, các bệnh viện và phòng khám để dễ dàng tiếp cận khi cần thiết.
  • Sở thích và mong muốn cá nhân: Cân nhắc lựa chọn theo sở thích và yêu cầu riêng của mỗi người. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Du học sinh vẫn có thể mua nhà ở Canada nhưng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định

Du học sinh vẫn có thể mua nhà ở Canada nhưng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định

Điều kiện khi du học sinh mua nhà ở Canada

Để được phép mua nhà ở Canada, du học sinh phải đăng ký chương trình học được cấp phép tại cơ sở giáo dục ở Canada và cần đáp ứng một trong các điều kiện dưới đây:

  • Đã nộp tất cả tờ khai thuế thu nhập bắt buộc theo Đạo luật Thuế Thu nhập cho mỗi năm tài chính trong vòng 5 năm trước thời điểm mua nhà.
  • Trong vòng 5 năm liên tục trước thời điểm mua nhà, du học sinh phải cư trú ở Canada tối thiểu 244 ngày/năm dương lịch.
  • Giá trị bất động sản được mua không quá 500,000 CAD.
  • Không được mua nhiều hơn một bất động sản để ở.

Cần lưu ý là số tiền 500,000 CAD đôi khi không thể mua được nhà ở một số khu vực đắt đỏ như Ontario hoặc British Columbia vì giá nhà trung bình ở đây đã trên 800,000 CAD.

>> Xem thêm:

Quy trình thủ tục khi mua nhà ở Canada 

Quy trình thủ tục mua nhà ở Canada khá phức tạp. Nếu có nhu cầu, quý vị cần tìm hiểu kỹ càng các vấn đề liên quan đến giấy tờ, giao dịch, quy định của pháp luật, v.v. để có thể tiến hành quá trình mua nhà ở Canada thuận lợi. 

  • Bước 1: Chứng minh tài chính trả trước một phần để mua nhà ở Canada. Du học sinh cần chứng minh đủ tiền để trả trước và giữ số tiền này trong tài khoản ít nhất 3 tháng trước thời điểm mua nhà. Lưu ý, nếu số tiền được chuyển từ bên ngoài Canada, du học sinh phải chứng minh nguồn tiền là minh bạch, hợp pháp. Ngoài ra, du học sinh cũng cần đảm bảo có tài khoản ngân hàng và báo cáo tín dụng tốt với điểm tối thiểu là 680. Nếu sử dụng đúng cách, thẻ tín dụng có thể giúp quý vị cải thiện điểm và xây dựng lịch sử tín dụng tốt. Điều này có nghĩa là du học sinh cần thanh toán nợ thẻ đúng hạn hoặc thanh toán mức tối thiểu đúng hạn. Ngay cả khi đã xây dựng lịch sử tín dụng tốt ở quốc gia xuất xứ của mình, quý vị cũng cần báo cáo điều này tại Canada vào thời điểm mua nhà. 
  • Bước 2: Tìm hiểu các vấn đề vay thế chấp, lãi suất, thời hạn khấu hao. Du học sinh cần hiểu các thuật ngữ liên quan đến thế chấp như định nghĩa khoản vay thế chấp và trả trước, thời hạn khấu hao hay lãi suất vay. Từ đó xác định khoản trả trước cũng như phần ngân sách có sẵn để chi trả cho việc mua nhà, đánh giá khả năng vay vốn và ước tính số tiền thế chấp có thể nhận được. 
  • Bước 3: Nộp đơn xin phê duyệt thế chấp từ tổ chức tài chính. Trước khi bắt đầu mua bất động sản nhà ở, khuyến nghị du học sinh nên xin phê duyệt trước khoản thế chấp từ tổ chức tài chính. Việc phê duyệt trước này là bằng chứng về khả năng vay của du học sinh và bảo vệ lãi suất không tăng trong khoảng thời gian cụ thể, thường là từ 60 đến 90 ngày. 
  • Bước 4: Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm bất động sản phù hợp. Khuyến nghị quý vị nên tìm hiểu khu vực muốn mua hoặc sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản có kinh nghiệm để rút ngắn thời gian tìm được căn nhà ưng ý. Ngoài ra, dịch vụ môi giới bất động sản cũng có thể hỗ trợ kiểm tra tình trạng nhà, đưa ra các yêu cầu, điều khoản để đàm phán hoặc soạn thảo hợp đồng mua nhà.
  • Bước 5: Đưa ra đề nghị mua nhà và thương lượng giá cả với người bán. Khi đề nghị được chấp nhận, việc tiếp theo cần làm là soạn thảo hợp đồng mua bán với các điều khoản cụ thể.
  • Bước 6: Nhận khoản vay vốn thế chấp. Đây là lúc quý vị có thể thương lượng các điều khoản khác nhau của khoản vay, chẳng hạn thời hạn vay và tần suất thanh toán. Quý vị sẽ cần cung cấp một số tài liệu tại thời điểm nộp đơn, bao gồm lời đề nghị mua nhà chính thức và bằng chứng về thu nhập từ việc làm.
  • Bước 7: Tìm hiểu các ưu đãi cho người lần đầu mua nhà ở Canada để tận dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ. Chẳng hạn bảo hiểm khoản vay thế chấp, Khoản tiết kiệm miễn thuế dành cho người mua nhà lần đầu (FHSA), Khoản Tiết kiệm hưu trí (HBP). 
  • Bước 8: Đặt cọc 5-10% giá trị bất động sản để giữ quyền mua nhà. Sau đó, thanh toán phần trả trước và bắt đầu vay vốn thế chấp. Khuyến nghị quý vị nên thuê công chứng viên hoặc luật sư bất động sản để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết đảm bảo giao dịch mua nhà là hợp pháp. 
  • Bước 9: Hoàn tất giao dịch bằng việc đăng ký quyền sở hữu tại Cơ quan Đăng ký đất đai.

>> Xem thêm:

Tìm hiểu các khoản vay thế chấp, khấu hao và lãi suất là việc cần làm nếu quý vị có ý định mua nhà ở Canada

Tìm hiểu các khoản vay thế chấp, khấu hao và lãi suất là việc cần làm nếu quý vị có ý định mua nhà ở Canada

Chi phí khi du học sinh mua nhà ở Canada là bao nhiêu?

Du học sinh mua nhà ở Canada cần nắm rõ các khoản phải chi bao gồm tiền mua nhà tại Canada và thuế, phí, lệ phí liên quan: 

Giá mua nhà tại các thành phố ở Canada

Cập nhật giá nhà trung bình tại các tỉnh bang ở Canada vào tháng 5/2024 (theo WOWA – Hệ thống Bách khoa Toàn thư về Tài chính tại Canada):

Tỉnh bang

Giá nhà trung bình 

British Columbia 

1,001,736 CAD

Ontario

890,634 CAD

Alberta

507,706 CAD

Quebec

502,994 CAD

Nova Scotia

464,661 CAD

Prince Edward Island

391,819 CAD

Manitoba

371,224 CAD

New Brunswick

338,740 CAD

Saskatchewan

328,029 CAD

Newfoundland và Labrador

306,184 CAD

 
Bản đồ giá nhà trung bình ở các tỉnh bang tại Canada

Bản đồ giá nhà trung bình ở các tỉnh bang tại Canada

>> Tham khảo:

Các loại thuế phí cần biết khi mua nhà Canada

Ngoài tiền mua nhà, dưới đây là các loại thuế phí mà du học sinh mua nhà ở Canada cần phải nộp kèm theo: 

  • Thuế chuyển nhượng bất động sản: Thuế này dựa trên số tiền đã trả cho bất động sản bao gồm cả phần thế chấp hoặc nợ nào được cho là một phần của thỏa thuận mua bất động sản đó. Chi phí thay đổi tùy thuộc vào thành phố, diện tích đất và các yếu tố khác. Alberta, Saskatchewan và một số khu vực của Nova Scotia không áp dụng Thuế chuyển nhượng bất động sản, trong khi các tỉnh khác sử dụng hệ thống phân cấp — nghĩa là giá mua càng cao, phần trăm thuế chuyển nhượng phải nộp càng cao. Trong khi đó, người mua nhà ở Toronto phải chịu thuế kép bao gồm thuế chuyển nhượng bất động sản của thành phố ngoài thuế chuyển nhượng bất động sản của tỉnh.
  • Phí thẩm định bất động sản khoảng 300 – 400 CAD nhưng có thể thay đổi tùy thuộc vào đơn vị thẩm định và vị trí nhà ở. Đây là bước cần thiết giúp quý vị tránh vay nhiều hơn mức cần thiết và ngăn đơn vị cho vay cho quý vị vay quá nhiều hơn mức cần thiết. 
  • Phí kiểm tra nhà ở trung bình khoảng 500 CAD tùy vào diện tích, tuổi đời và tình trạng của ngôi nhà. Dù đây là khoản không bắt buộc nhưng nhưng  việc kiểm tra nhà được khuyến khích trong quá trình mua nhà, giúp quý vị yên tâm hơn và tránh được nhiều cạm bẫy tiềm ẩn.
  • Bảo hiểm nhà ở: Hầu hết các bên cho vay sẽ yêu cầu quý vị phải có đủ bảo hiểm nhà để trang trải toàn bộ chi phí của bất động sản. Bên cho vay sẽ yêu cầu bằng chứng bảo hiểm trước khi giải ngân mua nhà. Quý vị cần nghiên cứu và tìm một báo giá hợp lý để đảm bảo được bảo hiểm trong trường hợp có rủi ro xảy ra. 
  • Bảo hiểm thế chấp: Đơn vị cho vay rất có thể yêu cầu quý vị tham gia bảo hiểm thế chấp. Nếu quý vị qua đời trong khi hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ trả số tiền quý vị đang nợ cho bên cho vay, đảm bảo rằng gia đình quý vị có thể ở lại nhà mà không phải trả bất kỳ khoản thanh toán nào. Chi phí bảo hiểm thế chấp dao động từ 0.6% đến 4.5% số tiền thế chấp. 
  • Phí luật sư hoặc công chứng viên: Luật sư hoặc công chứng viên bất động sản là cần thiết giúp quý vị hoàn tất thủ tục pháp lý mua nhà ở Canada. Họ giúp quý vị chuẩn bị và xem xét tất cả tài liệu pháp lý. Ngoài ra, họ đảm bảo không có khiếu nại nào trước đó đối với bất động sản để giúp quý vị sở hữu bất động sản “sạch”.
  • Thuế tài sản: Được tính hàng năm và thể hiện dưới dạng tỷ lệ cho mỗi 1,000 CAD ước tính theo giá trị thị trường của bất động sản. Thuế được trả cho tài sản do một cá nhân hoặc một tổ chức sở hữu và là 1 trong 3 loại thuế mà hộ gia đình phải trả ở Canada, các loại thuế khác là thuế bán hàng và thuế thu nhập.
  • Chi phí bảo trì và năng lượng: Có khả năng là khoản chi tiêu lớn nhất của chủ nhà, những chi phí này bao gồm chăm sóc bãi cỏ/làm sân, dịch vụ chuyên nghiệp, bổ sung/nâng cấp và chi phí duy trì ngôi nhà hoạt động quanh năm. Vì vậy, hãy tính toán những chi phí này vào khoản thế chấp và thuế tài sản để xác định khả năng mua nhà ở Canada. 
  • Chi phí di chuyển: Bao gồm thuê xe tải chuyển nhà hoặc dịch vụ chuyển nhà chuyên nghiệp, di chuyển vật tư, bảo hiểm di chuyển, chi phí chuyển đến.

>> Xem thêm:

Lệnh cấm người nước ngoài mua nhà tại Canada mới nhất

Để ngăn chặn tình trạng mua nhà với mục đích đầu cơ làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà ở của công dân và thường trú nhân Canada, quốc gia này đưa ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà lần đầu vào năm 2022 và tiếp tục gia hạn đến năm 2027. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp thương mại nước ngoài không được phép mua bất động sản nhà ở Canada, ngoại trừ du học sinh quốc tế, người tị nạn và lao động tạm trú có giấy tờ chứng minh đáp ứng đủ điều kiện nhất định. Vì vậy, lệnh cấm mua nhà ở Canada không ảnh hưởng đến việc mua nhà và sở hữu nhà ở của lao động nhập cư và du học sinh quốc tế.

Nhà đầu tư nước ngoài cố tình mua bất động sản nhà ở bị cấm tại Canada hoặc bất kỳ ai giúp đỡ những người này một cách cố ý đều bị coi là vi phạm pháp luật và phải đối mặt với mức phạt lên đến 10,000 CAD. Bên cạnh đó, Tòa án cấp cao của tỉnh bang nơi bất động sản tọa lạc có thể ra lệnh bán bất động sản đó bất cứ lúc nào.

>> Tham khảo:

Nếu muốn hiểu sâu hơn nữa về cách thức sở hữu bất động sản hợp pháp tại Canada, đặc biệt là giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề du học sinh có được mua nhà ở Canada không, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.