Tin tức

Canada tiếp tục gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà đến 2027

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/02/2024

Lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2022. Vào ngày Chủ nhật vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland chính thức công bố Chính phủ Liên bang đang gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở đất nước này. Lệnh cấm được tiếp tục gia hạn đến đầu năm 2027. Theo đó, cấm công dân nước ngoài và doanh nghiệp thương mại mua bất động sản ở Canada, trừ sinh viên quốc tế, người tị nạn và lao động tạm thời.

Xem thêm: Từ nay, người mới nhập cư Canada có giấy phép lao động sẽ mua nhà dễ dàng hơn

Giải thích thêm rằng lệnh cấm này không làm ảnh hưởng đến việc lao động nhập cư mua nhà. Người lao động nhập cư chỉ cần có Giấy phép lao động và thời gian làm việc từ 183 ngày trở lên trong năm là có thể mua được nhà. Đồng thời, cần chứng minh rằng việc sở hữu nhà ở này là duy nhất và chỉ dùng để ở. 

Bà Freeland chia sẻ trong buổi báo cáo hôm Chủ nhật, bằng việc gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà, chúng tôi cam đoan rằng nhà ở chỉ được dùng để các gia đình Canada sinh sống chứ không trở thành tài sản tài chính đầu cơ. 

Các chuyên gia đã đặt ra câu hỏi liệu lệnh cấm có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chi trả nhà ở tại Canada không, vì phần lớn sở hữu nhà ở tại đây chủ yếu của những người không phải là công dân Canada. Lấy ví dụ vào năm 2020, thị phần nhà ở của những người không cư trú tại một số tỉnh bang dao động khoảng từ 2% đến 6%. Năm 2021, ở British Columbia, chỉ khoảng 1.1% doanh số bán nhà có người mua là người nước ngoài. Bên cạnh đó, còn có các miễn trừ đối với quy tắc mua nhà, cho phép mua các tòa nhà có từ 4 căn hộ trở lên hoặc ở các khu vực thưa dân. 

Brendon Ogmundson, lãnh đạo kinh tế của Hiệp hội Bất động sản bang British Columbia nói với CBC News vào cuối năm ngoái rằng “lệnh cấm người nước ngoài mua nhà mang tính chính trị hơn là chính sách kinh tế hoặc chính sách nhà ở”.

“Phó Thủ tướng Chrystia Freeland tuyên bố trong cuộc họp báo với Thị trưởng Olivia Chow rằng, Chính phủ Liên bang sẽ chi hơn 162 triệu đô la Canada để hỗ trợ những người xin tị nạn và các cộng đồng dễ bị tổn thương khác ở Toronto.  Toronto cũng sẽ nhận được thêm 19.75 triệu đô la thông qua Trợ cấp Nhà ở Canada – Ontario, giúp những người có thu nhập thấp trang trải tiền thuê nhà.”

Một số tỉnh bang ở Canada đã áp dụng thuế đối với người mua nhà là người nước ngoài, trong khi Toronto gần đây đã đề xuất đánh thuế cho thành phố (municipal levy) đối với việc mua nhà ở của người nước ngoài.

Thực chất, nhà ở trở thành tâm điểm chính trị khi người dân Canada phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về khả năng chi trả tiền thuê nhà cũng như mua nhà. Theo Tập đoàn Nhà ở và Thế Chấp Canada (CMHC), dự kiến đến 2030, cần phải xây thêm 3.5 triệu ngôi nhà ngoài mức tăng trưởng theo kế hoạch để đạt khả năng đảm bảo chi trả cho người dân. Điều này có nghĩa là khi lượng cung về nhà ở tăng lên cao hơn so với cầu, theo quy luật, giá nhà ở sẽ hạ nhiệt. 

Lãnh đạo các phe đối lập đã đánh giá cuộc khủng hoảng nhà ở này khiến cho đất nước rơi vào cảnh như địa ngục. Vì vậy, lãnh đạo đề xuất các biện pháp thúc đẩy xây dựng nhà ở, khuyến khích các thành phố tự trị đáp ứng yêu cầu về nhà ở bằng việc khen thưởng, đồng thời trừng phạt thành phố không thực hiện theo lệnh. 

Chính phủ Liên bang ứng phó cuộc khủng hoảng bằng biệc pháp đàm phán với các thành phố lớn để buộc việc sử dụng ngân sách vào Quỹ tăng tốc nhà ở, cải cách quy hoạch cũng như thay đổi chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cấp thành phố. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.