Tin tức

Cập nhật chính sách định cư bang Ontario mới nhất 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 06/02/2024

Ontario là một trong những tỉnh bang lớn nhất và phát triển nhất Canada. Vì nền kinh tế thịnh vượng, môi trường sống chất lượng, mở ra nhiều cơ hội việc làm nên Ontario là điểm đến lý tưởng cho những ai chọn đến Canada định cư. Để giúp quý vị kịp thời nắm bắt thông tin, dưới đây là cập nhật chính sách định cư bang Ontario cần thiết cho những ai muốn tìm hiểu. 

Tại sao nên chọn định cư bang Ontario? 

Hầu hết mọi người chọn định cư bang Ontario bởi một trong số các lý do sau đây:

Vị trí là một trong các lý do quyết định Ontario là nơi đáng sống và làm việc 

Ontario là nơi đông dân nhất Canada với khoảng 13 triệu người. Đây là một trong những nơi đa dạng nhất bởi phần đông dân số là dân nhập cư. Tỉnh bang này là ngôi nhà của các thành phố lớn như Toronto và thủ đô Ottawa. 

Nền kinh tế Ontario khá vững mạnh, là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp và các ngành công nghiệp hàng đầu đất nước. Ngoài ra, khu vực này hội tụ nhiều trường Đại học và Cao đẳng nổi tiếng thế giới.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở 

Canada đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dài kể từ sau đại dịch Covid-19 càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, số lượng việc làm còn trống vẫn ở mức cao kỷ lục, với gần 1 triệu việc làm chưa được tuyển dụng ở Canada, nhất là ở các vùng đông dân như Ontario. 

Gần các thành phố lớn

Ontario sở hữu nhiều thành phố lớn, chẳng hạn Ottawa, Montreal, v.v và khoảng cách giữa các thành phố này không xa. Điều này giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các tiện nghi và các cơ hội việc làm tại các thành phố lớn. Nếu quý vị không thích cuộc sống xô bồ, đông đúc nơi thị thành thì vẫn có thể lựa chọn mua nhà ở các thị trấn nhỏ, vùng nông thông của tỉnh bang Ontario. 

Chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhưng xứng đáng với những gì được tận hưởng

Chi phí sinh hoạt tại các khu vực thị thành như Toronto, Ottawa và Hamilton cao hơn so với các khu vực nông thôn tại tỉnh bang này. 

  • Chi phí nhà ở: Đây là khoản chiếm lớn nhất trong tổng chi tiêu sinh hoạt của người dân ở Ontario. Trung bình giá thuê căn hộ 1 phòng ngủ ở Toronto khoảng 1,700 CAD còn ở Hamilton khoảng 1,200 CAD. Trong khí đó, giá mua một căn nhà biệt lập ở Toronto là 1.3 triệu CAD và ở Hamilton là 500,000 CAD. 
  • Chi phí ăn uống: Nếu chọn nấu ăn tại nhà, có thể giúp quý vị tiết kiệm hơn. Bình quân một người độc thân có thể tốn khoảng 200 CAD/tháng nếu ăn tại nhà, trong khi đó nếu chọn ăn hàng quán có thể tốn đến 700 CAD/tháng. 
  • Chi phí di chuyển: Phương tiện công cộng là lựa chọn tốt nhất giúp quý vị tiết kiệm ngân sách, bình quân khoảng 100 CAD/tháng. Tuy nhiên, nếu dùng ô tô riêng, quý vị có thể tốn đến 250 CAD/tháng, chưa kể tiền bảo dưỡng định kỳ. 

Không phủ nhận chi phí sinh hoạt tại tỉnh bang Ontario khá đắt đỏ, nhưng thực sự xứng đáng với những gì được tận hưởng. Để tiết kiệm chi phí vẫn có nhiều cách, tùy vào cách quý vị chọn sống như thế nào và sinh hoạt ra sao.

Nền giáo dục hàng đầu

Tỉnh bang này hội tụ nhiều trường Đại học và Cao đẳng nổi tiếng hàng đầu thế giới. Đây là điểm đến du học hấp dẫn với nhiều sinh viên quốc tế với học phí phải chăng. Không chỉ vậy, còn mở ra cơ hội định cư tại tỉnh bang sau khi tốt nghiệp. 

Chăm sóc y tế toàn dân

Không giống như một số quốc gia khác, thu nhập của một người không quyết định khả năng tiếp cận điều trị y tế của họ ở Canada. Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ có chương trình chăm sóc sức khỏe riêng bao gồm các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Ontario là tỉnh bang có dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng xuất sắc nhất Canada, cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao. Nếu chưa đủ điều kiện để tham gia Chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare, quý vị có thể tự trang bị cho mình loại bảo hiểm tư nhân. Từ đây, quý vị có thể tận dụng lợi thế đến các bệnh viện lớn nhất và tốt nhất ở tỉnh bang để điều trị. 

Nơi đây cũng có rất nhiều bác sĩ chuyên khoa và nhân viên y tế hàng đầu đất nước. Nếu quý vị đang tìm bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa, quý vị có thể tìm thấy chính xác những gì mình cần ở Ontario. 

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe Canada dành cho người mới nhập cư

Tỉnh bang ủng hộ vấn đề nhập cư 

Canada đang đối diện với tình trạng dân số già, nhất là ở tỉnh bang Ontario. Vì vậy, tỉnh bang mong muốn thu hút dân nhập cư, chủ yếu là diện tay nghề lao động dòng Express Entry và Đề cử tỉnh bang, 

Văn hóa đa dạng

Vì là khu vực tập trung đông đúc dân nhập cư nên Ontario sở hữu nền văn hóa đa dạng, đa sắc tộc. Hầu hết người nhập cư chọn đến đây sinh sống đều có cảm giác thân thuộc, không có sự phân biệt đối xử, con người giao tiếp với nhau một cách hòa nhã. 

Chính sách định cư bang Ontario diện lao động 

Theo Chương trình Đề cử tỉnh bang Ontario (OINP) đề cập, trước khi nộp đơn tham gia Chương trình, quý vị phải đăng ký Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) và hệ thống Express Entry để cơ quan di trú biết rằng quý vị mong muốn nhận Thư mời nộp đơn (ITA). Hiện Chương trình bao gồm 9 luồng, nhưng bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ các luồng phổ biến diện lao động. 

Trường hợp đăng ký EOI 

Đối với dòng lao động nước ngoài nhận Thư mời làm việc

Đây là dòng mang đến cho lao động nước ngoài Thư mời làm việc trong ngành nghề có yêu cầu tay nghề cao cơ hội nộp đơn để sống và làm việc tại Ontario lâu dài. 

Thư mời làm việc phải thuộc nhóm tay nghề cao TEER (Đào tạo, Giáo dục, Kinh nghiệm và Trách nhiệm) loại 0, 1, 2 hoặc 3 của Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC). Dòng này mở rộng cho tất cả lao động nước ngoài trong và ngoài Canada. 

Bước đầu tiên, quý vị phải đăng ký Thư bày tỏ nguyện vọng tham gia Chương trình OINP và nhận Thư mời nộp đơn trước khi nộp đơn xin đề cử bởi Chính quyền bang Ontario về việc trở thành thường trú nhân. Nếu quý vị được đề cử, bước tiếp theo là nộp đơn cho Chính quyền Liên bang thông qua IRCC. Đây là quyết định cuối cùng về việc quý vị trở thành thường trú nhân. 

Đương đơn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Có EOI và ITA. 
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc.
  • Giấy phép hợp lệ hoặc ủy quyền khác (nếu có). 
  • Có định hướng sống tại Ontario. Bao gồm đang làm việc hoặc đã từng làm việc tại tỉnh bang này, nhận được Thư mời làm việc, nộp đơn xin việc, cho thuê tài sản, v.v. 
  • Tình trạng pháp lý ở Canada (nếu có).

Đối với dòng tay nghề lao động có nhu cầu cao

Dòng này mang đến cho lao động nước ngoài Thư mời làm việc các ngành nghề đang có nhu cầu cao, chẳng hạn ngành nông nghiệp, xây dựng và các ngành nghề được lựa chọn khác để mở ra cơ hội nộp đơn sinh sống và làm việc tại Ontario lâu dài. Dòng này mở rộng cho tất cả lao động nước ngoài trong và ngoài Canada. 

Bước đầu tiên, quý vị phải đăng ký Thư bày tỏ nguyện vọng tham gia Chương trình OINP và nhận Thư mời nộp đơn trước khi nộp đơn xin đề cử bởi Chính quyền bang Ontario về việc trở thành thường trú nhân. Nếu quý vị được đề cử, bước tiếp theo là nộp đơn cho Chính quyền Liên bang thông qua IRCC. Đây là quyết định cuối cùng về việc quý vị trở thành thường trú nhân. 

Điều kiện đối với đương đơn tham gia Chương trình này:

  • Có EOI và ITA. 
  • Có ít nhất 9 tháng kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề phù hợp với Thư mời làm việc.
  • Giấy phép hợp lệ hoặc ủy quyền khác (nếu có). 
  • Ngôn ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) với CLB tối thiểu 4.0.
  • Trình độ học vấn, chuyên môn. Trong đó, tối thiểu phải tốt nghiệp phổ thông tại Canada hoặc trình độ tương tự tại quốc gia khác.
  • Có định hướng sống tại Ontario. Bao gồm đang làm việc hoặc đã từng làm việc tại tỉnh bang này, nhận được Thư mời làm việc, nộp đơn xin việc, cho thuê tài sản, v.v. 
  • Tình trạng pháp lý ở Canada (nếu có).

Trường hợp đăng ký diện Express Entry 

Đây là một phần của Hệ thống Express Entry do Chính phủ liên bang quản lý và yêu cầu các cá nhân phải có hồ sơ Express Entry được Ontario thông báo đủ điều kiện.

Đối với lao động tay nghề nhóm thợ 

Đây là dòng cho phép dân nhập cư đến đây làm việc theo Chương trình đề cử tỉnh bang (OINP). Chương trình mang đến cho người nước ngoài kinh nghiệm làm việc ở Ontario để đủ điều kiện nộp đơn trở thành thường trú nhân ở Ontario.

Quý vị phải có hồ sơ Express Entry hợp lệ để nộp cho IRCC và nhận Thông báo quan tâm từ Ontario trước khi nộp đơn xin Chính quyền bang Ontario đề cử để trở thành thường trú nhân. Nếu quý vị được đề cử, bước tiếp theo là nộp đơn cho Chính quyền Liên bang thông qua IRCC. Đây là quyết định cuối cùng xem quý vị có thể trở thành thường trú nhân hay không. 

Đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian. 
  • Giấy chứng nhận hoặc giấy phép hợp lệ (nếu có)
  • Nơi cư trú hiện tại ở Ontario và tình trạng pháp lý ở Canada
  • Ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp với mức CLB tối thiểu đạt 5.0. 
  • Đảm bảo khả năng tài chính khi bản thân và gia đình cùng sinh sống tại Canada. Ví dụ, dựa trên nhu cầu thực tế của cả gia đình, quý vị cần 29,000 CAD để trang trải cuộc sống. Trong khi Thư mời nhận việc của quý vị chỉ đề cập mức lương 25,000 CAD. Do đó, quý vị cần kết hợp với sao kê ngân hàng về tài khoản tiết kiệm 5,000 CAD để đảm bảo tổng tất cả khoản này đủ chi trả cho sinh hoạt của cả gia đình. 
  • Có định hướng sống tại Ontario được chứng minh bằng việc đang làm việc hoặc đã làm việc tại tỉnh bang, nhận Thư mời làm việc, sở hữu bất động sản, v.v. 

Đối với lao động tay nghề nói được tiếng Pháp  

Đây là dòng tay nghề ưu tiên cho những người có kinh nghiệm và tay nghề cao nói được tiếng Pháp và cũng cần trải qua các bước tương tự để trở thành thường trú nhân như các Chương trình nói trên. 

Tuy nhiên, khác với các Chương trình trên, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nếu quý vị chọn dòng lao động tay nghề cao Liên bang (FSWP) thì cần ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn. Ngược lại, nếu quý vị chọn dòng Kinh nghiệm Canada (CEC) thì cần ít nhất 1 năm kinh nghiệm trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn. 
  • Trình độ học vấn: Tối thiểu từ Đại học trở lên hoặc bằng Thạc sĩ ở Canada hoặc bằng cấp tương đương ở quốc gia khác.
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh tối thiểu CLB 6 và tiếng Pháp CLB tối thiểu 7.
  • Đảm bảo khả năng tài chính khi bản thân và gia đình cùng sinh sống tại Canada. Ví dụ, dựa trên nhu cầu thực tế của cả gia đình, quý vị cần 29,000 CAD để trang trải cuộc sống. Trong khi Thư mời nhận việc của quý vị chỉ đề cập mức lương 25,000 CAD. Do đó, quý vị cần kết hợp với sao kê ngân hàng về tài khoản tiết kiệm 5,000 CAD để đảm bảo tổng tất cả khoản này đủ chi trả cho sinh hoạt của cả gia đình. 
  • Có định hướng sống tại Ontario được chứng minh bằng việc đang làm việc hoặc đã làm việc tại tỉnh bang, nhận Thư mời làm việc, sở hữu bất động sản, v.v. 

Làm cách nào để nhận thư mời nộp đơn cho dòng Express Entry 

Chương trình OINP thường dựa vào IRCC tìm kiếm ứng viên phù hợp đáp ứng yêu cầu. Khi họ xác nhận quý vị đủ điều kiện, quý vị sẽ nhận Thư thông báo quan tâm trên tài khoản online. Lưu ý là thư này không có nghĩa rằng quý vị đáp ứng 1 trong 4 luồng theo quy định của họ. Sau khi nhận Thông báo, trong vòng 45 ngày quý vị phải nộp đơn online đến OINP nếu đủ điều kiện. 

Trên đây là cập nhật chính sách định cư bang Ontario mới nhất. Các chính sách này vừa mang đến cơ hội, vừa mang đến thách thức cho những ai có kế hoạch đến tỉnh bang này sinh sống và làm việc lâu dài. Trong trường hợp phát sinh thắc mắc liên quan đến Chương trình lao động tay nghề tại tỉnh bang Ontario, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.