Tin tức

Chia sẻ cuộc sống ở bang Ontario dành cho người mới định cư

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: admin-root Cập nhật: 08/11/2023

Nếu bạn từng nghĩ đến việc chuyển đến Canada để sinh sống lâu dài thì Ontario là nơi được đánh giá lý tưởng và đáng để sống. Để giúp bạn hình dung được một cách chân thật, dưới đây chúng tôi xin phép chia sẻ cuộc sống ở bang Ontario dành cho người mới định cư.

Làm cách nào để định cư tại bang Ontario?

So với các tỉnh bang khác, Ontario khá cởi mở trong việc tiếp nhận người mới nhập cư. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn bước lên máy bay và đáp xuống tỉnh bang này là được. Bạn cần có visa, tùy vào mục đích cụ thể, đó có thể là visa du lịch, visa lao động, visa du học hay visa đầu tư.

Nếu như bạn có kế hoạch đến Canada sinh sống lâu dài thì Ontario là lựa chọn tuyệt vời và để nhập cư tại tỉnh bang này, bạn có thể đăng ký nhập cư theo Chương trình đề cử (Ontario Immigrant Nominee Program – OINP).

Theo đó, nếu bạn là lao động có tay nghề cao, sinh viên quốc tế hoặc có kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm phù hợp có thể nộp đơn nhập cư theo diện OINP.

Ngoài ra, bạn có thể nhập cư theo Chương trình lao động lành nghề (Federal Skilled Workers Program). Hệ thống tính điểm sẽ cấp visa cho bạn nếu bạn đạt trên 67 điểm. Các yếu tố tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng khác, v.v. đều được chuyển đổi thành điểm đánh giá. Đồng thời, bạn cần chứng minh khả năng tài chính hoặc cách tạo ra nguồn thu nhập cùng các giấy tờ tùy thân, giấy khám sức và lý lịch tư pháp.

Ontario có phải là nơi đáng sống không?

Theo thống kê, hơn nửa người di cư đến Canada chọn Ontario làm quê hương thứ hai bởi chất lượng cuộc sống ở đây rất cao. Đây là tỉnh đông dân nhất Canada nhưng không vì thế ngăn tốc độ phát triển dân số của khu vực này.

Ontario có nhiều điểm thu hút khách du lịch, từ đây có khả năng thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các hoạt động giải trí cũng như các khu công nghiệp.

Nhìn chung, cuộc sống ở bang Ontario rất thú vị và đa dạng. Đặc biệt, Ontario không nhỏ nên hầu hết người dân địa phương cho rằng 5 tiếng lái xe là khá ngắn. Trừ khi bạn sống ở các thành phố lớn như Toronto hoặc Ottawa, bạn sẽ cần ô tô để di chuyển, còn lại bạn nên dùng các phương tiện khác thay thế để khám phá hết vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây.

Chi phí sống ở bang Ontario

Chi phí sinh hoạt tại bang Ontario khá đắt đỏ, bạn sẽ không thể tránh khỏi các khoản phải chi sau đây:

  • Vé di chuyển trên phương tiện giao thông công cộng: 3 CAD/lượt. Nếu bạn có ô tô, việc đi lại sẽ dễ dàng hơn nhưng lại trở thành chi phí lớn trong tổng khoản chi hằng tháng.
  • Tiền thuê nhà đối với căn hộ 1 phòng ngủ nằm ngoài khu trung tâm thành phố: 1,900 CAD/tháng, còn ở trung tâm thành phố ước tính chi phí lên đến 2,600 CAD/tháng. Đấy là các khoản thuê nhà 1 phòng ngủ, nếu bạn muốn thuê nhà có nhiều phòng ngủ hơn, chi phí còn đắt đỏ hơn nữa. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn khu vực sống phù hợp với khả năng tài chính và thu nhập của mình.
  • Chi ăn uống: Đơn cử buổi tối 3 món với rượu vang của 2 người có giá khoảng 95 CAD.

Dù vậy, sống ở bang Ontario, bạn có nhiều cơ hội làm việc với đa dạng các ngành nghề và đặc biệt mức lương trung bình năm khoảng 65,000 CAD.

Ưu điểm và nhược điểm khi sống ở bang Ontario

Để đánh giá một cách tổng quát trước khi đưa ra quyết định có nên đến bang Ontario sinh sống không, bạn nên nhìn các mặt ưu và nhược điểm khi sống tại đây:

Ưu điểm:

  • Khí hậu 4 mùa rõ rệt. Mùa đông giá lạnh tuyết rơi, còn mùa hè thích hợp để tắm nắng thư giãn.
  • Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân đối với công dân và thường trú nhân. Nghĩa là nếu bạn trở thành công dân và thường trú nhân, bạn không cần lo lắng về việc phải chi trả các khoản chi phí y tế trong trường hợp có nhu cầu khám chữa bệnh.
  • Nhiều cơ hội việc làm bởi đây là bang có nền kinh tế phát triển mạnh nhất Canada.
  • Nền giáo dục tại đây tuyệt vời với hệ thống các trường học nổi tiếng như Đại học Toronto, Đại học Waterloo, v.v.
  • Cuộc sống ở đây tương đối an toàn với tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp.
  • Nếu chọn sống ở bang Ontario, bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên cùng động vật hoang dã phong phú và các hoạt động ngoài trời thú vị như thể thao dưới nước, chơi khúc côn cầu trên băng, v.v.

Nhược điểm:

  • Mùa đông kéo dài khiến ngoài trời đóng băng lâu gây khó chịu.
  • Chi phí sinh hoạt ở khu vực trung tâm Ontario khá đắt đỏ, nhất là tiền thuê nhà và chi phí đi lại.
  • Nếu chọn sống ở vùng xa trung tâm, bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng phải đối diện với cảm giác bị cô lập vì khoảng cách giữa các nhà ở và cửa hàng cách xa nhau.

5 nơi nên sống ở bang Ontario

Như trên đã chia sẻ, bang Ontario không nhỏ, thường mất nhiều thời gian để di chuyển và dưới đây là 5 nơi được khuyên nên chọn sống với các ưu điểm nổi bật về môi trường và chất lượng sống cùng hệ thống an ninh:

  • Toronto.
  • Hamilton.
  • Ottawa.
  • Vịnh Thunder.
  • Đảo Manitoulin

Thuế thu nhập cá nhân ở bang Ontario

Khác với Việt Nam, hệ thống thuế ở Canada gồm Thuế Liên bang và Thuế tỉnh bang. Thuế Liên bang áp dụng chung, còn Thuế tỉnh bang phụ thuộc vào chính sách của từng tỉnh bang.

Nhìn chung, thuế tỉnh bang Ontario khá cao. Các khoản thuế thường được tự động khấu trừ từ tiền lương, và để giảm thiểu khoản thuế phải trả, bạn có thể tham khảo ý kiến từ cố vấn tài chính.

Lưu ý quan trọng là nếu bạn chưa phải là công dân Canada, nếu bạn làm sai lệch trong việc báo cáo thuế hoặc nộp thuế, bạn có thể bị từ chối cấp visa ngay lập tức.

Dưới đây là biểu thuế thu nhập cá nhân ở tỉnh bang Ontario:

  • 5.05% đối với thu nhập từ 46,226 CAD trở xuống.
  • 9.15% đối với thu nhập trên 46,226 CAD đến 92,454 CAD.
  • 11.16% đối với thu nhập trên 92,454 CAD đến 150,000 CAD.
  • 12.16% đối với thu nhập trên 150,000 CAD đến 220,000 CAD.
  • 13.16% đối với thu nhập trên 220,000 CAD.

Bảo hiểm sức khỏe ở bang Ontario

Tất cả người dân Canada đều được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhưng không hoàn toàn miễn phí. Ước tính có khoảng 70% các dịch vụ y tế và thuốc men được chi trả bởi Chương trình Medicare, còn lại là bảo hiểm y tế tư nhân. Đa số mọi người chuyển sang việc tham gia bảo hiểm y tế tư nhân thay vì chờ đợi đủ điều kiện và được hưởng các chế độ từ Medicare.

Khi trở thành công dân Ontario, bạn phải trả thêm phí bảo hiểm y tế cộng vào khoản thuế thu nhập. Nếu thu nhập của bạn dưới 20,000 CAD, phí bảo hiểm y tế bằng 0. Nhưng nếu thu nhập của bạn trên 200,600 CAD, thì phí bảo hiểm y tế là 900 CAD. Hầu hết các trường hợp, phí bảo hiểm y tế được tự động khấu trừ từ lương hoặc lương hưu, nhưng riêng với trường hợp tự kinh doanh, bạn phải trả phí khi nộp tờ khai thuế hằng năm cho Thuế vụ Canada (CRA).

Còn bảo hiểm y tế tư nhân ở Canada hoạt động tương tự như ở các nước khác, dùng để đảm bảo chi trả cho các khoản mà hệ thống y tế công không chi trả. Tuy nhiên, lý do chính với người dân nơi đây vẫn là để đề phòng rủi ro trong thời gian phải chờ đợi để được hưởng chế độ từ Medicare.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ liên quan đến cuộc sống ở bang Ontario dành cho người mới nhập cư. Để tìm hiểu thêm về các Chương trình nhập cư tại tỉnh bang này, bạn có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.