https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh? Những điều cần biết

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 17/09/2024

EB-5 là chương trình định cư Mỹ diện đầu tư phổ biến dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều nhà đầu tư EB-5 lựa chọn chương trình này và thắc mắc rằng đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh Mỹ. Bài viết dưới đây giúp quý nhà đầu tư tìm ra câu trả lời và cập nhật thêm một số thông tin quan trọng cần biết trước khi tham gia Chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5.

Đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh?

Để được cấp Thẻ xanh định cư Mỹ diện đầu tư EB-5, có 5 bước chung nhà đầu tư EB-5 cần thực hiện:

Lựa chọn dự án đầu tư EB-5 tiềm năng

Đầu tiên, quý nhà đầu tư cần tìm kiếm và lựa chọn dự án EB-5 phù hợp để đầu tư. Các dự án EB-5 thường có hình thức là các doanh nghiệp thương mại hoặc đầu tư các dự án thông qua Trung tâm Vùng. Các đơn vị tư vấn di trú có thể giúp quý vị tìm được các dự án phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Đương đơn cũng phải đảm bảo rằng bản thân đáp ứng các yêu cầu về việc chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5 hợp pháp để tiến hành quy trình làm hồ sơ xin Visa EB-5.

Lựa chọn dự án đầu tư EB-5 tiềm năng rất quan trọng, minh chứng cho việc đặt những viên gạch đầu tiên vững chắc thì con đường sắp tới mới có thể thuận lợi và suôn sẻ

Lựa chọn dự án đầu tư EB-5 tiềm năng rất quan trọng, minh chứng cho việc đặt những viên gạch đầu tiên vững chắc thì con đường sắp tới mới có thể thuận lợi và suôn sẻ

>> Tham khảo:

Nộp hồ sơ I-526 và chờ chấp thuận

Sau khi chọn một dự án để đầu tư, đương đơn cần tiến hành đầu tư số tiền vốn bắt buộc vào dự án mà quý vị đã lựa chọn. Quý nhà đầu tư cần đầu tư tối thiểu từ 800,000 USD vào dự án hoặc doanh nghiệp nằm trong Khu vực Việc làm Mục tiêu TEA) hoặc 1,050,000 USD vào dự án hoặc doanh nghiệp nằm ở khu vực còn lại. Những khoản đầu tư này thường được chuyển vào một tài khoản ký quỹ. Sau đó, luật sư di trú sẽ hỗ trợ quý vị chuẩn bị hồ sơ chứng minh nguồn vốn đầu tư bằng cách nộp Mẫu đơn I-526 cho USCIS. Kế đến, USCIS thường thông báo cho người nộp đơn về việc đơn I-526 của họ có được chấp nhận hay không sau 31 đến 52 tháng. Các Trung tâm Vùng sẽ hoàn lại khoản đầu tư nếu Mẫu đơn I-526 của quý vị bị từ chối.

Chờ nhận Visa và phỏng vấn

Trong trường hợp Mẫu đơn I-526 đã được USCIS chấp thuận, quý vị cần đợi phỏng vấn Visa EB-5. Thời gian này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào quốc tịch gốc của quý vị. Nếu số lượng hồ sơ xin cấp visa đầu tư EB-5 tại quốc gia quý vị sinh sống tồn đọng quá nhiều, thời gian chờ phỏng vấn sẽ kéo dài đến nhiều năm sau. Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng hồ sơ EB-5 định cư Mỹ nhiều nhất, vì vậy, thời gian chờ đợi phỏng vấn chắc chắn sẽ dài, trừ khi quý nhà đầu tư lựa chọn các dự án nằm ở Khu vực Việc làm Mục tiêu TEA được xem xét phân bổ hạn ngạch riêng và ưu tiên xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Nhận Thẻ xanh 2 năm

Sau bước phỏng vấn thành công, đương đơn được cấp Thẻ xanh 2 năm có điều kiện để tiếp tục thực hiện đầu tư EB-5. Quý vị có thể được cấp quyền thường trú theo 1 trong 2 cách sau:

  • Nếu đương đơn đã có tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ (đang ở Mỹ), quý vị cần nộp Mẫu đơn I-485 để điều chỉnh tình trạng của mình thành thường trú nhân có điều kiện
  • Nếu chưa có tình trạng cư trú hợp pháp tại Mỹ (sống ở ngoài nước Mỹ), quý vị phải nộp đơn xin visa bằng cách nộp Mẫu đơn DS-260 đến Trung tâm Thị thực Quốc gia và phải chờ xử lý thông qua cơ quan lãnh sự quán Mỹ tại quốc gia quý vị đang sinh sống.

Quý vị có thể yêu cầu sự trợ giúp từ luật sư di trú và visa định cư Mỹ thường được cấp trong khoảng 6 – 12 tháng. Trong thời gian cư trú có điều kiện 2 năm, đương đơn cần đáp ứng các yêu cầu về định cư, sinh sống tại Mỹ và không được phép ở bên ngoài Mỹ quá 1 năm mà không xin giấy phép tái nhập cảnh vào Mỹ.

Nộp hồ sơ I-829 để xóa điều kiện Thẻ xanh

Bước cuối cùng trong quy trình đầu tư EB-5 là đương đơn cần tiến hành thủ tục xóa điều kiện Thẻ xanh 2 năm. Để thực hiện bước này, quý vị cần nộp Mẫu đơn I-829 cho USCIS trước 90 ngày trước khi hết hạn 2 năm kể từ ngày được cấp Thẻ xanh có điều kiện. Ngoài ra, mẫu hồ sơ này cũng sẽ giúp quý vị chứng minh rằng bản thân đã đáp ứng được mọi điều kiện của Chương trình đầu tư EB-5.

USCIS thường cấp Thẻ xanh vĩnh viễn từ 22 – 45 tháng kể từ khi nộp Mẫu đơn I-829. Sau đó, quý vị cùng vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn đi cùng hồ sơ sẽ được phép học tập, sinh sống và làm việc vĩnh viễn tại Mỹ. Đương đơn còn có quyền nộp đơn xin quốc tịch Mỹ sau 5 năm cư trú tại quốc gia này.

>> Xem thêm:

Thời gian xét duyệt từng hồ sơ EB-5 có giống nhau không?

Trước đây, số lượng thị thực mỗi năm bị hạn chế cùng với nhiều thách thức về hành chính, thay đổi chính sách đã dẫn đến tình trạng tồn đọng hồ sơ, khiến nhiều nhà đầu tư EB-5 phải chờ đợi trong thời gian dài nên thời gian xét duyệt từng hồ sơ EB-5 cũng không giống nhau.

Tuy nhiên, Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 năm 2022 (RIA) đã mang đến nhiều điều tích cực, nhất là về thời gian xét duyệt hồ sơ định cư diện đầu tư EB-5. Bằng cách tuyển thêm nhân sự và triển khai các thủ tục mới, USCIS và Văn phòng Chương trình Nhà đầu tư Di trú (IPO) đang mở đường cho việc cắt giảm đáng kể thời gian xử lý. Nhờ đó, trong năm 2023, USCIS đã giải quyết được một lượng hồ sơ xin visa EB-5 tồn đọng đáng kể sau hơn một thập kỷ.

Thực tế cho thấy, một số hồ sơ xin Visa EB-5 được nộp sau khi Đạo luật RIA được ban hành vào tháng 3/2022, đã được chấp thuận trong vòng 1 năm chứng tỏ tính hiệu quả của đạo luật mang tính bước ngoặt này.

Thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5 khác nhau, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5 khác nhau, vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

>> Xem thêm:

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5

Thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Số lượng hồ sơ EB-5 tồn đọng càng nhiều, thời gian xét duyệt hồ sơ của quý vị càng lâu. Mỗi hồ sơ EB-5 có sự khác nhau về việc chứng minh nguồn vốn và dự án đầu tư nên ít nhiều tác động đến thời gian phê duyệt hồ sơ.
  • Độ phức tạp và chất lượng của hồ sơ chẳng hạn những giấy tờ chứng minh nguồn vốn hợp pháp để đầu tư cho dự án cũngảnh hưởng đến thời gian xét duyệt.
  • Lựa chọn dự án đầu tư EB-5 trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến sự khác nhau về thời gian xét duyệt. Hiện theo Đạo luật RIA, các dự án đầu tư EB-5 gián tiếp thông qua Trung tâm Vùng vào các dự án nằm trong Khu vực Việc làm mục tiêu TEA có thời gian phê duyệt nhanh hơn.
  • Cuối cùng, việc nhà đầu tư đến từ quốc gia có số lượng hồ sơ EB-5 lớn cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thời gian xét duyệt hồ sơ bởi vì hạn ngạch nhập cư cấp cho mỗi quốc gia là khác nhau. Đối với các quốc gia có số lượng hồ sơ EB-5 nộp lớn, lời khuyên tốt nhất là nhà đầu tư nên chọn dự án ở Khu vực Việc làm Mục tiêu TEA đầu tư thông qua Trung tâm Vùng vì được phân bổ hạn ngạch riêng cũng như được ưu tiên xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, quý nhà đầu tư cũng cần cân nhắc đầu tư theo hình thức này do tiềm ẩn nhiều rủi ro đầu tư EB-5 bởi nền kinh tế kém phát triển, cần thu hút nhà đầu tư, nên khả năng dự án thất bại dẫn đến mất cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Cách rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5

Ngoài việc tìm hiểu đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh, quý nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu thêm cách rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5. Theo quy định, USCIS cần đưa ra quyết định chấp thuận Mẫu đơn I-829 trong khoảng 3 tháng nhưng trên thực tế USCIS thường phải mất đến 50 tháng để đưa ra quyết định này. Do đó, các nhà đầu tư có thể áp dụng các vụ kiện trì hoãn vô lý đối với hồ sơ xin visa. Điều này sẽ giúp cho thời gian nhận quyết định cho Mẫu đơn I-829 rút ngắn lại chỉ còn 8 – 10 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

>> Xem thêm:

Những câu hỏi liên quan đến đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh

Để giúp quý vị hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan đến đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh, dưới đây là giải đáp các thắc mắc thường gặp:

Làm thế nào để theo dõi tiến độ hồ sơ EB-5?

Đương đơn có thể theo dõi tiến độ, tình trạng hồ sơ xin Visa định cư EB-5 thông qua kênh trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Đối với cách kiểm tra trực tuyến

Quý vị cần nhấp vào công cụ kiểm tra trực tuyến do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp và nhập số biên lai để kiểm tra tình trạng hồ sơ xin visa của quý vị. Số biên lai này là mã định danh gồm 13 ký tự mà USCIS cung cấp cho mỗi đơn mà họ nhận được. Số biên lai bao gồm 3 chữ cái, ví dụ như EAC, WAC, LIN, SRC, NBC, MSC hoặc IOE – và 10 số. Quý vị có thể tìm thấy các thông tin trên thông báo mà USCIS đã gửi cho quý vị. Lưu ý, quý vị cần bỏ dấu gạch ngang (-) khi nhập số biên lai.

Ngoài ra, quý vị cũng cần theo dõi Visa Bulletin để theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ của mình đến đâu.

Đối với cách kiểm tra qua số điện thoại

Nếu từ Mỹ, quý vị hãy liên hệ với Trung tâm dịch vụ khách hàng quốc gia USCIS theo số 1-800-375-5283 hoặc TTY 1-800-767-1833. Nếu ở ngoài Mỹ, quý vị hãy gọi số 212-620-3418 hoặc liên hệ với Văn phòng quốc tế của USCIS tại quốc gia quý vị đang sinh sống.

Thời gian xét duyệt hồ sơ đầu tư EB-5 trực tiếp và đầu tư EB-5 gián tiếp có khác nhau không?

Trọng tâm chính của RIA là chuyển hướng đầu tư từ khu vực thành thị sang các vùng nông thôn khó khăn để kích thích tăng trưởng kinh tế ở những cộng đồng này. Bằng cách phân bổ một phần đáng kể hạn ngạch thị thực EB-5 hàng năm cho các dự án nằm ở Khu vực việc làm Mục tiêu nông thôn (TEA) nên thời gian xét duyệt hồ sơ EB-5 gián tiếp được ưu tiên giải quyết nhanh hơn. Đây là lợi ích bổ sung cho các nhà đầu tư EB-5 nông thôn vì giúp đẩy nhanh thời gian xét duyệt hồ sơ của họ.

Thời gian xử lý mới nhất cho Mẫu đơn I-526E ở vùng nông thôn là 9 – 12 tháng. Đây là một tin đáng mừng dành cho các nhà đầu tư EB-5 hoàn tất quá trình định cư Mỹ của mình trong thời gian ngắn nhất có thể.

Đầu tư EB-5 vào Khu vực Việc làm Mục tiêu TEA mang đến cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ nhanh hơn, nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đầu tư EB-5 vào Khu vực Việc làm Mục tiêu TEA mang đến cơ hội nhận Thẻ xanh Mỹ nhanh hơn, nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro

>> Khám phá thêm:

Trên đây là những thông tin cần biết về đầu tư EB-5 bao lâu có Thẻ xanh và các vấn đề liên quan dành cho các nhà đầu tư đang muốn định cư Mỹ thông qua chương trình đầu tư EB-5. Để được tư vấn chi tiết hơn về điều kiện và thủ tục định cư Mỹ diện đầu tư EB-5, quý vị vui lòng liên hệ SI Group:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.