Tin tức

DAMA là gì? Cập nhật Chương trình DAMA Úc mới nhất

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 12/08/2024

Chương trình DAMA tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài dễ dàng đến Úc làm việc và định cư hơn so với các chương trình tay nghề định cư tiêu chuẩn bằng các yêu cầu đơn giản. Vậy DAMA là gì, mang đến cơ hội và quyền lợi gì cho người lao động như thế nào? Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết cho quý vị quan tâm đến việc đến Úc làm việc và định cư lâu dài. 

DAMA là gì?

DAMA là viết tắt của “Designated Area Migration Agreement”, là thỏa thuận nhập cư được thực hiện giữa Chính phủ Liên bang Úc với chính quyền của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ được chỉ định. Thỏa thuận này mang đến cơ hội tiếp cận với nhiều người lao động nước ngoài đến nhập cư hơn so với chương trình tay nghề tiêu chuẩn. Đồng thời, Chương trình DAMA giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở những khu vực được chỉ định, bao gồm:

  • Thỏa thuận chung đầu tiên thường mang tính tổng quát do cơ quan có thẩm quyền đại diện khu vực đứng ra ký kết với thời hạn 5 năm.
  • Thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài nhập cư được dựa trên nguyên tắc chung và áp dụng đối với Visa 482 – Visa tay nghề tạm trú, Visa 186 – Visa tay nghề thường trú do doanh nghiệp đề cử và Visa 494 – Visa tay nghề tạm trú do doanh nghiệp bảo lãnh.

Lưu ý: Chương trình DAMA thu hút lao động tay nghề đến làm việc và định cư Úc, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế của các khu vực chỉ định. Tuy nhiên, việc tham gia Chương trình DAMA phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của Chính phủ Úc và đảm bảo quyền lợi của người lao động là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc không bị ảnh hưởng.

>> Xem thêm:

Thỏa thuận DAMA giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các khu vực chỉ định cũng như mang đến nhiều cơ hội làm việc và định cư Úc hơn cho người lao động nước ngoài

Thỏa thuận DAMA giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các khu vực chỉ định cũng như mang đến nhiều cơ hội làm việc và định cư Úc hơn cho người lao động nước ngoài

Các loại visa trong Chương trình DAMA

Chương trình DAMA được áp dụng đối với 3 loại visa gồm:

Chương trình DAMA thường có hiệu lực 5 năm. Khi Chương trình DAMA có hiệu lực, các doanh nghiệp địa phương có thể nộp đơn xin xác nhận và ký kết các thỏa thuận lao động riêng lẻ theo các điều kiện của DAMA có liên quan. Mỗi Chương trình DAMA được thiết kế phù hợp để cho phép khu vực áp dụng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động riêng biệt của họ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Có bao nhiêu vùng DAMA Úc?

Hiện nay, có tổng cộng 13 vùng DAMA Úc, bao gồm:

  1. Adelaide City Technology and Innovation Advancement, bang Nam Úc.
  2. East Kimberley, bang Tây Úc.
  3. Far North Queensland, bang Queensland.
  4. Goulburn Valley, bang Victoria.
  5. Great South Coast, bang Victoria.
  6. Northern Territory, bang Bắc Úc.
  7. Orana, bang New South Wales.
  8. Pilbara, bang Tây Úc.
  9. South Australia Regional, bang Nam Úc.
  10. South West, bang Tây Úc.
  11. The Goldfields, bang Tây Úc.
  12. Townsville, bang Queensland.
  13. Các phần còn lại của tiểu bang Tây Úc.

>> Tham khảo:

Quyền lợi khi tham gia Chương trình DAMA 

Tham gia Chương trình DAMA, người lao động nước ngoài được hưởng các quyền lợi sau đây:

  • Cơ hội trở thành thường trú nhân Úc dễ dàng hơn.
  • Nhiều cơ hội việc làm hơn tại khu vực cụ thể. 
  • Rất nhiều ngành nghề đang cần tuyển dụng số lượng lớn người lao động. 
  • Các loại visa định cư Úc áp dụng Chương trình DAMA phù hợp với nhu cầu và kỹ năng tay nghề của người lao động nước ngoài. 
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp tại khu vực chỉ định ở Úc.
  • Trường hợp là du học sinh, có cơ hội ở lại Úc lâu hơn sau khi kết thúc thời gian học tập.

Nói tóm lại, Chương trình DAMA đưa ra các yêu cầu, điều kiện linh hoạt và đơn giản hơn so với các chương trình visa tiêu chuẩn, khiến chúng trở thành lựa chọn dễ tiếp cận hơn đối với lao động tay nghề có chuyên môn phù hợp đáp ứng với nhu cầu của khu vực cụ thể. 

>> Xem thêm:

Điều kiện tham gia Chương trình 

Người sử dụng lao động tại vùng DAMA Úc và người lao động nước ngoài đều có thể tham gia Chương trình DAMA. 

  • Đối với người sử dụng lao động tại vùng DAMA phải có được sự chấp thuận của Chính phủ Liên bang Úc và chính quyền bang tại vùng DAMA. Đồng thời phải chứng minh rằng người sử dụng lao động có đủ năng lực để đảm bảo việc làm cho người lao động nước ngoài, và chắc chắn rằng đã cố gắng tuyển dụng lao động bản địa nhưng chưa tìm thấy nhân sự phù hợp.
  • Người lao động nước ngoài phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, trình độ tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng phù hợp với vị trí được tuyển dụng hoặc đề cử. 

>> Tham khảo:

Quy trình nộp hồ sơ tham gia Chương trình DAMA 

  • Bước 1: Doanh nghiệp bảo lãnh phải chứng minh có trụ sở tại khu vực chỉ định, năng lực đảm bảo việc làm, việc tuyển dụng không ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm việc làm của lao động bản địa và được Chính phủ chấp thuận. 
  • Bước 2: Doanh nghiệp bảo lãnh thực hiện đề cử một vị trí công việc đang cần tuyển dụng và nhận Thỏa thuận lao động DAMA.
  • Bước 3: Sau khi công việc được đề cử, quý vị có thể tiến hành thủ tục nộp đơn xin thị thực theo vị trí công việc được đề cử.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Thời gian cấp chứng thực DAMA bao lâu?

Thời gian cấp chứng thực DAMA phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vùng DAMA và lượng hồ sơ đăng ký. Đơn cử, thời gian cấp chứng thực DAMA tại bang Nam Úc là từ 2 – 4 tuần hoặc tại bang Tây Úc là 5 ngày làm việc. 

>> Xem thêm:

 Điều kiện tham gia Chương trình DAMA đối với người lao động nước ngoài dễ dàng hơn so với chương trình tay nghề tiêu chuẩn

Điều kiện tham gia Chương trình DAMA đối với người lao động nước ngoài dễ dàng hơn so với chương trình tay nghề tiêu chuẩn

Danh sách ngành nghề ưu tiên Chương trình DAMA

Danh sách ngành nghề ưu tiên Chương trình DAMA thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào từng khu vực DAMA cụ thể. Các ngành nghề này thường được xác định dựa trên nhu cầu nhân lực của từng khu vực, những ngành nghề đang thiếu hụt lao động và các yếu tố kinh tế xã hội khác. 

Kể từ tháng 7/2024, vùng DAMA chính thức mở rộng trên toàn tiểu bang Tây Úc. Theo đó, đây là cơ hội cho người lao động nước ngoài đến khu vực này sinh sống và làm việc lâu dài. Hơn nữa, danh sách nghề nghiệp ưu tiên Chương trình DAMA Tây Úc hiện có đến 310 ngành nghề. Cụ thể như sau: 

Vùng DAMA 

Tổng số ngành nghề ưu tiên Chương trình DAMA

The Adelaide City Technology and Innovation Advancement DAMA (Metro), bang Nam Úc

56

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

East Kimberley, bang Tây Úc

187

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Far North Queensland, bang Queensland

175

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây 

Goulburn Valley, bang Victoria

56

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Great South Coast, bang Victoria

114

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây 

Northern Territory, bang Bắc Úc

135

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Orana, bang New South Wales

131

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Pilbara, bang Tây Úc

135

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

South Australia Regional, bang Nam Úc

320

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

South West, bang Tây Úc

56

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

The Goldfields, bang Tây Úc

145

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Townsville, bang Queensland

195

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

Phần còn lại của tiểu bang Tây Úc

310

Xem chi tiết danh sách nghề tại đây

>> Tham khảo:

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Chương trình DAMA là gì và cập nhật thông tin mới nhất. Chương trình DAMA mở ra cơ hội mới cho những người lao động có tay nghề mong muốn làm việc và định cư lâu dài tại Úc. Nếu quý vị còn bất kỳ vấn đề thắc mắc nào liên quan đến Chương trình DAMA, vui lòng liên hệ đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn cụ thể hơn.

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.