Tin tức

Năm 2024, đi lao động Úc cần chuẩn bị bao nhiêu?

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 16/11/2023

Vì nhu cầu bù đắp thiếu hụt lao động lớn nên hiện tại Chính phủ Úc ban hành nhiều chính sách mở rộng nhằm thu hút lao động tay nghề nhập cư vào đất nước này sinh sống và làm việc. Đây chính là ‘cơ hội vàng’ cho bạn nếu có kế hoạch đến Úc theo diện lao động định cư. Tuy nhiên, nếu bạn đang lo lắng rằng đi lao động Úc chi phí bao nhiêu thì bài viết này sẽ cập nhật thông tin cần thiết cho bạn. 

Tình hình thị trường lao động Úc hiện nay

Chính phủ Úc hiện phân bổ tỷ lệ hạn ngạch đối với lao động nhập cư cao hơn so với các diện khác. Trong đó, chủ yếu ưu tiên các nhóm ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe và phục vụ xã hội. 

Khi đến Úc làm việc, bạn có nhiều cơ hội mở rộng phát triển nghề nghiệp, đặc biệt với các lao động tay nghề cao sẽ nhận mức thu nhập hấp dẫn cùng các quyền lợi:

  • Được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc nhận trợ cấp tùy trường hợp từ các bệnh viện Úc được xếp hạng tốt nhất thế giới. 
  • Con cái đi cùng được hưởng chính sách giáo dục phổ thông hoàn toàn miễn phí hoặc trợ cấp một phần từ Chính phủ nếu học tiếp đến bậc Đại học và sau Đại học. 
  • Làm việc và kể cả đầu tư kinh doanh tại Úc mang nhiều tiềm năng lớn bởi Úc sở hữu nền kinh tế vững chắc, đồng đô la Úc trở thành một trong các loại tiền tệ mạnh nhất thế giới. 
  • Thời tiết và khí hậu tại nhiều khu vực ở Úc khá ôn hòa nên sống ở Úc, bạn được hưởng môi trường sống trong lành, khỏe mạnh hơn. Đồng thời, Úc được đánh giá là thành phố đáng sống nhất. 
  • Lao động làm việc tại Úc sẽ có lộ trình cụ thể lên thường trú nhân và cuối cùng hướng tới trở thành công dân Úc và thụ hưởng đầy đủ quyền lợi như công dân quốc gia này. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng lao động và hoàn thành tốt công việc của mình nhằm mang về mức thu nhập cao nhất, bạn cần trang bị các kỹ năng cần thiết sau:

  • Khả năng làm việc nhóm: Đây là kỹ năng quan trọng hầu như doanh nghiệp nào cũng cần, vì kết nối và hợp tác làm việc nhóm với nhau mới giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Đồng thời, điều này còn tạo ra môi trường làm việc tích cực giúp tất cả làm việc tốt hơn. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Giữ bình tĩnh giải quyết khi phát sinh vấn đề và đưa ra giải pháp là kỹ năng được các doanh nghiệp đánh giá cao. 
  • Khả năng thích nghi: Trong cuộc sống lẫn công việc thường phát sinh những tình huống bất ngờ có thể xảy đến và để duy trì tiếp tục đòi hỏi bạn cần có khả năng thích nghi nhanh và linh hoạt. 
  • Sự đồng cảm: Trường hợp công việc liên quan đến nhóm người dễ bị tổn thương, chẳng hạn đối với nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, giáo dục, v.v. bạn cần phải có khả năng thấu hiểu, đồng cảm và quan tâm đến cảm xúc, tâm lý của đối phương. 
  • Sự tích cực và lạc quan: Đối diện với các tình huống không may, việc quan trọng nhất là phải giữ tinh thần lạc quan và tích cực để truyền cảm hứng và lan tỏa động lực cho những người làm việc xung quanh.

Mời bạn xem thêm: Cập nhật các loại visa lao động Úc mới nhất 2024 

Thuận lợi và khó khăn khi đi lao động Úc

1. Thuận lợi 

  • Được mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp và tăng thu nhập.
  • Được người sử dụng lao động đóng thuế thu nhập hộ. 
  • Được hưởng chính sách và chế độ hưu trí nếu đáp ứng đủ điều kiện về thời gian làm việc và thời gian đóng bảo hiểm hưu trí.
  • Được nghỉ ít nhất 20 ngày/năm cho các dịp lễ, bao gồm lao động toàn thời gian và lao động bán thời gian. 
  • Được nghỉ phép dài hạn tối đa 13 tuần nếu có thâm niên làm việc 10 năm làm việc cho một người sử dụng lao động, áp dụng cho lao động toàn thời gian và lao động bán thời gian. 
  • Được hưởng chế độ thai sản (18 tuần lương đối với người mẹ và 2 tuần đối với người cha). 
  • Được hưởng chế độ ốm đau. 
  • Được nhận thêm tiền nếu làm thêm giờ: Trong đó, 2 – 3 giờ đầu tiên được nhận 150% lương và những giờ tiếp theo được nhận 200% lương. 
  • Cùng gia đình hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt nhất với chế độ giáo dục – y tế thuộc bậc nhất thế giới. 
  • Có cơ hội trở thành thường trú nhân và từng bước nhập quốc tịch Úc, hưởng thụ đầy đủ các quyền lợi như công dân Úc. 

2. Khó khăn

Bên cạnh các thuận lợi, lao động tại Úc phải đối diện với một số khó khăn, cụ thể như sau:

  • Yêu cầu khả năng ngoại ngữ (tối thiểu IELTS 5.0 hoặc PTE 36)
  • Yêu cầu trình độ bằng cấp chuyên môn đối với ngành nghề nộp đơn visa lao động.
  • Yêu cầu sức khỏe tốt và lý lịch tư pháp trong sạch. 
  • Chi phí hồ sơ thủ tục cao, đặc biệt với các loại visa lao động có thể lên thường trú nhân và lấy quốc tịch Úc. Đi lao động Úc chi phí bao nhiêu là vấn đề bạn đang thắc mắc nhằm có định hướng cụ thể cho hành trình sắp tới. So với các chương trình, chi phí xuất khẩu lao động Úc thường rẻ hơn so với chi phí định cư Úc theo diện đầu tư kinh doanh hoặc bảo lãnh. Cụ thể  

Nhóm GSM

Visa 189

Visa 190

Visa 491

Chi phí

4,640 AUD

 

Nhóm Tay nghề do doanh nghiệp bảo lãnh

Visa 482

Visa 494

Visa 186

Chi phí

Từ 1,455 – 3,035 AUD 

4,640 AUD 

Ngoài ra, bạn còn các chuẩn bị các chi phí lao động định cư Úc khác như dịch thuật hồ sơ, công chứng giấy tờ, khám sức khỏe, tư vấn dịch vụ, v.v.

  • Chi phí sinh hoạt khi sinh sống và làm việc tại Úc khá cao. Bình quân mỗi tháng, một gia đình 4 người thường phải chi tới gần 6,000 AUD cho các khoản ăn uống, điện nước, chưa tính đến tiền thuê nhà. Còn với cá nhân, có thể tốn khoảng 1,683 AUD. Ước tính chi phí sinh hoạt bình quân tại Úc cao hơn ở Việt Nam khoảng 123.5%. Đồng thời, giá thuê nhà ở Úc cũng cao hơn ở Việt Nam đến 262,4%.

Cập nhật năm 2024, đi lao động Úc chi phí bao nhiêu giúp bạn có thể ước lượng và dự trù kinh phí trước khi sang Úc sinh sống và làm việc nhằm sớm hòa nhập với cuộc sống mới. Nếu thắc mắc thêm về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thủ tục hoặc chi phí lao động định cư Úc, bạn có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.