Tin tức

Việc làm thêm cho sinh viên Việt tại Úc: Những điều cần biết

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 02/01/2024

Nổi tiếng với chất lượng giáo dục tốt, cơ hội việc làm cao, Úc được nhiều sinh viên Việt chọn. Tuy nhiên, chi phí học tập và sinh hoạt trung bình tại Úc cao hơn nhiều so với quốc gia khác. Vì thế, để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình, nhiều du học sinh thường lựa chọn làm thêm để bù lại phần nào các khoản chi phí phải trả. Song, cần lưu ý khi tìm việc làm thêm tại Úc cho sinh viên Việt để tránh rủi ro không mong muốn. 

Mời du học sinh tham khảo thêm: Tổng chi phí du học Úc 2024

Quy định về việc làm thêm của du học sinh

Du học sinh Úc được làm thêm tối đa 48h/2 tuần và không giới hạn vào dịp lễ, cuối tuần. Tùy lịch học và thời gian rảnh, du học sinh có thể lựa chọn loại hình làm thêm phù hợp. Mức lương tối thiểu ở Úc hiện tại 23.23 AUD/giờ, nhưng với du học sinh có thể cao hơn. Đặc biệt, làm thêm ngày lễ và cuối tuần, du học sinh được nhận lương gấp 1.5 lần. 

Du học sinh có thể xin việc làm thêm ngay sau khi chương trình học bắt đầu. Đối với bất kỳ công việc nào tại Úc, du học sinh đều được pháp luật Úc bảo vệ. Tuy nhiên, tùy vào vị trí làm việc được hưởng nhiều phúc lợi khác nhau. Chẳng hạn:

  • Công việc toàn thời gian: Được đóng bảo hiểm, nhận lương cố định và nghỉ phép, nghỉ lễ hưởng lương.
  • Cng việc thời vụ: Không được nghỉ phép có lương và vì thế không giới hạn số lần nghỉ phép.

Du học sinh chú ý phải đóng thuế TNCN từ việc làm thêm theo quy định. Nếu số tiền làm thêm dưới mức 18,200 AUD/năm thì không phải đóng thuế. 

Mời du học sinh tham khảo thêm: Cập nhật các loại visa du học Úc mới nhất

Việc làm thêm tại Úc cho sinh viên Việt

Những điều du học sinh cần chuẩn bị trước khi làm thêm 

Trước khi đi làm thêm, du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Kiểm tra quyền lợi visa được hưởng để biết chính xác số giờ được phép làm thêm trong tuần. Chẳng hạn visa 500 được phép làm thêm tối đa 48h/2 tuần, còn visa 485 không giới hạn. 
  • Đăng ký Mã số thuế cá nhân (Tax File Number) tại Úc để được làm việc hợp pháp cũng như hoàn trả thuế sau khi khấu trừ, đóng quỹ hưu trí.
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng ở Úc có kê khai mã số thuế cá nhân để nhận lương.
  • Chuẩn bị đầy đủ thư xin việc (CV) để nộp đơn ứng cử vào các công việc phù hợp.
  • Một số công việc làm thêm yêu cầu các chứng chỉ nhất định, do đó tùy vào yêu cầu tuyển dụng của công việc làm thêm đã ứng tuyển mà du học sinh nên chuẩn bị các loại giấy tờ, chứng nhận theo yêu cầu.
  • Tìm kiếm trước công việc làm thêm thông qua các kênh uy tín. 
  • Tính toán thời gian làm việc phù hợp để cân bằng việc vừa học vừa làm tại Úc. 

Việc làm thêm tại Úc cho sinh viên Việt 

Trung bình mỗi năm, du học sinh tại Úc phải trả khoảng 20,000 – 45,000 tiền học phí, chưa kể đến phí sinh hoạt. Vì thế, việc làm thêm tại Úc cho sinh viên Việt là rất cần thiết. Du học sinh có thể tìm kiếm thông tin qua các kênh uy tín như lời giới thiệu của bạn bè, người thân hoặc kênh tuyển dụng tại trường hoặc các website tuyển dụng uy tín tại Úc như Adzuna, Career One, LinkedIn, Seek, Grad Australia, Explore Jobs, Student Job Australia.

Ở Úc, các du học sinh thường chọn làm thêm các công việc sau: 

  • Nhân viên phục vụ tại các quán cà phê, nhà hàng với mức lương trung bình 8 – 10 AUD/giờ. 
  • Nhân viên thu ngân ở chợ hoặc các cửa hàng bán lẻ với mức lương trung bình 10 AUD/giờ.
  • Nhân viên thu hoạch nông sản theo mùa vụ. Tuy nhiên đây là một công việc cần nhiều sức lực, bởi vậy không phải ai cũng đáp ứng được. Mức lương trung bình khoảng 12 – 15 AUD/giờ. 
  • Nhân viên làm nail tại Úc khá phù hợp với nhiều nữ du học sinh. Công việc không đòi hỏi kinh nghiệm, chỉ cần có gu thẩm mỹ, sự tỉ mỉ và chăm chỉ. Mỗi giờ có thể nhận được mức lương đến 15 AUD. 
  • Gia sư dạy thêm tiếng Việt cho người nước ngoài. Đây là công việc đòi hỏi người lao động phải có trình độ, giao tiếp tiếng Anh tốt nên nhận được mức thù lao khá cao.
  • Các công việc thực tập theo ngành nghề du học sinh đang theo học, nhất là trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn để có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế, nâng cao kiến thức. Du học sinh thường nhận khoảng 2,200 AUD/tháng. Tại một số trường có liên kết với đơn vị thực tập, mức lương trả cho sinh viên thực tập cao hơn mức lương tối thiểu theo quy định. 

Với các chia sẻ những điều cần biết khi tìm kiếm việc làm thêm tại Úc cho sinh viên Việt, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin cần thiết cho các du học sinh trước khi bước đến ngưỡng cửa du học tại nơi xứ người. 

Dẫu biết việc làm thêm tại Úc có thể giúp du học sinh giảm bớt gánh nặng tài chính, nhưng cũng không nên vì thế mà gắng sức làm ảnh hưởng đến việc học hoặc thậm chí làm việc trái luật ảnh hưởng đến việc gia hạn hoặc chuyển tiếp visa để được định cư tại Úc lâu dài.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.