https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Chuyển tiền đầu tư EB-5: Hạn chế và giải pháp cho nhà đầu tư Việt

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 16/09/2024

Định cư Mỹ diện EB-5 được nhà đầu tư Việt lựa chọn vì không yêu cầu bằng cấp, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và kinh nghiệm đầu tư kinh doanh. Dù vậy thủ tục đầu tư định cư Mỹ không hề dễ dàng, đặc biệt là trong vấn đề chứng minh nguồn vốn đầu tư và chuyển tiền đầu tư. Bài viết sau đây giúp quý vị hiểu rõ hơn về những hạn chế và giải pháp trong việc chuyển tiền đầu tư EB-5 để nâng cao tỷ lệ đậu hồ sơ, sớm hiện thực hóa giấc mơ Mỹ.

Chương trình đầu tư EB-5 là gì?

Chương trình đầu tư EB-5 lần đầu được Chính phủ Mỹ ban hành vào năm 1990 dành cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các doanh nghiệp tại Mỹ để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Mỹ. Chương trình này cho phép nhà đầu tư và gia đình bao gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn có được Thẻ xanh Mỹ thông qua việc đầu tư vào các dự án thúc đẩy kinh tế và tạo được việc làm cho người lao động bản địa.

Để tham gia chương trình đầu tư EB-5, đương đơn cần đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Trong đó, nhà đầu tư cần đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào Khu vực Việc làm Mục tiêu (TEA) hoặc 1,050,000 USD vào các khu vực còn lại thông qua hình thức đầu tư EB-5 trực tiếp hoặc gián tiếp qua Trung tâm Vùng và tạo được ít nhất 10 việc làm cho người lao động Mỹ. Lưu ý, đương đơn cần chứng minh nguồn vốn đầu tư hợp pháp và thực hiện chuyển tiền đầu tư theo đúng quy định.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Hạn chế của việc chuyển tiền đầu tư EB-5

Tuy Chương trình đầu tư EB-5 không yêu cầu ngoại ngữ, trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm kinh doanh nhưng việc chuyển tiền đầu tư EB-5 khá phức tạp và khó khăn đối với các nhà đầu tư Việt.

Đầu tiên, các nhà đầu tư Việt phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam về việc chuyển tiền ra nước ngoài, cụ thể là giới hạn về số tiền có thể chuyển ra nước ngoài theo các quy định ngoại hối của Việt Nam. Các quy định này yêu cầu nhà đầu tư cung cấp các hồ sơ tài liệu và giải trình lý do chính đáng cho số tiền mà quý vị muốn chuyển đi. Điều này khá phức tạp và tốn rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, nhà đầu tư Việt cũng cần đảm bảo tuân thủ đúng quy định của luật pháp Mỹ khi chuyển tiền đầu tư EB-5. Quý vị phải cung cấp các tài liệu chứng minh nguồn vốn đầu tư là hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng thông qua sao kê ngân hàng, hồ sơ thuế, v.v.

Nhìn chung, sự phức tạp của việc chuyển tiền đầu tư EB-5 có thể khiến quy trình xin visa định cư Mỹ diện EB-5 trở nên khó khăn đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên với sự hỗ trợ từ các chuyên gia, các đơn vị tư vấn di trú giàu kinh nghiệm, đơn cử như tại SI Group sẽ giúp quý vị vượt qua được những hạn chế này và thành công có được Thẻ xanh Mỹ.

Chuyển tiền đầu tư EB-5 gặp nhiều hạn chế bởi quy định của pháp luật quốc gia ngoài nước Mỹ

Chuyển tiền đầu tư EB-5 gặp nhiều hạn chế bởi quy định của pháp luật quốc gia ngoài nước Mỹ

>> Xem thêm:

Yếu tố ảnh hưởng đến việc chuyển vốn đầu tư EB-5

Quá trình chuyển tiền đầu tư EB-5 có thể phức tạp hơn do có dự tham gia của các bên trung gian như ngân hàng hoặc dịch vụ chuyển tiền. Nhà đầu tư có thể phải trả thêm phí khi sử dụng các dịch vụ này.

Đồng thời, Đạo luật Cải cách EB-5 (RIA) năm 2022 mang đến nhiều thay đổi đối với Chương trình đầu tư định cư EB-5, tiêu biểu là việc xác định những người tham gia vào việc chuyển tiền của nhà đầu tư. Các bên thứ ba hỗ trợ chuyển tiền phải được xác định rõ ràng và USCIS cũng xét duyệt nghiêm ngặt hơn đối với các phương thức chuyển tiền này. Đạo luật RIA đã tạo ra nhiều rào cản hơn trong quy trình EB-5, chuyển khoản ra nước ngoài vẫn chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của Chính phủ quốc gia ngoài nước Mỹ.

>> Tham khảo:

Giải pháp để chuyển tiền đầu tư EB-5

Trước những hạn chế về chuyển tiền đầu tư EB-5, nhà đầu tư có thể lựa chọn giải pháp chuyển tiền thông qua chuyển đổi ngoại tệ tại các đại lý chuyển tiền được cấp phép hoặc tạo tài khoản ngân hàng Mỹ để chuyển tiền đầu tư dễ dàng hơn.

Đối với giải pháp lựa chọn chuyển đổi ngoại tệ

Quy trình chuyển đổi ngoại tệ này cũng khá đơn giản, nhà đầu tư chỉ cần chuyển số tiền tương đương với vốn đầu tư EB-5 được yêu cầu bằng tiền Việt sang cho bên trung gian. Sau khi nhận được khoản tiền trên, đơn vị này sẽ chuyển số tiền đó sang đô la Mỹ và vào tài khoản ký quỹ được chỉ định của dự án EB-5 mà quý vị lựa chọn. Lưu ý, việc chuyển tiền này phải được ghi chép rõ ràng trong Mẫu đơn I-526E để đáp ứng các yêu cầu xét duyệt hồ sơ của USCIS.

Hiện nay, chuyển tiền ngoại tệ có thể được chia thành 3 loại chính:

  • Chuyển đổi ngoại tệ với một cá nhân mà nhà đầu tư biết rõ như người thân gia đình, bạn bè, v.v.
  • Chuyển đổi ngoại tệ thông qua một đơn vị đổi tiền được cấp phép.
  • Chuyển đổi ngoại tệ thông qua một công ty hoặc một cá nhân mà nhà đầu tư không biết rõ và không được cấp phép làm đơn vị đổi tiền nhưng đồng ý đổi vốn để lấy một khoản phí.

Lưu ý, đối với bất kỳ phương thức chuyển ngoại tệ nào, RFE đều yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh nguồn vốn hợp pháp của bên thứ ba. Nếu như không cung cấp được thì Mẫu đơn I-526 của các nhà đầu tư có thể bị từ chối.

Đối với giải pháp mở tài khoản ngân hàng tại Mỹ

Đây là một giải pháp chuyển tiền đầu tư EB-5 hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Với giải pháp này, các nhà đầu tư có thể chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng Mỹ sau đó chuyển vào tài khoản ký quỹ của dự án mà quý vị đã lựa chọn đầu tư. Cách chuyển tiền này đã thành công trong việc hợp lý hóa quy trình chuyển tiền và đảm bảo rằng tiền đến được đích mong muốn. Tuy nhiên với các chiến dịch chống tham nhũng và tính thanh khoản tại Việt Nam có thể khiến cho các nhà đầu tư khó bán bất động sản hoặc vay đủ tiền để đáp ứng được mức vốn đầu tư tối thiểu là 800,000 USD.

Đối với giải pháp chuyển đổi ngoại tệ thông qua bên trung gian mà nhà đầu tư không biết rõ và không được cấp phép làm đơn vị đổi tiền nhưng đồng ý đổi vốn để lấy một khoản phí

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có nguồn tiền từ Mỹ cũng có thể sẵn sàng cung cấp hồ sơ kinh doanh để chứng minh việc mua lại hợp pháp khoản này để cho phép nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về nguồn vốn. Ngoại trừ lý do này, các nhà đầu tư EB-5 sẽ không thể chứng minh được nguồn vốn hợp pháp, điều này dẫn đến Mẫu đơn I-526 bị từ chối.

Do đó, các nhà đầu tư EB-5 ở các quốc gia có hạn chế về chuyển tiền đô la Mỹ và không có cơ quan quản lý đối với các bên trung gian phải tiến hành thẩm định cẩn thận các lựa chọn để chuyển vốn EB-5 của mình sang Mỹ. Nếu không làm như vậy, nhà đầu tư EB-5 có thể phải trả giá đắt là mất đi cơ hội định cư Mỹ và mất khoản đầu tư.

>> Xem thêm:

Các nhà đầu tư ở các quốc gia hạn chế chuyển tiền đô la Mỹ và không có cơ quan quản lý đối với bên trung gian cần thẩm định kỹ lưỡng các lựa chọn để chuyển vốn đầu tư sang Mỹ, nếu không sẽ mất cơ hội định cư Mỹ và thậm chí mất tiền

Các nhà đầu tư ở các quốc gia hạn chế chuyển tiền đô la Mỹ và không có cơ quan quản lý đối với bên trung gian cần thẩm định kỹ lưỡng các lựa chọn để chuyển vốn đầu tư sang Mỹ, nếu không sẽ mất cơ hội định cư Mỹ và thậm chí mất tiền

Những lưu ý khi chuẩn bị nguồn vốn đầu tư EB-5

Nhằm nâng cao cơ hội thành công xin visa định cư Mỹ thông qua chương trình định cư EB-5, quý nhà đầu tư cần lưu ý những điều sau đây khi tiến hành chuẩn bị nguồn vốn để đầu tư EB-5.

Hạn chế về tiền tệ

Chính phủ Việt Nam có nhiều quy định về việc chuyển tiền ra nước ngoài. Điều này khiến cho các nhà đầu tư Việt khó chuyển tiền đầu tư EB-5. Để tạo điều kiện cho việc chuẩn bị nguồn vốn EB-5, các nhà đầu tư thường lựa chọn chuyển tiền ra nước ngoài thông qua một tổ chức tín dụng.

Do đó, trong hồ sơ xin định cư Visa EB-5, quý vị cần cung cấp bằng chứng về từng khoản tiền gửi đã chuyển đến tổ chức tín dụng đó cùng với các tài liệu hỗ trợ từ tổ chức tín dụng, chẳng hạn chính sách cấp phép và kiểm soát, chứng minh nguồn gốc các khoản tiền từ nhà đầu tư thông qua tổ chức tín dụng để chuyển vào khoản đầu tư EB-5 tại Mỹ là hợp pháp.

Thuế cá nhân

Chương trình đầu tư định cư EB-5 yêu cầu phải nộp tờ khai thuế cá nhân trong 7 năm. Tại Việt Nam, thuế thu nhập cá nhân được người sử dụng lao động trực tiếp trả và nộp cho Chính phủ. Điều này được ghi chép đầy đủ bằng chứng từ khấu trừ thuế.

Đối với thu nhập không phải từ việc làm, chẳng hạn thu nhập từ đầu tư, bán bất động sản, v.v., cá nhân phải nộp thuế thu nhập liên quan đến từng loại thu nhập không đến từ nguồn lao động phải chịu thuế. Cá nhân phải nộp thuế đối với bất động sản. Vậy nên các nhà đầu tư phải cung cấp bằng chứng về việc đã nộp thuế khi mua hoặc bán bất động sản và thuế trong thời gian sở hữu.

Bất động sản cho tặng

Một số nhà đầu tư Việt Nam được nhận đất đai và nhà cửa như quà tặng từ gia đình và bạn bè. Trong những trường hợp như vậy, ngoài hợp đồng tặng đất, nhà đầu tư phải chứng minh quyền sở hữu ban đầu của người tặng đối với đất đai. Nếu không có bằng chứng về quyền sở hữu ban đầu của người tặng đối với đất đai hoặc nhà cửa, USCIS không thể xác nhận người tặng có đủ năng lực pháp lý để tặng bất động sản hay không.

Vốn từ cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc lợi nhuận phân phối

Nếu nhà đầu tư sử dụng vốn từ cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc lợi nhuận phân phối để làm nguồn vốn tham gia chương trình định cư EB-5, nhà đầu tư phải có bằng chứng cụ thể về việc sở hữu cổ phiếu trong một công ty và muốn rút tiền mặt từ cổ phiếu đó, hoặc một công ty sẽ phân phối lợi nhuận cho nhà đầu tư nếu đang là chủ sở hữu.

Quý vị cần xuất trình các tài liệu chứng minh việc mua lại, sở hữu cổ phiếu thông qua các sao kê ngân hàng hoặc cung cấp báo cáo tài chính để chứng minh thu nhập của công ty mà quý vị đang sở hữu để chứng minh được lợi nhuận phân phối. Ngoài ra, nếu việc bán cổ phiếu phải chịu nghĩa vụ thuế, nhà đầu tư phải cung cấp bằng chứng thanh toán các loại thuế áp dụng liên quan đến việc bán cổ phiếu. Nếu tiền thu được từ việc phân phối lợi nhuận, nhà đầu tư phải cung cấp hồ sơ liên quan đến quyết định của công ty về việc phân phối lợi nhuận, bằng chứng về việc nhà đầu tư nhận được tiền và bằng chứng thanh toán các loại thuế áp dụng liên quan đến việc phân phối lợi nhuận.

Nguồn vốn đầu tư EB-5 có thể đến từ nhiều nguồn, mỗi nguồn đều yêu cầu cách thức và giấy tờ chứng minh khác nhau

Nguồn vốn đầu tư EB-5 có thể đến từ nhiều nguồn, mỗi nguồn đều yêu cầu cách thức và giấy tờ chứng minh khác nhau

>> Tham khảo:

Với các thông tin về chuyển tiền đầu tư EB-5 được cung cấp trên đây, các nhà đầu tư tại Việt Nam sẽ có thêm giải pháp để giải quyết các hạn chế khi chuyển tiền. Trong trường hợp phát sinh thêm bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chương trình đầu tư định cư Mỹ diện EB-5, quý nhà đầu tư vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của SI Group để được hỗ trợ.

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.