Tin tức

Hồ sơ EB-3 cần chuẩn bị những gì?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 11/12/2023

EB-3 là chương trình định cư diện lao động được nhiều người quan tâm, bởi yêu cầu đơn giản. Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ EB-3 giúp quý vị rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục, sớm đạt được ước mơ định cư tại xứ sở cờ hoa. 

Tổng quan về visa EB-3 

Visa EB-3 (Employment-Based Third category) là visa theo diện tài trợ việc làm dạng 3 của Chính phủ Mỹ. Chương trình này hướng tới việc tuyển dụng lao động nước ngoài nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt ở Mỹ. Để tuyển dụng lao động nước ngoài, người sử dụng lao động Mỹ cần chứng minh rằng không thể tìm được lao động bản địa phù hợp với vị trí công việc này. Về phía người lao động, cần chứng minh bản thân đáp ứng đủ điều kiện về kỹ năng, kinh nghiệm làm việc theo yêu cầu của nhà tuyển dụng Mỹ. 

Visa EB-3 hiện có 3 diện gồm diện chuyên gia, diện lao động lành nghề và diện lao động phổ thông. 

Mời quý vị xem thêm: Visa EB-3: Những điều bạn cần biết

Vì sao cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ EB-3?

Quy trình thủ tục cấp visa EB-3 phải thông qua nhiều bước. Nếu quý vị chuẩn bị đầy đủ hồ sơ EB-3 sẽ rút ngắn thời hạn hoàn tất thủ tục. Bởi từ thời điểm nộp đơn đến thời điểm xử lý và hoàn tất thủ tục thường mất thời gian dài. 

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm lượng hồ sơ đăng ký tại thời điểm đó và năng lực của cơ quan xử lý, v.v. thời gian xử lý có thể kéo dài đến 1 năm hoặc dài hơn. Vì vậy, chuẩn bị hồ sơ EB-3 không đầy đủ, có thể khiến hồ sơ của quý vị bị trả về và yêu cầu bổ sung giấy tờ, tài liệu. 

Để nộp đơn EB-3 thành công thì việc chuẩn bị hồ sơ EB-3 là điều vô cùng quan trọng. Nộp hồ sơ xin visa EB-3 cần phải thông qua lần lượt các bước. Tính từ thời gian nộp hồ sơ cho tới khi chờ xử lý và hoàn tất thủ tục cần phải mất một khoảng thời gian dài. Điều này làm chậm quá trình xem xét và kéo dài thời gian chờ đợi.

Chính vì thế, việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ EB-3 ngay từ ban đầu giúp quý vị vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm tài chính.

Hồ sơ EB-3 gồm giấy tờ nào? 

Tùy vào diện visa EB-3 quý vị lựa chọn, danh mục hồ sơ cần chuẩn bị khác nhau. Ngoài các giấy tờ chứng minh nhân thân, quý vị cần chuẩn bị hồ sơ EB-3 bao gồm các giấy tờ sau: 

Đối với diện visa EB-3 dành cho lao động tay nghề cao

  • Mẫu đơn I-140. 
  • Giấy tờ chứng minh đáp ứng yêu cầu về bằng cấp và/hoặc kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan tối thiểu 2 năm. 

Đối với diện visa EB-3 dành cho chuyên gia 

  • Mẫu đơn I-140. 
  • Chứng chỉ hoặc bằng cử nhân Mỹ hoặc bằng cấp nước ngoài tương đương trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới công việc.
  • Chứng chỉ chứng nhận về chuyên môn liên quan (nếu có).
  • Giấy chứng minh kinh nghiệm làm việc trước đây (nếu được yêu cầu cho công việc).
  • Bằng cử nhân cụ thể.

Đối với diện visa EB-3 dành cho lao động phổ thông 

  • Mẫu đơn I-140. 
  • Giấy tờ chứng minh đáp ứng yêu cầu về giáo dục, đào tạo hoặc kinh nghiệm liên quan tới công việc, như được liệt kê ở trong chứng nhận lao động.

Mời quý vị tham khảo thêm: Chi phí định cư Mỹ EB-3 năm 2023 bao nhiêu?

Thủ tục lao động định cư Mỹ diện EB-3 

Để hoàn tất xác nhận thủ tục lao động EB-3, quý vị thường mất khoảng thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, sẽ có một vài yếu tố khiến cho thời gian nhận visa EB-3 của quý vị thay đổi.

  • Quy trình cấp chứng nhận lao động PERM: 8 tháng nếu không có sự cố phát sinh xảy ra. Tuy nhiên, nếu chủ lao động của quý vị đang chịu sự giám sát hoặc kiểm toán thì thời gian này có thể kéo dài đến 2 năm. 
  • Thời gian xử lý mẫu đơn I-140: 6 tháng, tùy vào số lượng hồ sơ của Trung tâm Dịch vụ thuộc Bộ Di trú. Việc chờ đợi ngày ưu tiên có thể mất từ khoảng ​2 tháng đến hơn 10 năm tùy thuộc vào từng quốc gia cư trú trước đó của đương đơn. 
  • Thời gian xử lý mẫu đơn I-485: 6 tháng. Bước này có thể không được tiến hành bằng cách xử lý nâng cao. Nếu quá 6 tháng, không thể chờ đợi việc xử lý mẫu đơn I-140 thì quý vị có thể phải trả thêm phí thực hiện quy trình nâng cao. Cách này giúp quý vị rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục xuống còn 15 ngày theo kế hoạch. 

Thời gian xử lý hồ sơ EB-3 có thể bị trì hoãn nếu như có sự sai sót hoặc không thống nhất trong đơn đăng ký. Nhanh nhất, tổng thời gian xử lý hồ sơ EB-3 có thể là 14 tháng và chậm nhất, tổng thời gian xử lý hồ sơ EB-3 có thể kéo dài đến 15 năm. 

Nếu thời gian chờ ngày ưu tiên của bạn quá lâu, bạn có thể cân nhắc chuyển trạng thái từ EB-3 sang EB-2. Đây không phải là một quá trình dễ dàng và bạn chỉ nên thực hiện nếu có sự trợ giúp từ Luật sư di trú. 

Trên đây là tổng hợp thông tin về hồ sơ EB-3 cần chuẩn bị. Chúng tôi hy vọng với chia sẻ này có thể giúp quý vị rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục lao động định cư Mỹ theo diện này. Trong trường hợp còn vướng mắc liên quan đến hồ sơ EB-3, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.