Tin tức

Mất thẻ PR Canada phải làm sao? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 08/03/2024

Việc mất thẻ PR Canada có thể khiến quý vị gặp nhiều rắc rối trong việc thực hiện các thủ tục liên quan cũng như gặp rắc rối khi quay trở lại quốc gia này nếu đang ở nước ngoài. Do đó, để giúp quý vị tháo gỡ vấn đề, bài viết dưới đây hướng dẫn cách xử lý tình huống. 

Thẻ PR Canada đóng vai trò quan trọng đối với các cá nhân thường trú tại quốc gia này. Quý vị cần phải mang theo thẻ này bởi chúng đại diện cho tình trạng thường trú có hiệu lực của quý vị, là tấm vé thông hành khi quý vị di chuyển bằng máy bay đến Canada. Vì vậy, nếu không mang theo thẻ PR hoặc PRTD Canada, rất có thể quý vị phải đối diện với việc không thể lên máy bay, tàu lửa, tàu thủy hoặc xe buýt ở Canada. Trách nhiệm của quý vị là phải đảm bảo thẻ PR còn hiệu lực khi trở về Canada sau thời gian du lịch ở nước ngoài và nộp đơn xin gia hạn thẻ PR khi chúng hết hạn. 

Lưu ý quan trọng cách xử lý thẻ PR hết hạn còn phụ thuộc vào việc quý vị đang ở tại Canada hay ở nước ngoài. Tuy nhiên, dù quý vị đang ở đâu, cũng cần thông báo cho IRCC để có thể ngăn chặn việc kẻ khác sử dụng thẻ PR của quý vị một cách bất hợp pháp.

Xem thêm: Số An sinh xã hội Canada là gì? Chi tiết điều cần biết

Mất thẻ PR Canada trong trường hợp ở ngoài Canada 

Nếu quý vị hiện đang ở bên ngoài Canada, hãy đến Văn phòng thị thực gần nhất để nộp đơn xin giấy thông hành thường trú (PRTD) để quay lại Canada và tiếp tục nộp đơn cấp lại thẻ PR.

Mất thẻ PR Canada trong trường hợp đang ở tại Canada 

Nếu quý vị đang ở tại Canada, hãy chọn mẫu hồ sơ cấp lại thẻ PR và điền chi tiết thông tin trước khi nộp. Trong trường hợp phát sinh vấn đề trong quá trình sử dụng các mẫu online, quý vị vui lòng cho IRCC biết điều này. 

Cách nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ PR Canada 

Kể từ ngày 15/01/2024, quý vị hoàn toàn có thể nộp đơn xin cấp thẻ PR Canada online. Quý vị không cần nộp đơn cấp PR cho lần đầu tiên, nếu IRCC có địa chỉ và ảnh của quý vị đáp ứng yêu cầu, trong trường hợp này IRCC sẽ gửi mail cấp thẻ PR Canada cho quý vị. 

Hãy đảm bảo rằng quý vị đủ điều kiện trước khi nộp đơn, trong trường hợp này hãy tiếp tục các bước nộp đơn xin cấp thẻ PR Canada. Ngược lại, nếu thẻ PR Canada của quý vị chưa sẵn sàng trước khi rời khỏi Canada hoặc nếu quý vị ở ngoài Canada với tấm thẻ PR hết hiệu lực, hãy nộp đơn xin Giấy thông hành Canada (PRTD) để về lại nước và nộp đơn xin thẻ PR. Dưới đây là các bước nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ PR Canada: 

Bước 1: Nhận gói hướng dẫn nộp đơn 

Sau khi mất thẻ PR Canada, để nộp đơn xin cấp lại, quý vị phải nộp một bộ hồ sơ hoàn chỉnh bao gồm tất cả các mẫu đơn được yêu cầu. Sử dụng hướng dẫn này để biết cách điền mẫu đơn, nộp phí và nộp đơn. Nếu đơn đăng ký của quý vị không đầy đủ hoặc thiếu thông tin hoặc tài liệu cần thiết, IRCC sẽ trả lại cho quý vị. Quý vị phải nộp riêng đơn với phí chính xác cho từng thành viên trong gia đình, nếu họ cần thẻ PR, bất kể tuổi tác thế nào. Kiểm tra danh sách các mẫu đơn và tài liệu cần có tại đây. Quý vị có thể điền vào mẫu đơn xin cấp thẻ thường trú (IMM 5444) online trên Cổng thông tin trực tuyến. 

Ngoài ra, có thể áp dụng các biểu mẫu bổ sung sau đây trong trường hợp cần: 

Bước 2: Nộp phí online 

Quý vị phải nộp phí xử lý hồ sơ 50 CAD khi đăng ký cấp thẻ PR và gửi kèm biên lai thanh toán cùng với hồ sơ giấy hoặc online. IRCC không hoàn lại phí khi hồ sơ đang được xử lý. 

Bước 3: Nộp hồ sơ 

Trước khi nộp đơn, hãy chắc chắn rằng quý vị có thể: 

  • Trả lời mọi câu hỏi;
  • Ký tên vào các mẫu hồ sơ của quý vị;
  • Đính kèm biên lai thanh toán các khoản phí;
  • Đính kèm đầy đủ các tài liệu mang tính trợ.

Lưu ý khi nộp đơn trực tuyến

Gửi hồ sơ và tất cả các tài liệu cần thiết được đề cập trong danh sách kiểm tra tài liệu thông qua Cổng thông tin thường trú. Để nộp đơn trực tuyến, hãy đăng nhập hoặc tạo tài khoản trên Cổng thông tin thường trú. 

Sau khi nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ PR Canada 

Thời gian xử lý đơn xin cấp thẻ PR Canada bắt đầu khi IRCC nhận đủ hồ sơ hoàn chỉnh với tất cả các tài liệu cùng ảnh cần thiết. Quý vị có thể kiểm tra thời gian xử lý trung bình hoặc theo dõi trạng thái đơn đăng ký của mình. 

Nếu hồ sơ được chấp thuận, IRCC sẽ gửi thẻ PR qua thư với địa chỉ ở Canada. Trong một số trường hợp, IRCC có thể yêu cầu quý vị nhận thẻ tại một trong các văn phòng của IRCC. Đối với các trường hợp này, quý vị cần mang hộ chiếu và hồ sơ đăng ký gốc để đối chiếu. Nếu quý vị không nhận thẻ trong vòng 180 ngày, thẻ sẽ bị hủy và quý vị phải đăng ký thẻ mới.

Vui lòng thông báo cho IRCC biết nếu quý vị đã chờ hơn 6 tuần kể từ khi IRCC gửi thẻ. Nếu đổi địa chỉ và/hoặc số điện thoại sau khi nộp hồ sơ, quý vị hãy thông báo và cập nhật thông tin với IRCC. 

Khi nhận thẻ PR Canada mới, quý vị hãy hủy thẻ cũ (nếu có) bằng cách cắt nó làm đôi. Ngoài ra, quý vị cũng có thể hủy thẻ cũ nếu: 

  • Thẻ PR Canada đã hết hạn,
  • Thẻ PR Canda có tên của quý vị đã sử dụng trước đây, hoặc
  • Thẻ PR Canada bị hỏng.

Xem thêm: Tìm hiểu quyền lợi thường trú nhân Canada

Mất thẻ PR Canada là trải nghiệm không hề dễ dàng chút nào, vì có thể khiến quý vị gặp bối rối và lo lắng. Với các chia sẻ về cách giải quyết khi mất thẻ PR Canada, chúng tôi hy vọng rằng sẽ giúp ích cho quý vị trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, nếu gặp sự cố khi đang ở ngoài Canada, quý vị có thể liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Canada ở nước sở tại để được hỗ trợ thêm.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.