Tin tức

Muốn yêu cầu gia hạn PR Canada phải làm sao?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 09/03/2024

Thẻ PR Canada là giấy tờ quan trọng để xác định danh tính của quý vị trong việc thực hiện một số thủ tục cũng như đi lại bằng các phương tiện như máy bay, tàu lửa, tàu thủy và xe buýt tại quốc gia này. Thẻ PR hết hạn gây ra nhiều cản trở cho quý vị, vậy muốn yêu cầu gia hạn PR Canada cần phải làm gì? Mời quý vị tham khảo bài viết hướng dẫn bên dưới.  

Sự cần thiết phải gia hạn PR Canada

Đôi khi vì lý do yêu cầu công việc, vấn đề gia đình, học tập hoặc vấn đề cá nhân khẩn cấp, thường trú nhân Canada phải sống ở nước ngoài. Trong các trường hợp đó, việc duy trì tình trạng thường trú nhân cần được ưu tiên hàng đầu. Và như thế, quý vị cần phải duy trì tình trạng thường trú nhân sau khi sống ở nước ngoài vài năm. Việc duy trì tình trạng thường trú nhân Canada giúp quý vị hưởng các lợi ích sau đây nên việc gia hạn PR Canada là rất cần thiết:

  • Sinh sống, làm việc hoặc học tập ở bất cứ đâu tại Canada;
  • Được hưởng hầu hết các phúc lợi xã hội mà công dân Canada nhận được, bao gồm chính sách chăm sóc sức khỏe và các khoản vay dành cho sinh viên;
  • Có thể nộp đơn xin quốc tịch Canada; Và
  • Được bảo vệ bởi pháp luật Canada và Hiến chương về Quyền và sự Tự do của Canada.

Hầu hết thẻ PR đều có thời hạn 5 năm, mặc dù trong một số trường hợp thẻ chỉ có thời hạn 1 năm. Chính phủ Canada khuyến khích các thường trú nhân theo dõi ngày hết hạn và nộp đơn gia hạn thẻ PR Canada trong vòng 6 tháng trước khi hết hạn. 

Điều kiện gia hạn PR Canada

Để duy trì tình trạng thường trú nhân, quý vị phải ở Canada tối thiểu 730 ngày trong vòng 5 năm qua. 730 ngày này không nhất thiết phải liên tục và trong một số trường hợp, ở nước ngoài vẫn được tính vào khoản 730 ngày này. Cụ thể:

  • Làm việc toàn thời gian ở ngoài Canada với tư cách là doanh nhân Canada hoặc tổ chức hoặc thành viên của Chính phủ Liên bang, chính quyền tỉnh bang và vùng lãnh thổ. 
  • Du lịch nước ngoài với vợ/chồng hoặc người được xem như vợ/chồng và người này là công dân Canada, thường trú nhân Canada làm việc toàn thời gian ngoài Canada, doanh nhân Canada, thành viên Chính phủ Liên bang hoặc chính quyền tỉnh bang, vùng lãnh thổ. 
  • Con phụ thuộc đi du lịch cùng cha mẹ là công dân Canada, thường trú nhân Canada làm việc toàn thời gian ngoài Canada, doanh nhân Canada, thành viên Chính phủ Liên bang hoặc chính quyền tỉnh bang, vùng lãnh thổ. 

Để đảm bảo, chắc chắn, quý vị có thể ghi lại thời gian ở lại Canada bằng mẫu nhật ký được đăng tải trên trang IRCC. 

Lưu ý rằng quý vị sẽ không mất tình trạng thường trú nhân cho đến khi thẻ PR hết hạn. Tuy nhiên, quý vị sẽ mất tình trạng thường trú nhân nếu: 

  • Viên chức Thị thực xác định quý vị không còn là thường trú nhân sau cuộc điều tra hoặc kháng cáo Thẻ thông hành (PRTD) sau khi bị từ chối. 
  • Tự nguyện từ bỏ tình trạng thường trú nhân. 
  •  Lệnh loại bỏ tình trạng thường trú nhân có hiệu lực đối với quý vị. 
  • Trở thành công dân Canada. 

Ngay cả khi quý vị không đáp ứng nghĩa vụ cư trú, quý vị vẫn được duy trì PR cho đến khi có quyết định chính thức về tình trạng của quý vị. 

Thủ tục yêu cầu gia hạn PR Canada  

Về cơ bản, thủ tục yêu cầu gia hạn PR Canada tương tự thủ tục cấp mới thẻ PR Canada trong trường hợp bị mất. 

Xem thêm: Mất thẻ PR Canada phải làm sao? 

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là tài liệu chứng minh thời gian sống ở Canada. Việc lưu giữ hồ sơ chi tiết về lộ trình di chuyển từ Canada ra nước ngoài và ngược lại là điều cần thiết. Hãy nhớ lưu giữ các giấy tờ như vé máy bay, đặt phòng khách sạn, dấu thị thực để theo dõi chính xác ngày khởi hành và ngày về. Trách nhiệm của quý vị khi thực hiện thủ tục gia hạn PR Canada là cung cấp bằng chứng đáp ứng điều kiện về thời gian cư trú để duy trì tình trạng thường trú nhân của mình.

IRCC khuyến nghị quý vị nên viết nhật ký đi lại ngoài Canada bởi có thể giúp quý vị điền mẫu đơn xin thường trú dễ dàng. Ví dụ: bắt đầu bằng 1,825 ngày (5 năm) ở trang đầu tiên, sau đ1o trừ khi những ngày ở nước ngoài. Tổng ngày còn lại không bao giờ dưới 730. 

IRCC khuyên quý vị nên dành ít nhất 1 tuần để thu thập các tài liệu, hóa đơn, chứng từ ghi lại thời gian rời khỏi Canada cũng như thời gian trở lại, đó cũng có thể là các hợp đồng thuê nhà, thư gửi đến, phiếu lương, hồ sơ học vấn, v.v. để làm bằng chứng về thời gian cư trú của quý vị. 

Ngoài ra, nếu quý vị thuộc trường hợp ngoại lệ được tính thời gian sống ở Canada, ngay cả khi ở nước ngoài, hãy lưu giữ hợp đồng lao động và giấy tờ bổ nhiệm công tác ở nước ngoài, thông tin của chủ lao động, giấy tờ của doanh nghiệp, phiếu lương, v.v. 

Nói tóm lại, việc yêu cầu gia hạn PR Canada sẽ không có gì quá phức tạp nếu quý vị hiểu rõ thủ tục thực hiện. Với các chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng giúp ích thông tin cho quý vị trong gia hạn PR Canada nhanh nhất có thể. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.