Tin tức

Đơn I-485 là gì? Thông tin mới nhất về Mẫu đơn I-485

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 26/08/2024

Nộp Mẫu đơn I-485 được xem là bước cuối cùng trước khi chính thức nhận Thẻ xanh và trở thành thường trú nhân Mỹ. Vậy Mẫu đơn I-485 là gì, các giấy tờ cần nộp kèm, cách điền mẫu đơn cũng như quy trình thủ tục nộp hồ sơ này ra sao? Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết cho quý vị để sớm hoàn tất thủ tục và đạt mục đích. 

Đơn I-485 là gì?

Mẫu đơn I-485 là đơn đăng ký thường trú hoặc điều chỉnh tình trạng cư trú, được sử dụng để xin cấp Thẻ xanh nếu quý vị đã ở Mỹ. Mẫu này là một phần của quy trình điều chỉnh tình trạng của quý vị trở thành thường trú nhân hợp pháp (người sở hữu Thẻ xanh Mỹ), cho phép quý vị sinh sống và làm việc tại Mỹ vĩnh viễn.

  • Trong trường hợp cấp Thẻ xanh theo diện hôn nhân, mục đích của Mẫu đơn I-485 là chứng minh vợ hoặc chồng người nước ngoài đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân Mỹ
  • Trường hợp cấp Thẻ xanh theo diện làm việc, mục đích của Mẫu đơn I-485 là chứng minh lao động nước ngoài đủ điều kiện tiếp tục làm việc và định cư vĩnh viễn tại Mỹ

>> Có thể quý vị quan tâm:

Giấy tờ nộp kèm Mẫu đơn I-485

Khi nộp Mẫu đơn I-485, tùy vào diện visa, quý vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây để chứng minh quý vị đủ điều kiện nhận Thẻ xanh Mỹ: 

  • Bằng chứng danh tính và tình trạng: Giấy khai sinh, Hộ chiếu đính kèm bản sao trang có ảnh và thông tin cá nhân của quý vị; Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có); Lý lịch tư pháp, Thị thực kèm bản sao thị thực đã sử dụng để nhập cảnh vào Mỹ; Hồ sơ đến/đi I-94 cho biết thời điểm và cách bạn nhập cảnh vào Mỹ.
  • Bằng chứng nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ: Bản sao con dấu trong hộ chiếu của từ lần nhập cảnh gần đây nhất vào Mỹ.
  • Bằng chứng về tình trạng định cư hiện tại: Bản sao tài liệu cho thấy tình trạng không định cư hiện tại và trước đây.
  • Bằng chứng về khả năng hỗ trợ tài chính của người bảo lãnh: Trường hợp định cư Mỹ theo diện hôn nhân thì vợ/chồng nhận bảo lãnh cần cung cấp phiếu lương, bản sao tờ khai thuế thu nhập liên bang mới nhất và Mẫu I-864 (Cam kết bảo lãnh tài chính đối với trường hợp bảo lãnh gia đình).
  • Hồ sơ khám sức khỏe (Mẫu đơn I-693): Người nộp đơn phải cung cấp hồ sơ khám sức khỏe từ các bác sĩ được USCIS chấp thuận và hồ sơ tiêm chủng.
  • Giấy phép lao động (EAD) và bản sao (nếu có).
  • Các tài liệu khác được yêu cầu theo loại visa cụ thể, chẳng hạn Mẫu đơn I-130 đã được chấp thuận (Đơn xin bảo lãnh cho người thân là người nước ngoài) hoặc Mẫu đơn I-140 (Đơn xin bảo lãnh cho người lao động nước ngoài).

Trong trường hợp không có các tài liệu bắt buộc, quý vị có thể nộp các tài liệu thay thế, được gọi là “bằng chứng thứ cấp” để USCIS cân nhắc đưa ra quyết định  cuối cùng về Mẫu đơn I-485 của quý vị.

Ví dụ, nếu không có Giấy khai sinh, quý vị có thể xin một văn bản từ cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm cấp Giấy khai sinh. Sau đó, nộp các tài liệu thay thế khác để chứng minh thông tin ngày sinh của mình (bao gồm ngày, nơi sinh, tên của cha mẹ). Những tài liệu này có thể là hồ sơ học tập hoặc hồ sơ điều tra dân số, v.v

Trong trường hợp không có các tài liệu thay thế trên, có thể nộp bản khai từ người biết rõ ngày sinh của quý vị. Mỗi bản khai phải bao gồm tên đầy đủ, địa chỉ, ngày và nơi sinh của người viết; thông tin chi tiết về ngày sinh của quý vị cũng như giải thích tại sao người viết biết các thông tin này.

Mẫu đơn I-485 (Đăng ký thường trú hoặc Điều chỉnh tình trạng) được sử dụng đến ngày 28/02/2026

Mẫu đơn I-485 (Đăng ký thường trú hoặc Điều chỉnh tình trạng) được sử dụng đến ngày 28/02/2026

>> Xem thêm:

Điều kiện nộp Mẫu đơn I-485

Để nộp Mẫu đơn I-485, quý vị cần đáp ứng các điều kiện chính sau đây:

  • Đang có mặt trực tiếp tại Mỹ — Quý vị phải ở tại Mỹ khi nộp Mẫu đơn I-485 xin điều chỉnh tình trạng và hoàn tất thủ tục trong nước.
  • Đã nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ — Thông thường, điều này bao gồm việc nhập cảnh vào Mỹ với giấy tờ hợp lệ và liên hệ trực tiếp với viên chức di trú Mỹ đã xác nhận việc nhập cảnh của quý vị. 
  • Tùy vào diện visa, ứng viên có thể phải đáp ứng thêm các điều kiện khác như: Đối với diện bảo lãnh gia đình, ứng viên phải được bảo lãnh bởi người thân là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ hoặc đối với diện làm việc, ứng viên phải đang làm việc hoặc có Thư mời làm việc, v.v. 

>> Tham khảo:

Hướng dẫn điền Mẫu đơn I-485

Dưới đây là hướng dẫn cách điền Mẫu I-485:

  • Nơi sinh và quốc tịch: Cung cấp tên quốc gia quý vị sinh ra cũng như quốc tịch hiện tại của quý vị. Nếu không có quốc tịch ở bất kỳ quốc gia nào, viết “stateless” và giải thích trong Phần 14.
  • Số tài khoản trực tuyến USCIS (nếu có): Nếu quý vị có số tài khoản trực tuyến từ các đơn trước đó, hãy điền số này vào mẫu. Lưu ý: Số tài khoản USCIS không giống Số đăng ký nước ngoài.
  • Cung cấp địa chỉ thay thế nếu muốn tăng tính bảo mật: Nếu quý vị cần bảo mật và không muốn nhận thư tại địa chỉ nhà, hãy cung cấp địa chỉ gửi thư thay thế mà quý vị cho là an toàn (ví dụ: địa chỉ của bạn bè, người thân) ở Phần 1. Trong trường hợp không cung cấp địa chỉ thay thế, USCIS có thể sử dụng địa chỉ tại Mỹ của quý vị.
  • Câu hỏi về số an sinh xã hội (SSN): Nếu đã có thẻ SSN từ SSA, điền số này vào Mục 15. Nếu muốn SSA cấp số SSN mới hoặc thẻ thay thế, trả lời “Có” ở các mục 16 và 17. Việc điền thông tin về SSN là tùy chọn nhưng rất cần thiết cho vấn đề làm việc hợp pháp tại Mỹ.
  • Mẫu đơn I-94, biên bản xuất nhập cảnh: Nếu có Mẫu đơn I-94 từ CBP hoặc USCIS, hãy cung cấp số và ngày hết hạn của Mẫu đơn I-94. Nếu nhập cảnh sau ngày 30/4/2013, quý vị có thể đã nhận được Mẫu đơn I-94 điện tử từ CBP. Hãy truy cập website của CBP để lấy bản giấy nếu cần.
  • Cung cấp thông tin tiểu sử: Hãy cung cấp thông tin tiểu sử theo yêu cầu ở Phần 7. Điều này có thể giúp quý vị tiết kiệm thời gian trong buổi hẹn sinh trắc học của USCIS.
  • Tuyên bố của người nộp đơn, thông tin liên hệ, tuyên bố, chứng nhận và ký tên: Xác nhận rằng quý vị có thể tự đọc hiểu các câu hỏi tiếng Anh trong mẫu hoặc có phiên dịch viên hỗ trợ. Sau đó ký và ghi ngày làm đơn, cung cấp số điện thoại và email của quý vị (nếu có). Lưu ý: Sử dụng chữ ký tay, không chấp nhận chữ ký đóng dấu hoặc đánh máy.

Ngoài ra, còn một số vấn đề khác cần lưu ý khi điền Mẫu đơn I-485:

  • Viết rõ ràng: Sử dụng mực đen và viết hoặc in chữ rõ ràng.
  • Nếu cần thêm chỗ để trả lời, quý vị có thể sử dụng mục “Thông tin bổ sung” ở Phần 14 hoặc đính kèm một tờ giấy riêng. Ghi tên và Số đăng ký nước ngoài nếu có ở đầu mỗi tờ giấy. Chỉ rõ số trang, số phần và số mục quý vị đang trả lời, ký và ghi ngày trên mỗi tờ giấy.
  • Trả lời câu hỏi đầy đủ và chính xác: Nếu đáp án câu hỏi không khả dụng với trường hợp của quý vị, hãy điền “N/A”. Nếu muốn trả lời không có cho câu hỏi về số lượng (ví dụ: không có con cái hoặc không rời khỏi Mỹ), hãy điền “None”.

>> Xem thêm:

Quy trình nộp Mẫu đơn I-485

Đối với hồ sơ trực tuyến:

  • Truy cập website của USCIS và chọn mục “Biểu mẫu”.
  • Điền đầy đủ thông tin vào Mẫu đơn I-485 và thanh toán các khoản phí liên quan.
  • Theo dõi tình trạng hồ sơ của quý vị qua email từ USCIS.
  • Nhanh chóng trả lời nếu USCIS yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng hoặc thông tin khác.

Đối với hồ sơ giấy:

  • Tải xuống và in Mẫu đơn I-485 từ website USCIS, đảm bảo in đầy đủ các trang.
  • Điền đầy đủ thông tin vào mẫu và ký tên ở cuối biểu mẫu bằng mực đen.
  • Nếu ghi nhầm, hãy điền lại một biểu mẫu mới, đảm bảo hồ sơ của quý vị sạch sẽ và không có lỗi.
  • Ghi rõ thông tin về loại hồ sơ quý vị gửi trên bì thư khi nộp hồ sơ. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Lệ phí và thời gian xử lý Mẫu đơn I-485

Lệ phí nộp Mẫu đơn I-485 hiện tại là 1,440 USD. Tuy nhiên, một số trường hợp khác có thể được giảm hoặc miễn lệ phí. Ngoài ra, lệ phí nộp Mẫu đơn I-485 có thể thay đổi theo thời gian nên để biết thêm chi tiết, quý vị có thể kiểm tra tại đây

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-485 có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hồ sơ và văn phòng USCIS xử lý đơn của quý vị. Cụ thể:

  • Theo diện bảo lãnh gia đình: Thời gian xử lý thường dao động từ 10 đến 23 tháng. 
  • Theo diện làm việc: Nếu quý vị đã nộp Mẫu đơn I-140 và đang điều chỉnh tình trạng theo diện làm việc, Mẫu đơn I-140 cần phải được chấp thuận trước khi Mẫu đơn I-485 của quý vị được xử lý.

Thời gian từ khi nộp Mẫu đơn I-485 đến khi nhận Thẻ xanh có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Để cập nhật thời gian xử lý Mẫu đơn I-485 hiện tại, quý vị có thể truy cập vào đây và cung cấp thông tin diện visa cùng nơi nộp hồ sơ. Mẫu đơn I-485 không có lựa chọn xử lý nhanh như các mẫu khác. Tuy nhiên, quý vị có thể yêu cầu xử lý khẩn cấp nếu có lý do chính đáng thông qua Trung tâm Liên hệ USCIS. Để yêu cầu xử lý khẩn cấp, quý vị cần cung cấp số biên nhận 13 chữ số của Mẫu đơn I-485 đến đúng văn phòng xử lý.

>> Xem thêm:

Cập nhật thông tin mới nhất về Mẫu đơn I-485

Thông báo từ USCIS cho biết, họ đang tập trung ưu tiên xử lý các đơn đăng ký điều chỉnh tình trạng theo diện làm việc trong năm tài chính này. Vì thế, hiện tại các đơn đăng ký theo diện làm việc sẽ được xử lý nhanh hơn so với các loại đơn khác. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng (RFE) cho Mẫu đơn I-693 (Hồ sơ khám sức khỏe và tiêm chủng), quý vị hãy phản hồi ngay để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình xét duyệt Mẫu đơn I-485 của mình.

Kể từ ngày 04/4/2024, báo cáo y tế và tiêm chủng (Mẫu đơn I-693) do bác sĩ phẫu thuật dân sự ký từ sau ngày 01/11/2023 trở đi có thể sử dụng vô thời hạn. Hồ sơ này sẽ được chấp nhận lâu dài để chứng minh tình trạng sức khỏe của người nộp đơn.

Nếu quý vị đang nộp đồng thời Mẫu đơn I-140 và Mẫu đơn I-485, không được gộp chung các giấy tờ hỗ trợ, mà phải tách riêng từng gói bằng cách sử dụng kẹp gói theo từng bộ. USCIS khuyên quý vị nên sắp xếp từng gói mẫu theo thứ tự sau:

  • Séc hoặc lệnh chuyển tiển thanh toán hoặc Mẫu đơn G-1450 (Giấy ủy quyền cho Giao dịch Thẻ tín dụng);
  • Mẫu đơn G-1145 (Yêu cầu thông báo điện tử), nếu có;
  • Mẫu G-28 (nếu có);
  • Biểu mẫu đang nộp; 
  • Tài liệu hỗ trợ.
Báo cáo khám sức khỏe và hồ sơ tiêm chủng theo Mẫu I-693 ( được ký từ sau ngày 01/11/2023 sẽ có giá trị sử dụng vô thời hạn

Báo cáo khám sức khỏe và hồ sơ tiêm chủng theo Mẫu I-693 (được ký từ sau ngày 01/11/2023 sẽ có giá trị sử dụng vô thời hạn)

>> Xem thêm:

Lưu ý khi nộp Mẫu đơn I-485

Để giúp Mẫu đơn I-485 được xét duyệt nhanh chóng, phòng tránh tình trạng chậm trễ, dưới đây là một số lưu ý dành cho quý vị:

  • Nộp Mẫu đơn I-693 (Báo cáo về Hồ sơ khám sức khỏe và Tiêm chủng Nhập cư) cùng lúc nộp Mẫu đơn I-485;
  • Nộp tất cả bằng chứng ban đầu bắt buộc và tài liệu hỗ trợ như được mô tả trong hướng dẫn của biểu mẫu. Quý vị có thể sử dụng Danh sách kiểm tra bằng chứng ban đầu bắt buộc như một nguồn tài nguyên tùy chọn; 
  • Sử dụng phiên bản hiện tại cho Mẫu đơn I-485;
  • Đảm bảo các thông tin kê khai trong Mẫu đơn I-485 đều chính xác và đầy đủ. Sai sót hoặc thiếu thông tin có thể dẫn đến việc hồ sơ của quý vị bị trả lại hoặc mất nhiều thời gian bổ sung;
  • Nộp đủ và đúng lệ phí theo hình thức được yêu cầu (séc, lệnh chuyển tiền hoặc Mẫu đơn G-1450);
  • Gửi hồ sơ đến địa chỉ chính xác của USCIS theo hướng dẫn, nhớ ghi rõ trên phong bì loại hồ sơ quý vị gửi để USCIS dễ phân loại và xử lý;
  • Đăng ký nhận thông báo qua email hoặc tin nhắn để có thể dễ dàng cập nhật tình trạng hồ sơ. Nếu USCIS gửi yêu cầu bổ sung thông tin (RFE), hãy trả lời ngay để quá trình duyệt đơn không bị trì hoãn;
  • Nếu còn nhiều thắc mắc về tài liệu cũng như quy trình nộp đơn, hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ luật sư di trú để chuẩn bị hồ sơ nộp cùng Mẫu đơn I-485 nhanh chóng và chính xác hơn;
  • Lưu lại bản sao của tất cả các tài liệu quý vị đã gửi để dễ dàng tham khảo hoặc sửa chữa nếu cần.

>> Khám phá thêm:

Cách kiểm tra tình trạng xét duyệt Mẫu I-485

Nếu đã nộp Mẫu đơn I-485 cho USCIS, quý vị có thể kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình theo các cách sau:

  • Kiểm tra trực tuyến: Truy cập website USCIS và sử dụng công cụ kiểm tra trạng thái hồ sơ. Quý vị sẽ cần số biên nhận 13 chữ số từ Mẫu đơn I-485 của mình để tra cứu thông tin cập nhật.
  • Kiểm tra qua điện thoại: Nếu quý vị đang ở Mỹ thì có thể gọi qua Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Quốc gia USCIS theo số 1-800-375-5283 hoặc TTY 1-800-767-1833. Trường hợp quý vị đang ở ngoài nước Mỹ thì hãy gọi 212-620-3418 hoặc liên hệ với Văn phòng Khu vực Quốc tế của USCIS.
Quý vị có thể kiểm tra tình trạng xử lý Mẫu đơn I-485 online hoặc gọi điện thoại, nhưng hình thức kiểm tra online vẫn được khuyến khích hơn cả

Quý vị có thể kiểm tra tình trạng xử lý Mẫu đơn I-485 online hoặc gọi điện thoại, nhưng hình thức kiểm tra online vẫn được khuyến khích hơn cả

>> Tham khảo:

Để quá trình chuẩn bị hồ sơ và nộp Mẫu đơn I-485 diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, quý vị nên tìm hiểu kỹ toàn bộ thông tin liên quan đến mẫu đơn này. Trường hợp thắc mắc thủ tục liên quan, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.