Tin tức

Kinh nghiệm và thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 30/07/2024

Việt Nam là một trong những quốc gia có số lượng lớn người di cư sang Mỹ để sinh sống, làm việc hoặc học tập, chính vì thế nhu cầu thăm thân nhân cũng lớn hơn rất nhiều. Khi đó, visa đi Mỹ thăm thân nhân chính là cầu nối để giúp cho các thành viên trong gia đình hội ngộ, gặp gỡ nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị tìm hiểu rõ hơn về thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân và kinh nghiệm cần thiết giúp hoàn tất thủ tục nhanh chóng. 

Visa Mỹ thăm thân nhân là gì?

Visa Mỹ thăm thân nhân (Visa B-2) là loại visa không định cư Mỹ dành cho đương đơn muốn đến Mỹ trong khoảng thời gian ngắn để thăm người thân hoặc bạn bè. 

Visa B-2 cũng được cấp cho các mục đích khác như du lịch, tận hưởng kỳ nghỉ lễ, điều trị y tế, tham gia các sự kiện xã hội do các tổ chức anh em, xã hội hoặc dịch vụ tổ chức, tham gia nghiệp dư vào các sự kiện hoặc cuộc thi âm nhạc, thể thao hoặc các sự kiện hoặc cuộc thi tương tự, nếu không được trả tiền khi tham gia hoặc đăng ký khóa học giải trí ngắn hạn, không phải để lấy tín chỉ cho bằng cấp (ví dụ: lớp học nấu ăn kéo dài hai ngày trong kỳ nghỉ).

>> Xem thêm:

Chứng minh có mối quan hệ ràng buộc với Việt Nam, cam kết trở về sau khi kết thúc chuyến đi là rất quan trọng

Chứng minh có mối quan hệ ràng buộc với Việt Nam, cam kết trở về sau khi kết thúc chuyến đi là rất quan trọng

Hồ sơ thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân khá quan trọng vì nếu hồ sơ bị thiếu sót hay nhầm lẫn có thể kéo dài quá trình đến Mỹ thăm thân nhân và bỏ lỡ nhiều kế hoạch dự định thú vị. 

Hồ sơ nhân thân

  • Bản gốc và bản sao hộ chiếu còn hiệu lực 6 tháng tính đến thời điểm dự kiến đến Mỹ thăm thân nhân.
  • Hộ chiếu đã hết hạn thể hiện lịch sử của các chuyến đi. 
  • Căn cước công dân. 
  • Ảnh đáp ứng tiêu chuẩn hộ chiếu được chụp gần nhất trong vòng 6 tháng qua. 
  • Bản sao Thư mời hẹn phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ thăm thân nhân. 
  • Bản sao trang xác nhận Mẫu DS-160.
  • Biên lai đã nộp đủ phí theo yêu cầu.

Hồ sơ chứng minh công việc

  • Nếu quý vị là chủ doanh nghiệp thì cần có giấy phép đăng ký kinh doanh và hoá đơn thuế trong 3 tháng gần nhất. 
  • Nếu quý vị đã nghỉ hưu thì cần có Quyết định nghỉ hưu và giấy tờ chứng minh được nhận lương hưu hằng tháng. 
  • Nếu quý vị là người lao động đang đi làm và được nhận lương từ người sử dụng lao động thì cần có Hợp đồng lao động, bảng lương của 3 tháng gần đây và đừng quên Giấy xin nghỉ phép được phê duyệt.

Hồ sơ chứng minh tài chính

  • Sao kê tài khoản ngân hàng của 3 tháng gần nhất.
  • Giấy chứng nhận sở hữu tài sản có giá trị như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng), Giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) hoặc các tài sản giá trị khác.
  • Ngoài ra, quý vị còn cần chứng minh mối quan hệ ràng buộc để phải trở về Việt Nam sau khi kết thúc chuyến du lịch Mỹ thăm thân nhân, như bằng chứng đi làm hoặc đăng ký học, v.v. 

Lịch trình chuyến đi

  • Lên kế hoạch chi tiết về chuyến đi bao gồm thời gian, điểm đến, nơi ở, v.v. 
  • Cung cấp địa chỉ của người thân ở Mỹ và Giấy xác nhận vé bay khứ hồi về Việt Nam.

Giấy tờ từ phía người thân ở Mỹ

  • Thư mời tới Mỹ thăm thân nhân của người thân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ. Thư mời cần nêu rõ lý do, thời gian quý vị dự định đến Mỹ và cam kết tài chính có kèm chữ kỹ của người mời.
  • Bằng chứng chứng minh tình trạng cư trú của người thân ở Mỹ (thường trú nhân hoặc công dân Mỹ).
  • Người bảo lãnh cần chứng minh có việc làm bằng bảng lương, tờ khai thuế, sao kê ngân hàng của 3 tháng gần nhất.

>> Xem thêm:

Sao kê ngân hàng là một trong những yêu cầu bắt buộc trong quá trình chuẩn bị thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Sao kê ngân hàng là một trong những yêu cầu bắt buộc trong quá trình chuẩn bị thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Quy trình thủ tục xin visa Mỹ thăm thân nhân

Quy trình thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Nộp mẫu đơn DS-160

Quý vị cần hoàn thành Mẫu DS-160 trực tuyến thông qua Trung tâm nộp đơn điện tử của Lãnh sự. Lưu ý mọi thông tin cần điền chính xác và đầy đủ, gửi kèm thông tin của quý vị cũng như thông tin chi tiết về mục đích chuyến thăm người thân. Sau khi gửi, quý vị sẽ nhận được Trang xác minh và mã hồ sơ cần cho tệp tài liệu của mình.

  • Bước 2: Thanh toán lệ phí 

Phí nộp đơn xin visa Mỹ diện thăm người thân là 185 USD. Sau khi thanh toán, quý vị cần giữ biên lai và đính kèm vào hồ sơ các giấy tờ bắt buộc của mình.

  • Bước 3: Lên lịch phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ

Tất cả các ứng viên từ 14 đến 79 tuổi đều phải trải qua cuộc phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự Mỹ. Để tham dự cuộc phỏng vấn này, quý vị phải lên lịch hẹn với cơ quan lãnh sự Mỹ tại Việt Nam. Khi thủ tục hoàn tất, quý vị sẽ nhận được Thư xác nhận phỏng vấn cần mang theo khi phỏng vấn.

  • Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ xin Visa B2

Hồ sơ tài liệu bao gồm tất cả các tài liệu hỗ trợ để chứng minh với cơ quan lãnh sự Mỹ rằng việc cấp thị thực du lịch thăm thân cho quý vị là an toàn. Quý vị phải mang theo tất cả các tài liệu đến cuộc phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ thăm thân nhân.

  • Bước 5: Tham gia buổi phỏng vấn 

Vào ngày phỏng vấn, viên chức lãnh sự quán Mỹ sẽ hỏi về lý lịch của quý vị và lý do muốn đến Mỹ. Họ sẽ xem xét các giấy tờ của quý vị để đảm bảo mọi thứ đều ổn thoả. Các cuộc phỏng vấn không kéo dài nhưng hãy đảm bảo tiết lộ tất cả thông tin cần thiết để tránh các vấn đề rắc rối sau này.

  • Bước 6: Chờ kết quả và nhận visa du lịch Mỹ thăm thân nhân

Qua bước phỏng vấn, nếu được chấp thuận, quý vị sẽ được thông báo ngay về việc cấp visa du lịch Mỹ thăm thân nhân. Lúc này, quý vị hãy nhanh chóng lên kế hoạch đến Mỹ du lịch thăm người thân.  

>> Xem thêm:

Lệ phí xin visa Mỹ thăm thân nhân

Chi phí xin visa Mỹ thăm thân nhân là 185 USD. Chi phí này sẽ không được hoàn lại nếu như quý vị rớt phỏng vấn và không được cấp visa du lịch Mỹ thăm người thân.

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm xin visa Mỹ thăm thân nhân

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp quý vị gia tăng cơ hội đậu visa Mỹ thăm thân nhân:

  • Hiểu rõ các điều kiện tiên quyết đáp ứng đủ điều kiện và mục đích trước khi nộp đơn xin Visa B2 du lịch Mỹ thăm thân nhân.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu cần thiết.
  • Thể hiện mối liên hệ chặt chẽ với quê hương của quý vị.
  • Trả lời tất cả câu hỏi trong đơn xin Visa B2 du lịch Mỹ thăm thân nhân một cách rõ ràng và súc tích. 
  • Chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn như ăn mặc lịch sự, đi đúng giờ và mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết, giữ bình tĩnh và trung thực trong suốt quá trình phỏng vấn visa. Hãy nêu rõ mục đích chuyến đi, thể hiện có sự chuẩn bị về mặt tài chính kỹ lưỡng đảm bảo tự trang trải chi phí trong thời gian lưu trú tại Mỹ, đồng thời, duy trì thái độ tôn trọng trong suốt quá trình phỏng vấn để gây ấn tượng tích cực cho viên chức lãnh sự Mỹ. Đặc biệt là phải thể hiện rõ mối quan hệ ràng buộc với quê nhà và cam kết trở về Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi. 

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Khi làm thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân, hẳn quý vị sẽ gặp phải những vướng mắc sau đây: 

Thế nào được xem là ràng buộc với Việt Nam? 

Vì mỗi đương đơn đều có hoàn cảnh khác nhau, do đó sẽ không thể có đáp án cố định cho câu hỏi: Như thế nào là đủ để chứng minh ràng buộc tại Việt Nam. Ràng buộc với Việt Nam bao gồm các khía cạnh ràng buộc giữa đương đơn với nơi mình cư trú, gồm các mối quan hệ gia đình, công việc và tài sản. Trong trường hợp đương đơn nhỏ tuổi chưa có những ràng buộc nói trên, viên chức phỏng vấn sẽ xem xét trình độ học vấn, điểm số, nghề nghiệp của cha mẹ, và những kế hoạch dài hạn của đương đơn ở Việt Nam.

Ngôn ngữ nào được sử dụng để phỏng vấn du lịch Mỹ thăm thân nhân?

Các viên chức lãnh sự đều nói được tiếng Việt, ngoài ra cũng có nhân viên địa phương để có thể phiên dịch nếu cần thiết. 

Hậu quả khi đương đơn cố tình giấu diếm, khai báo sai lệch hoặc nộp giấy tờ giả mạo?

Tiết lộ đầy đủ thông tin là tốt nhất và có lợi cho đương đơn. Trong buổi phỏng vấn nếu phát hiện đương đơn cố tình giấu giếm hay cung cấp thông tin sai lệch, thì đương đơn sẽ bị từ chối cấp visa và trong một vài trường hợp, đương đơn vĩnh viễn không được phép nhập cảnh vào nước Mỹ.

>> Xem thêm: 

Phỏng vấn là bước quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại trong quá trình chuẩn bị thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Phỏng vấn là bước quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại trong quá trình chuẩn bị thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân

Có thể làm gì ở Mỹ khi sở hữu visa du lịch Mỹ thăm thân nhân?

Visa du lịch Mỹ thăm thân nhân được cấp cho đương đơn lưu trú ngắn ngày tại Mỹ với mục đích tham quan, thăm bạn bè và người thân, điều trị y tế, tham gia các hội nghị, hội thảo hoặc triệu tập của các tổ chức anh em hoặc xã hội, và sự tham gia của những người nghiệp dư, những người sẽ không nhận được thù lao, vào các sự kiện hoặc cuộc thi âm nhạc, thể thao và các sự kiện hoặc cuộc thi tương tự. Tại buổi phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ thăm thân nhân, quý vị phải giải thích rõ ràng mục đích đến Mỹ. Viên chức lãnh sự sẽ xác định loại visa phù hợp cho quý vị. 

Thời gian hiệu lực của visa du lịch Mỹ thăm thân nhân là bao lâu?

Thời hạn hiệu lực của visa không định cư Mỹ dựa trên nguyên tắc có đi có lại (thời hạn mà Việt Nam cấp cho công dân Mỹ đối với loại thị thực tương tự). Hiện nay đối với công dân Việt Nam, thị thực du lịch Mỹ thăm thân nhân có hiệu lực tối đa 12 tháng.

>> Xem thêm:

Bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân, hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp ích cho quý vị trong tiến trình đến Mỹ thăm người thân. Trong trường hợp gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục đi du lịch Mỹ thăm thân nhân, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.