https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

USCIS là gì? Vai trò & nhiệm vụ của Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/10/2024

USCIS là cơ quan liên bang có nhiệm vụ quản lý nhập cư và nhập tịch tại Mỹ. Cơ quan này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống nhập cư hiệu quả và an toàn, giám sát các quy trình như đơn xin nhập tịch, cấp thị thực và chương trình tị nạn. Bài viết này giải thích rõ USCIS là gì, nêu rõ trách nhiệm và mục tiêu của USCIS trong việc tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý các thủ tục nhập cư tại Mỹ.

USCIS là gì?

USCIS là cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm giám sát việc nhập cư hợp pháp vào Mỹ. USCIS có gần 20,000 nhân viên và quản lý làm việc tại hơn 200 văn phòng trên toàn thế giới. USCIS đảm bảo rằng nhân viên của mình có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để điều hành hệ thống nhập cư hợp pháp một cách chuyên nghiệp. USCIS cung cấp hướng dẫn và thông tin dễ tiếp cận, đáng tin cậy và chính xác về các dịch vụ công của mình.

Vào ngày 01/3/2003, USCIS (Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ) tiếp nhận trách nhiệm về các chức năng dịch vụ nhập cư của Chính phủ Liên bang. Đạo luật An ninh Nội địa năm 2002 đã giải thể Sở Di Trú và Nhập Tịch (INS) và chia cơ quan này thành 3 bộ phận trong Bộ An ninh Nội địa (DHS).

Đạo luật An ninh Nội địa Mỹ đã thành lập USCIS nhằm tăng cường an ninh và hiệu quả của các dịch vụ nhập cư quốc gia bằng cách tập trung độc quyền vào việc xử lý các đơn xin phúc lợi. Luật cũng thành lập Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) và Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) để giám sát việc thực thi luật nhập cư và an ninh biên giới.

USCIS được thừa hưởng hơn 100 năm kinh nghiệm Liên bang trong quản lý nhập cư và nhập tịch. Trang Agency History trên website của USCIS cung cấp thông tin về lịch sử của cơ quan này, trình bày các nghiên cứu từ các nhà sử học thuộc Phòng Lịch sử và cung cấp các tài liệu lịch sử chọn lọc dưới dạng điện tử.

USCIS duy trì lời hứa của nước Mỹ như một quốc gia chào đón và tạo cơ hội cho người nhập cư, với sự công bằng, liêm chính và tôn trọng.

>> Xem thêm:

USCIS chịu trách nhiệm quản lý việc nhập cư hợp pháp vào nước Mỹ

USCIS chịu trách nhiệm quản lý việc nhập cư hợp pháp vào nước Mỹ

Vai trò của USCIS

  • Đạo luật An ninh Nội địa năm 2002 giải thể INS và thành lập USCIS nhằm tăng cường an ninh và hiệu quả của các dịch vụ nhập cư quốc gia bằng cách tập trung hoàn toàn vào việc quản lý các đơn xin phúc lợi.
  • Đạo luật về Quyền Riêng tư năm 1974 thiết lập bộ quy tắc về thực hành thông tin công bằng, quy định việc thu thập, duy trì, sử dụng và phân phối thông tin về cá nhân được lưu giữ trong các hệ thống hồ sơ bởi các cơ quan Liên bang.
  • Mục 504 của Đạo luật Phục hồi năm 1973 đảm bảo rằng người khuyết tật không bị loại trừ khỏi việc tham gia hoặc không bị phân biệt đối xử trong bất kỳ chương trình hoặc hoạt động nào nhận hỗ trợ tài chính Liên bang, hoặc trong bất kỳ chương trình hoặc hoạt động nào do bất kỳ cơ quan Liên bang nào tiến hành.

>> Tham khảo:

Mục tiêu của Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ

USCIS duy trì lời hứa của nước Mỹ như một quốc gia chào đón và tạo cơ hội, với sự công bằng, liêm chính và tôn trọng. Để đạt được mục tiêu này, USCIS duy trì giá trị cốt lõi. Cụ thể:

Phục vụ công chúng

Con người là trọng tâm trong sứ mệnh của USCIS, cơ quan này xem trọng nhân viên của mình và trao quyền cho họ để họ thể hiện bản thân tốt nhất trong việc phục vụ công chúng và sứ mệnh của USCIS. Khi mọi người đều được xem trọng, lắng nghe và tôn trọng theo cách riêng, quốc gia sẽ gặt hái được thành quả.

Duy trì sự chính trực

Sự chính trực là nền tảng cho lòng tin và củng cố niềm tin của công chúng Mỹ vào hệ thống di trú. USCIS duy trì các tiêu chuẩn chuyên nghiệp cao nhất trong các quyết định đưa ra, các quy trình USCIS tạo ra các mối quan hệ. USCIS đạt được sự xuất sắc bằng cách thực hiện sứ mệnh của USCIS một cách thận trọng.

Thúc đẩy sự hợp tác – Cùng nhau tiến về phía trước

Các nhóm mạnh xây dựng nên các tổ chức mạnh mang lại kết quả chất lượng. Sự sáng tạo và đổi mới được nuôi dưỡng khi nhân viên cảm thấy tự tin đề xuất ý tưởng mới, đưa ra và nhận phản hồi, và hợp tác với đồng nghiệp, bên liên quan và cộng đồng mà USCIS phục vụ. Sự thành công của sứ mệnh của USCIS gắn liền với chất lượng quan hệ đối tác và làm việc nhóm.

Cơ hội nâng cao – Tương lai phụ thuộc vào những gì USCIS làm hôm nay

USCIS tin rằng mọi nhiệm vụ của họ là phải thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp, tính bao hàm và công bằng. USCIS cam kết phát triển tài năng của nhân viên để phục vụ sứ mệnh của nước Mỹ và những người tìm cách đoàn tụ với gia đình, đóng góp tài năng, tìm kiếm nơi ẩn náu hoặc trở thành công dân Mỹ.

>> Tham khảo:

Nhiệm vụ chính của USCIS

Dưới đây là các nhiệm vụ chính của USCIS, cụ thể như sau:

Cung cấp thông tin và xét duyệt trở thành công dân Mỹ

USCIS đánh giá khả năng đủ điều kiện của một cá nhân để trở thành công dân, nhập tịch, nhập cư theo diện gia đình, cư trú dài hạn, gia hạn thị thực và hỗ trợ nhân đạo. USCIS cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá các yêu cầu về tị nạn và thị thực lao động, công việc này có sự phối hợp với các cơ quan khác và Tòa án nhập cư. Thẩm quyền được chia sẻ giữa các cơ quan là khá phức tạp. Ví dụ, USCIS, Bộ Lao động và Cục Lãnh sự đều tham gia vào việc cấp thị thực H-1B.

>> Xem thêm:

Xử lý đơn xin nhập cư

USCIS đóng vai trò xử lý các đơn xin thị thực, cấp Thẻ xanh Mỹ và quản lý các yêu cầu nhập tịch. Ngoài ra, USCIS giám sát các thủ tục xin tị nạn và hỗ trợ tái định cư người tị nạn. Hoạt động dưới sự quản lý của Bộ An ninh Nội địa (DHS), USCIS đồng thời chịu sự giám sát của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) và Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) để thực hiện hiệu quả các chính sách nhập cư. Bởi vì quy trình xử lý hồ sơ nhập cư thường phức tạp, đòi hỏi phải đánh giá kỹ lưỡng về điều kiện đủ tư cách và tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý nhằm bảo vệ an ninh quốc gia cũng như quyền lợi của người nhập cư.

USCIS chịu trách nhiệm về việc xử lý các hồ sơ xin nhập cư

USCIS chịu trách nhiệm về việc xử lý các hồ sơ xin nhập cư

Duy trì Giấy phép lao động và Thẻ xanh

USCIS giám sát việc quản lý hồ sơ cấp phép làm việc (EAD) và Thẻ thường trú. Đối với Giấy phép làm việc (EAD), USCIS đánh giá và chấp thuận hồ sơ đăng ký từ những người nhập cư đủ điều kiện, cho phép họ làm việc hợp pháp tại Mỹ trong khoảng thời gian nhất định. Người lao động cần nộp đơn xin hoặc gia hạn EAD theo yêu cầu và USCIS sẽ xem xét các đơn đăng ký này dựa trên tình trạng nhập cư của người nộp đơn, tính hợp lệ của yêu cầu và các tiêu chí liên quan khác.

Bên cạnh đó, USCIS có nhiệm vụ xem xét cấp Thẻ xanh Mỹ cho những người nhập cư đủ điều kiện thường trú. Quy trình này bao gồm một số bước, bao gồm nộp đơn, tổ chức phỏng vấn và yêu cầu cung cấp thêm tài liệu để xác minh đủ điều kiện. USCIS cũng xử lý các yêu cầu gia hạn Thẻ xanh hết hạn hoặc hoặc thay thế Thẻ xanh bị mất và giám sát việc tuân thủ luật nhập cư. Cơ quan này đặt mục tiêu làm cho các quy trình duy trì và gia hạn Giấy phép lao động và Thẻ xanh trở nên rõ ràng, chính xác và tuân thủ pháp luật nhằm tạo điều kiện cho người nhập cư có thể sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ.

>> Tham khảo:

Xác minh quyền lao động hợp pháp

USCIS có trách nhiệm xác nhận tư cách làm việc hợp pháp của người nhập cư vào Mỹ. USCIS xem xét và cấp Giấy phép làm việc (EAD) cho những người đủ điều kiện, đảm bảo họ có quyền hợp pháp để làm việc. Giấy phép này có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tình trạng nhập cư, lý do ở lại đất nước hoặc những tình huống đặc biệt như người xin tị nạn, sinh viên quốc tế có thị thực cụ thể hoặc cá nhân nộp đơn xin thẻ xanh.

USCIS không chỉ cung cấp Giấy phép lao động mà còn quản lý E-Verify, một công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng lao động kiểm tra tình trạng việc làm hợp pháp của những người mới được tuyển dụng. Hệ thống này hợp tác với Cơ quan An sinh Xã hội và các cơ quan liên bang khác để xác thực tình trạng nhập cư và tư cách làm việc của một cá nhân. Nỗ lực này bảo vệ quyền của người lao động, giúp ngăn chặn các hoạt động tuyển dụng bất hợp pháp và khuyến khích tuân thủ các quy định về nhập cư trong thị trường lao động Mỹ. USCIS mong muốn xác nhận rằng mọi người làm việc tại Mỹ đều có quyền hợp pháp để làm việc, góp phần tạo nên nơi làm việc công bằng và hợp pháp.

Quản lý việc nhận con nuôi hợp pháp không phải là công dân Mỹ

USCIS hợp tác với cả các tổ chức trong nước và quốc tế, chẳng hạn như Bộ Ngoại giao Mỹ, để đảm bảo rằng việc nhận con nuôi quốc tế được tiến hành một cách an toàn, minh bạch và hợp pháp. Nhiệm vụ chính của USCIS là xác nhận rằng việc nhận con nuôi tuân thủ luật chống buôn người và bóc lột trẻ em. Ngoài ra, cơ quan này đảm bảo rằng đứa trẻ được nhận nuôi sẽ có được quyền cư trú hợp pháp tại Mỹ, thường là bằng cách cấp cho đứa trẻ thị thực nhập cảnh sau khi việc nhận con nuôi hoàn tất.

Giám sát việc nhận con nuôi quốc tế không chỉ bao gồm việc xử lý các hồ sơ pháp lý; mà còn đòi hỏi phải duy trì tính minh bạch, tính hợp pháp và sự an toàn cho tất cả mọi người liên quan, đặc biệt là trẻ em. USCIS đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này, đảm bảo rằng trẻ em được nhận nuôi được đưa vào môi trường nuôi dưỡng và hợp pháp tại Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Địa chỉ của USCIS tại Việt Nam

USCIS chính thức đóng cửa văn phòng tại Việt Nam kể từ ngày 31/3/2011. Theo đó, để liên hệ với USCIS, quý vị có thể thông qua cơ quan lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể:

Tổng Lãnh sự quán Mỹ

Số 4 Đường Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Phòng Lãnh sự sẽ chuyển các đơn đăng ký và kiến nghị khác đến Văn phòng USCIS tại Bangkok, Thái Lan.

Một góc chụp của Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM

Một góc chụp của Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM

>> Xem thêm:

Cập nhật thông tin liên hệ và trang web Sở di trú và Nhập Tịch Mỹ

Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ (USCIS) chịu trách nhiệm xử lý các đơn xin nhập cư và nhập tịch, đồng thời thiết lập các chính sách liên quan đến dịch vụ nhập cư.

  • Điện thoại:

1-800-375-5283

1-877-247-4645 (dành cho quân nhân)

  • Điện thoại di động: 1-800-767-1833
  • Tìm văn phòng gần quý vị

Văn phòng địa phương của USCIS tại đây.

Văn phòng nhập cư quốc tế tại đây.

  • Địa chỉ chính

Bộ phận Thông tin và Dịch vụ Khách hàng

5900 Capital Gateway Dr.

Camp Springs, MD 20588-0009

>> Khám phá thêm:

Sở Di Trú và Nhập Tịch Mỹ (USCIS) là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và thực thi các chính sách nhập cư của Mỹ. Với nhiệm vụ chính là xử lý các hồ sơ nhập cư, xác minh quyền lao động hợp pháp, quản lý quy trình nhận con nuôi quốc tế, và cấp Thẻ xanh Mỹ, USCIS đóng góp tích cực vào việc duy trì trật tự và an ninh trong lĩnh vực nhập cư. Nếu quý vị thắc mắc các vấn đề liên quan đến chính sách định cư Mỹ, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.