Tin tức

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch cho con không? Luật sinh con ở Úc mới nhất

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 09/07/2024

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không là câu hỏi được nhiều người Việt có kế hoạch định cư Úc quan tâm. Để giúp quý vị tìm ra lời giải đáp cụ thể đối với vấn đề này, bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin cần thiết về quy định, điều kiện và  quyền lợi khi sinh con tại Úc

Luật quy định khi sinh con ở Úc

Căn cứ Mục 12 Đạo luật Quốc tịch Úc năm 2007 quy định một người sinh ra ở Úc trở thành công dân Úc nếu cha hoặc mẹ của người đó là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc tại thời điểm người đó được sinh ra hoặc người đó thường trú tại Úc trong 10 năm đầu đời.

  • Mục 1 Phần 2 Đạo luật Quốc tịch Úc đưa ra quy định về việc tự động cấp quốc tịch Úc trong một số trường hợp, chẳng hạn trẻ em bị bỏ rơi được nhận nuôi. 
  • Mục 2 Phần 2 Đạo luật Quốc tịch Úc đưa ra quy định về điều kiện nhập quốc tịch do được thừa kế và trao tặng. 

Lưu ý, quy định này không áp dụng đối với người được sinh ra trước ngày 20/8/1986. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch cho con không?

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không phụ thuộc vào tình trạng cư trú của cha hoặc mẹ. Một đứa trẻ được sinh ra ở Úc chỉ có thể trở thành công dân Úc nếu cha hoặc mẹ là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc. Trường hợp cả cha và mẹ đều không phải là công dân, thường trú nhân Úc tại thời điểm trẻ được sinh ra thì trẻ được sinh ra tại Úc không được tự động cấp quốc tịch Úc, trừ khi trẻ thường trú tại Úc trong vòng 10 năm đầu đời. 

>> Xem thêm:

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không phụ thuộc vào tình trạng cư trú của cha hoặc mẹ tại Úc

Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không phụ thuộc vào tình trạng cư trú của cha hoặc mẹ tại Úc

Những trường hợp sinh con ở Úc được nhập quốc tịch

Dưới đây là những trường hợp sinh con ở Úc được nhập quốc tịch phổ biến nhất: 

Đối với cha mẹ là công dân Úc

Nếu con được sinh ra ở Úc và có ít nhất cha hoặc mẹ là thường trú nhân Úc hoặc công dân Úc tại thời điểm con được sinh ra thì mặc định con trở thành công dân Úc. Ngược lại, nếu cả cha và mẹ đều không phải là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc tại thời điểm con được sinh ra ở Úc thì con sẽ không trở thành công dân Úc. 

Đối với cha mẹ có cùng loại visa

Trường hợp cả cha và mẹ đều có cùng loại visa thì con được sinh ra ở Úc sẽ được cấp cùng loại visa với cha mẹ. Lúc này, cha mẹ không cần xin visa cho con được sinh ra ở Úc mà chỉ cần liên hệ với Bộ Di trú Úc để được sắp xếp việc thêm visa vào hộ chiếu của con. 

Lưu ý đối với trường hợp cha mẹ chuyển từ visa tạm trú sang visa thường trú, con cái cũng sẽ được chuyển đổi visa giống như cha mẹ của mình.

>> Tham khảo thêm:

Đối với cha mẹ khác loại visa

Trường hợp cha mẹ đều có visa Úc, nhưng khác loại visa thì con được sinh ra tại Úc sẽ có được tình trạng visa tốt nhất. Chẳng hạn nếu mẹ đang sở hữu visa tạm trú, còn cha sở hữu visa thường trú thì con được sinh ra tại Úc sẽ được cấp visa thường trú. 

Lưu ý: Trường hợp cha hoặc mẹ sở hữu visa tạm trú có con với công dân Úc và sau đó cha mẹ ly thân thì con được sinh ra ở Úc trở thành công dân Úc, nhưng cha hoặc mẹ là người nước ngoài sẽ không có quyền cư trú tại Úc. Nếu họ muốn tiếp tục cư trú tại Úc thì phải nộp đơn xin visa thường trú. Mặc dù vậy, đơn xin cấp visa thường trú này có thể thành công hoặc không và tình huống xấu nhất là cha hoặc mẹ không được cấp visa sẽ không được phép ở lại Úc cùng với con cái của mình. 

>> Xem thêm:

Đối với con thường trú tại Úc 

Nếu con được sinh ra ở Úc bởi cha mẹ không phải là thường trú nhân hay công dân Úc và con thường trú tại Úc đến năm 10 tuổi thì con đủ điều kiện nhập quốc tịch Úc. Lưu ý, con có thể tạm thời vắng mặt tại Úc trong thời gian này nhưng địa chỉ thường trú của con phải ở Úc. 

Để xác định xem con có thường trú tại Úc không, Bộ Di trú Úc sẽ xem xét các yếu tố sau đây:

  • Khoảng thời gian con đã sống ở Úc;
  • Con có xem Úc là quê hương của mình không?
  • Thời gian con không sống tại Úc là bao lâu? Thời gian con vắng mặt ở Úc vì lý do gì? 
  • Con có được tái nhập cảnh vào Úc trong bất kỳ khoảng thời gian vắng mặt nào ở Úc không?
  • Mức độ gắn kết của con với nước Úc như thế nào? Chẳng hạn có gia đình sinh sống tại quốc gia này không, việc đi học và tham gia vào cộng đồng của con tại Úc như thế nào?

Lưu ý: Nếu con phải rời khỏi nước Úc trước năm 10 tuổi và không được quyền tái nhập cảnh vào quốc gia này thì con không được xem là thường trú nhân Úc. Ngoài ra, con cái của các nhà ngoại giao nước ngoài không thể được xem là thường trú nhân Úc để xin nhập quốc tịch dù cho con đã sống ở đây 10 năm đầu tiên.

>> Tham khảo:

Nếu cha mẹ không phải là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc, nhưng con sinh ra tại Úc thường trú tại quốc gia này trong suốt 10 năm đầu tiên thì con đủ điều kiện nhập quốc tịch Úc

Nếu cha mẹ không phải là công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc, nhưng con sinh ra tại Úc thường trú tại quốc gia này trong suốt 10 năm đầu tiên thì con đủ điều kiện nhập quốc tịch Úc

Những quyền lợi khi sinh con tại Úc 

Ngoài việc sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không, vấn đề tiếp theo được quan tâm nhiều là sinh con tại Úc được hưởng những quyền lợi nào? Dưới đây là các quyền lợi và điều kiện hưởng quyền lợi nếu quý vị sinh con tại Úc: 

Trợ cấp thuế gia đình

Khoản trợ cấp thuế gia đình giúp cha mẹ sinh con tại Úc trang trải chi phí nuôi con. Để nhận khoản trợ cấp này, quý vị cần đáp ứng các điều kiện:

  • Có con cái phụ thuộc hoặc học sinh trung học ở độ tuổi từ 16 – 19 tuổi mà không nhận được lương hưu, hoặc các chế độ phúc lợi xã hội khác như trợ cấp thanh thiếu niên;
  • Đáp ứng bài kiểm tra thu nhập của Úc;
  • Chăm sóc con ít nhất 35% thời gian. 

>> Tham khảo: Từ A-Z các loại thuế thu nhập cá nhân ở Úc

Trợ cấp nuôi con

Khoản trợ cấp nuôi con là khoản trợ cấp chính mà quý vị có thể yêu cầu được nhận khi đang chăm sóc con nhỏ. Khoản trợ cấp này cũng dành cho những người vừa phải tìm việc, vừa đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc con chính yếu trong gia đình. Để nhận khoản trợ cấp này, quý vị cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Chăm sóc con dưới 8 tuổi nếu quý vị đơn thân, hoặc chăm sóc con dưới 6 tuổi nếu có vợ/chồng;
  • Đáp ứng các quy tắc kiểm tra về thu nhập và tài sản;
  • Đáp ứng các quy định về người chăm sóc chính;
  • Đáp ứng các quy định về cư trú hợp pháp;
  • Giấy xác nhận của vợ/chồng hoặc bạn đời hiện không được nhận khoản trợ cấp nuôi con nào.

Nếu quý vị có con dưới 6 tuổi và đang nhận trợ cấp nuôi con, quý vị có thể tham gia Chương trình ParentNext của Chính phủ Úc để được hỗ trợ lập kế hoạch và chuẩn bị cho việc học tập hoặc tìm kiếm việc làm. Đồng thời, quý vị cũng sẽ được kết nối với các dịch vụ và hoạt động cộng đồng dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: 

Chế độ thai sản 

Đây là khoản trợ cấp ngắn hạn lên đến 100 ngày hoặc 20 tuần trong thời gian quý vị chăm sóc con vừa mới sinh. Để nhận được khoản trợ cấp này, quý vị cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Chăm sóc con mới sinh ra hoặc con mới nhận nuôi;
  • Đáp ứng bài kiểm tra về thu nhập;
  • Không làm việc vào những ngày nghỉ thai sản, trừ lý do được phép;
  • Đáp ứng bài kiểm tra công việc;
  • Đăng ký hoặc nộp đơn đăng ký khai sinh cho con với cơ quan đăng ký khai sinh ở tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ nơi quý vị sinh sống.

Trợ cấp chăm sóc con 

Trợ cấp chăm sóc con giúp các gia đình trang trải chi phí chăm sóc con từ 13 tuổi trở xuống hoặc cũng có thể hỗ trợ con từ 14 tuổi đến 18 tuổi nếu bị khuyết tật hoặc không thể để con mà không có người giám sát.

Khoản trợ cấp chăm sóc con được trả trực tiếp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em để giúp quý vị giảm bớt chi phí phải chi trả. Để nhận trợ cấp chăm sóc con, quý vị cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Chăm sóc con từ 13 tuổi trở xuống hoặc con từ 14 đến 18 tuổi nếu con bị khuyết tật hoặc không thể để con một mình mà không có người giám sát;
  • Sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ được Úc cho phép;
  • Chịu trách nhiệm trả phí chăm sóc con;
  • Đáp ứng các yêu cầu về cư trú và tiêm chủng;
  • Phụ huynh tham gia vào các hoạt động được công nhận như làm việc được trả lương hoặc không được trả lương nhưng tham gia đào tạo, học tập.

>> Tham khảo thêm:

Các khoản trợ cấp khác

Ngoài ra, quý vị còn có thể nhận được các khoản trợ cấp khác như:

>> Có thể quý vị quan tâm:

Trợ cấp trong trường hợp đặc biệt

Bên cạnh các khoản trợ cấp đề cập trên, còn có những khoản trợ cấp dành cho những người chăm sóc con cái trong hoàn cảnh đặc biệt. Bao gồm các trường hợp:

  • Chia sẻ việc chăm sóc con với người khác;
  • Ông/bà, người giám hộ hợp pháp hoặc thành viên khác trong gia đình phải chăm sóc con toàn thời gian;
  • Nhận nuôi trẻ mồ côi; 
  • Chăm sóc trẻ khuyết tật;
  • Cha mẹ sống tại khu vực xa xôi hẻo lánh – nơi con không thể đi học tại các trường công lập ở địa phương;
  • Phụ nữ mang thai chết lưu hoặc con mất sau khi sinh.

>> Xem thêm:

Con sinh ra ở Úc có thể được hưởng chính sách chăm sóc nha khoa nếu đáp ứng đủ điều kiện

Con sinh ra ở Úc có thể được hưởng chính sách chăm sóc nha khoa nếu đáp ứng đủ điều kiện

Trên đây là toàn bộ giải đáp về việc sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch không. Trường hợp cần tư vấn thêm về quyền lợi sinh con tại Úc, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group chúng tôi để được hỗ trợ:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.