Tin tức

Giấy chứng nhận lao động PERM là gì? Điều kiện & quy trình chứng nhận lao động PERM

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 26/07/2024

Giấy chứng nhận lao động PERM là thủ tục bắt buộc để doanh nghiệp Mỹ được phép bảo lãnh người lao động nước ngoài đến Mỹ làm việc và sở hữu Thẻ xanh Mỹ. Vậy Giấy chứng nhận lao động PERM là gì, điều kiện cấp và quy trình thực hiện ra sao, bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm các chương trình định cư Mỹ diện tay nghề lao động.  

Giấy Chứng nhận lao động PERM là gì?

Giấy Chứng nhận lao động (Permanent Labor Certification – PERM) do Bộ Lao động Mỹ (DOL) cấp, cho phép người sử dụng lao động Mỹ thuê người lao động nước ngoài làm việc vĩnh viễn tại Mỹ. Trong hầu hết các trường hợp, trước khi người sử dụng lao động Mỹ có thể nộp thay đơn xin nhập cư lên Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) thuộc Bộ An ninh Nội địa, người sử dụng lao động Mỹ phải xin Giấy Chứng nhận lao động PERM được chứng nhận bởi Cục Quản lý Việc làm và Đào tạo (ETA) của DOL. DOL phải chứng nhận với USCIS rằng không có đủ lao động Mỹ có khả năng, đáp ứng các điều kiện và sẵn sàng chấp nhận cơ hội việc làm trong lĩnh vực mà người sử dụng lao động Mỹ đang cần. Đồng thời, việc tuyển dụng lao động nước ngoài sẽ không ảnh hưởng xấu đến tiền lương và điều kiện làm việc của những lao động Mỹ được tuyển dụng tương tự.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện để được cấp Chứng nhận lao động PERM

Để đủ điều kiện được cấp Chứng nhận lao động PERM, người sử dụng lao động Mỹ cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Có mã số nhận dạng lao động liên bang (FEIN) hợp lệ và có địa điểm tại Mỹ để giới thiệu người lao động Mỹ đến làm việc.
  • Có quyết định về tiền lương do Trung tâm Tiền lương chung Quốc gia (NPWC) thuộc Văn phòng Chứng nhận Lao động Nước ngoài (OFLC) ban hành trước khi nộp đơn xin PERM.
  • Gửi Thư mời làm việc đến ứng viên là lao động nước ngoài. Trong đó đề cập mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương hiện hành do DOL ban hành cho từng vị trí cụ thể.
  • Phân tích thị trường việc làm địa phương để tìm ra các ứng viên đủ tiêu chuẩn. Điều này là cần thiết để cung cấp bằng chứng cho thấy người lao động Mỹ không thể hoàn thành các yêu cầu của vị trí, nghĩa là không có người lao động bản địa đủ tiêu chuẩn nào có thể đáp ứng được vị trí này. Tài liệu bổ sung liên quan đến nỗ lực tuyển dụng phải được cung cấp nếu được yêu cầu.
  • Lập và lưu giữ hồ sơ kiểm toán với bằng chứng bổ sung về những nỗ lực tuyển dụng lao động Mỹ nhưng không có kết quả khả quan. 

>> Xem thêm:

Người sử dụng lao động Mỹ nộp đơn xin cấp Giấy Chứng nhận lao động PERM cần chứng minh việc tuyển dụng lao động bản địa không mang lại kết quả khả quan

Người sử dụng lao động Mỹ nộp đơn xin cấp Giấy Chứng nhận lao động PERM cần chứng minh việc tuyển dụng lao động bản địa không mang lại kết quả khả quan

Quy trình đăng ký chứng nhận lao động PERM

Quá trình xin cấp Giấy Chứng nhận lao động PERM bao gồm các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Xác định cơ hội việc làm toàn thời gian cố định có thể được người lao động nước ngoài đảm nhiệm. Người sử dụng lao động Mỹ phải xác định các yêu cầu tối thiểu thực tế và nhiệm vụ công việc. Cơ hội việc làm thường được phân loại theo các nhóm không chuyên nghiệp và chuyên nghiệp, v.v. 

Bước 2: Người sử dụng lao động phải yêu cầu và nhận được quyết định về mức lương phổ biến hợp lệ từ NPWC.

Bước 3: Hoàn tất tuyển dụng trước khi nộp hồ sơ và thông báo nộp hồ sơ (nếu có). Các bước tuyển dụng bắt buộc đối với PERM được xác định theo loại/nhóm nghề nghiệp. 

Bước 4: Nộp đơn xin cấp Giấy Chứng nhận lao động PERM. Trước khi nộp đơn xin Giấy Chứng nhận lao động PERM trực tuyến, người sử dụng lao động Mỹ phải đăng ký tài khoản trên trang Login.gov và tạo tài khoản FLAG. 

Ngoài ra, người sử dụng lao động Mỹ vẫn được phép gửi đơn xin cấp PERM qua đường bưu điện nhưng hãy lưu ý rằng việc nộp trực tuyến sẽ đơn giản hóa quy trình và cho phép người dùng được ủy quyền dễ dàng truy cập thông tin và hỗ trợ xử lý hiệu quả hơn. Nếu được chứng nhận, người sử dụng lao động Mỹ có thể ngay lập tức nhận được bản sao Giấy Chứng nhận lao động PERM.

Nói tóm lại, có 2 việc quan trọng, người sử dụng lao động Mỹ phải làm để được cấp Giấy Chứng nhận lao động PERM là kiểm tra thị trường lao động Mỹ (chứng minh không có lao động bản địa phù hợp) và xác định mức lương hiện hành (chứng minh việc tuyển dụng lao động nước ngoài không gây ảnh hưởng đến mức lương và điều kiện làm việc của lao động bản địa). 

>> Tham khảo:

Thời gian xử lý chứng nhận lao động PERM

Thời gian xử lý chứng nhận lao động PERM trung bình khoảng 6-12 tháng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian xử lý PERM có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào tình hình. Dưới đây là cập nhật chi tiết 

Thời gian xử lý PERM (kể từ ngày 30/6/2024)

Tình hình xử lý

Ngày ưu tiên

Phân tích đánh giá

Tháng 6/2023

Kiểm toán đánh giá

Tháng 12/2022

Yêu cầu xem xét lại gửi đến CO

Tháng 9/2023

Các thông tin này phản ánh thời điểm các đơn xin cấp PERM được nộp và hiện được xét duyệt. Yêu cầu xem xét lại gửi đến CO phản ánh thời điểm các đơn kháng cáo đã nộp đang được xem xét. Vì nhiều lý do, OFLC có thể đang hoàn tất quá trình xử lý các đơn đã nộp trước thời điểm trên. Nếu đơn của quý vị đã nộp hơn 3 tháng trước thời điểm trên, quý vị có thể liên hệ với bộ phận trợ giúp PERM của OFLC để biết trạng thái của đơn tại plc.atlanta@dol.gov.

Số ngày trung bình để xử lý đơn xin PERM

Tình hình xử lý

Thời điểm nộp hồ sơ

Số ngày trung bình xử lý PERM

Phân tích đánh giá 

Tháng 6/2024

388

Kiểm toán đánh giá 

Tháng 6/2024

493

Trên đây là khoảng thời gian xử lý đơn PERM. Thời gian xử lý PERM thực tế của mỗi nhà tuyển dụng có thể khác với thời gian trung bình tùy thuộc vào các sự kiện quan trọng và hoàn cảnh cá nhân của từng trường hợp. OFLC đang báo cáo thời gian xử lý trung bình cho tất cả đơn xin PERM trong tháng gần đây nhất.

Thời gian xử lý PERM thường kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng hoặc lâu hơn

Thời gian xử lý PERM thường kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng hoặc lâu hơn

>> Xem thêm:

Chi phí xử lý chứng nhận lao động PERM

Mặc dù không có lệ phí nộp đơn cho Biểu mẫu 9089, nhưng có một số chi phí liên quan đến PERM. Ví dụ, người sử dụng lao động Mỹ có thể muốn thuê luật sư hỗ trợ chuẩn bị tất cả giấy tờ và tư vấn trong suốt quá trình. Phí luật sư có thể khác nhau, tối thiểu từ 2,000 đến 6,000 USD.

Người sử dụng lao động Mỹ cũng phải chi trả mọi chi phí liên quan đến tuyển dụng. Điều này có nghĩa là họ sẽ phải trả tiền cho 2 quảng cáo in riêng biệt, có thể tốn khoảng 500 USD/quảng cáo. Mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm lượng phát hành của tờ báo, kích thước và vị trí của cơ quan báo chí.

Ngoài các chi phí liên quan đến PERM, người sử dụng lao động Mỹ phải chi trả tất cả khoản phí nộp đơn cho bất kỳ biểu mẫu nào được nộp cho USCIS. Phí nộp Mẫu I-140 — do người sử dụng lao động Mỹ nộp thay người lao động nước ngoài — là 715 USD.

>> Tham khảo:

Lợi ích khi sở hữu chứng nhận lao động PERM

Chứng nhận lao động PERM mang đến nhiều lợi ích cho người lao động nước ngoài, bao gồm: 

  • Đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng Mỹ không lợi dụng hệ thống nhập cư để đưa lao động giá rẻ vào Mỹ nhằm thay thế lao động bản địa có trình độ cao. 
  • Người lao động nước ngoài được người sử dụng lao động Mỹ trả lương công bằng, không thấp hơn mức lương tối thiểu trên thị trường lao động.
  • Không yêu cầu người lao động nước ngoài phải chứng minh rằng công việc của họ là vì lợi ích quốc gia. 

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nêu trên, Giấy chứng nhận lao động PERM vẫn còn tồn tại một số nhược điểm:

  • Người sử dụng lao động Mỹ phải nộp đơn thay người lao động nước ngoài. 
  • Quá trình PERM có thể kéo dài từ 6 tháng – 12 tháng hoặc lâu hơn, tùy vào thời gian xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, quá trình phê duyệt đơn xin nhập cư có thể mất từ 5 đến 8 tháng. Cuối cùng, quá trình điều chỉnh tình trạng sẽ mất thêm thời gian. 
  • Người sử dụng lao động Mỹ có thể được chọn hình thức kiểm toán, gồm kiểm toán ngẫu nhiên và kiểm toán có mục tiêu. Kiểm toán ngẫu nhiên không thể tránh khỏi và không thể đoán trước, nhưng kiểm toán có mục tiêu có thể ngăn ngừa được.

>> Tham khảo:

Những câu hỏi thường gặp về PERM

Để giúp quý vị hiểu rõ hơn PERM là gì, dưới đây là những câu hỏi thường gặp liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận lao động PERM: 

Cần làm gì nếu PERM bị từ chối?

Nếu đơn xin cấp PERM bị từ chối, dưới đây là các gợi ý việc cần làm đối với người sử dụng lao động Mỹ:

  1. Tìm hiểu lý do bị từ chối: Thông thường, thông báo từ chối từ Bộ Lao động Mỹ (DOL) sẽ nêu rõ các căn cứ cụ thể cho việc từ chối. Các lý do phổ biến khiến PERM bị từ chối có thể bao gồm tài liệu không đầy đủ hoặc không chính xác, không đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng và các vấn đề với quy trình quảng cáo việc làm. Việc hiểu rõ lý do cụ thể khiến đơn bị từ chối là rất quan trọng vì sẽ hướng dẫn người sử dụng lao động Mỹ thực hiện các bước tiếp theo và giúp họ giải quyết bất kỳ thông tin nào còn thiếu trong đơn đăng ký.
  2. Yêu cầu xem xét lại: Nếu người sử dụng lao động Mỹ cho rằng quyết định từ chối là không công bằng hoặc có lỗi trong quyết định, họ có quyền yêu cầu xem xét lại. Lúc này, người sử dụng lao động Mỹ cần nộp yêu cầu xem xét lại với DOL trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo từ chối. Người sử dụng lao động nên cung cấp giải thích chi tiết về lý do tại sao cho rằng quyết định từ chối là không chính xác, cùng với tài liệu chứng minh.
  3. Nộp đơn kháng cáo lên Hội đồng kháng cáo Chứng nhận lao động nước ngoài: Nếu yêu cầu xem xét lại tiếp tục bị từ chối hoặc không nhận được phản hồi trong vòng 30 ngày, người sử dụng lao động có thể nộp đơn kháng cáo lên Hội đồng kháng cáo Chứng nhận lao động nước ngoài (BALCA). BALCA là cơ quan độc lập xem xét các lần từ chối PERM và có thể lật ngược quyết định của DOL nếu họ thấy có cơ sở. Khi nộp đơn kháng cáo lên BALCA, điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn và thời hạn cụ thể, vì nếu không tuân thủ đơn kháng cáo của người sử dụng lao động có thể bị bác bỏ.
  4. Tìm hiểu thêm các hình thức định cư Mỹ khác: Trong khi chờ đợi kết quả xem xét lại hoặc kháng cáo, người lao động nước ngoài nên tìm hiểu các hình thức định cư Mỹ khác để thay thế. Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của người lao động nước ngoài, có thể nộp đơn xin các loại thị thực việc làm khác không yêu cầu chứng nhận PERM, chẳng hạn Visa H-1B , Visa L-1 hoặc Visa O-1. 
  5. Tìm kiếm cố vấn pháp lý di trú để hướng dẫn giải quyết vấn đề: Việc điều hướng quy trình PERM, đặc biệt là trong trường hợp bị từ chối có thể sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Vì vậy, khuyến nghị quý vị nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn từ luật sư di trú giàu kinh nghiệm để hướng dẫn, đánh giá trường hợp cụ thể và lên kế hoạch chiến lược để giải quyết việc bị từ chối.
Tìm kiếm cố ván pháp lý di trú là việc nên làm trong trường hợp PERM bị từ chối vì có thể giúp các bên điều hướng và xử lý vấn đề

Tìm kiếm cố ván pháp lý di trú là việc nên làm trong trường hợp PERM bị từ chối vì có thể giúp các bên điều hướng và xử lý vấn đề

Ai cần Chứng nhận lao động PERM?

Nói chung, Giấy Chứng nhận lao động PERM là bắt buộc đối với người sử dụng lao động nộp đơn xin cấp Visa EB-2 hoặc Visa EB-3 thay đương đơn là người lao động nước ngoài.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm xử lý PERM?

Cơ quan chịu trách nhiệm xử lý Chứng nhận lao động PERM là Bộ Lao động Mỹ (DOL).

>> Xem thêm:

Bài viết trên đây cung cấp toàn bộ thông tin về Giấy chứng nhận lao động PERM là gì, cũng như điều kiện và quy trình xử lý. Nếu còn thắc mắc nào khác về PERM, quý vị vui lòng liên hệ đến SI Group để được tư vấn:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.