https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Kinh nghiệm đầu tư EB-5 mới nhất và những rủi ro nhà đầu tư cần biết

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 16/09/2024

EB-5 là một trong những chương trình đầu tư lấy Thẻ xanh Mỹ được chú ý nhiều nhất hiện nay. Chương trình EB-5 mở ra lộ trình định cư Mỹ cho các nhà đầu tư bằng cách yêu cầu đầu tư với mức vốn tối thiểu và khả năng tạo việc làm cho người dân bản địa. Mặc dù vậy, đầu tư EB-5 vẫn có những rủi ro nhất định, nên để giúp quý nhà đầu tư phòng tránh rủi ro, dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm đầu tư EB-5 quý nhà đầu tư cần biết.

Những yếu tố cần xem xét khi quyết định đầu tư EB-5

Trước khi quyết định đầu tư EB-5, nhà đầu tư cần xem xét những yếu tố sau đây:

Mục tiêu định cư

Có 2 cách thức để lấy Thẻ xanh Mỹ thông qua Chương trình EB-5, đó là đầu tư gián tiếp thông qua Trung tâm Vùngđầu tư EB-5 trực tiếp. Quý vị nên tìm hiểu kỹ càng để chọn lựa hình thức đầu tư phù hợp tùy vào mục tiêu định cư của mình.

Theo đó, nếu chỉ chú trọng đến vấn đề mấu chốt là lấy Thẻ xanh và định cư Mỹ, chúng tôi khuyên quý vị nên xem xét lựa chọn đầu tư gián tiếp qua Trung tâm Vùng. Còn trong trường hợp vừa có mục tiêu định cư, vừa quan tâm đến vấn đề lợi nhuận, đầu tư trực tiếp được xem là lựa chọn hợp lý vì hình thức này có thể đáp ứng được những điều quý vị mong muốn.

Vị trí và lĩnh vực đầu tư

Vị trí và lĩnh vực là yếu tố cực kỳ quan trọng vì chúng có thể ảnh hưởng đến cả quy mô và mức độ rủi ro đầu tư EB-5. Thông thường, Chương trình EB-5 yêu cầu mức đầu tư tối thiểu 1,050,000 USD. Tuy nhiên, nếu lựa chọn đầu tư vào các dự án hoặc doanh nghiệp tại Khu vực Việc làm Mục tiêu (Targeted Employment Areas – TEA) (khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc khu vực nông thôn), mức đầu tư cần thiết có thể giảm xuống còn 800,000 USD.

Dựa trên các xu hướng kinh tế, một số ngành đặc thù cũng có tính ổn định và mang lại tiềm năng tăng trưởng cao hơn, ví dụ như ngành công nghệ, năng lượng xanh hoặc kinh doanh các mặt hàng cao cấp, v.v. Vì thế, đầu tư vào những lĩnh vực này có thể tiềm ẩn ít rủi ro hơn.

Tuy nhiên, khu vực hay mức độ rủi ro không phải là những yếu tố duy nhất cần xem xét khi quyết định đầu tư EB-5. Quý vị còn cần chú ý tìm hiểu về Nhà Phát triển Dự án và Trung tâm Vùng, đánh giá chất lượng đầu tư qua những dự án trước đây của họ. Nhờ sự trợ giúp và hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định tài chính và pháp lý là điều cần thiết giúp quý vị kịp thời phát hiện các rủi ro tiềm ẩn, đồng thời nhanh chóng cân nhắc xem liệu mình có nên đầu tư vào dự án đó hay không.

Tính khả thi của dự án và kế hoạch kinh doanh

Một dự án khả thi cùng kế hoạch kinh doanh rõ ràng, vững chắc sẽ là cốt lõi cho khoản đầu tư EB-5 thành công. Khi trở thành nhà đầu tư, quý vị cần xem xét kỹ càng kế hoạch kinh doanh để đảm bảo chúng thực tế, toàn diện và hợp pháp theo đúng quy định của Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS).

Kế hoạch khả thi sẽ cung cấp đầy đủ bảng phân tích thị trường, phạm vi cũng như ước tính được khả năng tạo việc làm của dự án. Khả năng tạo việc làm là yếu tố cực kỳ quan trọng, dự án cần chứng minh lộ trình rõ ràng cho việc tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho mỗi nhà đầu tư. Đây chính là một trong những yêu cầu chính để đơn EB-5 của quý vị được chấp thuận và có cơ hội sở hữu Thẻ xanh vĩnh viễn.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Kế hoạch khả thi là một trong những yếu tố quan trọng để đơn EB-5 được chấp thuận và có cơ hội sở hữu Thẻ xanh vĩnh viễn

Kế hoạch khả thi là một trong những yếu tố quan trọng để đơn EB-5 được chấp thuận và có cơ hội sở hữu Thẻ xanh vĩnh viễn

Khả năng tạo việc làm

Yêu cầu then chốt của Chương trình EB-5 chính là tạo việc làm. Theo đó, muốn đơn xin thị thực được chấp thuận, mỗi khoản đầu tư cần tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho người lao động Mỹ. Để đáp ứng được yêu cầu này, quý vị nên cân nhắc chọn lựa các dự án có khả năng tạo việc làm cao, tốt nhất là có dự báo tạo việc làm nhiều hơn so với mức tối thiểu để đảm bảo an toàn và giảm rủi ro đáng kể khi đầu tư EB-5.

Lợi nhuận đầu tư

Có thể nói mục tiêu chính khi đầu tư EB-5 chính là Thẻ xanh Mỹ. Tuy vậy, lợi nhuận đầu tư cũng là một trong những yếu tố quan trọng được một số nhà đầu tư EB-5 chú ý.

Để đưa ra quyết định sáng suốt và có lợi cho mình, quý vị nên so sánh kỹ càng về dự kiến lợi nhuận giữa các dự án khác nhau. Nhưng vẫn cần nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của các khoản đầu tư EB-5 vẫn là Thẻ xanh Mỹ. Vì thế, các nhà đầu tư cần có cái nhìn thực tế và không nên đặt kỳ vọng quá nhiều vào lợi nhuận tài chính khi tham gia đầu tư EB-5. Nói cách khác, đầu tư EB-5 thường tập trung nhiều vào lợi ích nhập cư hơn là lợi nhuận tài chính cao.

Kế hoạch thoái vốn

Thấu hiểu kế hoạch thoái vốn của dự án khi đầu tư EB-5 là một yếu tố khá quan trọng. Quý vị nên tìm hiểu rõ ràng về chiến lược thoái vốn thông qua việc đánh giá thời gian của dự án cũng như các điều khoản để hoàn vốn. Tính thanh khoản và các điều kiện có thể ảnh hưởng tới kế hoạch thoái vốn cũng rất cần được xem xét kỹ càng.

Dự án đầu tư EB-5 thường được thiết kế dưới dạng khoản vay hoặc sở hữu cổ phần. Trong đó, đầu tư dạng cổ phần sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro hơn vì nhà đầu tư có thể mất toàn bộ vốn nếu dự án không thành công. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là đầu tư dạng khoản vay sẽ chắc chắn an toàn 100%. Dù tham gia vào bất cứ hình thức nào, quý vị cũng nên xem xét cẩn thận về tính thanh khoản của chúng để đảm bảo khoản khả năng thu hồi vốn cao và tỷ lệ rủi ro thấp nhất có thể.

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm chọn dự án EB-5 phù hợp cho nhà đầu tư

Sau khi xem xét các vấn đề để đưa ra quyết định, nhà đầu tư nên tham khảo kinh nghiệm lựa chọn dự án phù hợp với các chia sẻ cụ thể sau đây:

Chọn dự án đến từ Nhà Phát triển và Trung tâm Vùng uy tín

Nếu đầu tư vào các dự án của Nhà Phát triển thiếu kỹ năng và Trung tâm Vùng kém uy tín, quý vị sẽ gặp phải rất nhiều rắc rối. Do đó, hãy lựa chọn những đơn vị chất lượng và tiềm năng.

Quý vị nên điều tra kỹ thông tin của các Nhà Phát triển cũng như Trung tâm Vùng mình dự định đầu tư.

  • Đối với Nhà Phát triển, hãy xem xét về thành tích phát triển dự án thành công của họ, kinh nghiệm quản lý trước đây của họ đối với các dự án EB-5, đã hoàn thành các dự án tương tự như dự án mà quý vị đang cân nhắc đầu tư chưa, gần đây có bảo đảm được nguồn tài chính mới cho các dự án không phải EB-5 không, và lịch sử đã bao giờ mất khả năng trả nợ chưa.
  • Đối với Trung tâm Vùng, cần lưu ý về số lượng dự án đã tài trợ, uy tín của họ trong ngành EB-5 cũng như số lượng nhà đầu tư trước đây đã đạt được sự chấp thuận của các Mẫu đơn I-526Mẫu đơn I-829.
  • Mối quan hệ giữa Nhà Phát triển dự án và Trung tâm Vùng: Liệu Trung tâm Vùng từng hợp tác với Nhà Phát triển dự án EB-5 này trong quá khứ chưa? Liệu họ đã từng quản lý các dự án Trung tâm Vùng EB-5 trong cùng lĩnh vực chuyên môn hoặc lĩnh vực kinh tế trước đây chưa?

Đánh giá tiềm năng việc làm từ dự án

Chương trình EB-5 yêu cầu tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho người lao động Mỹ. Đó là lý do quý vị nên chọn một dự án trình bày rõ ràng về khả năng tạo việc làm. Dự án phải có kế hoạch tuyển dụng chi tiết và chứng minh được cách thức tạo ra số lượng việc làm cần thiết.

Quý vị có thể cân nhắc đầu tư vào các dự án nằm ở những khu vực có lực lượng lao động tiềm năng và nền tảng kinh tế vững mạnh. Đây là yếu tố then chốt để tạo ra nhiều việc làm hơn và cũng xác minh được mức độ đáp ứng yêu cầu Chương trình EB-5 của dự án. Các dự án nằm ở khu vực có tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ đảm bảo tỷ lệ thành công cao vì những nơi này thường có nền kinh tế phát triển vững vàng, khả năng tạo việc làm đáng kể và cũng đảm bảo yêu cầu hoàn vốn đầu tư EB-5 dễ dàng hơn. Dù vậy, mức vốn đầu tư ban đầu đối với các dự án ở khu vực này sẽ cao hơn, vì vậy, quý vị nên cân nhắc lựa chọn phương án phù hợp với khả năng tài chính của mình.

>> Tham khảo:

Nguồn tài trợ dự án

Nguồn tài trợ là yếu tố quan trọng có thể giúp quý vị đánh giá mức độ tin cậy của một dự án. Ngoài ra, nguồn tài trợ dự án vững chắc cũng giảm được tối đa các nguy cơ rủi ro và tăng khả năng thành công của khoản đầu tư.

Các nguồn tài trợ của dự án EB-5 thường bao gồm những khoản vay cao cấp từ ngân hàng, vốn chủ sở hữu từ Nhà Phát triển và nguồn tài trợ EB-5 với vai trò trung gian. Các khoản vay từ ngân hàng giúp đảm bảo nền tảng tài chính vững chắc cho dự án trong quá trình thực hiện. Trong khi đó, tài trợ EB-5 chính là vốn chủ sở hữu ưu đãi hoặc cũng có thể là nợ trung gian, tuy nhiên, rủi ro có thể tăng lên nếu tỷ lệ này quá cao. Cuối cùng, vốn chủ sở hữu từ Nhà Phát triển sẽ thể hiện được mức độ chia sẻ rủi ro cũng như thái độ cam kết của Nhà Phát triển đối với dự án. Đây là những yếu tố về nguồn tài trợ dự án cực kỳ quan trọng quý vị nên xem xét.

Lợi nhuận từ đầu tư

Tiềm năng về lợi nhuận sẽ liên quan mật thiết đến quy mô đầu tư. Theo đó, các khoản đầu tư lớn có thể mang lại lợi nhuận đầu tư cao nhưng cũng có thể tiềm ẩn rủi ro lớn hơn. Các khoản đầu tư nhỏ hơn mang lại lợi nhuận đầu tư thấp nhưng cũng đi kèm với tỷ lệ rủi ro thấp hơn.

Lợi nhuận là yếu tố không thể thiếu khi tiến hành đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư lấy Thẻ xanh Mỹ vẫn là mục đích quan trọng nhất. Do đó, tốt nhất không nền kỳ vọng quá cao về mức lợi nhuận có thể đạt được khi tiến hành đầu tư theo chương trình này. Hãy xem xét kỹ càng để chọn đúng dự án phù hợp với mong muốn cũng như điều kiện của bản thân.

Lợi nhuận đầu tư là quan trọng nhưng mục đích cuối vẫn là Thẻ xanh để được định cư Mỹ

Lợi nhuận đầu tư là quan trọng nhưng mục đích cuối vẫn là Thẻ xanh để được định cư Mỹ

Đánh giá tỷ lệ thành công khi đầu tư EB-5

Trước khi quyết định đầu tư, quý vị cũng cần đánh giá chi tiết về tỷ lệ thành công khi tham gia Chương trình EB-5 với các yếu tố ảnh hưởng sau đây:

  • Tính khả thi của dự án cũng như tiềm năng phát triển dự án;
  • Nhà Phát triển dự án và Trung tâm Vùng thực hiện đầu tư gián tiếp là đơn vị nào, có uy tín không, đã hoạt động bao lâu, đã được USCIS chấp thuận dự án chưa, có bao nhiêu dự án thành công và tỷ lệ chấp thuận các Mẫu đơn I-526 và Mẫu đơn I-829 thế nào và họ có kế hoạch tái phân bổ quỹ đầu tư không;

Chuẩn bị thật tốt các giấy tờ, tài liệu liên quan đến Mẫu đơn I-526 và Mẫu đơn I-829 là yếu tố then chốt quyết định tỷ lệ thành công khi chuyển tiền đầu tư EB-5.

Chương trình đầu tư định cư Mỹ EB-5 phức tạp hơn những gì chúng ta thấy ở bề ngoài, đặc biệt là khi liên quan đến các quy trình như chứng minh nguồn vốn đầu tư EB-5 và tính toán số lượng việc làm tạo ra, tốt nhất quý vị nên nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia EB-5.

>> Xem thêm:

Rủi ro khi đầu tư EB-5 nhà đầu tư có thể gặp

Rủi ro là điều tất yếu có thể xảy ra đối với bất kỳ khoản đầu tư nào không riêng gì đối với các nhà đầu tư EB-5, do đó, nhận diện sớm và tìm cách đề phòng cũng như hạn chế đến mức thấp nhất có thể là điều cần thiết:

Rủi ro về dự án

Đây là một dạng rủi ro rất dễ gặp khi đầu tư EB-5. Nếu chọn sai dự án, quý vị có thể đối diện với tình trạng dự án không có khả năng tạo ra việc làm, nguồn tài chính để thực hiện dự án không đảm bảo, dự án không phù hợp với điều kiện của nhà đầu tư, v.v. Lúc này, quý nhà đầu tư rất khó nhận được Thẻ xanh Mỹ vì không đáp ứng đủ các điều kiện EB-5. Từ đó cũng có thể dẫn đến việc bị mất một phần hoặc tất cả số tiền đã đầu tư.

Rủi ro thời gian xét duyệt, xử lý hồ sơ

  • Thời gian xét duyệt các Mẫu đơn I-526/I-526E và Mẫu đơn I-829 khá lâu, tạo ra tình trạng tồn đọng chưa từng có trong quá trình xử lý hồ sơ EB-5. Do đó, các nhà đầu tư nên cân nhắc nơi nộp đơn xin đầu tư dự án EB-5. Nếu tại thời điểm nộp đơn, nhà đầu tư đang ở Mỹ với thị thực không định cư, Đạo luật RIA năm 2022 cho phép nộp đồng thời Mẫu đơn I-526E (đơn xin đầu tư EB-5 thông qua Trung tâm Vùng) và Mẫu đơn I-485 (Đơn xin Đăng ký Thường trú hoặc Điều chỉnh Tình trạng), Mẫu đơn I-131 (Đơn xin Giấy tờ Du lịch) và Mẫu đơn I-765 (Đơn xin Giấy phép Làm việc EAD). Trong đó, Mẫu đơn I-765 và Mẫu đơn I-131 được xét duyệt nhanh hơn nhiều so với Mẫu đơn I-526E, cấp cho nhà đầu tư hầu hết các lợi ích của Thẻ xanh Mỹ trong thời gian chờ đợi.
  • Các nhà đầu tư sinh ra ở các quốc gia đang có tỷ lệ tồn đọng hồ sơ EB-5 chờ xử lý lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam cũng nên cân nhắc lựa chọn các dự án từ một trong các danh mục dành riêng, chẳng hạn Vùng Nông thôn TEA hoặc cơ sở hạ tầng, để đủ điều kiện được xử lý hồ sơ EB-5 ưu tiên.

Rủi ro thay đổi chính sách di trú

Từ ngày 11/10/2023, USCIS đã cập nhật chính sách về thời gian đầu tư tối thiểu cho người nộp đơn xin thị thực EB-5. Theo đó yêu cầu khoản đầu tư của quý vị sẽ phải duy trì ít nhất 2 năm nhưng không rõ thời điểm bắt đầu của giai đoạn này).

Hướng dẫn mới được công bố trên website của USCIS nêu rõ rằng giai đoạn 2 năm này bắt đầu khi tiền của nhà đầu tư được triển khai cho đơn vị tạo việc làm (“JCE”). Miễn là khoản đầu tư của nhà đầu tư EB-5 tạo ra 10 việc làm, thì người đó có thể được hoàn trả sau 2 năm và vẫn đủ điều kiện để xin cấp Thẻ xanh Mỹ. Đây là một thay đổi đáng kể đối với yêu cầu “có rủi ro” của nhà đầu tư EB-5.

Tuy nhiên, chính sách mới chưa mang tính ràng buộc nên hoàn toàn có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào. Vậy nên, các nhà đầu tư nên thận trọng và ghi nhớ khả năng này khi cân nhắc chọn dự án EB-5 có mục tiêu hoàn trả ngắn hơn nhiều so với thời hạn trung bình 5 năm của hầu hết các dự án EB-5.

Điều đó chắc chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi nhà đầu tư có khả năng phải chỉnh sửa lại chiến lược đầu tư hoặc phải bổ sung một số thứ để đáp ứng các yêu cầu mới. Tốt nhất quý vị nên cập nhật các chính sách mới nhất và nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia di trú để được hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Rủi ro về tài chính

Rủi ro về tài chính bao gồm tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn trả vốn mà quý vị đã đầu tư vào một dự án EB-5. Một số dự án phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn EB-5 và không có nguồn tài chính thay thế. Nếu không đủ vốn EB-5, dự án có thể sẽ thất bại dẫn đến việc không tạo ra đủ việc làm và nhà đầu tư sẽ bị mất một phần hoặc toàn bộ số vốn đã bỏ ra. Bên cạnh đó, dự án thất bại còn khiến quý vị gặp nhiều khó khăn khi muốn duy trì tình trạng Thẻ xanh và mục tiêu định cư. Đây chính là những rủi ro lớn về mặt tài chính lẫn nhập cư đối với các nhà đầu tư.

>> Xem thêm:

Làm sao để giảm thiểu rủi ro đầu tư EB-5

Mặc dù không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn tất cả rủi ro khi đầu tư EB-5, nhưng quý vị vẫn có thể giảm thiểu tối đa tỷ lệ này bằng cách luôn thẩm định kỹ lưỡng các dự án và Nhà Phát triển và Trung tâm Vùng trước khi đầu tư EB-5 nếu lựa chọn hình thức đầu tư EB-5 gián tiếp. Ngoài ra, hãy tìm hiểu và chọn lựa các Trung tâm Vùng uy tín, có lịch sử và thành tích hoàn thành các dự án EB-5 tốt, đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, quý vị cũng cần xác định khả năng tài chính của mình và hiểu rõ những nguy cơ rủi ro có thể phải đối diện. Ba tỷ lệ tài chính quan trọng để đánh giá mức an toàn của một dự án thường sẽ bao gồm: Vốn chủ sở hữu so với tổng chi phí dự án (tỷ lệ này nên ở mức càng cao càng tốt vì điều đó chứng tỏ sự đóng góp đáng kể của Nhà Phát triển đối với dự án), Khoản vay EB-5 so với đánh giá trước dự án (tỷ lệ này nên ở mức càng thấp càng tốt) và tỷ lệ EB-5 so với giá trị còn lại của dự án sau khi hoàn trả các khoản vay cấp cao (tỷ lệ này cũng nên duy trì ở mức thấp nhất có thể).

Mặc dù không có cách để loại bỏ hoàn toàn rủi ro, nhưng chúng ta vẫn có cách giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất có thể khi đầu tư EB-5

Mặc dù không có cách để loại bỏ hoàn toàn rủi ro, nhưng chúng ta vẫn có cách giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất có thể khi đầu tư EB-5

>> Xem thêm:

Một điều quan trọng nữa giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ rủi ro khi đầu tư EB-5 đó là hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và uy tín. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về kinh nghiệm đầu tư EB-5, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.