Tin tức

Dự đoán thu nhập ở Canada thông qua khả năng sử dụng ngoại ngữ

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Mai Xuân Ngọc Cập nhật: 15/04/2024

Hệ thống Express Entry của Canada yêu cầu tất cả đương đơn phải có trình độ ngoại ngữ tối thiểu tương đương cấp độ 7, 5 hoặc 4 theo chuẩn CLB đối với tiếng Anh hoặc NCLC đối với tiếng Pháp.

Mặc dù Canada có nhiều lý do về nhân khẩu học và hội nhập để yêu cầu những người mới nhập cư phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ, nhưng khả năng này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán về sự thành công của người mới nhập cư Canada (lý do chính đưa họ vào Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) – hệ thống tính điểm của Canada để đánh giá các ứng viên nhập cư).

Xem thêm: Định cư Canada năm 2024: Điểm CRS liệu sẽ giảm?

Nghiên cứu gần đây của Cục Thống kê Canada đã giúp làm sáng tỏ tác động của trình độ ngoại ngữ đối với thu nhập của người nhập cư, bằng cách so sánh điểm tương quan của các bài kiểm tra ngoại ngữ được phê duyệt (đối với người nhập cư Canada) với kết quả kinh tế của những người nhập cư được chấp nhận theo hệ thống Express Entry vào những năm sau khi họ đặt chân đến Canada. 

Trình độ ngoại ngữ của người nhập cư được đánh giá thế nào theo hệ thống Express Entry? 

Những người mới nhập cư theo diện Express Entry phải thực hiện các bài kiểm tra ngoại ngữ được duyệt để xác định khả năng sử dụng 1 trong 2 ngôn ngữ chính thức của Canada (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp). Những bài kiểm tra này đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ thông qua các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe của ứng viên. 

Để đủ điều kiện theo 3 chương trình của Express Entry (bao gồm Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP), Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP), Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm (CEC)), ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí về trình độ ngoại ngữ khác nhau, cụ thể:

    • Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm (CEC): Ứng viên phải đáp ứng tối thiểu CLB hoặc NCLC 7 nếu công việc đáp ứng Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC) với TEER 0 hoặc 1. Nếu nghề nghiệp ở cấp độ NOC TEER 2 hoặc 3 thì phải đáp ứng tối thiểu CLB hoặc NCLC 5;
    • Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP): Ứng viên phải đáp ứng tối thiểu CLB hoặc NCLC 7;
    • Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP): Ứng viên phải đáp ứng tối thiểu CLB hoặc NCLC 5 đối với kỹ năng nghe – nói và CLB hoặc NCLC 4 đối với kỹ năng đọc – viết. 

Khả năng sử dụng ngoại ngữ ảnh hưởng thế nào đến sự thành công của người nhập cư vào những năm sau khi đặt chân đến Canada?

Theo nghiên cứu của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy cả 4 kỹ năng ngoại ngữ được kiểm tra đều có tác động tích cực đến thu nhập của người nhập cư vào những năm sau khi đến Canada định cư. Điểm kỹ năng ngoại ngữ càng tăng, người mới nhập cư càng có nhiều cơ hội. 

Giữa những kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng đọc có vẻ như tác động mạnh mẽ đến thu nhập. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các ảnh hưởng của kỹ năng sử dụng ngoại ngữ đến thu nhập là giống nhau.

Ví dụ, nghiên cứu cho thấy những người nhập cư có kỹ năng đọc CLB hoặc NCLC 10 có thể có thu nhập nhiều hơn 25% so với những người nhập cư có kỹ năng đọc CLB hoặc NCLC 7. Người nhập cư có kỹ năng nghe CLB hoặc NCLC 10 có thể có thu nhập nhiều hơn 18% so với người có kỹ năng nghe CLB hoặc NCLC 7. Tương tự đối với kỹ năng nói, có thể nhiều hơn từ 19% trở lên và viết là từ 22% trở lên. 

Nghiên cứu này cũng lưu ý rằng sự khác biệt rõ ràng về thu nhập chỉ xuất hiện từ cấp độ 6 trở lên đối với mỗi kỹ năng và không có sự khác biệt đáng kể về thu nhập của người mới nhập cư có CLB hoặc NCLC 5 hay là 6.

Tuy nhiên, không có kỹ năng ngoại ngữ nào trong số này, riêng lẻ hoặc kết hợp có thể dự đoán về việc người nhập cư có thể tìm kiếm được việc làm không, chúng chỉ gợi ý các yếu tố đánh giá điểm CRS có ảnh hưởng lớn đến công cuộc tìm kiếm việc làm ở Canada sau khi đến quốc gia này định cư.

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ so với các yếu tố khác được đánh giá thế nào theo CRS? 

CRS của Canada đánh giá nhiều yếu tố liên quan đến năng lực để xác định mức độ thành công trong việc ổn định cuộc sống và hòa nhập vào xã hội Canada. Cụ thể:

  • Khả năng sử dụng ngoại ngữ;
  • Kinh nghiệm làm việc trước khi đến Canada;
  • Học vấn;
  • Tuổi tác. 

Theo kết quả của nghiên cứu này, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ là một trong những yếu tố đánh giá năng lực quan trọng, dự đoán sự thành công của người nhập cư, kể cả khi so sánh với các yếu tố khác. 

Cụ thể, kiểm tra kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cũng quan trọng như kinh nghiệm làm việc trước khi đến Canada (được đánh giá là yếu tố có tác động lớn nhất đến thu nhập ngắn – trung và dài hạn của người mới nhập cư). Ngoài ra, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ được cho là quan trọng hơn cả trình độ học vấn và độ tuổi của người nhập cư trong việc dự đoán thu nhập trong những năm đầu sau khi đến quốc gia này định cư. 

Thêm nữa, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ đã giải thích sự khác biệt về thu nhập của người nhập cư dựa trên quốc tịch. Mặc dù một số khác biệt về thu nhập thường có thể quan sát được dựa trên quốc gia xuất xứ của người nhập cư, khi kỹ năng sử dụng ngoại ngữ được tiêu chuẩn hóa giữa các nhóm này, thì sự khác biệt về thu nhập đã giảm đi đáng kể – cho thấy rằng phần lớn sự khác biệt ban đầu có thể được giải thích bằng khả năng thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ thậm chí được tiêu chuẩn hóa sự khác biệt về kết quả kinh tế giữa các chương trình Express Entry. Điều này quan trọng vì theo truyền thống, ứng viên CEC có xu hướng kiếm tiền tốt hơn ở Canada (phần lớn là những người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trước khi đến Canada định cư và có trình độ học vấn đạt tiêu chuẩn Canada). Tuy nhiên, sau khi kiểm soát kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, sự khác biệt về thu nhập của các ứng viên CEC, FSTP và FSWP đã giảm 2/3 – một lần nữa chứng minh kỹ năng sử dụng ngoại ngữ lại đóng vai trò quan trọng đối với thu nhập vào những năm sau khi đến Canada định cư. 

Người mới nhập cư có thể sử dụng thông tin này như thế nào? 

Dựa trên kết quả nghiên cứu, những người mới nhập cư Canada nên đầu tư nhiều vào các kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của mình — không chỉ rèn luyện kỹ năng viết, đọc, nói và nghe mà còn liên tục phát triển và hoàn thiện các kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là khi tiếng Anh hoặc tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ thứ hai. Nếu làm tốt việc này có thể tác động lớn đến thu nhập sau khi đến Canada định cư, kết quả là sẽ đạt được thành công lớn hơn trong suốt hành trình nhập cư Canada.

Đáng chú ý, nghiên cứu có những hạn chế mà những người mới nhập cư có thể muốn xem xét — cụ thể là việc tập trung vào các ứng viên Express Entry và việc thiếu cân nhắc đối với ứng viên Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) có thể làm sai lệch kết quả ảnh hưởng của trình độ ngoại ngữ đối với nguồn thu nhập.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.