Tin tức

Phí hồ sơ định cư Canada được hoàn lại trong trường hợp nào? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 13/03/2024

Vì nhiều lý do khác nhau, đương đơn có quyền yêu cầu hoàn lại phí hồ sơ định cư Canada. Các lý do này có thể là IRCC từ chối hồ sơ, đương đơn quyết định rút hồ sơ định cư Canada hoặc đương đơn nộp phí nhiều hơn mức yêu cầu, v.v. IRCC chỉ ra rằng để đủ điều kiện hoàn phí hồ sơ định cư Canada còn phải xem xét tùy trường hợp. 

Lưu ý rằng, quý vị có thể yêu cầu hoàn lại trên hệ thống online, phải mất đến 8 tuần để hoàn thành thủ tục này. Tuy nhiên, trong trường hợp IRCC đã bắt đầu xử lý hồ sơ, quý vị nên yêu cầu hoàn phí nếu đủ điều kiện, hãy sử dụng mẫu đơn của IRCC. Ngoài ra, nếu quá 8 tháng mà đương đơn vẫn chưa nhận được tiền hoàn lại, hãy nộp đơn yêu cầu lần nữa đến IRCC. 

Xem thêm: Tổng hợp chi phí thường trú nhân Canada 2024

Trường hợp từ chối hồ sơ 

Trong tất cả trường hợp, ngoại trừ các trường hợp sau đây, người nước ngoài đều không đủ điều kiện được hoàn phí khi hồ sơ bị từ chối. Điều này là do trong hầu hết các trường hợp, “phí hồ sơ không thể được hoàn lại” bởi IRCC bắt đầu xử lý hồ sơ. Các miễn trừ đối với quy tắc này bao gồm:

  • Phí cấp quyền thường trú nhân (RPRF). 
  • Phí cấp quyền công dân.
  • Phí cấp giấy phép làm việc mở. 
  • Phí tuân thủ của người sử dụng lao động (hoàn lại cho người sử dụng lao động).
  • Phí Kinh nghiệm quốc tế Canada (IEC). 

* Khoản hoàn phí này chỉ dành cho lao động được miễn yêu cầu đánh giá tác động của thị trường lao động (LMIA). 

Trường hợp rút hồ sơ 

Thông thường, phí hoàn lại chỉ được trao cho đương đơn rút hồ sơ nếu việc này diễn ra trước khi IRCC bắt đầu xử lý hồ sơ. Tương tự trường hợp hồ sơ bị từ chối, IRCC chỉ hoàn lại 5 loại phí sau khi cơ quan này bắt đầu xử lý hồ sơ:

  • Phí cấp quyền thường trú nhân (RPRF). 
  • Phí cấp quyền công dân.
  • Phí cấp giấy phép làm việc mở. 
  • Phí tuân thủ của người sử dụng lao động (hoàn lại cho người sử dụng lao động).
  • Phí Kinh nghiệm quốc tế Canada (IEC). 

Trường hợp IRCC trả lại hồ sơ 

Khi IRCC trả lại hồ sơ, đương đơn sẽ nhận phí hoàn lại. Dưới đây là 3 trường hợp IRCC sẽ trả lại hồ sơ:

  • Hồ sơ chưa đầy đủ. 
  • Hồ sơ được nhận trước khi Chương trình mở lại. 
  • Các Chương trình nhập cư đã đầy. 

Trường hợp đã nộp phí online nhưng đương đơn quyết định không nộp hồ sơ 

Trong một số trường hợp, đương đơn có thể quyết định trả phí hồ sơ online nhưng cuối cùng lại quyết định không nộp hồ sơ định cư Canada. Trong trường hợp này, đương đơn có đủ điều kiện nhận phí hoàn lại từ IRCC. 

Trường hợp nộp phí hồ sơ vượt mức yêu cầu 

Ngoại trừ trường hợp người nước ngoài nộp đơn eTA, phí hoàn lại được trả cho đương đơn đã nộp nhầm quá nhiều so với yêu cầu. Trong những trường hợp này, IRCC sẽ hoàn tất hồ sơ của đương đơn, xác nhận khoản dư và hoàn lại phí dư cho đương đơn. 

Xem thêm: Đầu tư định cư Canada: Chương trình nào nhanh nhất và dễ dàng nhất?

Bổ sung trường hợp hoàn phí sinh trắc học 

Một loại phí định cư Canada mà nhiều đương đơn không rõ về chính sách hoàn phí, đó chính là phí sinh trắc học của IRCC. Lưu ý rằng sinh trắc học là dấu vân tay và ảnh của người nước ngoài được gửi kèm trong Đơn xin nhập cư Canada của họ. 

Theo IRCC, điểm khác biệt cốt lõi giữa phí sinh trắc học và các loại phí hồ sơ khác là “phí sinh trắc học không được coi là phí xử lý như bất kỳ khoản phí thu hồi nào khác mà là phí dịch vụ”. Do đó, phí thu hồi sẽ không được hoàn lại khi người nộp đơn bị từ chối hồ sơ hoặc nếu cung cấp sinh trắc học và sau đó hồ sơ bị từ chối.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp việc thu thập sinh trắc học hoàn toàn không xảy ra hoặc việc thu thập sinh trắc học “xảy ra do lỗi*”, IRCC lưu ý rằng phí sinh trắc học phải được hoàn lại.

*Theo Bộ nhập cư Canada, các trường hợp cấu thành việc thu thập sinh trắc học do nhầm lẫn bao gồm các trường hợp đương đơn không bắt buộc phải cung cấp thông tin sinh trắc học hoặc họ được miễn yêu cầu.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.