Tin tức

Chia sẻ của du học sinh về trải nghiệm cuộc sống ở Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 04/01/2024

Chia sẻ của du học sinh Úc là cách để giúp du học sinh tương lai có thêm kinh nghiệm trong việc chọn cách đi du học Úc và sinh sống tại xử sở mới lạ này. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ cung cấp một góc nhìn về việc đầu tư du học cho con em và an tâm về cuộc sống của các bạn tại đây. Tuy chi phí cao nhưng Úc vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của du học sinh quốc tế. Để các bạn trẻ không bỡ ngỡ khi bắt đầu môi trường sống mới, dưới đây là chia sẻ của du học sinh Úc về trải nghiệm thực tế. 

Chia sẻ kinh nghiệm thuê chỗ ở 

Để yên tâm học tập, du học sinh nên chọn thuê chỗ ở ổn định, phù hợp với khả năng tài chính và thuận tiện di chuyển. Tại Úc, du học sinh có thể lựa chọn nhiều loại hình thuê chỗ ở như:

  • Ở ký túc xá với chi phí thuê dao động từ 6,000 – 7,000 AUD/năm.
  • Thuê nhà ở riêng hoặc ở cùng bạn bè để chia sẻ tiền nhà và hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Chi phí thuê nhà tại Úc thường dao động từ 600 – 2,000 AUD/tháng tuỳ khu vực, diện tích, nội thất có sẵn trong nhà. Lưu ý, du học sinh cần đủ 18 tuổi trở lên mới được tự thuê nhà.
  • Ở tại nhà dân bản xứ (homestay) để được trải nghiệm văn hóa Úc và cải thiện tiếng Anh nhanh chóng. Chi phí thuê homestay trung bình khoảng 235 – 325 AUD/ tuần.

Du học sinh nên cân nhắc lựa chọn loại hình chỗ ở phù hợp. Tuy nhiên, dù chọn lựa loại hình nào, du học sinh cần hiểu rõ quyền và trách nhiệm khi thuê. Cụ thể:

  • Luôn đến xem nhà trực tiếp trước khi thuê.
  • Không chuyển tiền trước khi ký hợp đồng hoặc sau khi xem nhà để thuê.
  • Đọc kỹ hợp đồng và đảm bảo hợp đồng có đủ các điều khoản cần thiết (chi phí thuê nhà, thời hạn thuê, các khoản bồi thường khi trả nhà thuê trước thời hạn v.v). 
  • Lưu giữ tất cả thông tin liên quan đến nhà thuê gồm email, tin nhắn, thoả thuận, hợp đồng với chủ nhà hoặc người cùng thuê nhà để bảo vệ quyền lợi cho bản thân. Đồng thời, tránh phát sinh tranh chấp (nếu có) sau này.

Chia sẻ du học sinh Úc

Chi phí sinh hoạt khi du học ở Úc 

Việc nắm rõ chi phí sinh hoạt trung bình tại Úc giúp du học sinh và gia đình chuẩn bị đủ trong thời gian đầu cũng như tính toán và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Khi lựa chọn du học Úc, du học sinh cần phải chi trả các khoản phí gồm:

  • Tiền học phí mỗi năm với bậc Đại học dao động từ 20,000 – 45,000 AUD/năm. Các chương trình đào tạo sau Đại học có học phí khoảng từ 22,000 – 50,000 AUD/năm. Học phí khác nhau tùy theo khu vực, trường học và bậc học. Du học sinh và gia đình có thể truy cập tại đây để tra cứu về mức học phí của trường học định chọn. 
  • Chi phí sinh hoạt trung bình mỗi tuần khoảng 450 – 1,300 AUD bao gồm các khoản phí về nhà ở, ăn uống, chi phí đi lại, vui chơi giải trí, v.v. Tuy nhiên chi phí này có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy khu vực sống, nhu cầu và mức sống của từng người. 

Ngoài ra, để được cấp visa du học Úc, đương đơn cần chứng minh có đủ khả năng tài chính để đảm bảo trang trải cuộc sống du học ở Úc. Chi phí sinh hoạt thực tế sẽ có sự khác nhau trên khắp nước Úc và có thể cao hơn nhiều so với mức cần thiết để xin visa. Vì vậy, quý phụ huynh cần tham khảo kỹ để chuẩn bị tốt về mặt tài chính khi cho con em du học Úc.

Những lưu ý trong việc chọn nghề nghiệp tương lai 

Một trong những lưu ý khi lựa chọn cách đi du học Úc là cần có được định hướng đúng đắn trong việc chọn nghề nghiệp cho tương lai.

  • Dựa trên môn học yêu thích và tìm hiểu những ngành nghề ứng dụng môn học để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
  • Dành thời gian nghiên cứu các ngành nghề công việc sẵn có hoặc các ngành nghề mới. Tìm hiểu đặc thù công việc để tìm kiếm đâu sẽ là công việc phù hợp cho bản thân.
  • Làm các bài kiểm tra đánh giá nghề nghiệp thông qua các công cụ trực tuyến chẳng hạn Career Matcher để biết nghề nghiệp phù hợp với mình. 
  • Cân nhắc lựa chọn nghề nghiệp theo định hướng, lối sống tương lai chẳng hạn làm việc theo giờ cố định hoặc thường xuyên đi công tác, làm việc xa hay gần nhà, mức lương dự kiến, v.v.
  • Tham gia các buổi tọa đàm, trò chuyện về ngành nghề để lắng nghe ý kiến, phân tích về mặt tiêu cực, tích cực trong ngành nghề đó từ các chuyên gia.
  • Thực tập ở công ty hoặc tham gia làm việc tình nguyện để có thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm làm việc và có trải nghiệm thực tế về chính nghề đang chọn.

Xem thêm: Cập nhật học phí 10 Đại học tốt nhất Mỹ năm 2024

Làm cách nào để kết nối cộng đồng sinh viên 

Để kết nối với cộng đồng sinh viên, làm quen với bạn mới hòa nhập vào môi trường học tập tại Úc, du học sinh nên:

  • Tham gia vào các chương trình, tọa đàm định hướng cho sinh viên ở những tuần học đầu tiên.
  • Tham gia vào các sự kiện, câu lạc bộ của trường hay các chương trình lễ hội đầu năm để chào đón tân sinh viên.  
  • Tham gia vào hội sinh viên trường, cộng đồng sinh viên người Việt ở trường hoặc ở bang đang sinh sống để có thể làm quen được nhiều bạn mới và được giúp đỡ hỗ trợ trong quá trình học tập lẫn cuộc sống.
  • Năng nổ phát biểu trong giờ học, đóng góp vào các cuộc thảo luận trên lớp hoặc bài tập nhóm để tạo mối quan hệ thân thiết với bạn bè.
  • Đăng ký tham gia Chương trình trải nghiệm Ngành Du học Úc (SAIEP) để vừa được học tập và có thêm kinh nghiệm thực tế trong công việc. 

Câu chuyện thành công của du học sinh Việt Nam

Lựa chọn học tập tại Trường Đại học RMIT Việt Nam – ngôi trường dạy và học dựa trên nền giáo dục tiên tiến của Úc đã chấp cánh cho sự thành công của cô gái tên Chi đến từ Việt Nam. Việc học tập tại đây đã giúp Chi định hình cách suy nghĩ, truyền tải cảm hứng trong công việc. Nơi đây còn giúp Chi bắt đầu sự nghiệp tiếp thị thành công và mang lại nhiều sự tự tin để có thể chấp nhận mọi rủi ro trong công việc. Hiện tại, Chi đang là Trưởng nhóm Sản phẩm Bán lẻ Toàn cầu tại Google.

Ms. Chi – câu chuyện thành công của du học sinh Việt

Quý vị phụ huynh và du học sinh có thể nhận thấy việc lựa chọn môi trường học tập rất quan trọng và Úc chính là điểm đến lý tưởng cho nhiều bạn trẻ muốn có thêm cơ hội học hỏi và phát triển bản thân trong nền giáo dục tiên tiến thuộc top đầu trên thế giới. Đối với các cách đi du học Úc tiết kiệm mà chúng tôi đã đề cập bên trên, mong rằng sẽ giúp các bạn trẻ không bỡ ngỡ trên chặng đường học tập xa nhà sắp tới.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.